Giám sát UBND tỉnh về kết quả thực hiện Quyết định số 193 của Thủ tướng Chính phủ

07:08, 25/09/2008

HGĐT- Sáng 24.9, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức giám sát UBND tỉnh về kết quả thực hiện Chương trình bố trí dân cư theo Quyết định số 193/2006/TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Trần Thị Bình, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì buổi làm việc.


Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình bố trí dân cư các vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, xung yếu và rất xung yếu của rừng phòng hộ, khu bảo vệ nghiêm ngặt của rừng đặc dụng giai đoạn 2006-2010 và định hướng đến năm 2015. Ngay trong năm 2006, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo và giao nhiệm vụ cho các huyện, thị rà soát, xây dựng các dự án theo Quyết định 193, trong đó tập trung chủ yếu cho việc lập Dự án di chuyển các hộ trong vùng nguy hiểm đến nơi an toàn. Tuy nhiên, đến nay mới có 4 dự án của 4 huyện được phê duyệt, đó là dự án xã Minh Sơn (Bắc Mê), xã Thông Nguyên (Hoàng Su Phì), xã Cốc Pài (Xín Mần) và xã Du Tiến (Yên Minh). Kết quả, trong 4 dự án được phê duyệt chỉ có Dự án di dân ra khỏi vùng sạt lở nguy hiểm thôn Kho Là, xã Minh Sơn (Bắc Mê) đem hiệu quả tương đối tốt; với tổng dự toán kinh phí 4.263,38 triệu đồng thực hiện di dời 50 hộ với 255 khẩu ra khỏi vùng sạt lở nguy hiểm, đã đầu tư được 1 công trình cấp nước sinh hoạt, các công trình nhà lớp học, nhà lưu trú giáo viên, trụ sở thôn kết hợp nhà văn hóa, công trình điện và hỗ trợ 11 triệu đồng/hộ để làm nhà. Đến nay, đã làm xong 50 nhà, qua kiểm tra chất lượng đảm bảo, đời sống của các hộ di dời đã ổn định, được hỗ trợ đủ lương thực trong thời gian 6 tháng, hiện không có hộ đói. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả ở xã Minh Sơn (Bắc Mê), Dự án sắp xếp dân cư vùng thiên tai xã Thông Nguyên (Hoàng Su Phì) triển khai còn chậm, mới hoàn thiện thủ tục thu hồi đất mở đường, bố trí nhà ở và triển khai các hạng mục làm đường giao thông, san mặt bằng, đầu tư công trình thủy nông. Dự án sắp xếp bố trí dân cư ra khỏi vùng sạt lở nguy hiểm xã Cốc Pài (Xín Mần) và Dự án di dân ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở cao trên địa bàn thị xã Hà Giang theo Quyết định 193 đã được phê duyệt nhưng chưa bố trí vốn và chưa triển khai thực hiện…


Tại buổi giám sát, nhiều đại biểu nhận định: Với điều kiện địa hình vốn có của một tỉnh miền núi, việc điều tra, thống kê các địa bàn dân cư ở khu vực dễ ảnh hưởng trực tiếp lũ quét, sạt lở đất để cảnh báo, có kế hoạch di dân ra khỏi vùng nguy hiểm còn gặp rất nhiều khó khăn. Nguồn kinh phí Trung ương cấp cho Chương trình 193 hàng năm còn rất hạn chế so với nhu cầu địa phương. Hơn nữa, bước chuẩn bị địa bàn của chủ dự án chưa được chu đáo, việc giải phóng mặt bằng và thu hồi đất chưa thực hiện tốt nên khi đưa dân đến thường rất khó khăn về diện tích đất sản xuất. Về phía các hộ dân trong diện di dời vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, chưa xác định được việc di chuyển ra khỏi vùng nguy hiểm là việc làm của chính mình.


Kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Thị Bình biểu dương những nỗ lực của UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan; HĐND tỉnh cũng nhất trí với các đề nghị của UBND tỉnh và sẽ đề nghị với Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương bố trí đảm bảo nguồn kinh phí để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án. Đồng chí nhấn mạnh: UBND tỉnh cần bổ sung, hoàn thiện báo cáo theo Quyết định 193; tập trung thanh tra toàn diện các dự án, nếu dự án nào thực hiện không khả thi thì điều chuyển vốn sang dự án khác. Một tồn tại lớn nhất là Dự án sắp xếp dân cư vùng thiên tai xã Thông Nguyên (Hoàng Su Phì) đã được bố trí vốn, song chưa di dời được dân đến nơi ở mới, do đó trong thời gian tới UBND tỉnh cần chỉ đạo tích cực, sát sao để triển khai thực hiện hiệu quả.


Minh Tâm

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội thảo phân tích ngân sách xã
HGĐT- Sáng 24.9, Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức Hội thảo trao đổi kinh nghiệm triển khai Chương trình phân tích ngân sách xã các tỉnh phía Bắc. Tới dự có lãnh đạo ủy ban MTTQ tỉnh, Phòng Quản lý Ngân sách - Sở Tài chính và 6 xã của huyện Vị Xuyên…
25/09/2008
Thị xã xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện
HGĐT- Những ngày này tại các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đang tiến hành tổng kết 10 năm (1999-2008) thực hiện Chỉ thị 917 của Bộ Quốc phòng về xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện (VMTD). Để nắm rõ thực chất và kết quả thực hiện Chỉ thị này, chúng tôi đến Ban CHQS thị xã Hà Giang, được biết: Trước đây, khi chưa có chỉ thị về xây dựng đơn vị VMTD,đội ngũ cán bộ của đơn vị
24/09/2008
Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri
HGĐT- *Trong 2 ngày 20 - 21.9, đồng chí Hoàng Minh Nhất, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XII tỉnh Hà Giang, tiếp xúc cử tri huyện Bắc Quang, tại cụm xã Bằng Hành, gồm: Thượng Bình, Kim Ngọc, Liên Hiệp, Đức Xuân, Vô Điếm, Hữu Sản, Bằng Hành và cụm xã Vĩnh Phúc, gồm: Vĩnh Phúc, Đồng Yên, Đông Thành.
22/09/2008
Bộ trưởng Bộ GT-VT Hồ Nghĩa Dũng làm việc tại tỉnh ta
HGĐT- Chiều 21.9, tại phòng họp 401 UBND tỉnh, đồng chí Hồ Nghĩa Dũng, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ GT-VT và đoàn công tác của Bộ đã đến thăm, làm việc tại tỉnh ta.
22/09/2008