Không điều chỉnh chỉ tiêu, quyết tâm về đích sớm

14:53, 17/09/2008

HGĐT- Hội nghị kiểm điểm giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XIV (nhiệm kỳ 2005-2010) đã thành công tốt đẹp, sau một ngày rưỡi làm việc khẩn trương, với tinh thần trách nhiệm cao của các đại biểu.


Hội nghị là yêu cầu quan trọng nhằm sơ kết, đánh giá việc tổ chức thực hiện các nội dung, mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIV Đảng bộ tỉnh trong thời gian nửa nhiệm kỳ (2005 - 2008); từ đó đề ra Nghị quyết về mục tiêu và giải pháp tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội thời gian còn lại (2008 - 2010).


Kết thúc 6 tháng đầu năm 2008, thời điểm giữa của nhiệm kỳ đại hội 5 năm, chúng ta vui mừng trước kết quả: “Trong tổng số 91 chỉ tiêu về KT-XH và đời sống nhân dân, đã có 18 chỉ tiêu hoàn thành vượt mức; 19 chỉ tiêu hoàn thành 100%; 37 chỉ tiêu đạt trên 70%; có 11 chỉ tiêu đạt từ 50 - dưới 70%; chỉ còn 6 chỉ tiêu đạt dưới 50%”. Như vậy, đã có 74/91 chỉ tiêu đạt trên 70% yêu cầu về khối lượng và nội dung đặt ra, tạo cơ sở vững chắc cho niềm tin và quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIV đề ra là: “Tạo bước đột phá trong tăng trưởng kinh tế, nâng cao chất lượng phát triển và chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Quyết tâm vượt ra khỏi tình trạng một tỉnh đặc biệt khó khăn, rút ngắn khoảng cách phát triển so với các tỉnh trong khu vực để sớm thoát khỏi tỉnh nghèo”.


Kết quả trên tất cả các lĩnh vực trong nửa nhiệm kỳ vừa qua cho thấy: Sự chủ động và sáng tạo của Đảng bộ trong việc vận dụng Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để xây dựng thành Nghị quyết và chương trình hành động phù hợp với thực tiễn của địa phương; có biện pháp chỉ đạo, điều hành hiệu quả, tạo được phong trào quần chúng sâu rộng trong nhân dân và các thành phần kinh tế tin tưởng, tự giác tổ chức thực hiện. Khẳng định sự đoàn kết, thống nhất của Đảng bộ, chính quyền và cả hệ thống chính trị; đã thực hiện đúng và năng động nguyên tắc tập trung dân chủ trong chỉ đạo, điều hành nên đã huy động được nhiều nguồn lực trong xã hội cho mục tiêu chung, tạo nên sự kích thích, năng động giữa trách nhiệm, nghĩa vụ với quyền và lợi ích cho các thành phần kinh tế và toàn xã hội. Đồng thời cho thấy tính đúng đắn, hiệu quả, phù hợp thực tiễn của chủ trương đẩy mạnh phân cấp giao quyền cho cơ sở; đẩy mạnh cải cách hành chính, mà trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, làm cơ sở và điều kiện quan trọng để huy động nhiều nguồn lực cho mục tiêu phát triển xã hội. Thành quả của Đảng bộ và nhân dân Hà Giang trong hai năm rưỡi qua còn khẳng định sự quan tâm, ủng hộ, giúp đỡ toàn diện, hiệu quả của T.Ư Đảng, Chính phủ, các bộ, ngành T.Ư và nhân dân cả nước dành cho Hà Giang - vùng đất gian khó nơi cực Bắc Tổ quốc.


Phía trước chúng ta là chặng đường còn lại (2008 - 2010), với mục tiêu và quyết tâm cụ thể: “Giữ nguyên chủ đề, mục tiêu, chủ trương Nghị quyết Đại hội XIV đã đề ra, không điều chỉnh giảm, tạo sự đột phá, tăng trưởng kinh tế, phấn đấu cao nhất để tất cả các chỉ tiêu đều đạt và vượt, trong đó có 50% số chỉ tiêu vượt từ 10 - 20%, đồng thời bổ sung một số chỉ tiêu mới, làm cơ sở cho phát triển KT-XH giai đoạn 2010 - 2015”. Đây chính là quyết tâm chính trị của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc Hà Giang! Đòi hỏi chúng ta vận dụng đúng đắn, sáng tạo các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; phát huy sức mạnh và nguồn lực trong nhân dân, trong các thành phần kinh tế; phải xác định đúng, trúng các lĩnh vực mũi nhọn, có tiềm năng, lợi thế để tạo ra sự đột phá thực sự từ chính nguồn lực của mình, đồng thời tranh thủ cao nhất sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn, hiệu quả của Đảng, Chính phủ, các bộ, ngành T.Ư dành cho Hà Giang.


Kết quả nửa đầu nhiệm kỳ vừa qua cho thấy mục tiêu: “Đoàn kết - Đổi mới - Đột phát - Phát triển” được cụ thể hóa thành các Nghị quyết chuyên đề, các chủ trương và giải pháp sâu sát, cụ thể, nên đã tạo bước chuyển biến thực sự về nhận thức trong cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân, trong các thành phần kinh tế đứng chân tại địa bàn về các nội dung: Xác định rõ nguồn lực, tiềm năng, thế mạnh; về tính tất yếu của sản xuất hàng hóa và thị trường tiêu thụ; về yêu cầu tuân thủ, chấp hành đúng pháp luật, quy trình, quy định của Nhà nước trong quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện; về nhận thức đúng, hài hòa các yếu tố lợi ích giữa Nhà nước và xã hội, giữa tập thể và cá nhân; giữa quyền lợi và trách nhiệm. Bước chuyển biến đó đã đi vào thực tế cuộc sống, tạo ra một phong trào quần chúng sâu rộng, có điển hình tiên tiến, có chiều sâu bền vững trong tư duy nhận thức và hành động, đó chính là một trong những yếu tố quan trọng góp phần làm nên thành công của Đảng bộ.


Giữ vững mục tiêu và về đích sớm các chỉ tiêu của Đại hội XIV (nhiệm kỳ 2005 - 2010) là quyết tâm chính trị của Đảng bộ. Với hành trang là thành quả vừa đạt được trong nửa đầu nhiệm kỳ qua, cùng với tinh thần đoàn kết, ý chí vượt khó thoát nghèo, năng động, sáng tạo của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh; chắc chắn chúng ta sẽ về đích sớm các chỉ tiêu do Đại hội XIV Đảng bộ tỉnh đề ra vào cuối năm 2009.


Hà Giang

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV (nhiệm kỳ 2005- 2010) thành công tốt đẹp
Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Minh Nhất phát biểu tại hội nghị.HGĐT- Sáng ngày 12.9, Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ 16 (mở rộng) nhằm sơ kết giữa nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV (nhiệm kỳ 2005 - 2010) đã chính thức khai mạc dưới sự chủ trì của các đồng chí Hoàng Minh Nhất, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn
16/09/2008
Sau nửa nhiệm kỳ Đại hội XIV thành tựu to lớn, thách thức còn nhiều
HGĐT- Nghị quyết Đại hội XIV Đảng bộ tỉnh đã đi được nửa chặng đường. Quãng đường đó nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, có tác động trực tiếp đến tốc độ tăng trưởng kinh tế.
15/09/2008
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Đình Châm làm việc tại các huyện Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc
HGĐT- Vừa qua, đồng chí Hoàng Đình Châm, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, có chuyến công tác tại các huyện Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc để kiểm tra tình hình thực hiện kế hoạch xây dựng cơ bản (XDCB) năm 2008, các chương trình mục tiêu có XDCB; công tác đền bù giải phóng mặt bằng, thu hồi đất cho các dự án đầu tư; các vướng mắc trong quyết toán các
15/09/2008
Bộ trưởng Bộ Lao động - TBXH Nguyễn Thị Kim Ngân thăm, làm việc và vui Tết Trung thu tại tỉnh ta
HGĐT- Từ 10 đến 12.9, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TBXH) lên thăm, làm việc và phối hợp tổ chức hoạt động Trung thu năm 2008 cho các cháu thiếu niên, nhi đồng tại tỉnh ta.
15/09/2008