Lãnh đạo Đảng và Nhà nước tiếp đón Tổng thống CH Hy Lạp Karolos Papoulias

09:07, 14/10/2008

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Tổng thống Cộng hoà Hy Lạp Karolos Papoulias và Phu nhân cùng Ðoàn cấp cao CH Hy Lạp đã đến Hà Nội, bắt đầu thăm chính thức nước ta.


 
 
Sáng 13-10, lễ đón chính thức Tổng thống Karolos Papoulias được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch theo nghi thức cao nhất dành cho nguyên thủ quốc gia.

Ðón Tổng thống và Phu nhân, có Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân cùng nhiều cán bộ cấp cao của Việt Nam.

Sau lễ đón, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Karolos Papoulias đã có cuộc gặp riêng tại Phủ Chủ tịch.

* Chiều 13-10, tại Trụ sở T.Ư Ðảng, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh đã tiếp và trao đổi ý kiến với Tổng thống Hy Lạp Karolos Papoulias và Ðoàn đại biểu cấp cao Hy Lạp đang thăm chính thức nước ta.

Cùng dự có các đồng chí: Trần Văn Hằng, Ủy viên T.Ư Ðảng, Trưởng ban Ðối ngoại T.Ư; Nguyễn Quốc Cường, Thứ trưởng Ngoại giao; Hồ Tiến Nghị, Trợ lý Tổng Bí thư.

Tổng thống Karolos Papoulias bày tỏ vui mừng được thăm đất nước Việt Nam tươi đẹp; cảm ơn sự đón tiếp nồng nhiệt và những tình cảm tốt đẹp mà lãnh đạo và nhân dân Việt Nam dành cho Ðoàn; ngưỡng mộ và chúc mừng những thành tựu Việt Nam đã đạt được trong công cuộc đổi mới, đánh giá cao những đóng góp của Việt Nam trong việc giải quyết những vấn đề quốc tế và khu vực.

Tổng thống thông báo một số nét lớn về tình hình Hy Lạp; về kết quả tốt đẹp của các cuộc hội đàm và hội kiến với các nhà lãnh đạo Việt Nam.

Tổng thống khẳng định, Hy Lạp coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác với Việt Nam, đưa quan hệ này phát triển tương xứng với tiềm năng của hai nước.

Tổng thống cho rằng, Hy Lạp và Việt Nam có nhiều điều kiện đồng thuận về lịch sử, hiện tại và tương lai để sát cánh cùng nhau phát triển sự hợp tác ổn định, lâu dài, bình đẳng và cùng có lợi trên nhiều lĩnh vực giữa hai nước và đóng góp quan trọng cho hòa bình và phát triển của thế giới.

Tổng thống chúc nhân dân Việt Nam thu nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong sự nghiệp đổi mới, đạt được các mục tiêu đã đề ra là dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh nhiệt liệt chào mừng và hoan nghênh Tổng thống Karolos Papoulias cùng Phu nhân và Ðoàn đại biểu cấp cao Hy Lạp sang thăm chính thức Việt Nam; đánh giá cao chuyến thăm của Tổng thống lần này, coi đây là một sự kiện quan trọng góp phần tạo ra động lực mới thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Hy Lạp phát triển lên một tầm cao mới.

Tổng Bí thư khẳng định, nhân dân Việt Nam rất có cảm tình đối với Hy Lạp, quốc gia có vị trí quan trọng ở châu Âu, một trong những cái nôi của nền văn minh nhân loại.

Tổng Bí thư thông báo khái quát về tình hình Việt Nam, quyết tâm của toàn Ðảng và toàn dân phấn đấu thực hiện đường lối đổi mới và những quyết sách quan trọng do Ðại hội lần thứ X của Ðảng Cộng sản Việt Nam đề ra; cảm ơn sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu của nhân dân Hy Lạp đối với Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập và thống nhất đất nước trước đây, cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển của Việt Nam ngày nay; nhấn mạnh Việt Nam coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác với Hy Lạp; mong muốn hai nước có nhiều biện pháp cụ thể để tăng cường các hoạt động giao lưu văn hóa, du lịch giữa nhân dân hai nước, tạo điều kiện để các doanh nghiệp của hai nước hợp tác với nhau nhiều hơn; mong Hy Lạp với tư cách là thành viên Liên hiệp châu Âu tiếp tục ủng hộ Việt Nam tăng cường quan hệ chính trị, kinh tế, thương mại với Liên hiệp châu Âu và tiếp tục phối hợp Việt Nam trên các diễn đàn quốc tế.

* Sáng cùng ngày, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Karolos Papoulias đã tiến hành hội đàm.

Tham dự hội đàm, về phía Việt Nam có Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Nguyễn Văn Chiền, Ðại sứ Việt Nam tại Hy Lạp Nguyễn Văn Nam, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Cường, Thứ trưởng Kế hoạch và Ðầu tư Nguyễn Bích Ðạt, Thứ trưởng Giao thông vận tải Trần Doãn Thọ, Thứ trưởng Công thương Nguyễn Thành Biên.

Về phía Hy Lạp có Thứ trưởng  Ngoại giao P.Ðu-cát, Thứ trưởng Y tế và Các vấn đề xã hội G.Kôn-xtan-tô-pu-lốt, Thứ trưởng Vận tải biển và Chính sách hải đảo P.Kam-me-nốt, Chủ nhiệm Ủy ban Chính sách đối ngoại và An ninh quốc gia M.Var-vít-si-ô-tít, Nghị sĩ QH N.Si-phu-na-kít, Tổng Thư ký Phủ Tổng thống K.Gioóc-gi-u và Ðại sứ Hy Lạp tại Việt Nam A.Ha-gi-mi-cha-lít.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhiệt liệt chào mừng Tổng thống Karolos Papoulias và Phu nhân lần đầu thăm chính thức Việt Nam; cảm ơn những tình cảm tốt đẹp và sự đón tiếp nồng hậu mà Tổng thống và nhân dân Hy Lạp dành cho Chủ tịch nước và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm Hy Lạp tháng 6 vừa qua.

Tại cuộc hội đàm, hai vị lãnh đạo nhất trí đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hy Lạp, nhất là trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư; trước mắt hai bên cần sớm triển khai thực hiện các thỏa thuận và hiệp định mà hai bên đã ký kết, trong đó có Hiệp định hợp tác về du lịch, tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch, các hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật nhằm tăng cường sự hiểu biết giữa nhân dân và cộng đồng kinh doanh của hai nước.

Chủ tịch  nước và Tổng thống đã thảo luận những lĩnh vực hợp tác cụ thể hai nước có thế mạnh và nhu cầu, có thể bổ sung cho nhau như vận tải biển, du lịch, bảo tồn bảo tàng...

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đề nghị Hy Lạp ủng hộ Việt Nam tăng cường quan hệ kinh tế-thương mại với Liên hiệp châu Âu (EU); ủng hộ Việt Nam ứng cử vào Hội đồng chấp hành UNESCO khóa 35 và phối hợp Việt Nam trong khuôn khổ ASEM. Chủ tịch nước thông báo Việt Nam xem xét mở Ðại sứ quán tại Athens trong thời gian tới.

Tổng thống Karolos Papoulias vui mừng lần đầu thăm Việt Nam, bày tỏ ngưỡng mộ lịch sử đấu tranh oanh liệt vì độc lập tự do và thống nhất đất nước trước đây, cũng như những thành tựu to lớn về phát triển kinh tế-xã hội và hội nhập quốc tế của Việt Nam ngày nay; chúc mừng Việt Nam đang đảm nhiệm thành công vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ; khẳng định Hy Lạp đánh giá cao vị trí và vai trò của Việt Nam ở khu vực và trên thế giới, nhất trí tăng cường hợp tác và phối hợp với Việt Nam tại Hội đồng Bảo an LHQ cũng như tại các diễn đàn quốc tế và khu vực.

Tổng thống khẳng định Hy Lạp mong muốn phát triển hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Việt Nam; mong muốn hai nước là cửa ngõ hỗ trợ nhau vào khu vực Balkan - Nam Âu và vào Việt Nam - Ðông - Nam Á.

Tổng thống Hy Lạp đề nghị hai bên có thể lập liên doanh hợp tác tại khu vực Balkan và Nam Âu, nơi có nhiều dự án đầu tư của Hy Lạp.

Tổng thống Karolos Papoulias hoan nghênh Việt Nam sớm mở Ðại sứ quán tại Athens; khẳng định ủng hộ Việt Nam tăng cường quan hệ thương mại với EU. Cuộc hội đàm diễn ra trong bầu không khí hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau.

* Sau hội đàm, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Hy Lạp Karolos Papoulias đã chứng kiến lễ ký các văn kiện hợp tác giữa hai nước: Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hy Lạp về khuyến khích và bảo hộ đầu tư; Bản ghi nhớ về hợp tác giữa Bộ Ngoại giao Việt Nam và Bộ Ngoại giao Hy Lạp; Bản ghi nhớ về hợp tác năng lượng giữa Bộ Công thương Việt Nam và Bộ Phát triển Hy Lạp.

* Sau lễ ký, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Hy Lạp Karolos Papoulias đã họp báo, thông báo kết quả cuộc hội đàm.

Chủ tịch nước vui mừng trước sự phát triển hiệu quả của quan hệ hai nước những năm gần đây, tin tưởng chuyến thăm của Tổng thống Karolos Papoulias mở ra tương lai hợp tác toàn diện Việt Nam - Hy Lạp, đưa quan hệ hai nước lên một bước phát triển mới.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cho biết, hai phía đã thông báo cho nhau tình hình của mỗi nước; trao đổi ý kiến về các biện pháp tăng cường hợp tác song phương Việt Nam - Hy Lạp, những vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm; nhất trí đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư trong thời gian tới trên các lĩnh vực như hàng hải, vận tải biển, đóng tàu, du lịch, nông nghiệp...

Tổng thống Karolos Papoulias nhấn mạnh, chuyến thăm lần này giúp ông hiểu hơn về đất nước Việt Nam, nhất là những thành tựu nhân dân Việt Nam đạt được trong công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, xây dựng và phát triển đất nước. Dân tộc Việt Nam đã trở thành một biểu tượng của thế kỷ 20.

Tổng thống khẳng định, Hy Lạp luôn mong muốn tăng cường tình hữu nghị và hợp tác với Việt Nam, sẵn sàng trở thành cửa ngõ đưa hàng hóa Việt Nam vào khu vực Balkan, Nam Âu, Trung Cận Ðông, Ðịa Trung Hải và Biển Ðen.

Tổng thống tin tưởng, qua việc triển khai thực hiện các thỏa thuận đạt được trong chuyến thăm lần này và chuyến thăm cấp Nhà nước đến Hy Lạp tháng 6 vừa qua của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai.

* Chiều 13-10, tại Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Phú Trọng đã hội kiến Tổng thống Hy Lạp Karolos Papoulias đang thăm chính thức nước ta. Cùng dự có Chủ nhiệm Ủy ban Ðối ngoại của Quốc hội Nguyễn Văn Son, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Trần Ðình Ðàn.

Sau khi nhiệt liệt chào mừng Tổng thống Karolos Papoulias và Phu nhân cùng các thành viên trong Ðoàn sang thăm chính thức Việt Nam, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng bày tỏ tin tưởng chuyến thăm sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt Nam - Hy Lạp phát triển lên một bước mới.

Chủ tịch QH nhất trí với đánh giá của Tổng thống Karolos Papoulias cho rằng, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hy Lạp còn khiêm tốn so với tiềm năng và mong muốn của cả hai bên.

Tuy xa cách nhau về địa lý, nhưng Việt Nam và Hy Lạp có nhiều điểm tương đồng và có nhu cầu thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác cùng có lợi, nhất là trên các lĩnh vực: kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa, giáo dục, du lịch...

Chủ tịch QH nhấn mạnh: Là một nước nghèo, trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Việt Nam mong muốn học tập, trao đổi kinh nghiệm với bạn bè quốc tế, trong đó có Hy Lạp.

Chủ tịch QH mong muốn tăng cường quan hệ giao lưu, hợp tác với Quốc hội Hy Lạp và khẳng định: Quốc hội Việt Nam sẽ làm hết sức mình để vun đắp mối quan hệ đang trên đà phát triển tốt đẹp giữa hai nước, cụ thể là sẽ tạo điều kiện thuận lợi, ủng hộ và tăng cường giám sát đối với các cơ quan hành pháp trong việc phát triển quan hệ hợp tác với Hy Lạp.

Nhân dịp này, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng đã nhờ Tổng thống Karolos Papoulias chuyển lời thăm hỏi sức khỏe và lời mời Chủ tịch QH Hy Lạp sớm sang thăm hữu nghị chính thức Việt Nam.

Tổng thống Karolos Papoulias khẳng định quyết tâm thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt với Việt Nam, vì lợi ích của hai quốc gia, đồng thời góp phần vào sự phát triển của hai khu vực: Balkan và Ðông - Nam Á. Là một thành viên lâu đời của EU, Hy Lạp sẽ ủng hộ Việt Nam trong việc phát triển quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại với EU.

Tổng thống tin tưởng rằng, trên cơ sở tiềm năng và mong muốn của cả hai bên, quan hệ hợp tác Việt Nam - Hy Lạp sẽ ngày càng đơm hoa kết trái, phát triển tốt đẹp hơn trong tương lai.

Tổng thống Karolos Papoulias cũng nhất trí cho rằng, Hy Lạp và Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực; đồng thời hai nước có thể trao đổi, chia sẻ cho nhau nhiều kinh nghiệm quý trong quá trình phát triển.

* Tối 13-10, tại Hà Nội, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân đã chiêu đãi trọng thể chào mừng Tổng thống Karolos Papoulias và Phu nhân, cùng các thành viên trong Ðoàn.


Nhân dân

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm chính thức Australia
Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 13-10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân cùng Ðoàn đại biểu cấp cao Chính phủ nước ta đã đến Thủ đô Canberra, bắt đầu chuyến thăm chính thức Australia, theo lời mời của Thủ tướng Kevin Rudd.
14/10/2008
Đảng bộ Quang Bình: Lời giải cho nửa nhiệm kỳ còn lại
HGĐT- Đi được nửa chặng đường nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ nhất (2005 - 2010), Quang Bình đã có 5 chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế qua mỗi năm phấn đấu. Có 10 chỉ tiêu đạt kế hoạch, quan trọng nhất là đảm bảo an ninh lương thực toàn dân, các cơ sở xây dựng hạ tầng: Điện - đường - trường - trạm phát triển, giữ vững công tác chuẩn Quốc gia
14/10/2008
Diễn đàn cấp cao Hội Nhà báo châu Á thành công tốt đẹp
HGĐT- Từ ngày 6 - 10.10.2008, Diễn đàn cấp cao Hội Nhà báo châu á (AJA) được tổ chức trọng thể tại thủ đô SEOUL, Hàn Quốc, với chủ đề: “Thay đổi khí hậu, tác động của báo chí trong cuộc cách mạng Xanh mới”.
14/10/2008
Bàn phương án quy hoạch, xây dựng thị trấn Phố Bảng
HGĐT- Sáng 2.10, tại thị trấn Phố Bảng (Đồng Văn), Thường trực Tỉnh uỷ tổ chức Hội nghị bàn phương án quy hoạch, xây dựng thị trấn Phố Bảng trở thành thị trấn trọng điểm về kinh tế thương mại, dịch vụ và du lịch.
14/10/2008