Chặng đường 78 năm vẻ vang Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18.11.1930 - 2008)

14:16, 17/11/2008

HGĐT- Nhìn lại chặng đường 78năm về trước, nhà yêu nước vĩ đại Nguyễn ái Quốc đã chỉ rõ: Độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội là con đường tất yếu và duy nhất để giải phóng dân tộc, giành độc lập cho Tổ quốc mang lại tự do, hạnh phúc cho nhân dân.


Để phát huy tinh thần yêu nước của toàn dân, người chủ trương thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất (MTDTTN), ngày 18.11.1930, Ban Thường vụ T.Ư Đảng cộng sản Việt Nam đã ra chỉ thị thành lập Hội phản đế đồng minh - tổ chức tiền thân của MTTQ Việt Nam ngày nay. 

MTDTTN Việt Nam do Đảng ta và Bác Hồ sáng lập, từ Hội phản đế đồng minh, hình thức đầu tiên của MTDTTN Việt Nam đến MTTQ Việt Namngày nay. Trải qua lịch sử 78 năm, MTDTTN Việt Nam đã phát huy truyền thống đoàn kết quý báu của dân tộc ta, nhân lên gấp bội tinh thần yêu nước của mọi người Việt Nam, đoàn kết tập hợp các tầng lớp nhân dân trong MTTN thành một lực lượng hùng mạnh để đánh đuổi bọn thực dân, đế quốc quốc, giành độc lập tự do cho Tổ quốc, đem lại hạnh phúc cho đồng bào.


Cùng với quá trình phát triển của cách mạng Việt Nam, MTDTTN đã không ngừng được củng cố, mở rộng với những hình thức tổ chức và tên gọi khác nhau đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng của mỗi thời kỳ và đã có những cống hiến xứng đáng vào sự nghiệp vĩ đại của dân tộc, trở thành một trong những nhân tố quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam.


Kế tục truyền thống của Hội phản đế đồng minh (1930 - 1936) và Mặt trận Đông Dương (1936 - 1939), Mặt trận Việt minh đã tập hợp đoàn kết vận động toàn dân nổi dậy làm cuộc cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công, lập nên nước Việt Nam dân chủ cộng hòa (nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam). Đoàn kết trong Mặt trận Liên Việt nhân dân ta đã kháng chiến chống thực dân Pháp thắng lợi, miền Bắc được hoàn toàn giải phóng và không ngừng lớn mạnh trở thành hậu phương lớn của tiền tuyến lớn miền Nam. Đoàn kết trong MTTQ Việt Nam, MTDT giải phóng miền Nam Việt Nam, liên minh các lực lượng dân tộc dân chủ và hòa bình Việt Nam, nhân dân ta đã làm tròn lịch sử vẻ vang giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, hoàn thành cách mạng dân tộc, dân chủ nhân dân trong cả nước.


Từ khi nước nhà thống nhất, cả nước đi lên CNXH, kế thừa vai trò lịch sử của MTDTTN Việt Nam, MTTQ Việt Nam ngày nay là tổ chức liên minh chính trị, các tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, các cá nhân tiêu biểu trong các giai cấp, các tầng lớp xã hội, các dân tộc, các tôn giáo, người Việt Nam ở nước ngoài. MTTQ Việt Nam đã động viên nhân dân tăng cường đoàn kết vượt qua mọi khó khăn, thử thách, giành được nhiều thành tựu to lớn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tiến hành thắng lợi công cuộc đổi mới, đưa đất nước chuyển sang thời kỳ phát triển kinh tế, đẩy mạnh CNH - HĐH, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”.


Phương Hoan (MTTQ tỉnh biên soạn)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khai mạc diễn tập khu vực phòng thủ năm 2008
Trung tướng Đỗ Bá Tỵ, Ủy viên T.Ư Đảng, Tư lệnh Quân khu II, Trưởng BCĐ diễn tập phát biểu khai mạc diễn tập KVPT.HGĐT- Ngày 14.11, Đảng ủy Bộ Tư lệnh Quân khu II phối hợp với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tổ chức khai mạc diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh Hà Giang năm 2008.
14/11/2008
Lễ công bố Quyết định thành lập và trao Giấy chứng nhận ĐKKD cho Công ty Cổ phần Cao su Hà Giang
HGĐT- Ngày 13.11, tại hội trường các Ban Xây dựng Đảng Tỉnh uỷ, UBND tỉnhtổ chức Lễ công bố Quyết định thành lập và trao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho Công ty Cổ phần Cao su Hà Giang (Cty CPCSHG).
14/11/2008
Kết quả sau hơn 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết T.Ư 3 (khoá VIII)
HGĐT- Trước khi có Nghị quyết T.Ư 3 (khoá VIII), tổ chức cơ sở Đảng của tỉnh ta còn mỏng và yếu, số lượng đảng viên còn ít, nhiều thôn bản chưa có đảng viên. Về đội ngũ cán bộ của tỉnh vừa thiếu lại vừa yếu, trình độ, năng lực cán bộ còn nhiều hạn chế, dẫn đến hiệu quả hoạt động của bộ máy chưa cao...
14/11/2008
“Nhìn thẳng vào yếu kém, phân tích để sửa chữa làm tốt hơn”
Cách trả lời đi thẳng vào vấn đề, không vòng vo như một số bộ trưởng khiến phần trả lời chất vấn của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Quốc hội sáng 13-11 đã giải tỏa được nhiều băn khoăn của đại biểu và cử tri.
14/11/2008