Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết hội đàm với Tổng thống Nga D.Medvedev; hội kiến với Thủ tướng V.Putin

07:31, 28/10/2008
Theo TTXVN, tiếp tục chuyến thăm chính thức LB Nga, chiều 27-10 (theo giờ địa phương), tại Ðiện Kremlin ở Thủ đô Mát-xcơ-va, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống LB Nga Dmitri Medvedev đã tiến hành hội đàm.

 
 
Cùng dự về phía Việt Nam có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm; Bộ trưởng Công thương, Chủ tịch Phân ban Việt Nam trong Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác kinh tế, thương mại và khoa học kỹ thuật Việt Nam - Nga Vũ Huy Hoàng; Ðại sứ Việt Nam tại LB Nga Bùi Ðình Dĩnh và lãnh đạo các bộ, ngành liên quan.

Về phía Nga có Bộ trưởng Ngoại giao Sergei Lavrov, Bộ trưởng Công thương, Chủ tịch Phân ban Nga trong Ủy ban liên chính phủ về hợp tác kinh tế, thương mại, khoa học kỹ thuật Nga - Việt Nam Viktor Khristenko,  Ðại sứ LB Nga tại Việt Nam V.Serafimov và lãnh đạo các bộ, ngành liên quan của Nga.

Cuộc hội đàm diễn ra trên tinh thần hữu nghị, tin cậy và hoàn toàn hiểu biết lẫn nhau.

Lãnh đạo hai nước đã đánh giá cao quan hệ Việt Nam - Nga thời gian qua, nhất trí đề ra các biện pháp cụ thể nhằm đẩy mạnh hơn nữa cả về chiều rộng và chiều sâu sự hợp tác toàn diện giữa hai nước, trao đổi ý kiến về nhiều vấn đề quốc tế và khu vực hai bên cùng quan tâm.

Hai bên ghi nhận sự trùng hợp và gần gũi quan điểm trên các vấn đề quốc tế và khu vực, khẳng định tiếp tục hợp tác chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn quốc tế.

Tổng thống D.Medvedev khẳng định, LB Nga đánh giá cao vai trò của Việt Nam tại Ðông-Nam Á và châu Á, coi phát triển quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam là một ưu tiên trong chính sách của Nga tại Ðông-Nam Á.

Về phần mình, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh quan hệ đối tác chiến lược và hợp tác toàn diện với LB Nga là một ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống D.Medvedev nhất trí cần tiếp tục đối thoại chính trị thường xuyên ở cấp cao để trao đổi các vấn đề thời sự liên quan quan hệ song phương và tình hình quốc tế trên tinh thần tin cậy đối tác chiến lược.

Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của các mối quan hệ toàn diện giữa Quốc hội, các bộ, ngành, các địa phương, các tổ chức xã hội và doanh nghiệp hai nước. Hai bên nhất trí sẽ tiếp tục bổ sung, hoàn thiện cơ sở pháp lý của quan hệ song phương.

Hai bên ghi nhận rằng, quan hệ Việt Nam - Nga thời gian qua phát triển tích cực, đặc biệt trong các lĩnh vực chính trị, đối ngoại, an ninh - quốc phòng, giáo dục - đào tạo và khoa học - kỹ thuật.

Hai bên đánh giá, quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư Việt Nam - Nga có nhiều tiến triển với việc kim ngạch thương mại tăng trung bình khoảng 15%/mỗi năm kể từ năm 2005 trở lại đây và năm 2008 dự kiến đạt 1,6 tỷ USD và nhiều dự án hợp tác tiềm năng mở ra giữa hai nước.

Hai bên nhất trí mở rộng hơn nữa hợp tác trong các lĩnh vực quan trọng như dầu khí, năng lượng, chế tạo máy, khai khoáng, ngân hàng, viễn thông trên cơ sở lâu dài, phát huy thế mạnh và khả năng của mỗi nước, theo nguyên tắc bình đẳng và cùng có lợi, không ngừng nâng cao chất lượng và hiệu quả hợp tác.

Hai bên đánh giá cao và thỏa thuận sẽ tăng cường vai trò điều phối của Ủy ban liên chính phủ Việt Nam - Nga về hợp tác kinh tế, thương mại và khoa học kỹ thuật, giám sát các bộ, ngành thực hiện nghiêm túc Danh mục các nhiệm vụ ưu tiên của quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Nga được đề ra từng năm, thực hiện những thỏa thuận đã đạt được và tìm phương thức giải quyết hiệu quả nhất những vấn đề tồn tại.

Lãnh đạo hai nước nhấn mạnh tầm quan trọng của việc mở rộng hơn nữa hợp tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo, văn hóa, du lịch.

Phía Nga bày tỏ sẵn sàng tiếp tục giúp Việt Nam đào tạo cán bộ, trong đó có các ngành công nghệ cao, nghệ thuật và vận động viên thành tích cao.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đề nghị và được Tổng thống D.Medvedev hưởng ứng thuận lợi về khả năng lập trường Ðại học liên kết Nga - Việt Nam tại Việt Nam thời gian tới.

Ðể tạo thuận lợi hơn nữa cho các lĩnh vực hợp tác giữa hai nước, Việt Nam đã quyết định từ 1-1-2009 miễn thị thực nhập cảnh cho công dân Nga vào Việt Nam trong vòng 15 ngày trên cơ sở đơn phương và mong Nga tạo thuận lợi cho công dân Việt Nam nhập cảnh vào Nga.

Về cộng đồng người Việt Nam tại LB Nga, Tổng thống D.Medvedev ủng hộ các đề nghị của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, cam kết Nga sẽ tích cực hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi để công dân Việt Nam được sinh sống, học tập và làm việc lâu dài, ổn định tại LB Nga.

Hai bên cho rằng chuyến thăm LB Nga của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã thành công tốt đẹp, là một mốc mới quan trọng trong việc củng cố và tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác chiến lược Việt Nam - Nga, vì lợi ích của nhân dân mỗi nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở các khu vực và trên toàn thế giới.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã mời Tổng thống LB Nga thăm Việt Nam. Tổng thống D.Medvedev đã vui vẻ nhận lời.

Kết thúc hội đàm, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống D.Medvedev đã chứng kiến lễ ký các văn kiện hợp tác giữa hai nước, gồm: Hiệp định hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Liên bang Nga về bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ; Hiệp định hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Liên bang Nga về chống di cư bất hợp pháp; Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Liên bang Nga về việc nhận trở lại công dân, và nghị định thư thực hiện hiệp định này; Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Liên bang Nga về vấn đề làm việc có thời hạn của công dân Việt Nam tại Liên bang Nga và công dân Liên bang Nga tại Việt Nam; Thỏa thuận giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Liên bang Nga về tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực thăm dò địa chất và khai thác dầu khí trên cơ sở Xí nghiệp liên doanh Vietsovpetro; và Kế hoạch hành động trung hạn Việt Nam - Liên bang Nga trong lĩnh vực thương mại và đầu tư đến năm 2012; Thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực thông tin giữa Thông tấn xã Việt Nam và Hãng thông tấn ITAR-TASS; Biên bản ghi nhớ giữa Tập đoàn Nhôm của Liên bang Nga và Công ty An Viên về việc hợp tác đầu tư thực hiện Dự án xây dựng tổ hợp khai thác, chế biến bauxite - alumin tại Việt Nam. Trong thời gian chuyến thăm, hai bên cũng đã ký một số thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực dầu khí.

Tại cuộc gặp ngắn với các phóng viên Việt Nam và quốc tế sau buổi hội đàm, Tổng thống D.Medvedev một lần nữa nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cùng Ðoàn đại biểu Nhà nước Việt Nam sang thăm chính thức LB Nga.

Tổng thống D.Medvedev nhấn mạnh, tại buổi hội đàm hai bên đều khẳng định chủ trương phát triển quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước; các văn kiện hợp tác vừa được ký sẽ tạo tiền đề quan trọng cho sự phát triển quan hệ giữa hai nước. Sự hợp tác về năng lượng giữa hai nước trong những năm qua đã đạt hiệu quả cao, hai bên cũng nhất trí hợp tác trong xây dựng và hiện đại hóa các công trình năng lượng tại Việt Nam.

Tổng thống D.Medvedev cho rằng, quan hệ giữa LB Nga và Việt Nam đã có lịch sử lâu dài, hai nước cần triển khai hợp tác trong nhiều lĩnh vực hơn nữa.

Theo Tổng thống D.Medvedev, Thỏa thuận hợp tác về thông tin giữa TTXVN và ITAR-TASS có vai trò quan trọng để thúc đẩy hơn nữa quan hệ trong lĩnh vực thông tin tuyên truyền. Việc trao đổi thông tin giữa TTXVN và ITAR-TASS sẽ giúp nhân dân hai nước hiểu nhau nhiều hơn về các lĩnh vực văn hóa, xã hội, kinh tế, thương mại. Lĩnh vực giáo dục-đào tạo có ý nghĩa quan trọng trong tổng thể hợp tác giữa hai nước, không chỉ phát triển khía cạnh đào tạo học sinh Việt Nam tại LB Nga, mà còn phải mở rộng sang hướng mở trường của Nga tại Việt Nam.

Ðồng tình với những ý kiến của Tổng thống D.Medvedev, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định, lãnh đạo và nhân dân Việt Nam vui mừng thấy sự hợp tác giữa hai nước đang ngày càng phát triển và mong muốn sự hợp tác giữa hai nước tiếp tục được nâng cao hơn nữa. Nhân dân Việt Nam nhiều lần cám ơn nhân dân Nga về sự giúp đỡ vô tư, có hiệu quả trong công cuộc kháng chiến cứu nước và tiếp tục ủng hộ, giúp đỡ Việt Nam trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Việt Nam vui mừng trước sự phát triển ngày càng lớn mạnh của LB Nga những năm qua. LB Nga đã trở thành một trong những cường quốc hàng đầu. Việt Nam mong muốn tăng cường hợp tác với LB Nga trên tất cả các lĩnh vực. Về chính trị, hai nước có cùng quan điểm về nhiều vấn đề quốc tế, ủng hộ và tin cậy nhau. Quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư đã có bước phát triển tuy chưa thực sự tương xứng với tầm quan hệ đối tác chiến lược của nhau. Ðây là khía cạnh hai nước cần đẩy mạnh hơn nữa trong thời gian tới. Việt Nam mong muốn Nga đẩy mạnh đầu tư, có chỗ đứng quan trọng về kinh tế, chính trị tại Việt Nam.

Sau cuộc họp báo, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã trao Huân chương Hữu nghị cho năm cán bộ dầu khí của LB Nga.

* Chiều cùng ngày, tại cuộc hội kiến với Thủ tướng Nga Vladimir Putin, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết vui mừng được gặp lại Thủ tướng Putin trên cương vị mới; khẳng định lãnh đạo và nhân dân Việt Nam luôn nhớ đến Thủ tướng Putin, người đã khởi đầu một giai đoạn hợp tác tốt đẹp trong quan hệ hai nước - quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Nga.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, Việt Nam mong muốn LB Nga phát triển vững mạnh, đóng vai trò là một trong những cường quốc hàng đầu thế giới, đóng góp to lớn cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trên thế giới. Việt Nam ủng hộ Nga tăng cường quan hệ nhiều mặt với khối ASEAN và các nước Ðông-Nam Á; đồng thời hai nước cần tăng cường phối hợp chặt chẽ trên các diễn đàn, tổ chức khu vực và quốc tế,...

Thủ tướng Putin nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết sang thăm chính thức LB Nga, vui mừng về kết quả hội đàm giữa nguyên thủ hai Nhà nước Nga và Việt Nam.

Thủ tướng Putin khẳng định, LB Nga coi trọng tăng cường quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam, nhất là việc nâng cao hiệu quả hợp tác trong các lĩnh vực hai bên có tiềm năng, đưa quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư lên ngang tầm với quan hệ chính trị rất tốt đẹp giữa hai nước.

* Tối 27-10 theo giờ địa phương, tại Ðiện Kremlin, Tổng thống D.Medvedev và phu nhân đã mở tiệc chiêu đãi Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và phu nhân cùng Ðoàn đại biểu Nhà nước Việt Nam.

* Nhân kỷ niệm 91 năm Cách mạng tháng Mười Nga, trưa 27-10 (theo giờ địa phương), Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và phu nhân cùng Ðoàn đại biểu Nhà nước Việt Nam đã tới đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Lãnh tụ vĩ đại của giai cấp vô sản Vladimir I.Lenin, đặt vòng hoa tại Ðài tưởng niệm Chiến sĩ vô danh.

* Sáng 27-10, tại Ðiện Kremlin, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tiếp lãnh đạo Tập đoàn dầu lửa hải ngoại LB Nga, Công ty VympelCom, Tổ hợp Khoa học kỹ thuật "Vi phẫu thuật mắt", Tập đoàn Xây dựng Mát-xcơ-va (MCG).


Nhân dân

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị BCH Đảng bộ huyện Quản Bạ lần thứ 15 (nhiệm kỳ 2005 - 2010)
HGĐT- Ngày 21 và 22.10, Hội nghị BCH Đảng bộ huyện Quản Bạ lần thứ 15 (nhiệm kỳ 2005 - 2010) đã được tổ chức, nhằm tổng kết, kiểm điểm, đánh giá những kết quả đạt được trong 9 tháng và đề ra phương hướng, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm.
27/10/2008
Thủ tướng CH Slovakia Robert Fico thăm chính thức nước ta
Nhận lời mời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng nước CH Slovakia đã đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức nước ta. Cùng đi có: Ngoại giaoJan Kubis, Bộ trưởng Kinh tế Lubomir Jahnatek, Ðại sứ Slovakia tại Thái-lan kiêm nhiệm Việt Nam V.Piten; một số quan chức Văn phòng Thủ tướng và Bộ Ngoại giao.
27/10/2008
Đảng ủy Dân chính Đảng, huyện Bắc Quang: Nghiên cứu, quán triệt Nghị quyết T.Ư 7 (khóa X)
HGĐT- Ngày 23 - 24.10, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa tỉnh, Đảng ủy Dân chính Đảng tổ chức Hội nghị nghiên cứu, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7, BCH T.Ư Đảng và Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị (khóa X) cho cán bộ chủ chốt của Đảng ủy. Đồng chí Nguyễn Gia Phong, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy Dân chính Đảng, chủ trì Hội nghị.
24/10/2008
3 nét mới ở Đảng bộ phường Ngọc Hà
HGĐT- Được thành lập tháng 9.2005, hiện Đảng bộ phường Ngọc Hà (TXHG) có 277 đảng viên sinh hoạt ở 15 Chi bộ, gồm 9 Chi bộ tổ dân phố, 4 Chi bộ nhà trường và 2 Chi bộ cơ quan. Hầu hết các đảng viên đều phát huy được sự đoàn kết, gương mẫu, có tinh thần trách nhiệm cao, luôn tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt nhiệm vụ của địa phương, đặc biệt là từ khi
24/10/2008