Đảng ủy xã Sủng máng phát huy tốt vai trò lãnh đạo phát triển KT – XH

16:45, 15/10/2008

HGĐT- Trong một buổi làm việc của chúng tôi với ông Nguyễn Văn Ngợi, Bí thư Đảng uỷ xã Sủng Máng, huyện Mèo Vạc về công tác đổi mới nội dung sinh hoạt, phát huy tốt vai trò lãnh đạo trong việc phát triển KT - VH - XH trên địa bàn, ông cho biết: Sủng Máng là một trong những xã còn gặp rất nhiều khó khăn của huyện Mèo Vạc.


Với đặc điểm là một xã vùng cao núi đá, địa hình bị chia cắt, nhân dân sinh sống rải rác theo từng khu vực nên việc lãnh, chỉ đạo bà con các dân tộc trên địa bàn xã ăn, ở, sinh hoạt, lao động theo đúng đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước là hết sức khó khăn. Nhưng dưới sự lãnh, chỉ đạo trực tiếp của Thường trực Huyện uỷ, HĐND - UBND huyện và sự giúp đỡ của các ban, ngành, đoàn thể các cấp cùng với sự cố gắng, nỗ lực phấn đấu khắc phục mọi khó khăn, phức tạp, phát huy nội lực trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị trong thời gian qua, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc xã Sủng Máng đã giành được những thành tích quan trọng, là cơ sở, là niềm động viên để toàn Đảng, toàn dân trong xã thực hiện thắng lợi toàn diện nhiệm vụ, kế hoạch của năm 2008 với chủ đề: “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của toàn Đảng bộ. Tập trung, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển nhanh tiểu thủ công nghiệp, làng nghề và dịch vụ thương mại. Đẩy mạnh cải cách hành chính”.


Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, kết quả thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua của xã đã đạt được những thành tích tương đối toàn diện trên tất cả các lĩnh vực KT - VH - XH, luôn giữ vững ổn định quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng, chính trị ở cơ sở… là do ngay từ đầu năm, Đảng uỷ xã thường xuyên tổ chức quán triệt, học tập chương trình thực hiện Nghị quyết T.Ư khoá VI của BCH Đảng bộ huyện, khoá XVI cho toàn thể cán bộ, đảng viên. Ngoài ra, Đảng uỷ xã còn phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đảng cho 18 đồng chí là Đảng uỷ viên; Bí thư chi bộ và chi uỷ viên, các chi bộ trực thuộc Đảng uỷ. Công tác tổ chức cán bộ cũng luôn được chú trọng, việc xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng về văn hoá, chuyên môn; lý luận chính trị đối với đội ngũ cán bộ và thời gian qua, BTV Đảng uỷ đã tổ chức được 1 đợt kiểm tra toàn diện các chi bộ trực thuộc về tình hình triển khai, thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch năm 2008 và Nghị quyết của BCH Đảng bộ và chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi.


Từ chủ trương, định hướng từ đầu năm, nên Đảng bộ xã đã chú trọng lãnh đạo toàn thể cán bộ, nhân dân tập trung phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng đa canh, chuyên canh, đầu tư thâm canh tăng vụ. Đột phát trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hoá, nâng cao giá trị sản xuất trên đơn vị diện tích, nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp và thu nhập của người dân; phát huy tối đa lợi thế để phát triển nhanh sản xuất tiểu thủ công nghiệp, làng nghề, dịch vụ thương mại, tạo nên sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế tích cực, giảm tỉ trọng nông nghiệp, tăng tỉ trọng dịch vụ thương mại và làng nghề, đẩy mạnh xuất khẩu lao động và XĐGN. Do đó, trong thời gian qua, tình hình sản xuất nông, lâm nghiệp trên địa bàn xã đạt kết quả khá khả quan. Tổng diện tích gieo trồng được trên 580ha, đạt gần 58% kế hoạch năm và đạt trên 109% so với cùng kỳ năm 2007. Cũng chính từ chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nên hiện nay ở xã Sủng Máng, hộ nào cũng có ít nhất 1 - 2 con bò trở lên và nhà nào đều trồng cỏ chăn nuôi trên tất cả những diện tích đất nông nghiệp kém năng suất và cỏ chăn nuôi còn được trồng trên cả những khoảnh đất xung quanh nhà ở, trồng làm hàng rào nên nhìn chung thức ăn cho đàn gia súc của xã luôn được đảm bảo cho tổng đàn phát triển. Hiện nay toàn xã, tổng đàn gia súc có gần 3.400 con, trong đó đàn trâu có hơn 100 con, đạt trên 80% kế hoạch; trên 900 con bò, đạt trên 70% kế hoạch. Một trong những biện pháp để tổng đàn gia súc phát triển ổn định là chính do xã luôn chủ động công tác phòng, chống dịch bệnh, trong thời gian qua, xã đã tiến hành tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm được trên 9.000 liều vắc - xin các loại…


Phát huy những thành tích đạt được trong thời gian qua, những tháng còn lại của năm 2008, Đảng ủy xã Sủng Máng tiếp tục chú trọng thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho toàn thể cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân; triển khai quán triệt, phổ biến, và thực hiện đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết của các cấp cũng như tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng ủy, UBKT Đảng ủy nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn những biểu hiện tiêu cực; tập trung củng cố, kiện toàn lại chi bộ nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và dồn mọi nguồn lực tập trung cho công tác XĐGN năm 2008, tỉ lệ hộ nghèo của toàn xã giảm xuống dưới 35% theo đúng chủ đề: “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của toàn Đảng bộ. Tập trung đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển nhanh tiểu thủ công nghiệp, làng nghề và dịch vụ thương mại. Đẩy mạnh cải cách hành chính.”


Tuấn Anh

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống ngành kiểm tra Ðảng
Ngày 14-10, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKT T.Ư) long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống ngành kiểm tra Ðảng (16-10-1948 - 16-10-2008) và đón nhận Huân chương Sao Vàng do Ðảng, Nhà nước tặng cơ quan UBKT T.Ư. Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh đến dự và phát biểu ý kiến.
15/10/2008
Diễn đàn xúc tiến đầu tư vào các tỉnh Tây Bắc năm 2008
HGĐT- Ngày 14.10, tại thị trấn Sa Pa, tỉnh Lào Cai, Ban Chỉ đạo Tây Bắc, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban Dân tộc cùng UBND các tỉnh: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Điện Biên, Lai Châu, Hà Giang, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển đã phối hợp tổ chức Diễn đàn xúc tiến đầu tư vào các tỉnh Tây Bắc năm 2008 với chủ đề “Đánh thức một vùng tiềm năng”.
15/10/2008
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm chính thức Australia
Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 13-10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân cùng Ðoàn đại biểu cấp cao Chính phủ nước ta đã đến Thủ đô Canberra, bắt đầu chuyến thăm chính thức Australia, theo lời mời của Thủ tướng Kevin Rudd.
14/10/2008
Lãnh đạo Đảng và Nhà nước tiếp đón Tổng thống CH Hy Lạp Karolos Papoulias
Nhận lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Tổng thống Cộng hoà Hy Lạp Karolos Papoulias và Phu nhân cùng Ðoàn cấp cao CH Hy Lạp đã đến Hà Nội, bắt đầu thăm chính thức nước ta.
14/10/2008