Công tác dân vận là nhiệm vụ và trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên

16:26, 24/10/2008

HGĐT- Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, sự nghiệp phát triển KT - XH, AN - QP của tỉnh ta không ngừng đạt được những thành tựu to lớn, tốc độ tăng trường kinh tế được duy trì ổn định, tỷ lệ hộ đói nghèo ngày càng giảm nhanh, đặc biệt là sự ổn định về chính trị.


Đóng góp vào thành tích chung ấy phải kể đến công tác vận động quần chúng của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở. Đội ngũ này đã không ngừng động viên, thu hút được đông đảo cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước.


Đến nay, đội ngũ cán bộ dân vận trong toàn tỉnh không ngừng được nâng cao về số lượng, chất lượng, ngày càng đi sâu, đi sát vào thực tế, bám nắm tình hình để từ đó vừa làm tốt công tác vận động quần chúng, vừa có sự tham mưu tốt cho cấp uỷ kịp thời định hướng, chỉ đạo cơ sở. Đội ngũ này đã không quản ngại ngày đêm, gian khó, đi đến những nơi dân cần để vận động, giải thích, làm cho dân nghe, dân hiểu và dân làm theo chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, tiếp thu tiến bộ khoa học kỹ thuật, giúp cho cuộc sống ngày một nâng cao. Hiện nay, toàn tỉnh có 62 cán bộ dân vận chuyên trách, trong đó Ban Dân vận Tỉnh uỷ có 22 cán bộ; các huyện, thị có 40 cán bộ.


Có thể nói, những năm qua, công tác dân vận của Đảng bộ tỉnh đã từng bước được củng cố. Ban Dân vận Tỉnh uỷ đã tích cực tiến hành công tác kiểm tra, nắm bắt hoạt động công tác dân vận của các cấp uỷ, chính quyền, tìm hiểu kỹ tâm tư, nguyện vọng của người dân. Ban Dân vận các cấp trong tỉnh đã có sự phối hợp tốt với các cấp chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong việc thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc và vận động các tầng lớp nhân dân; tiếp tục triển khai có hiệu quả các Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 (khoá IX) về “Phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc”, về “Công tác Tôn giáo” về “Công tác Dân tộc”; Chỉ thị 62 về “Công tác người Hoa”; Thông báo số 184 và 255, Chỉ thị số 01/2005/CT -TTg, ngày 04.02.2005 của Thủ tướng Chính phủ về “Một số công tác đối với đạo tin lành”. Tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 45 của Ban Bí thư TW Đảng (khoá VII) về “Công tác vùng dân tộc Mông”... Tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, nâng cao cảnh giác trước mọi âm mưu “Diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch, ngăn chặn các hoạt động tôn giáo trái pháp luật, di dịch cư tự do và thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, xã hội của địa phương.


Công tác dân vận của các cấp chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và lực lượng vũ trang tiếp tục có nhiều đổi mới trong hoạt động, tăng cường hướng về cơ sở với việc chú trọng nâng cao chất lượng và hiệu quả tuyên truyền, chuyển tải các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với người dân. Chủ động bám, nắm các địa bàn, đẩy mạnh vận động, tuyên truyền về cải cách hành chính, đổi mới lề lối làm việc; tiếp tục triển khai thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; đẩy mạnh triển khai các phong trào phát triển kinh tế, xoá đói, giảm nghèo, giữ vững an ninh, quốc phòng, trật tự an toàn xã hội...


Với những nỗ lực không ngừng của công tác dân vận ở các cấp uỷ, chính quyền, đã góp phần không nhỏ vào việc ổn định tư tưởng, củng cố lòng tin của các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước; phát huy tinh thần đại đoàn kết, thi đua trong lao động sản xuất của nhân dân. Đặc biệt, trong những năm qua, công tác dân vận đã tham mưu cho cấp uỷ giải quyết tốt các vấn đề tôn giáo, qua đó, tại một số địa bàn trong tỉnh đã tổ chức đăng ký thí điểm sinh hoạt đạo Tin lành theo điểm nhóm. Tham mưu cho Tỉnh uỷ chỉ đạo các cấp, các ngành phối hợp đấu tranh, ngăn chặn các hoạt động lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo gây mất đoàn kết dân tộc; tăng cường vận động nhân dân, không để nhân dân mắc mưu kẻ xấu. Do đó, đến nay tình hình hoạt động tôn giáo trên địa bàn dần đi vào ổn định. Đối với công tác dân tộc, Ban Dân vận các cấp đã có sự tham mưu tích cực cho các cấp uỷ về việc triển khai một số chính sách của Đảng và Nhà nước, các chương trình 134, 135, 120...một cách có hiệu quả, hợp với lòng dân. Từ đó, đem lại hiệu quả thiết thực về mặt kinh tế - xã hội, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, giúp đồng bào từng bước vươn lên.


Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác dân vận cũng còn một số vấn đề cần phải nghiên cứu, xây dựng đó là: Lực lượng cán bộ dân vận chuyên trách tuy ngày càng được tăng cường về số lượng, chất lượng nhưng vẫn còn mỏng so với địa bàn công tác. Trong khi đó, ở nhiều nơi, nhiều chỗ chưa thực sự phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên tham gia vào công tác dân vận. Không ít cán bộ, đảng viên chưa xác định được nhiệm vụ của mình cần phải gắn với công tác dân vận. Có người còn nghĩ, công tác vận động quần chúng là việc của những người chuyên làm công tác dân vận và tuyên truyền. Thậm chí, có người cho rằng giỏi chuyên môn là đủ, không nghĩ đến việc phải làm sao nói cho dân dễ nghe, dễ hiểu và dễ làm theo. Do đó, khi về cơ sở, hiệu quả công tác của những cán bộ, đảng viên ấy sẽ không cao. Một số cấp uỷ chưa thực sự quan tâm, quán triệt trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên tham gia công tác vận động quần chúng. Do vậy, cán bộ, đảng viên ở tổ chức cơ sở Đảng đó không coi trách nhiệm vận động quần chúng là nhiệm vụ của mình. Để phát huy vai trò và gắn trách nhiệm của đảng viên với cơ sở, Bộ Chính trị đã ban hành Quy định số 76, quy định đảng viên ở cơ quan, đơn vị giữ mối liên hệ với cơ sở và được giới thiệu về sinh hoạt ở nơi cư trú. Từ đó, không những quản lý hoạt động của đảng viên mà còn phát huy vai trò của họ tham gia vào công tác vận động quần chúng ở nơi cư trú.


Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, đời sống của nhân dân các dân tộc Hà Giang ngày càng phát triển. Để sự phát triển ngày càng mạnh mẽ hơn, đòi hỏi công tác vận động quần chúng ngày càng phải nâng cao vai trò của mình đối với xã hội. Với mỗi cán bộ, đảng viên cần xác định rõ nhiệm vụ vận động quần chúng không phải chỉ giành riêng cho những người làm công tác dân vận mà trách nhiệm ấy thuộc về chính mỗi cán bộ, đảng viên. Xin được trích một đoạn Bác Hồ viết về công tác dân vận: “Khuyết điểm to ở nhiều nơi là xem khinh việc dân vận...những cán bộ khác không trông nom, giúp đỡ, tự cho mình không có trách nhiệm dân vận. Đó là sai lầm lớn, rất to, rất có hại”. Người nói: “Việc dân vận rất quan trọng, dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. (*)

 

(*) Hồ Chí Minh toàn tập, NXB CTQG - 2000, T5, tr 698 - 700.


Phùng Nguyên

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đổi mới lối làm việc ở Đảng bộ xã Thuận Hòa
HGĐT- Được các anh trong Huyện ủy huyện Vị Xuyên giới thiệu: Đảng bộ xã Thuận Hoà (Vị Xuyên) là một trong những Đảng bộ có nhiều chuyển biến tích cực trong đổi mới lối làm việc, đặc biệt từ sau khi Đảng bộ triển khai Cuộc vận động “Học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
24/10/2008
Quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện là lợi ích cơ bản và nguyện vọng chung của nhân dân Việt Nam và Trung Quốc
Theo đặc phái viên TTXVN, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Trung Quốc, ngày 23-10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Ðại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc Ngô Bang Quốc tại Ðại lễ đường nhân dân ở Thủ đô Bắc Kinh.
24/10/2008
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Hồ Cẩm Ðào; hội đàm với Thủ tướng Ôn Gia Bảo
Theo đặc phái viên TTXVN, chiều 22-10 lễ đón chính thức Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân, cùng Ðoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam được tổ chức trọng thể tại Ðại lễ đường nhân dân ở Thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc). Ngay sau lễ đón, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội đàm với Thủ tướng Ôn Gia Bảo.
23/10/2008
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trường Tô làm việc với thị xã
HGĐT- Vừa qua, đồng chí Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các ngành chức năng của tỉnh, đã làm việc với lãnh đạo thị xã về tiến độ thực hiện việc giải phóng mặt bằng tuyến đường Cầu Mè - Công viên Nước Hà Phương và một số dự án liên quan trên địa bàn.
22/10/2008