Diễn đàn xúc tiến đầu tư vào các tỉnh Tây Bắc năm 2008

16:12, 15/10/2008

HGĐT- Ngày 14.10, tại thị trấn Sa Pa, tỉnh Lào Cai, Ban Chỉ đạo Tây Bắc, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban Dân tộc cùng UBND các tỉnh: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Điện Biên, Lai Châu, Hà Giang, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển đã phối hợp tổ chức Diễn đàn xúc tiến đầu tư vào các tỉnh Tây Bắc năm 2008 với chủ đề “Đánh thức một vùng tiềm năng”.


Đồng chí Trương Vĩnh Trọng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Bắc dự và phát biểu chỉ đạo. Cùng dự có đông đảo các doanh nhân, các tổ chức tài chính tín dụng, các cơ quan xúc tiến thương mại và đầu tư trong và ngoài nước, đại diện Đại sứ quán một số nước, cùng với sự có mặt của đại diện các Bộ, ngành, các địa phương trong vùng và một số thành phố lớn trong cả nước. Đoàn đại biểu tỉnh Hà Giang tham dự Diễn đàn do đồng chí Hoàng Đình Châm, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm trưởng đoàn. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ban, ngành và một số doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh.  
  

 
 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Đình Châm trao Giấy Chứng nhận đầu tư cho hai doanh nghiệp đầu tư vào Hà Giang tại Diễn đàn xúc tiến đầu tư vào các tỉnh Tây Bắc năm 2008.

Đồng chí Nguyễn Hữu Vạn, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã khai mạc Diễn đàn xúc tiến đầu tư. Các đại biểu tham dự Diễn đàn đã được nghe lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương báo cáo về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, tình hình thực hiện chính sách dân tộc, chính sách thu hút vốn đầu tư của các tỉnh khu vực Tây Bắc. Các báo cáo khẳng định: Trong những năm qua, các tỉnh miền núi Tây Bắc được sự quan tâm của Chính phủ với các cơ chế chính sách ưu tiên đầu tư phát triển, cùng với sự cố gắng của nhân dân các dân tộc nên bước đầu đã đạt một số kết quả đáng khích lệ. Tăng trưởng GDP toàn vùng bình quân hàng năm giai đoạn 2005 - 2007 đạt 11,5%, riêng năm 2007 đạt 12,38%. Thu nhập bình quân đầu người năm 2007 đạt 6,08 triệu đồng. Cơ cấu kinh tế có bước chuyển dịch tích cực theo hướng CNH - HĐH. Các tiềm năng, thế mạnh đang được tập trung đầu tư, tổ chức sản xuất hàng hóa để nâng cao hiệu quả. Những địa bàn có điều kiện sản xuất lương thực được tận dụng tối đa, đi đôi với thâm canh, tăng năng suất nên sản lượng lương thực bình quân 3 năm qua tăng hơn 300.000 tấn; hầu hết các tỉnh đã cân đối được nhu cầu lương thực. Đàn trâu, bò tăng trưởng và phát triển nhanh, tạo nguồn thu chủ lực cho nhiều nông hộ. Trang trại thủy đặc sản được triển khai ở nhiều nơi, một số trang trại nuôi cá Hồi, cá Tầm vùng nước lạnh đang mở ra nhiều triển vọng. Đã hình thành nhiều vùng chuyên canh tập trung như vùng chè, vùng cây ăn quả, cây dược liệu, vùng hoa, cây cảnh... Các tỉnh Sơn La, Lai Châu, Điện Biên, Hà Giang đã phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam triển khai trồng, chế biến cao su, tạo thêm một hướng đi mới cho địa bàn vùng cao Tây Bắc. Các dự án thủy điện lớn được tập trung cao độ; số lượng nhà đầu tư thuộc các thành phần kinh tế đăng ký xây dựng thủy điện vừa và nhỏ ngày càng nhiều, hết năm 2007 đã khởi công trên 100 dự án với tổng công suất lắp máy trên 1.600MW. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đặc biệt quan tâm; đã cải tạo nâng cấp trên 3.000 km quốc lộ, gần 400 km đường vành đai biên giới trên địa bàn; hàng nghìn km đường liên huyện, đường đến trung tâm xã được tập trung đầu tư, mở rộng, làm cho mạng lưới giao thông được cải thiện rõ nét. Điện lưới Quốc gia đã vươn tới hầu hết các xã cùng với hàng vạn máy thủy điện mi ni đã đem ánh sáng văn minh và lực lượng sản xuất mới đến từng thôn bản. Hệ thống hồ chứa nước và kênh mương thủy lợi được đặc biệt quan tâm; 3 năm qua đã đầu tư gần 3.000 tỷ đồng cho mở rộng, kiên cố hóa, tăng thêm năng lực tưới cho gần 10.000 ha canh tác; 63% số hộ nông thôn được cấp nước sinh hoạt. Công tác giáo dục đào tạo có bước phát triển khá; 73% trường lớp tiểu học được kiên cố hóa; tuyển sinh dạy nghề được gần 400.000 người, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 21%; 99% số xã có trạm y tế, trong đó 25 % đạt chuẩn quốc gia, thực hiện tốt hơn công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm từ 3-4%...

 

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng nhấn mạnh: Vùng Trung du, miền núi Bắc Bộ là địa bàn chiến lược đặc biệt quan trọng với tiềm năng và lợi thế phát triển trên nhiều lĩnh vực như nông - lâm nghiệp, thủy điện, khai thác và chế biến khoáng sản, du lịch, kinh tế cửa khẩu và hợp tác khu vực. Đây cũng là địa bàn đang triển khai quy hoạch trên quan điểm hợp tác phát triển “Hai hành lang, một vành đai kinh tế” Việt Nam - Trung Quốc. Diễn đàn là dịp tốt để các nhà đầu tư, các tổ chức xúc tiến và các nhà quản lý gặp gỡ, trao đổi ý kiến và kinh nghiệm, tìm ra cơ hội hợp tác, liên kết phát triển sản xuất kinh doanh cả trước mắt và lâu dài. Phó Thủ tướng cho rằng, tại diễn đàn này, Chính phủ và chính quyền các địa phương trong vùng luôn sẵn sàng tôn trọng, lắng nghe những sáng kiến của đại biểu đối với sự quản lý, điều hành nhằm không ngừng cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường và điều kiện thuận lợi nhất để thu hút, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư khai thác tiềm năng, lợi thế, thúc đẩy kinh tế - xã hội vùng Trung du miền núi Bắc Bộ phát triển nhanh và bền vững.

 

Lãnh đạo 6 tỉnh vùng Tây Bắc đã lần lượt giới thiệu môi trường đầu tư của tỉnh mình để làm sao thu hút được sự quan tâm chú ý của các nhà đầu tư vào địa phương mình, mong muốn hình ảnh Tây Bắc tiềm năng sẽ đến được với nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Bài phát biểu của tỉnh Hà Giang do đồng chí Hoàng Đình Châm trình bày khẳng định: Hà Giang khuyến khích và kêu gọi đầu tư trong một số lĩnh vực. Cụ thể lĩnh vực nông, lâm nghiệp có 6 dự án, nhóm dự án; lĩnh vực công nghiệp có 9 dự án, nhóm dự án; lĩnh vực dịch vụ có 11 dự án, nhóm dự án; lĩnh vực xây dựng hạ tầng có 2 dự án, nhóm dự án. Hà Giang sẽ quyết tâm thực hiện triệt để việc cải cách thủ tục hành chính ở các cấp, các ngành, các lĩnh vực. Đồng thời giảm 1/3 thời gian xem xét các chủ trương, thẩm định, phê duyệt dự án, giải quyết đất đai, Giấy chứng nhận đầu tư, giấy phép khai thác khoáng sản, cấp phép xây dựng, tác động môi trường... phù hợp với quy định chung của Chính phủ và cơ quan Trung ương. Thực hiện tốt cơ chế một cửa ở các cấp, các ngành...

 

Để tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư đến với Tây Bắc, lãnh đạo 6 tỉnh: Lào Cai, Hà Giang, Yên Bái, Lai Châu, Điện Biên và Phú Thọ đã cam kết sẽ thực hiện cải cách hành chính mạnh mẽ, đồng hành cùng nhà đầu tư trong qúa trình tìm hiểu và thực hiện dự án đầu tư tại các địa phương.

 

Cũng tại Diễn đàn này, lãnh đạo các tỉnh đã ký kết thoả thuận hợp tác đầu tư và trao Giấy Chứng nhận đầu tư cho các doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn. 2 doanh nghiệp được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Đình Châm trao Giấy Chứng nhận đầu tư trên địa bàn tỉnh Hà Giang là Công ty Cổ phần BITEXCO - Nho Quế với Dự án Thủy điện Nho Quế 3, công suất 99 MW, tổng số tiền đầu tư 2.296 tỷ đồng, tương đương 134 triệu USD; Công ty TNHH Hoa Cương với Dự án đầu tư xây dựng nhà máy khai thác và chế biến khoáng sản ăngtimon tại xã Khau Vai (Mèo Vạc) với tổng số vốn đầu tư 30 tỷ đồng, tương đương 2 triệu USD.

 

Nhân dịp này Chương trình An sinh xã hội của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển cũng đã trao tặng mỗi tỉnh 1 tỷ đồng giúp đỡ đồng bào nghèo vươn lên trong cuộc sống.

 

Tại Diễn đàn lần này, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư đã tham gia ký kết đầu tư các dự án với các tỉnh vùng Tây Bắc với tổng trị giá trên 2 tỷ USD.


Quỳnh Mai

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống ngành kiểm tra Ðảng
Ngày 14-10, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKT T.Ư) long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống ngành kiểm tra Ðảng (16-10-1948 - 16-10-2008) và đón nhận Huân chương Sao Vàng do Ðảng, Nhà nước tặng cơ quan UBKT T.Ư. Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh đến dự và phát biểu ý kiến.
15/10/2008
Lãnh đạo Đảng và Nhà nước tiếp đón Tổng thống CH Hy Lạp Karolos Papoulias
Nhận lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Tổng thống Cộng hoà Hy Lạp Karolos Papoulias và Phu nhân cùng Ðoàn cấp cao CH Hy Lạp đã đến Hà Nội, bắt đầu thăm chính thức nước ta.
14/10/2008
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm chính thức Australia
Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 13-10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân cùng Ðoàn đại biểu cấp cao Chính phủ nước ta đã đến Thủ đô Canberra, bắt đầu chuyến thăm chính thức Australia, theo lời mời của Thủ tướng Kevin Rudd.
14/10/2008
Đảng bộ Quang Bình: Lời giải cho nửa nhiệm kỳ còn lại
HGĐT- Đi được nửa chặng đường nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ nhất (2005 - 2010), Quang Bình đã có 5 chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế qua mỗi năm phấn đấu. Có 10 chỉ tiêu đạt kế hoạch, quan trọng nhất là đảm bảo an ninh lương thực toàn dân, các cơ sở xây dựng hạ tầng: Điện - đường - trường - trạm phát triển, giữ vững công tác chuẩn Quốc gia
14/10/2008