Bàn phương án quy hoạch, xây dựng thị trấn Phố Bảng

08:03, 14/10/2008

HGĐT- Sáng 2.10, tại thị trấn Phố Bảng (Đồng Văn), Thường trực Tỉnh uỷ tổ chức Hội nghị bàn phương án quy hoạch, xây dựng thị trấn Phố Bảng trở thành thị trấn trọng điểm về kinh tế thương mại, dịch vụ và du lịch.


 

 Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Minh Nhất phát biểu chỉ đạo hội nghị.


Đồng chí Hoàng Minh Nhất, ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, chủ trì hội nghị. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Viết Xuân, Ủy viên BTV Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành trong tỉnh; tập thể BTV Huyện uỷ Đồng Văn.


Báo cáo đề dẫn của huyện Đồng Văn nêu: Thị trấn Phố Bảng có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế thương mại, dịch vụ và du lịch. Vị trí địa lý thuận lợi cho việc giao thương giữa các xã phía Nam của huyện và các xã biên giới của nước bạn Trung Quốc. Đây cũng là thị trấn lâu đời nên người dân có nhiều kinh nghiệm trong việc phát triển thương mại, dịch vụ và các ngành nghề thủ côg khác. Điều kiện đất đai, khí hậu rất thuận để phát triển các loại cây trồng ôn đới có giá trị kinh tế cao như lê, hoa hồng, rau xanh... Nơi đây còn có nhiều tiềm năng phát triển du lịch nghỉ dưỡng, tham quan hang động, du lịch sinh thái…Với những tiềm năng, thuận lợi đó, Tỉnh uỷ, Huyện uỷ Đồng Văn đã xác định cần tập trung đầu tư xây dựng thị trấn thành trung tâm kinh tế thương mại, dịch vụ và du lịch điểm của vùng. Trong đó có những mục tiêu cụ thể như: Tăng tỷ trọng thương mại, dịch vụ lên 65%, giảm tỷ trọng nông nghiệp xuống còn 25%, công nghiệp xây dựng chiếm 10%; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống dưới 30%; thu nhập bình quân đầu người 6 triệu đồng/năm; thu ngân sách trên địa bàn đạt từ 50 triệu đồng trở lên; thu hút dân cư đến sinh sống đạt 3.000 người. Để đạt mục tiêu trên, huyện đã xây dựng một số giải pháp, đó là quy hoạch, mở rộng trung tâm thị trấn, lấy trung tâm thị trấn hiện nay làm nền tảng để mở rộng trên diện tích khoảng 100 ha. Các hạng mục đất được phân chia cụ thể để xây dựng chợ, nhà hàng, khách sạn, đất kinh doanh, đất ở, đất tiểu thủ công nghiệp, đất nông nghiệp…Phát triển mạnh các ngành nghề kinh doanh và tập trung đầu tư phát triển kinh tế cửa khẩu. Tập trung trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao như lê Đài Loan, đào đỏ Vân Nam, dâu tây, hoa hồng… Cùng với đó là phát triển các ngành nghề thủ công nghiệp... Một số chính sách về thủ tục hành chính; chính sách ưu đãi về đất đai; chính sách về thuế; các chính sách hỗ trợ khác sẽ được triển khai để tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân đầu tư và phát triển thương mại, du lịch trên địa bàn…


Tại buổi làm việc, các đồng chí: Nguyễn Trường Tô, Nguyễn Viết Xuân và lãnh đạo các sở, ngành phát biểu ý kiến bày tỏ sự đồng tình trước chủ trương phát triển, mở rộng Phố Bảng thành thị trấn điểm về phát triển kinh tế, thương mại dịch vụ và du lịch trong tương lai. Đồng thời cũng đóng góp nhiều ý kiến quan trọng vào phương án, giải pháp cụ thể.


Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Hoàng Minh Nhất vui mừng trước sự nhiệt tình đóng góp ý kiến một cách sát thực, cụ thể của các cấp, các ngành tham dự hội nghị. Đồng chí nhấn mạnh, Phố Bảng là vùng đất có nhiều tiềm năng, thuận lợi về mọi mặt. Ngay từ thời Pháp thuộc, nơi đây đã là thủ phủ của huyện Đồng Văn và nó đã có một thời gian rất dài phát triển sầm uất. Chính vì lẽ đó, việc lấy lại thương hiệu cho Phố Bảng là việc làm có ý nghĩa chính trị lớn và là trách nhiệm của tỉnh, huyện cũng như các ngành, các cấp. Đồng chí cũng hoan nghênh, biểu dương huyện, thị trấn đã có bước phát triển khá trong điều kiện khó khăn. Hiện nay, thị trấn đã được đầu tư cơ bản về kết cấu cơ sở hạ tầng, đó là tiền đề để phát triển mạnh hơn. Tuy nhiên, vẫn còn khó khăn về vấn đề nước sinh hoạt.


Về phương hướng, giải pháp, đồng chí Hoàng Minh Nhất chỉ đạo, quy mô của thị trấn cần được quy hoạch từ 100 đến 150 ha và phải đảm bảo quy hoạch cụ thể thành 3 vùng rõ nét đó là: Khu trung tâm thị trấn; toàn bộ thị trấn và các cụm xã, khu vệ tinh. Cũng trong vấn đề này, đồng chí chỉ đạo cần rà soát lại quỹ đất, làm rõ từng khu, từng cụm cụ thể các loại đất như: Đất kinh doanh, đất nông nghiệp, đất khách sạn nhà hàng…Trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ này là của huyện, thị trấn, tuy nhiên Sở Xây dựng cần phối hợp giúp huyện cũng như phải tính toán để giảm 50% chi phí xây dựng quy hoạch cũng như thẩm định... Về chính sách thu hút, đồng chí chỉ đạo, việc đầu tiên cần làm là phải rà soát các hộ kinh doanh tại chỗ hiện có. Từ đó có cơ chế, chính sách giúp các hộ tiếp tục phát triển, mở rộng quy mô kinh doanh. Cơ chế chung thực hiện là cho các hộ vay ưu đãi, có hỗ trợ lãi suất với định mức 10 triệu/hộ trong vòng 3 năm. Hội Doanh nghiệp tỉnh cũng cần giúp huyện mời gọi các doanh nghiệp đến nghiên cứu đầu tư. Phải có ít nhất 3 doanh nghiệp tham giađầu tư vào thị trấn. Đối với các hộ người dân tộc Hoa đã từng sinh sống trên địa bàn hiện đang làm ăn ở trong nước, ngoài nước, giao cho huyện Đồng Văn phối hợp với ủy ban MTTQ tỉnh, Sở Ngoại vụ làm thư mời và có kèm cơ chế chính sách để kêu gọi các hộ trở về quê hương đầu tư. Đối với chính sách về thuế, ngành Thuế cần thực hiện chính sách ưu đãi cao nhất đối với các hộ, các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn. Có thể vận dụng chính sách miễn thuế đối với các hộ kinh doanh có thu nhập thấp. Về vấn đề phát triển kinh doanh, dịch vụ, cần quan tâm xây dựng nhà cửa, quy hoạch tuyến phố để các hộ kinh doanh đến thuê đất và thuê ki ốt kinh doanh với giá ưu đãi. Về vấn đề phát triển sản xuất cây trồng đặc trưng, có giá trị cao, đồng chí Bí thư chỉ đạo huyện cần vận động các hộ gia đình tiếp tục chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Trong đó, cây trồng chính là hoa, riêng đối với loại cây này nhà nước sẽ hỗ trợ lãi suất cho dân vay vốn đầu tư và hỗ trợ giống trong 2 năm đầu cũng như sẽ lo tiêu thụ sản phẩm. Trung tâm Giống cây trồng Phố Bảng có trách nhiệm đầu tư giống, kỹ thuật và lo đầu ra cho sản phẩm, chủ yếu là hoa. Về cơ chế quản lý phải tuân thủ cơ chế thoáng, linh hoạt, rõ ràng. Các ngành, các đơn vị khi phối hợp thực hiện với huyện, xã phải có ý thức, trách nhiệm đảm bảo đúng cơ chế này.


Đồng chí Hoàng Minh Nhất cũng chỉ đạo cần thực hiện một số nhiệm vụ trước mắt, đó là: Xây dựng được thương hiệu trên cơ sở các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư và quảng bá hình ảnh; nhanh chóng phát động một số hộ kinh doanh xây dựng nhà nghỉ, dịch vụ cho khách; kiện toàn lại chợ cũ cùng với đó là khôi phục các mặt hàng truyền thống tạo sự sầm uất, nhộn nhịp; tạo điều kiện thu hút các đơn vị, cá nhân từ Trung Quốc vào kinh doanh buôn bán trên địa bàn; làm ngay việc quy hoạch nhà cửa, hệ thống cống rãnh, đường giao thông, vỉa hè, hệ thống đèn chiếu sáng; khắc phục ngay các tuyến ống dẫn nước đến trung tâm thị trấn, đồng thời giao cho Sở Nông nghiệp - PTNT xây dựng dự án hồ treo chứa nước để đảm bảo nguồn nước ổn định; tập trung vào quy hoạch diện tích trồng và tiến hành ngay việc trồng hoa hồng trên địa bàn. Khẩn trương triển khai công tác quy hoạch và hoàn thành trong năm 2008. Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ chỉ đạo huyện cần thành lập BCĐ và cử một đồng chí trong BTV trực tiếp tăng cường kiêm nhiệm để giúp thị trấn thực hiện các nhiệm vụ theo đúng kế hoạch. Huyện cũng cần chủ động trình các cơ chế, chính sách để UBND tỉnh quyết định phê duyệt. Riêng ngành Tài chính cân đối nguồn ngân sách để hỗ trợ ban đầu cho huyện triển khai các nhiệm vụ ngay trong những tháng cuối năm 2008.


Khánh Toàn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Thường trực Huyện ủy Bắc Quang và Đảng ủy thị trấn Vĩnh Tuy
HGĐT- Sáng 28.9, tại thị trấn Vĩnh Tuy, huyện Bắc Quang, Thường trực Tỉnh uỷ có buổi làm việc với Thường trực Huyện ủy Bắc Quang và Đảng ủy thị trấn Vĩnh Tuy bàn phương án quy hoạch sử dụng đất và xây dựng kết cấu hạ tầng khu vực thị trấn trở thành thị trấn chỉ đạo điểm của tỉnh về tính văn minh, hiện đại của tỉnh từ nay đến năm 2015.
29/09/2008
Góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh
HGĐT- Kiểm tra - giám sát (KTGS) là một trong những chức năng lãnh đạo của Đảng. Chính vì vậy, mọi hoạt động của tổ chức Đảng và đảng viên phải đặt dưới sự kiểm tra của Đảng. Thông qua công tác KTGS đã kịp thời phát hiện, uốn nắn những dấu hiệu lệch lạc, xử lý nghiêm những vi phạm để xây dựng tổ chức Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, thực sự là hạt nhân lãnh đạo.
13/10/2008
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng rời Hà Nội đi thăm chính thức Australia
Nhận lời mời của Thủ tướng Australia Kevin Rudd và Phu nhân ngày 12-10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân cùng Ðoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam rời Hà Nội đi thăm chính thức Australia từ ngày 13 đến 14-10.
13/10/2008
Hội nghị BCĐ triển khai thực hiện Luật thuế Thu nhập cá nhân
HGĐT- Ngày 9.10, dưới sự chủ trì của đồng chí Hoàng Đình Châm, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) triển khai thực hiện Luật thuế Thu nhập cá nhân trên địa bàn tỉnh, Hội nghị BCĐ triển khai thực hiện Luật thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) đã được tổ chức với sự tham dự của các đồng chí Lãnh đạo các ngành là thành viên BCĐ triển khai
10/10/2008