Tại Ðại hội đồng LHQ khóa 63, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm:

Việt Nam cam kết tham gia vào nỗ lực tìm giải pháp cho các vấn đề toàn cầu

08:39, 29/09/2008
Theo phóng viên TTXVN tại LHQ, phiên thảo luận chung sáng 27-9 (giờ Mỹ) ở khóa 63 Ðại hội đồng LHQ mở đầu với bài phát biểu của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đề cập tình hình quốc tế và khu vực, vai trò của LHQ và cam kết của Việt Nam đóng góp tích cực vào nỗ lực tìm giải pháp cho các vấn đề toàn cầu.

Phó Thủ tướng nêu rõ, trong năm qua, tuy hòa bình, hợp tác và phát triển vẫn là xu thế lớn, thế giới cũng phải trải qua nhiều diễn biến phức tạp. Trong khi xung đột và các vụ tiến công khủng bố xảy ra ở nhiều khu vực thì tình hình ở châu Âu lại xuất hiện căng thẳng mới, như ở Ban-căng và Cáp-ca-dơ. Thêm vào đó,  các quốc gia đang phải chịu tác động tiêu cực của những khó khăn kinh tế toàn cầu được xem là trầm trọng nhất kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính - tiền tệ các năm 1997-1998, đồng thời đứng trước những diễn biến phức tạp mới về biến đổi khí hậu, an ninh năng lượng và an ninh lương thực. Tình hình hiện nay hơn bao giờ hết đòi hỏi các quốc gia thúc đẩy đối thoại và hợp tác để vượt qua những thách thức chung, do tự nhiên hay chính con người gây ra. Việt Nam ủng hộ những nỗ lực nhằm chấm dứt bạo lực ở Áp-ga-ni-xtan, I-rắc, thúc đẩy những tiến bộ đã đạt được trong các vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên và của I-ran trên cơ sở tôn trọng quyền chính đáng của các quốc gia được phát triển và sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình, đồng thời tuân thủ cơ chế chống phổ biến vũ khí hạt nhân. Phó Thủ tướng bày tỏ sự ủng hộ của Việt Nam đối với vai trò của Nhóm "Bộ tứ", Liên đoàn A-rập, các nước trong khu vực và LHQ, đặc biệt là Hội đồng Bảo an (HÐBA), trong quá trình đi đến một giải pháp bền vững cho Trung Ðông. Theo Phó Thủ tướng, giải pháp đó phải được xây dựng trên cơ sở tôn trọng đầy đủ các quyền bất khả xâm phạm của nhân dân Pa-le-xtin, trong đó có quyền thành lập nhà nước độc lập của riêng mình, và nguyên tắc "Ðổi đất lấy hòa bình" đã được khẳng định trong các nghị quyết của HÐBA LHQ.

Về vai trò của LHQ, Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm nhấn mạnh: "Trong tình hình quốc tế phức tạp hiện nay, LHQ càng cần thể hiện được vai trò của mình trong việc ngăn ngừa chiến tranh và thúc đẩy hợp tác quốc tế ứng phó với những thách thức đang đặt ra. Ðể có thể thực hiện vai trò này, càng cần cùng nhau thúc đẩy cải tổ LHQ một cách dân chủ, toàn diện, nhằm mục tiêu tăng cường vai trò và khả năng của LHQ, trong đó có Ðại hội đồng, HÐBA, Hội đồng Kinh tế Xã hội và các cơ quan chuyên môn của LHQ. Việt Nam luôn mong muốn đóng góp vào công cuộc này và tin tưởng rằng những kinh nghiệm của mình và của LHQ trong việc thực hiện chương trình thí điểm này sẽ hữu ích đối với các nước nhận viện trợ khác và cho chính quá trình cải tổ LHQ".

Phó Thủ tướng khẳng định trong năm nay, tuy gặp nhiều khó khăn về thiên tai, dịch bệnh, Việt Nam cam kết bảo đảm xuất khẩu ở mức như năm trước là khoảng bốn triệu tấn gạo, góp phần vào việc giảm sức ép tăng giá lương thực toàn cầu và vấn đề an ninh lương thực. Năm 2008 cũng là năm đầu tiên Việt Nam đảm nhiệm trọng trách là Ủy viên không thường trực HÐBA. Với mong muốn đóng góp nhiều hơn nữa vào việc giải quyết các vấn đề hòa bình, an ninh chung, Việt Nam chủ trương hoạt động với tinh thần tích cực, xây dựng, hợp tác và trách nhiệm tại HÐBA. Việt Nam sẽ tiếp tục đề cao các nguyên tắc của Hiến chương và cùng các nước trong và ngoài HÐBA thúc đẩy các biện pháp gìn giữ hòa bình và an ninh quốc tế, bảo đảm lợi ích chính đáng của các nước và các bên liên quan.


Nhân dân

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bộ CHQS tỉnh: Hội thi, Liên hoan với chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”
HGĐT- Trong 2 ngày 23 - 24.9, Bộ CHQS tỉnh tổ chức Hội thi tuyên truyền thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
26/09/2008
Tổng kết Chuyên đề “Chăm lo đời sống hội viên và tổ chức động viên CCB tham gia phát triển KT – XH ở địa phương” giai đoạn 2002 – 2007
HGĐT- Ngày 24.9, tại Hội trường LĐLĐ tỉnh, Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết Chuyên đề III về “Chăm lo đời sống hội viên và tổ chức động viên CCB tham gia phát triển KT - XH ở địa phương” giai đoạn 2002 - 2007.
26/09/2008
UBND tỉnh họp khẩn cấp triển khai biện pháp phòng, chống bão số 6
HGĐT- Chiều 24.9, UBND tỉnh đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp triển khai đến tất cả các địa phương trong tỉnh công tác phòng, chống cơn bão số 6. Dự cuộc họp có các đồng chí lãnh đạo UBND các huyện, thị, một số ban, ngành trong tỉnh; thành viên Ban PCLB và GNTT của tỉnh.
26/09/2008
Ðề phòng lũ lớn trên sông suối, lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng ở vùng trũng
Theo Trung tâm dự báo Khí tượng-Thủy văn T.Ư, sáng 25-9, áp thấp nhiệt đới suy yếu thành vùng áp thấp. Hồi 10 giờ ngày 25-9, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 22,5 độ vĩ bắc; 105,9 độ kinh đông, trên địa phận tỉnh Cao Bằng, Bắc Cạn. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp đã giảm xuống dưới cấp 6 (tức là dưới 39 km/giờ).
26/09/2008