Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Thường trực Huyện ủy Bắc Quang và Đảng ủy thị trấn Vĩnh Tuy

16:49, 29/09/2008

HGĐT- Sáng 28.9, tại thị trấn Vĩnh Tuy, huyện Bắc Quang, Thường trực Tỉnh uỷ có buổi làm việc với Thường trực Huyện ủy Bắc Quang và Đảng ủy thị trấn Vĩnh Tuy bàn phương án quy hoạch sử dụng đất và xây dựng kết cấu hạ tầng khu vực thị trấn trở thành thị trấn chỉ đạo điểm của tỉnh về tính văn minh, hiện đại của tỉnh từ nay đến năm 2015.


 

 Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Minh Nhất phát biểu tại buổi làm việc.


Dự và chủ trì buổi làm việc có các đồng chí: Hoàng Minh Nhất, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.


Theo phân tích về điều kiện tự nhiên, thực trạng KT-XH của thị trấn Vĩnh Tuy, cho thấy: Nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng cao hơn so với mặt bằng chung của huyện Bắc Quang; cơ cấu kinh tế tập trung vào ngành dịch vụ, thương mại, trồng cây lâu năm và phát triển chăn nuôi, đồng thời được đánh giá là nơi có trình độ dân trí cao, đời sống văn hoá - xã hội phong phú và phát triển. Tuy nhiên, bên cạnh những điểm mạnh, thị trấn Vĩnh Tuy còn những hạn chế như: Hoạt động dịch vụ - thương mại còn mang tính nhỏ lẻ, chưa có các sản phẩm tiêu biểu tạo sức cạnh tranh trên thị trường; các hộ kinh doanh đa số là tự phát, chưa có sự liên kết, mở rộng hướng tới thị trường bên ngoài; sản xuất nông - lâm nghiệp manh mún, chưa tạo thành các vùng sản xuất chuyên canh, canh tác theo hướng công nghiệp hoá và phân bố dân cư còn rải rác… Vì vậy, để phát triển KT-XH và đưa thị rấn Vĩnh Tuy thành thị trấn điểm, hiện đại cần có sự quy hoạch tổng thể như sắp xếp lại lao động, dân cư, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng tại khu quy hoạch mới, để tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển của thị trấn giai đoạn từ nay đến năm 2015. Theo dự kiến quy hoạch, thị trấn Vĩnh Tuy sẽ được mở rộng phạm vi hành chính về phía Nam, dọc Quốc lộ 2 (đoạn từ km 82 đến km 85 đường Hà Giang - Hà Nội). Tại đây, các công trình hạ tầng thiết yếu như: Hệ thống đường giao thông, nước sinh hoạt, trường học, trạm y tế, hệ thống điện, chợ trung tâm... sẽ được chú trọng xây dựng. Bên cạnh đó là hệ thống các công trình phúc lợi xã hội phục vụ nhu cầu văn hoá - thể thao của nhân dân như nhà văn hoá, thư viện, sân vận động, công viên cây xanh... với tổng diện tích quy hoạch khoảng 332 ha, thuộc địa phận 3 thôn Quyết Tiến, Tân Long, Bình Long.


Ý kiến phát biểu của các ngành đều nhất trí cao với dự kiến phương án quy hoạch của huyện trình tại buổi làm việc, đồng thời thảo luận tập trung vào các vấn đề như: Trong quy hoạch, cần khai thác tối đa lợi thế vị trí địa lý, nhất là sự thuận tiện của mạng lưới giao thông trên địa bàn, bởi thị trấn Vĩnh Tuy có cả đường bộ, đường thuỷ nên rất thuận lợi cho các hoạt động giao thương, buôn bán…


Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh đều nhấn mạnh: Xây dựng thị trấn Vĩnh tuy sẽ được chia thành 2 giai đoạn, giai đoạn I từ nay đến 2010, giai đoạn II từ 2010-2015 có tính đến 2020. Sau khi được xây dựng, nơi đây sẽ trở thành thị trấn kiểu mẫu về thu hút đầu tư phát triển kinh tế, ngoài ra còn thu hút đầu tư về xây dựng hạ tầng các công trình cấp thoát nước, đường giao thông, các công trình phúc lợi... Đặc biệt để phát triển kinh tế, VH-XH theo hướng một thị trấn kiểu mẫu của tỉnh, thị trấn Vĩnh Tuy không thể chỉ đặtra vấn đề xoá đói, giảm nghèo, mà phải xác định mục tiêu để làm giàu. Bên cạnh đó, công nghiệp, dịch vụ - thương mại sẽ giữ vai trò chủ đạo trong nền kinh tế và là điểm giao thương, kết nốiđầu mối giữa thị trường trong tỉnh và bên ngoài, xứng đáng với vị trí cửa ngõ của tỉnh. Trong mục tiêu xây dựng, Vĩnh Tuy sẽ trở thành đô thị loại 5 vào năm 2015. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đã đánh giá cao các ý kiến tham gia phát biểu của các ngành, đồng thời yêu cầu lãnh đạo huyện Bắc Quang, thị trấn Vĩnh Tuy cần tiếp thu nghiêm túc những ý kiến tham gia đóng góp, làm cơ sở cho việc xây dựng phương án quy hoạch phù hợp với một thị trấn kiểu mẫu, hiện đại. Đồng chí khẳng định, thị trấn Vĩnh Tuy với vị trí địa lý cửa ngõ của tỉnh, chính vì vậy phải tạo được ấn tượng cho du khách khi đến với tỉnh. Từ ý nghĩa đó, việc xây dựng Vĩnh Tuy thành một thị trấn kiểu mẫu, hiện đại là việc làm cần thiết của tất cả các cấp, ngành, nhất là sự năng động, sáng tạo của huyện Bắc Quang, thị trấn Vĩnh Tuy. Đặc biệt, trong quy hoạch thị trấn, cần có sự kết hợp giữa các yếu tố, từ tính thẩm mỹ đến hiệu quả sử dụng, hiệu quả kinh tế và bản sắc văn hoá dân tộc, đồng thời phải có sự tôn trọng thiên nhiên, môi trường xung quanh, tạo sự hài hoà giữa cảnh vật và con người.


Theo dự kiến, lộ trình thực hiện phương án quy hoạch chi tiết sẽ được hoàn thành trong những tháng cuối năm nay và sẽ được bắt đầu xây dựng kết cấu hạ tầng cơ sở vào đầu năm 2009, hoàn thành vào năm 2015 như mục tiêu đã đề ra.


Hữu Thụy

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Viết Xuân thăm và làm việc tại trường PTDT Nội trú cấp II-III Yên Minh
HGĐT- Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Viết Xuân vừa đến thăm và làm việc tại trường PTDT Nội trú cấp II-III Yên Minh.
29/09/2008
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng quà Người cao tuổi
HGĐT- * Ngày 27.9, đồng chí Hoàng Minh Nhất, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XII tỉnh Hà Giang, đến thăm và tặng quà các cụ tại xã Đồng Tiến, huyện Bắc Quang.
29/09/2008
Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Minh Nhất làm việc tại xã Đồng Tiến (Bắc Quang)
HGĐT- Ngày 27.9, đồng chí Hoàng Minh Nhất, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy về thăm và làm việc tại xã Đồng Tiến (Bắc Quang) để kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương, trọng tâm là triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, Đảng bộ xã trong nửa nhiệm kỳ qua. Cùng đi có lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, huyện Bắc Quang.
29/09/2008
Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri
HGĐT- Vừa qua, đồng chí Triệu Thị Nái, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội - đại biểu Quốc hội khóa XII tỉnh Hà Giang, đã tiếp xúc cử tri tại 3 xã: Bản Ngò, Bản Díu, Cốc Pài, (Xín Mần).
29/09/2008