Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri

17:07, 21/11/2008

 
 Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Minh Nhất trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri tại buổi tiếp xúc cử tri các cơ quan, ngành cấp tỉnh.
HGĐT- Ngày 19.11, Đoàn đại biểu Quốc hội khoá XII tỉnh Hà Giang, do đồng chí Hoàng Minh Nhất, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, làm Trưởng đoàn, đã tiếp xúc cử tri là lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, đại diện các ban, ngành, đoàn thể tỉnh; cử tri là cán bộ, nhân viên các cơ quan, đoàn thể, phường, xã cùng nhân dân thị xã Hà Giang.


Dự buổi tiếp xúc tại tỉnh có đồng chí Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh.


Tại các buổi tiếp xúc, cử tri được nghe báo cáo kết quả kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XII vừa diễn ra từ ngày 16.10 đến 15.11. Kỳ họp lần này Quốc hội tập trung hoàn thành những nội dung chủ yếu: Xem xét các báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hiện nhiệm vụ KT - XH năm 2008, tình hình thực hiện dự toán ngân sách Nhà nước năm 2008 và quyết định kế hoạch phát triển KT - XH năm 2009, phương án dự toán ngân sách Nhà nước năm 2009; các báo cáo của ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc và các Uỷ ban của Quốc hội; Chánh án Toà án Nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao…Quốc hội cũng thông qua chương trình xây dựng Luật, Pháp lệnh nhiệm kỳ Quốc hội năm 2009, xem xét thông qua 8 Dự án Luật và cho ý kiến về 6 Dự án Luật khác. Tiến hành chất vấn, trả lời chất vấn, giám sát tối cao chuyên đề xây dựng cơ bản và thông qua chương trình giám sát của Quốc hội năm 2009; xem xét thông qua Nghị quyết về thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND cấp quận, huyện, phường và xem xét, quyết định một số vấn đề quan trọng khác.


Các cử tri bày tỏ niềm vui mừng, phấn khởi trước những kết quả mà kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XII đạt được. Đồng thời, kiến nghị nhiều vấn đề bức xúc tại địa phường cần được các cấp, ngành quan tâm, giải quyết như: Đề nghị T.Ư nâng cao định mức tiền khám, chữa bệnh 139 cho các vùng; ban hành chính sách thu hút bác sỹ lên công tác tại các huyện, xã vùng sâu, vùng xa; cần có chính sách hỗ trợ cho thế hệ thứ 3 là con em những người nhiễm chất độc da cam; hiện mức đóng góp của học sinh rất cao, Chính phủ cần nghiên cứu hỗ trợ để giảm tiền đóng góp bởi thực trạng nhiều hộ gia đình nghèo không có khả năng cho con đi học; trước tình trạng học sinh, sinh viên tốt nghiệp các trường Đại học, Cao đẳng, Trung học chuyên nghiệp ra trường nhưng không xin được việc làm, Nhà nước cần quan tâm để các em khi ra trường được cống hiến, phục vụ đất nước. Ngoài các kiến nghị với T.Ư, nhiều cử tri cũng phản ánh những vấn đề bức xúc ở địa phương. Cử tri cũng đề nghị với Đoàn đại biểu Quốc hội khoá XII tỉnh Hà Giang khi tham gia ý kiến vào các Dự án Luật cần tham khảo ý kiến các ngành liên quan cũng như Đoàn Luật gia tỉnh.


Đồng chí Hoàng Minh Nhất, thay mặt Đoàn, cảm ơn các cử tri. Đồng thời, tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của các cử tri và trực tiếp trả lời một số vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh. Các vấn đề thuộc quyền giải quyết của Chính phủ và các bộ, ngành T.Ư, đồng chí hứa sẽ trình lên Quốc hội xem xét giải quyết…Đối với các vấn đề liên quan đến thẩm quyền giải quyết của thị xã Hà Giang, lãnh đạo UBND thị xã đã trả lời trực tiếp, làm rõ những vấn đề cử tri quan tâm.


Sau buổi tiếp xúc cử tri tại thị xã, từ ngày 20 đến 26.11, Đoàn đại biểu Quốc hội khoá XII tỉnh Hà Giang sẽ chia thành hai đoàn đi tiếp xúc cử tri tại 10 huyện trong tỉnh.

                                                                    Khánh Toàn


Ngày 20.11, đồng chí Nguyễn Viết Xuân, Ủy viên BTV Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, đã tiếp xúc cử tri (TXCT) tại phường Quang Trung (TXHG). Cùng dự có lãnh đạo Văn phòng HĐND tỉnh, Thường trực HĐND; lãnh đạo UBND thị xã, phường Quang Trung và đông đảo cử tri trong phường.


Tại buổi TXCT, đồng chí Nguyễn Viết Xuân đã thông báo về dự kiến nội dung chương trình kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh (khoá XV) sẽ diễn ra từ ngày 8 - 10.12 tới đây. Trong kỳ họp tới, dự kiến HĐND tỉnh sẽ xem xét và quyết định những vấn đề quan trọng như các báo cáo, tờ trình của UBND tỉnh về: Kết quả thực hiện nghị quyết HĐND tỉnh về thực hiện nhiệm vụ phát triển KT - XH, QP-AN năm 2008, phương hướng năm 2009; Báo cáo trả lời kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri từ sau kỳ họp thứ 10, 11 HĐND tỉnh; Báo cáo tổng quyết toán ngân sách địa phương năm 2007; Tờ trình về phương án phân bổ dự toán ngân sách địa phương năm 2009; Tờ trình về phương án phân bổ vốn đầu tư phát triển năm 2009; về vấn đề điều chỉnh giá đất trên địa bàn tỉnh Hà Giang năm 2009; Tờ trình về Đề án thu hút, khuyến khích phát triển đội ngũ cán bộ KHKT, cán bộ quản lí tỉnh Hà Giang... Kỳ họp cũng sẽ xem xét các báo cáo, tờ trình của Thường trực, các Ban HĐND tỉnh...


Các cử tri đã nêu ý kiến phản ánh với đại biểu HĐND tỉnh và thị xã về các vấn đề của địa phương như các chính sách, quy định đối với Ban bảo vệ dân phố; kiến nghị về nguồn nước sinh hoạt của nhân dân ở tổ 8, 9; vấn đề môi trường ở Nghĩa trang km7; vấn đề nước trong mùa mưa tràn qua Quốc lộ 4C chạy qua địa bàn nhưng chưa có biện pháp khắc phục; một số khu vực sản xuất gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân; vấn đề giao thông đi lại và hệ thống cống, rãnh thoát nước ở nhiều tổ như tổ 1, tổ 4, 5... còn có những bất cập; cử tri cũng thắc mắc về một số khoản phí thu thêm mà người dân phải đóng góp cho con em theo học tại một số trường trên địa bàn...


Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Viết Xuân đã biểu dương các ý kiến, kiến nghị mang tính xây dựng, thiết thực vì cái chung của toàn xã hội, đề cập đến các vấn đề như môi trường, chỉnh trang đô thị, giáo dục... Đồng chí nhấn mạnh, về vấn đề môi trường, thị xã đã có nhiều cố gắng để phấn đấu xây dựng đô thị loại III và đã giải quyết được nhiều vấn đề. Tuy nhiên, vẫn có những điểm còn bất cập, do đó, đề nghị UBND thị xã cần xem xét, giải quyết những kiến nghị của người dân. Đề nghị HĐND, UBND thị xã, phường Quang Trung cần xem xét việc đóng góp các khoản của học sinh tại một số trường trên địa bàn; thị xã cần kiểm tra, xem xét và kiến nghị các ngành chức năng xử lí để đảm bảo vấn đề môi trường tại khu vực Nghĩa trang km7. Tiếp tục kiểm tra hệ thống cống rãnh thoát nước để xem xét, từng bước đầu tư xây dựng. Phường cần giải quyết các vấn đề về nước sinh hoạt làm sao vừa đảm bảo phát triển kinh tế, vừa đảm bảo nước sinh hoạt của người dân; các ngành, các cấp của thị xã cũng cần đẩy mạnh tuyên truyền cho nhân dân chấp hành tốt quy định của các cấp chính quyền, đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 4C, thực hiện nghiêm quy định về việc cấm thả giông gia súc ra đường...


Tại buổi TXCT, ông Trần Mạnh Lợi, Chủ tịch UBND thị xã, đã giải thích một số vấn đề mà cử tri thắc mắc, đồng thời khẳng định những vấn đề còn tồn tại sẽ tiếp tục được chính quyền các cấp xem xét, giải quyết phù hợp với nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

                                                                     Huy Toán


Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khoá XV, ngày 18.11, Đoàn đại biểu HĐND tỉnh gồm đồng chí Trịnh Duy Quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Sèn Chỉn Ly, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, cùng lãnh đạo huyện Hoàng Su Phì đã có buổi tiếp xúc với đông đảo cử tri của xã Nậm Khoà, huyện Hoàng Su Phì, để thông báo nội dung, chương trình của kỳ họp. Đồng thời kiểm tra tình hình phát triển KT - XH, AN - QP năm 2008 của xã.


Cử tri xã Nậm Khoà đã bày tỏ niềm tin tưởng vào những đổi mới trong hoạt động của HĐND tỉnh. Song cũng mong muốn Nhà nước tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình phúc lợi, đề nghị hỗ trợ kéo điện đến một số thôn của xã; nâng cấp sửa chữa tuyến đường giao thông từ xã Nam Sơn đi xã Nậm Khoà và từ Nậm Khoà đi xã Thông Nguyên; giải quyết dứt điểm và thoả đáng đối với công tác đền bù giải phóng đất đai cho một số hộ dân khi thi công đường, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng trên địa bàn xã. Tỉnh nên có chế độ cử tuyển vào các trường trung học, chuyên nghiệp cho con em các dân tộc trong xã đã học hết lớp 12; giải quyết dứt điểm tiền hỗ trợ trâu, bò bị chết hồi đợt rét đầu năm 2008 cho nhân dân…


Sau khi nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri, Thường trực HĐND huyện Hoàng Su Phì đã trực tiếp trả lời và giải quyết đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền của huyện và chỉ đạo các xã cần nhanh chóng xem xét giải quyết dứt điểm những vấn đề thuộc thẩm quyền cấp xã cho các cử tri yên tâm. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Duy Quyền đã giải đáp một số vấn đề mà cử tri quan tâm trực thuộc thầm quyền cấp tỉnh. Đồng thời, ghi nhận và tiếp thu để tổng hợp trình lên HĐND tỉnh trong kỳ họp tới. Đối với tuyến đường giao thông từ xã Nậm Khoà đi xã Thông Nguyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Duy Quyền giao cho ngành chức năng của huyện kiểm tra lại để trình tỉnh phương án sửa chữa. Đồng chí Trịnh Duy Quyền chỉ đạo xã Nậm Khoà trong thời gian tới: Cần tiếp tục chuyển đổi mạnh mẽ sản xuất hàng hoá với những cây trồng phù hợp, thâm canh giống mới có năng suất cao, thay đổi kỹ thuật trồng và chăm sóc vùng chè hàng hoá, đẩy mạnh phát triển chăn nuôi đàn gia súc, gia cầm. Tạo mọi điều kiện tốt nhất để con em các dân tộc trong xã được nâng cao về trình độ văn hoá, được đào tạo về chuyên môn, tạo nguồn cán bộ kế cận về phục vụ tại địa phương; đẩy mạnh sự nghiệp chăm sóc sức khỏe và nâng cao chất lượng giáo dục, giải quyết tốt an ninh chính trị trên địa bàn.

                                                       Quế Chi (Đài PT-TH tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Gửi các thầy giáo, cô giáo nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11.2008
Thân ái gửi các thầy giáo, cô giáo trong tỉnh!Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11.2008, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND và ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Giang, tôi thân ái gửi tới các Nhà giáo trong tỉnh lời chúc mừng và lời chúc sức khỏe, hạnh phúc
20/11/2008
Lễ công nhận tỉnh Hà Giang đạt chuẩn Quốc gia phổ cập giáo dục THCS
Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Minh Nhất phát biểu tại Lễ công nhận.HGĐT- Ngày 18.11, tại Hội trường Tỉnh uỷ, tỉnh ta long trọng tổ chức Lễ công nhận tỉnh đạt chuẩn Quốc gia phổ cập giáo dục Trung học cơ sở (PCGDTHCS) thời điểm tháng 12.2007.
20/11/2008
Ủy ban MTTQ huyện Bắc Quang, Đại hội khoá XVIII (nhiệm kỳ 2008 - 2013)
HGĐT- Ngày 14.11.2008, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bắc Quang đã long trọng tổ chức Đại hội khoá XVIII (nhiệm kỳ 2008 – 2013).
18/11/2008
Hoàn thành đợt diễn tập khu vực phòng thủ
HGĐT- Sau 3 ngày diễn tập với các tình huống: Chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) LLVT, chuyển địa phương từ thời bình sang thời chiến, chuyển trạng thái SSCĐ LLVT địa phương từ thường xuyên lên cao,
18/11/2008