Kỷ niệm Ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng (16.10.1948 - 2008)

Phát huy truyền thống vẻ vang, nâng cao hiệu quả kiểm tra - giám sát của Đảng

16:49, 15/10/2008

HGĐT- Ngay từ những ngày đầu thành lập, Đảng ta đã nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác kiểm tra giám sát với việc đảm bảo cho mục tiêu, lý tưởng, cương lĩnh, chiến lược, đường lối, chính sách, các chỉ thị, nghị quyết được nghiêm chỉnh thực hiện; đồng thời tăng cường giữ gìn kỷ luật, sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, ngày 16.10.1948 BTV T.Ư Đảng khóa I đã ban hành Quyết định số 29 - QĐ/TW thành lập Ban Kiểm tra T.Ư, ngày đó trở thành Ngày truyền thống ngành Kiểm tra của Đảng.


60 năm qua, ngành Kiểm tra Đảng luôn chủ động bám sát nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng trong từng thời kỳ cách mạng; thường xuyên lấy đó làm mục tiêu để xây dựng phương hướng, chương trình hành động của mình, đội ngũ các thế hệ cán bộ kiểm tra luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, đoàn kết, chịu đựng gian khổ, khắc phục khó khăn, chấp hành nghiêm đường lối, chính sách, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, liên tục bền bỉ phấn đấu để thực hiện nhiệm vụ được giao, vun đắp nên truyền thống vô cùng vẻ vang “tuyệt đối trung thành với Đảng, tận tụy với nhiệm vụ, trung thực, liêm khiết, đoàn kết, kỷ luật”.


Ở tỉnh ta, ngày 26.2.1950, Đảng bộ tỉnh Hà Giang có Quyết nghị số 29-QN/HG về việc thành lập Ban Kiểm tra Tỉnh ủy. Kể từ ngày thành lập đến nay, ngành Kiểm tra Đảng tỉnh đã trải qua chặng đường 58 năm hoạt động và phát triển, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng các cấp, UBKT các cấp trong Đảng bộ đã thường xuyên, chủ động thực hiện tốt các nhiệm vụ do điều lệ Đảng quy định, các thế hệ cán bộ kiểm tra các cấp trong tỉnh được các cấp ủy Đảng quan tâm đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tự giác và gương mẫu chấp hành nghiêm túc kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước; đề cao tinh thần phê bình và tự phê bình, đoàn kết nội bộ; tu dưỡng phẩm chất đạo đức trung thực, khách quan, công tâm, trong sạch. Ghi nhận công lao đóng góp của ngành Kiểm tra Đảng tỉnh trong chặng đường 58 năm xây dựng và trưởng thành; ngành Kiểm tra Đảng tỉnh Hà Giang đã vinh dự được Nhà nước tặng thưởng 1 Huân chương Lao động hạng Ba (năm 2001), 1 Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 2003), Chính phủ tặng 1 Bằng khen, từ năm 2003 đến năm 2006 liên tục được UBKT T.Ư tặng Bằng khen, năm 2007 được UBKT T.Ư tặng Cờ thi đua xuất sắc toàn diện và UBND tỉnh tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc: Nhiều tập thể, cá nhân được tặng Bằng khen của Tỉnh ủy và UBND tỉnh, hàng năm cán bộ được UBKT T.Ư tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Kiểm tra của Đảng.


Tiếp bước truyền thống vẻ vang của ngành, để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra - giám sát của Đảng đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới; ngành Kiểm tra tỉnh phấn đấu thực hiện tốt một số nhiệm vụ chủ yếu sau:


1. Đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp phải không ngừng rèn luyện trao dồi đạo đức phẩm chất cách mạng, phấn đấu học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, tích cực học tập nâng cao trình độ mọi mặt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.


2. Tích cực tham mưu cho cấp ủy Đảng; tiếp tục kiện toàn về tổ chức, tăng cường đội ngũ cán bộ ngành Kiểm tra; quan tâm đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra của UBKT các cấp nhất là cấp cơ sở xã, phường, thị trấn, nhằm đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ được giao.


3. Chủ động tham mưu cho cấp ủy tổ chức thực hiện tốt kế hoạch kiểm tra - giám sát toàn khóa của cấp ủy và UBKT các cấp. Thực hiện tốt các nhiệm vụ theo quy định của điều lệ Đảng và nhiệm vụ cấp ủy giao.


4. Tiếp tục đổi mới phương pháp kiểm tra - giám sát; tăng cường sự chỉ đạo hướng dẫn của UBKT cấp trên đối với UBKT cấp dưới; phối hợp với các ban của cấp ủy và cơ quan liên quan để tạo sự đồng bộ thống nhất trong công tác kiểm tra - giám sát, phát huy vai trò của các tổ chức trong hệ thống chính trị để nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác kiểm tra - giám sát.

Phát huy truyền thống “tuyệt đối trung thành với Đảng, tận tụy với nhiệm vụ, trung thực, liêm khiết, đoàn kết, kỷ luật”; đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp trong Đảng bộ hãy ra sức tu dưỡng rèn luyện đạo đức cách mạng, tích cực học tập, nâng cao trình độ nghiệp vụ, áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ thông tin học trong hoạt động, đổi mới phương pháp công tác nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác kiểm tra - giám sát; góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân.


Lê Quang Triều (Ủy viên BTV, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống ngành kiểm tra Ðảng
Ngày 14-10, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKT T.Ư) long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống ngành kiểm tra Ðảng (16-10-1948 - 16-10-2008) và đón nhận Huân chương Sao Vàng do Ðảng, Nhà nước tặng cơ quan UBKT T.Ư. Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh đến dự và phát biểu ý kiến.
15/10/2008
Diễn đàn xúc tiến đầu tư vào các tỉnh Tây Bắc năm 2008
HGĐT- Ngày 14.10, tại thị trấn Sa Pa, tỉnh Lào Cai, Ban Chỉ đạo Tây Bắc, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban Dân tộc cùng UBND các tỉnh: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Điện Biên, Lai Châu, Hà Giang, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển đã phối hợp tổ chức Diễn đàn xúc tiến đầu tư vào các tỉnh Tây Bắc năm 2008 với chủ đề “Đánh thức một vùng tiềm năng”.
15/10/2008
Đảng ủy xã Sủng máng phát huy tốt vai trò lãnh đạo phát triển KT – XH
HGĐT- Trong một buổi làm việc của chúng tôi với ông Nguyễn Văn Ngợi, Bí thư Đảng uỷ xã Sủng Máng, huyện Mèo Vạc về công tác đổi mới nội dung sinh hoạt, phát huy tốt vai trò lãnh đạo trong việc phát triển KT - VH - XH trên địa bàn, ông cho biết: Sủng Máng là một trong những xã còn gặp rất nhiều khó khăn của huyện Mèo Vạc.
15/10/2008
Hội nghị BCH Đảng bộ Dân chính Đảng và huyện Vị Xuyên
HGĐT- * Sáng 15.10, tại hội trường Đảng ủy Dân Chính Đảng, BCH Đảng bộ Dân - Chính - Đảng tổ chức Hội nghị lần thứ 14, khoá XX (mở rộng), nhằm đánh giá kết quả đạt được trong 9 tháng đầu năm, đề ra phương hướng, nhiệm vụ quý IV năm 2008. Đồng chí Nguyễn Gia Phong, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy Dân Chính Đảng, chủ trì Hội nghị; dự Hội nghị có các đồng chí trong BCH Đảng bộ Dân
15/10/2008