Đảng bộ xã Đường Hồng: Chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp là trọng tâm

16:48, 22/09/2008

HGĐT- Hiện Đảng bộ xã Đường Hồng có 114 đảng viên, sinh hoạt tại 11 Chi bộ, trong đó có 8 chi bộ thôn, bản và 3 chi bộ nhà trường, y tế và văn phòng. Là xã vùng sâu, nhiều năm trước đây Đường Hồng là một trong những xã nghèo của huyện Bắc Mê.


Trước thực trạng đó, Đảng bộ xã xác định: Việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách trong phát triển kinh tế và XĐGN. Nhiệm vụ này trong những năm gần đây được Đảng bộ xã đưa ra các chi bộ bàn bạc, thảo luận với nhiều phương án, mô hình cho từng thôn, xóm và cả xã; trên tinh thần thẳng thắn nhìn vào sự thật, đề ra các giải pháp khắc phục những yếu kém, nhất là tư tưởng trông chờ, ỷ lại. Từ đó, Đảng bộ xã thường xuyên phối hợp với các tổ chức đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân từng bước đưa các loại giống ngô, lúa mới năng suất cao vào sản xuất thay thế dần các giống địa phương năng suất thấp và mạnh dạn áp dụng các tiến bộ KHKT vào chăm sóc các loại cây trồng, vật nuôi. Đồng thời đưa các loại rau màu vào xen canh nhằm tăng vụ, tăng năng suất, sản lượng cũng như sử dụng hiệu quả nguồn quỹ đất. Nhờ đó, sản xuất nông nghiệp của xã ngày một phát triển, góp phần tăng thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân. Hàng năm, với diện tích gieo trồng gần 700 ha, trong đó diện tích ngô là 300 ha và lúa cả năm là 152 ha với giống lúa chủ lực gồm San ưu và Nhị ưu. Ngoài cây ngô, cây lúa, mỗi năm xã còn trồng hàng trăm ha đậu tương và lạc. Năng suất lúa trung bình hàng năm đạt 45 - 47 tạ/ha; ngô 17 tạ/ha; lạc 11 tạ/ha và đậu tương 7 - 8 tạ/ha... Với thế mạnh là vùng núi đất, Đảng bộ xã Đường Hồng còn vận động, khuyến khích nhân dân phát triển mạnh đàn gia súc. Nếu như trước đây, bà con thường chăn nuôi gia súc (nhất là trâu, bò và lợn) theo cách thả rông, nay đã chuyển thành nuôi nhốt gắn với trồng các loại cỏ... Hiện, tổng đàn gia súc của xã có trên 5.000 con; trong đó, đàn trâu 1.256 con, bò 214 con, dê 1.636 con, ngựa 19 con và lợn trên 2.000 con. Cùng với việc đẩy mạnh phát triển đàn gia súc, nhân dân đã biết tận dụng mặt nước nuôi trồng thủy sản; toàn xã có trên 200 ao, hồ, hàng năm xuất ra thị trường hàng tấn cá các loại... Với diện tích đất lâm nghiệp lớn, xã tổ chức phát triển và trồng rừng thông qua các Dự án 661, Chương trình 135/CP. Ngoài diện tích rừng tự nhiên, đến nay nhân dân đã trồng mới được hàng trăm ha rừng với các loại cây keo, mỡ và cây bản địa. Riêng năm 2008, xã đăng ký trồng mới 100 ha rừng từ Chương trình 135/CP. Hiện tổng dư nợ của bà con vay trồng rừng đã lên tới 1 tỷ 700 triệu đồng.


Có thể nói, bằng sự cố gắng trong những năm qua, Đảng bộ xã Đường Hồng đã lãnh đạo nhân dân vượt lên khó khăn, từng bước thực hiện hiệu quả việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Năm 2007, tổng sản lượng lương thực của xã đạt gần 700 tấn, bình quân lương thực đầu người trên 400kg/năm. Mỗi năm xã giảm được từ 3 - 5% hộ nghèo, hiện nhiều hộ giờ không những đủ ăn mà còn mua được những vật dụng phục vụ sinh hoạt như ti vi, xe máy, máy xay sát (toàn xã hiện có 50% số hộ có ti vi, xe máy và được dùng điện lưới Quốc gia)... Tuy nhiên, Đường Hồng vẫn còn một số hạn chế như: Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển chăn nuôi gia súc và thủy sản còn chậm, giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích chưa tương xứng với tiềm năng đất đai...


Bí thư Đảng ủy xã Đường Hồng Lý Xuân Mìn cho biết: Đảng ủy xã tiếp tục vận động nhân dân thực hiện tốt việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; mở rộng diện tích thâm canh, chuyên canh với các loại cây công nghiệp ngắn ngày và ứng dụng các biến bộ KHKT vào sản xuất theo hướng kinh tế...


Phan Hùng

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Kiểm tra việc thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng tại Hoàng Su Phì
HGĐT- Ngày 17.9, Đoàn kiểm tra phòng, chống tham nhũng (PCTN) của tỉnh do ông Hoàng Quốc Đông, Phó trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo PCTN của tỉnh đến kiểm tra huyện Hoàng Su Phì.
22/09/2008
Tập huấn nghiệp vụ nghiên cứu, biên soạn Lịch sử Đảng
HGĐT- Từ 16 đến 18.9, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Viện Lịch sử Đảng, thuộc Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh, mở lớp Tập huấn nghiệp vụ công tác nghiên cứu, biên soạn Lịch sử Đảng. Đồng chí Đàm Văn Bông, Ủy viên BTV, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, dự và phát biểu khai mạc.
22/09/2008
Kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập Đoàn văn công Hà Giang, 15 năm tái thành lập Đoàn ca múa nhạc dân tộc Hà Giang
HGĐT- Ngày 18.9, Tại Nhà Văn hóa trung tâm tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập Đoàn Văn công Hà Giang và 15 năm tái thành lập Đoàn Ca múa nhạc dân tộc Hà Giang.
22/09/2008
UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí mua 26 chiếc xe máy cho các tổ, trạm công tác các Đồn Biên phòng
HGĐT- Thực hiện Quyết định số 692, của UBND tỉnh về đầu tư, hỗ trợ kinh phí cho Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh mua sắm, trang bị phương tiện phục vụ công tác cho các tổ, trạm của các Đồn Biên phòng, Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh giao cho Phòng Hậu cần kỹ thuật mua và trực tiếp cấp cho các đơn vị.
19/09/2008