Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ðông Uông Dương; Thủ hiến bang Hessen (CHLB Ðức) R.Koch

08:25, 11/09/2008

Trong buổi tiếp Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ðông Uông Dương tại TP Hồ Chí Minh ngày 10-9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Việt Nam coi trọng và luôn nỗ lực để vun đắp mối quan hệ hữu nghị và hợp tác đặc biệt Việt Nam - Trung Quốc tiếp tục phát triển tốt đẹp trên mọi lĩnh vực, phương châm 16 chữ vàng được triển khai ngày càng thiết thực và sâu sắc hơn.


 
 
Thủ tướng chúc mừng việc Trung Quốc tổ chức thành công Olympic 2008, coi đây là một thành quả đặc biệt giúp tăng cường mạnh mẽ vị thế của Trung Quốc trên trường quốc tế. Thủ tướng đánh giá cao những thành tựu phát triển toàn diện và nhanh chóng của đất nước Trung Quốc, đồng thời chia sẻ niềm vui trước sự phát triển vượt bậc của tỉnh Quảng Ðông trong những năm qua.

Thủ tướng nhấn mạnh, Trung Quốc và Việt Nam là láng giềng hữu nghị, Quảng Ðông và Việt Nam gần gũi về nhiều mặt, đây là tiền đề thuận lợi để hai bên hướng đến một giai đoạn hợp tác sâu rộng và hiệu quả hơn trong tương lai. Thủ tướng hài lòng vì mối quan hệ hợp tác đầu tư thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc đạt được những bước tiến quan trọng song cho rằng, tiềm năng của hai bên vẫn rất lớn, cần được quan tâm, tạo điều kiện để khai thác một cách hữu hiệu và bền vững.

Thủ tướng đánh giá cao việc đông đảo doanh nghiệp Quảng Ðông cùng đi với Ðoàn dịp này đã tiến hành ký kết nhiều thỏa thuận ghi nhớ quan trọng, khả thi với các đối tác Việt Nam, coi đây là một trong những sự kiện thu hút đầu tư thành công của Việt Nam, thể hiện không khí hữu nghị đặc biệt, sự hiểu biết lẫn nhau và mong muốn hợp tác thiết thực, sống động giữa hai nước.

Thủ tướng khẳng định các cơ quan Chính phủ cũng như địa phương của Việt Nam luôn quan tâm và sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp Trung Quốc hoạt động tại Việt Nam. Thủ tướng tán thành đề nghị của Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ðông về việc thiết lập một cơ chế đối thoại thường xuyên với các cơ quan hữu quan và địa phương của Việt Nam nhằm tháo gỡ kịp thời những vướng mắc, đề xuất các giải pháp hữu hiệu để thực hiện thành công các chương trình, dự án hợp tác phát triển.

Ðối với các dự án quan trọng mà nhiều doanh nghiệp Quảng Ðông đang quan tâm tại Việt Nam, Thủ tướng cho rằng, hai bên cần xây dựng các tổ chuyên gia để thảo luận sâu sắc về các khía cạnh của dự án nhằm bảo đảm thành công của các dự án này trong tinh thần hợp tác ổn định, bền vững và thiết thực.

Ðồng chí Bí thư Tỉnh ủy Uông Dương bày tỏ ấn tượng sâu sắc về một Việt Nam kinh tế lành mạnh ổn định, xã hội phát triển hài hòa mà đồng chí trực tiếp cảm nhận trong suốt chuyến thăm; vui mừng vì hai Ðảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước đang cùng nhau xây dựng và phát triển vững chắc mối quan hệ hữu nghị và hợp tác đặc biệt Việt - Trung vì tương lai và lợi ích lâu dài của hai dân tộc. Ðồng chí tin tưởng sau chuyến thăm sẽ có ngày càng nhiều doanh nghiệp Quảng Ðông đến Việt Nam để đầu tư; mong muốn Chính phủ, các địa phương Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi để Quảng Ðông triển khai có kết quả nhiều dự án hợp tác quan trọng, góp phần đưa đầu tư của Quảng Ðông vào Việt Nam tăng gấp đôi trong ba năm tới, đạt con số năm tỷ USD.

* Tối 10-9, tại TP Hồ Chí Minh, Biên bản ghi nhớ về tăng cường quan hệ hợp tác giữa TP Hồ Chí Minh, nước CHXHCN Việt Nam và tỉnh Quảng Ðông, nước CHND Trung Hoa đã được lãnh đạo chính quyền hai địa phương ký kết với sự chứng kiến của ông Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh và đồng chí Uông Dương, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ðông.

Trong Biên bản ghi nhớ, hai bên nhất trí việc thiết lập quan hệ hữu nghị hợp tác giữa TP Hồ Chí Minh và tỉnh Quảng Ðông dựa trên những nguyên tắc chính "Bình đẳng và cùng có lợi, tích cực và có hiệu quả, bổ sung thế mạnh giữa hai bên".

Hai bên dự kiến trong giai đoạn hợp tác trước mắt (từ 2 đến 3 năm), hai địa phương sẽ tập trung hợp tác trên bốn lĩnh vực tiềm năng và khả thi nhất, bao gồm thương mại, đầu tư, văn hóa và du lịch. Trên cơ sở kết quả hợp tác trong những lĩnh vực này, hai địa phương sẽ cân nhắc việc mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực khác.

Hai bên cũng ủy quyền cho cơ quan ngoại vụ tương ứng của mình (Sở Ngoại vụ và VP tỉnh Quảng Ðông) làm việc cụ thể để hoàn chỉnh Dự thảo thỏa thuận thiết lập quan hệ hữu nghị hợp tác giữa TP Hồ Chí Minh và tỉnh Quảng Ðông trong vòng sáu tháng tới để trình cơ quan có thẩm quyền của hai bên thông qua.

Việc ký kết Biên bản ghi nhớ xuất phát từ những nhận thức chung sâu sắc của hai địa phương về sự tương đồng trong vai trò đối với nền kinh tế quốc gia và các thách thức đang phải đối mặt. Việc thiết lập quan hệ hợp tác giữa hai địa phương là biện pháp giúp hai địa phương tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau và hợp tác chặt chẽ hơn để tiếp tục phát triển bền vững.

* Phát biểu ý kiến trong cuộc hội kiến Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng ngày 10-9 tại TP Hồ Chí Minh, Thủ hiến bang Hessen (CHLB Ðức), ông R.Koch nhắc lại những cam kết mạnh mẽ và khẳng định, Chính phủ CHLB Ðức cũng như bang Hessen sẽ nỗ lực cao nhất để thực hiện thành công các dự án hợp tác giữa hai nước, đặc biệt là dự án Trường đại học Việt - Ðức được khai trương trong dịp này.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hài lòng vì quan hệ hợp tác Việt Nam với Ðức nói chung, với bang Hessen nói riêng phát triển tích cực, với tổng kim ngạch thương mại Việt Nam - bang Hessen đạt 135 triệu USD năm 2007.

Thủ tướng cảm ơn sự ủng hộ quan trọng và nhiệt tình của chính quyền bang Hessen và Ngài Thủ hiến đối với dự án xây dựng Trường đại học Việt - Ðức tại TP Hồ Chí Minh, coi đây là một dự án hợp tác có ý nghĩa đặc biệt trong quan hệ hữu nghị giữa hai nước, đồng thời là một dự án trọng điểm mang tính đòn bẩy cho công cuộc đổi mới hệ thống giáo dục của Việt Nam, biểu tượng cho hợp tác giáo dục - đào tạo thiết thực giữa Việt Nam và Ðức.

Thủ tướng mong muốn các cơ quan Chính phủ và doanh nghiệp Ðức tham gia đóng góp hỗ trợ cho Trường đại học Việt - Ðức trong thời gian đầu thành lập, thông qua việc hỗ trợ học bổng cho sinh viên và tăng cường hợp tác trường học - doanh nghiệp. Thủ tướng nhấn mạnh: Các sinh viên Việt Nam sau khi ra trường sẽ là nguồn nhân lực quan trọng giúp các doanh nghiệp Ðức đầu tư kinh doanh hiệu quả tại Việt Nam, do vậy hai bên cần tiếp tục những nỗ lực hợp tác hiệu quả để vun đắp cho thành công lâu dài của dự án này.

Thủ tướng cũng đề nghị bang Hessen triển khai đúng thời hạn cam kết giúp Việt Nam đào tạo 1.020 tiến sĩ vào năm 2020, cảm ơn bang Hessen đã cấp học bổng cho những sinh viên Việt Nam đầu tiên tham gia kế hoạch trao đổi "văn hóa rượu vang", mong muốn chính quyền bang quan tâm, tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống và làm ăn tại bang Hessen.

Ông R.Koch cam kết với Thủ tướng: Uy tín của nước Ðức gắn liền với dự án đầy ý nghĩa này và nhấn mạnh: Chính phủ Ðức cũng như bang Hessen sẽ tiếp tục hỗ trợ cả về tài chính, nhân lực cũng như đưa ra những chính sách phù hợp để tạo điều kiện thuận lợi cho Trường đại học Việt - Ðức hoạt động hiệu quả.

Thủ hiến R.Koch cảm ơn Chính phủ và các cơ quan hữu quan, các địa phương Việt Nam đã tạo điều kiện cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp Ðức kinh doanh thương mại và đầu tư hiệu quả tại Việt Nam, bày tỏ mối quan tâm đến các dự án lớn trong lĩnh vực hạ tầng cơ sở, giao thông vận tải của Việt Nam và hy vọng các nhà đầu tư Ðức sẽ được hỗ trợ để tham gia tích cực trong các dự án này.


Nhân dân

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ðội ngũ cán bộ, nhân viên y tế không ngừng rèn luyện, nâng cao y đức, trình độ chuyên môn
Ngày 28- 8, tại Hà Nội, Bệnh viện Bạch Mai (Bộ Y tế) tổ chức kỷ niện 63 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động của Nhà nước tặng GS, TS Phạm Gia Khải, Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam, nguyên Viện trưởng Tim mạch.
29/08/2008
Các Đảng bộ, Chi bộ tổ chức Hội nghị giữa nhiệm kỳ
Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Viết Xuân phát biểu ý kiến chỉ đạo Hội nghị giữa nhiệm kỳ Đảng bộ huyện Bắc Mê. Ảnh: M.T(HGĐT)- * Ngày 27.8, Đảng bộ huyện Bắc Mê tổ chức Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ VII, nhiệm kỳ 2005-2010.
28/08/2008
Họp ban chỉ đạo Chương trình Hội nhập kinh tế Quốc tế
(HGĐT)- Sáng 27.8, tại UBND tỉnh, Ban chỉ đạo Chương trình hành động Hội nhập kinh tế quốc tế tỉnh, đã tổ chức cuộc họp đánh giá tình hình triển khai thực hiện Chương trình hành động Hội nhập kinh tế quốc tếvà thông qua dự thảo kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 16 của Chính phủ về “Một số chủ trương, chính sách lớn để nền kinh tế phát triển nhanh và bền vững”.
27/08/2008
Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Viết Xuân kiểm tra công tác khắc phục hậu quả lũ quét tại Xín Mần
HGĐT- Vừa qua, đồng chí Nguyễn Viết Xuân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đã đến kiểm tra tình hình khắc phục hậu quả thiên tai và công tác di dời dân ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở cao tại 2 xã Bản Ngò và Bản Díu, huyện Xín Mần.
11/09/2008