3 nét mới ở Đảng bộ phường Ngọc Hà

16:29, 24/10/2008

HGĐT- Được thành lập tháng 9.2005, hiện Đảng bộ phường Ngọc Hà (TXHG) có 277 đảng viên sinh hoạt ở 15 Chi bộ, gồm 9 Chi bộ tổ dân phố, 4 Chi bộ nhà trường và 2 Chi bộ cơ quan. Hầu hết các đảng viên đều phát huy được sự đoàn kết, gương mẫu, có tinh thần trách nhiệm cao, luôn tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt nhiệm vụ của địa phương, đặc biệt là từ khi triển khai Cuộc vận động “Học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.


Trong một lần chúng tôi tìm hiểu về kết quả và những nét mới trong triển khai thực hiện Cuộc vận động “Học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở Đảng bộ phường, đồng chí Nguyễn Xuân Vinh, Bí thư Đảng bộ phường Ngọc Hà, cho biết: Sau hơn một năm triển khai thực hiện cuộc vận động, cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ đã có những chuyển biến tích cực từ nhận thức đến việc làm với 3 nét mới đáng được ghi nhận.


Một là: Đổi mới về phương thức lãnh đạo. Đại đa số cán bộ lãnh đạo, đảng viên, CBVC trong các Chi bộ đều nhận thức, hiểu rõ hơn nội dung, ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc vận động và tự nâng cao ý thức trách nhiệm của mình trong rèn luyện, học tập, lao động và tu dưỡng đạo đức, đặc biệt là trong quan hệ với đồng nghiệp, tập thể, xã hội. Qua học tập, niềm tin của cán bộ, đảng viên được nâng lên một bước. Để thực hiện có hiệu quả cuộc vận động, Đảng bộ phường đã nhanh chóng chấn chỉnh lại lề lối làm việc đối với đội ngũ cán bộ công chức phường như: Đổi mới các thủ tục trong giải quyết công việc đảm bảo nhanh, chính xác, đúng thẩm quyền, không gây phiền hà cho nhân dân. Về phân công nhiệm vụ, cấp ủy xét và giao việc theo khả năng, năng lực đối với từng cán bộ, qua đó chất lượng, hiệu quả công việc được nâng lên rõ rệt. Đối với CBVC, nghiêm túc thực hiện giờ làm việc theo đúng quy định, tiết kiệm thời gian, hiệu quả trong công việc. Bộ phận ‘’1 cửa’’ đã xây dựng được quy chế hoạt động và có lịch trực, tiếp dân, được thông báo công khai tại công sở, các tổ dân cư. Trước đây, người dân đến liên hệ công việc phải đứng chờ ngoài hành lang, giờ có thể an tâm tại phòng chờ với ghế ngồi và nước uống... Việc phân công cán bộ trong BCH theo dõi, giúp cơ sở đã và đang đem lại hiệu quả thiết thực trong công tác lãnh đạo của Đảng bộ. Tại các kỳ sinh hoạt, các Chi bộ đều dành từ 20 - 30 phút cho việc đánh giá thực hiện Cuộc vận động. Từ việc đổi mới phương thức lãnh đạo cùng những việc làm cụ thể, nhân dân nhận thấy phù hợp với nguyện vọng của bản thân, gia đình đã phấn khởi, đồng tình ủng hộ cao, tạo nên sức mạnh tổng hợp hoàn thành các nhiệm vụ Đảng bộ đề ra. Và bài học kinh nghiệm rút ra từ việc lãnh đạo của Đảng bộ sau khi được học tập cuộc vận động là: Đã tạo ra được sự gắn bó chặt chẽ đoàn kết giữa cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ phường đến các tổ dân phố. Cán bộ, đảng viên đã gần gũi với nhân dân hơn để tìm hiểu những mâu thuẫn, vướng mắc, tâm tư nguyện vọng của nhân dân nhằm kịp thời tháo gỡ và cán bộ đảng viên phải là người đi đầu trong lời nói, việc làm để nhân dân noi theo.


Hai là: Đẩy mạnh thực hiện quyền dân chủ ở cơ sở. Sau khi được học tập cuộc vận động, Đảng bộ phường đã coi trọng việc thực hiện quy chế dân chủ, nhằm phát huy hơn nữa quyền làm chủ của nhân dân, với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra. Từ đó tạo động lực mới cho sự phát triển KT - XH, khắc phục những biểu hiện mất dân chủ ở một bộ phận nhỏ cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiện vụ. Sau hơn một năm triển khai thực hiện cuộc vận động, hầu hết cán bộ đảng viên đều nhận thức được ý nghĩa của cuộc vận động, từ đó vận dụng vào thực hiện nhiệm vụ của mình một cách có hiệu quả trong công việc, cuộc sống và thực sự góp phần khơi dậy những tiềm năng, phát huy những nguồn lực của mọi tầng lớp nhân dân trong sự nghiệp phát triển KT - XH và đổi mới ở địa phương. Trước đây có lúc, có nơi, CBCC còn có biểu hiện quan liêu mệnh lệnh... nay do làm tốt công tác dân chủ hoá, công khai hoá, sát dân hơn đồng thời tôn trọng và lắng nghe ý kiến của nhân dân nên đã hạn chế được tình trạng đơn, thư khiếu kiện vượt cấp. Đợt học tập đã tạo cho mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân xây dựng cho mình tiêu chuẩn đạo đức, lối sống, có kế hoạch rèn luyện gắn với nhiệm vụ cụ thể. Đặc biệt thông qua Hội thi “Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đã quy tụ được thí sinh với nhiều lứa tuổi khác nhau...


Ba là: Công tác biểu dương, khen thưởng đối với những đảng viên xuất sắc, đây cũng là một nội dung hoạt động mới, trên cơ sở nhiệm vụ của đảng viên theo Điều lệ Đảng quy định. Đảng viên và gia đình luôn đi đầu trong mọi phong trào, làm ăn thực sự có hiệu quả, có quan hệ tốt với hàng xóm, láng giềng, được quần chúng tin yêu và gia đình hàng năm đều đạt tiêu chuẩn “Gia đình văn hóa”, bản thân và gia đình luôn chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia đóng góp đầy đủ các loại quỹ. Thông qua việc bình chọn đảng viên xuất sắc, gương mẫu đã giúp cho Đảng bộ phường, các Chi bộ đánh giá đầy đủ, chính xác hơn về chất lượng đội ngũ đảng viên, giúp cho từng đảng viên tự xem xét, đánh giá lại bản thân và có ý thức phấn đấu vươn lên. Đồng thời giúp cho cấp ủy có cơ sở đánh giá chính xác về các Chi bộ trong sạch, vững mạnh... Căn cứ vào các tiêu chí bình xét, năm 2007, toàn Đảng bộ có 8 Chi bộ và 35 cá nhân được Đảng bộ phường khen thưởng; Đảng bộ phường và 1 Chi bộ, 1 đảng viên được Đảng bộ thị xã khen thưởng.

Trao đổi với chúng tôi về triển khai bước 2 của Cuộc vận động “Học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, anh Nguyễn Xuân Vinh cho biết: Tiếp tục tuyên truyền cuộc vận động đến toàn thể nhân dân trong phường, nhằm làm cho cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân nhận thức sâu sắc được giá trị to lớn về tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh. Qua đó, phát huy tính tự giác, tính tích cực trong học tập, rèn luyện nâng cao đạo đức cách mạng: Cần, Kiệm, Liêm, Chính, Chí công vô tư. Đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các tệ nạn xã hội, tạo nên bước chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động để cuộc vận động đi vào chiều sâu, có nội dung cụ thể, thiết thực gắn chặt với nhiệm vụ chính trị của mỗi tập thể, cá nhân. Trong đó, chủ đề tư tưởng là tấm gương của Bác trên mọi lĩnh vực đặc biệt là việc thực hành tiết kiệm chống tham ô, lãng phí, chống quan liêu...


Đức Tùng

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện là lợi ích cơ bản và nguyện vọng chung của nhân dân Việt Nam và Trung Quốc
Theo đặc phái viên TTXVN, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Trung Quốc, ngày 23-10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Ðại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc Ngô Bang Quốc tại Ðại lễ đường nhân dân ở Thủ đô Bắc Kinh.
24/10/2008
Đổi mới lối làm việc ở Đảng bộ xã Thuận Hòa
HGĐT- Được các anh trong Huyện ủy huyện Vị Xuyên giới thiệu: Đảng bộ xã Thuận Hoà (Vị Xuyên) là một trong những Đảng bộ có nhiều chuyển biến tích cực trong đổi mới lối làm việc, đặc biệt từ sau khi Đảng bộ triển khai Cuộc vận động “Học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
24/10/2008
Công tác dân vận là nhiệm vụ và trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên
HGĐT- Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, sự nghiệp phát triển KT - XH, AN - QP của tỉnh ta không ngừng đạt được những thành tựu to lớn, tốc độ tăng trường kinh tế được duy trì ổn định, tỷ lệ hộ đói nghèo ngày càng giảm nhanh, đặc biệt là sự ổn định về chính trị.
24/10/2008
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Hồ Cẩm Ðào; hội đàm với Thủ tướng Ôn Gia Bảo
Theo đặc phái viên TTXVN, chiều 22-10 lễ đón chính thức Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân, cùng Ðoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam được tổ chức trọng thể tại Ðại lễ đường nhân dân ở Thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc). Ngay sau lễ đón, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội đàm với Thủ tướng Ôn Gia Bảo.
23/10/2008