Đại hội Liên minh HTX tỉnh lần thứ III (nhiệm kỳ 2008-2013) thành công tốt đẹp

06:58, 13/09/2008

HGĐT- Ngày 11.9, tại Hội trường lớn Tỉnh ủy, Liên minh HTX tỉnh tổ chức Đại hội lần thứ III (nhiệm kỳ 2008-2013).


 

 Ra mắt BCH khóa mới.


Các đồng chí: Nguyễn Viết Xuân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Biên, Phó Chủ tịch Thường trực Liên minh HTX Việt Nam; Đỗ Trọng Quý, nguyên Phó Bí thư Tinh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh cùng162 đại biểu đại diện cho hàng vạn xã viên trong toàn tỉnh có mặt tại Đại hội. Lãnh đạo Liên minh HTX các tỉnh bạn Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Cao Bằng tới dự và chúc mừng.


Sau bài phát biểu khai mạc của đồng chí Phạm Quang Tuyên, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, các đại biểu nghe lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh thông qua các báo cáo tổng kết hoạt động của Liên minh HTX tỉnh nhiệm kỳ 2003 - 2008 và phương hướng hoạt động nhiệm kỳ 2008 - 2013: Nhiệm kỳ qua, kinh tế tập thể của tỉnh phát triển cả về số lượng và chất lượng. Đến nay, toàn tỉnh có gần 6.000 tổ hợp tác; 405 HTX hoạt động trong các lĩnh vực nông - lâm nghiệp, công nghiệp, xây dựng, giao thông - vận tải, quản ly dịch vụ điện, chợ nông thôn, tín dụng nhân dân..., có 208 HTX phát triển mới, 278 HTX tham gia thành viên Liên minh HTX tỉnh. Đáng chú ý là sau 5 năm, tỉnh ta đã có 14 loại hình HTX; đã xuất hiện nhiều HTX kinh doanh khá, giỏi, có kinh nghiệm, biết ứng dụng KHKT, có tích luỹ để mở rộng quy mô sản xuất hàng hoá, góp phần đáng kể vào ngân sách địa phương. Trong đó, gần 50% HTX đại diện cho các mô hình đã tạo ra hàng chục sản phẩm cung cấp cho xã hội và xuất khẩu. Điển hình là HTX Tiểu thủ công nghiệp Yên Hưng (Yên Minh); HTX Rượu Thanh Vân (Quản Bạ); HTX Cơ khí Thăng Long (Bắc Quang)… Các mô hình HTX phát triển không chỉ có ý nghĩa về mặt kinh tế mà còn mang tính xã hội, giúp mở mang thêm nhiều ngành nghề, tạo việc làm, tăng thu nhập cho hàng vạn lao động; đồng thời, khai thác được thế mạnh tài nguyên tại địa phương. Loại hình Tổ hợp tác đã thực sự trở thành “người bạn” gần gũi, giúp nhau về vốn, kinh nghiệm, kỹ thuật trong sản xuất, quản lý kinh tế, hỗ trợ nhau lúc khó khăn. Có được kết quả trên là do Liên minh HTX tỉnh đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ; đẩy mạnh hoạt động tư vấn, giúp các HTX xây dựng và tổ chức thực hiện nhiều đề tài khoa học, chương trình dự án; tham mưu cho tỉnh ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển kinh tế HTX. Hiện nay, tỉnh ta đã và đang áp dụng nhiều chính sách ưu đãi cho các loại hình kinh tế HTX, nhiều HTX được sử dụng nguồn vốn khuyến công; 60 HTX được vay vốn, hỗ trợ lãi suất theo Nghị quyết 03 của Tỉnh uỷ. Một trong những nhiệm vụ được Liên minh HTX tỉnh làm tốt là công tác tuyên truyền, vận động phát triển HTX.


Tại Đại hội, thay mặt lãnh đạo tỉnh và Liên minh HTX Việt Nam, đồng chí Nguyễn Viết Xuân và đồng chí Nguyễn Văn Biên biểu dương những nỗ lực của các Tổ hợp tác, HTX, bà con xã viên, người lao động và hệ thống Liên minh HTX trong toàn tỉnh và chỉ rõ: Tuy nhiên, hiện cơ sở vật chất của nhiều HTX còn lạc hậu, quy mô nhỏ, việc thực hiện các chính sách đối với người lao động chưa đảm bảo; công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý HTX còn nhiều hạn chế... Kinh tế tập thể tỉnh ta đang đứng trước vận hội mới, để thực hiện tốt các mục tiêu trong nhiệm kỳ tới, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Viết Xuân nhấn mạnh, phát triển kinh tế tập thể cần tăng cường vai trò của đoàn thể, phát huy dân chủ, thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra, kiểm soát để HTX hoạt động hiệu quả; chú trọng phát triển kinh tế tập thể gắn với phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân; tiếp tục tăng cường tuyên truyền, quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của T.Ư và của tỉnh về các chính sách phát triển kinh tế tập thể. Đồng chí Nguyễn Văn Biên cũng vui mừng cho rằng: Dù còn nhiều khó khăn nhưng kinh tế hợp tác, HTX ở Hà Giang đã có sự đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH địa phương; những thành công đó càng trở nên quý giá và là minh chứng sống động, cho thấy ý nghĩa kinh tế HTX trong phong trào phát triển kinh tế tập thể; thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh phải đổi mới phương thức hoạt động, tạo nên nét ưu việt của HTX để xã viên gắn bó với tập thể; tổ chức các hoạt động hỗ trợ, đẩy mạnh tuyên truyền, xây dựng và nhân rộng mô hình; phối hợp với các ngành, cấp chăm lo xây dựng phong trào thi đua trên địa bàn, xây dựng nhiều mô hình kinh tế hợp tác điển hình tiên tiến, bởi đây sẽ là điểm sáng, động lực phát triển KT-XH địa phương.


Đại hội đã bầu BCH khoá mới gồm 31 đồng chí. Đồng chí Phạm Quang Tuyên, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh khoá II được tín nhiệm tái cử giữ chức Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh khoá III.


Đức Dũng

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ðội ngũ cán bộ, nhân viên y tế không ngừng rèn luyện, nâng cao y đức, trình độ chuyên môn
Ngày 28- 8, tại Hà Nội, Bệnh viện Bạch Mai (Bộ Y tế) tổ chức kỷ niện 63 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động của Nhà nước tặng GS, TS Phạm Gia Khải, Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam, nguyên Viện trưởng Tim mạch.
29/08/2008
Bộ CHQS và Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh sơ kết phối hợp hoạt động
HGĐT- Ngày 10.9, tại Bộ CHQS tỉnh, Bộ CHQS tỉnh và Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện Quyết định 2512/QĐ-BQP của Bộ Quốc phòng và Hướng dẫn số 42/HD-TM của Bộ Tổng tham mưu về quy định quan hệ giữa Bộ chỉ huy BĐBP và Bộ CHQS tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ phòng thủ tác chiến.
12/09/2008
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ðông Uông Dương; Thủ hiến bang Hessen (CHLB Ðức) R.Koch
Trong buổi tiếp Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ðông Uông Dương tại TP Hồ Chí Minh ngày 10-9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Việt Nam coi trọng và luôn nỗ lực để vun đắp mối quan hệ hữu nghị và hợp tác đặc biệt Việt Nam - Trung Quốc tiếp tục phát triển tốt đẹp trên mọi lĩnh vực, phương châm 16 chữ vàng được triển khai ngày càng thiết thực và sâu sắc hơn.
11/09/2008
Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Viết Xuân kiểm tra công tác khắc phục hậu quả lũ quét tại Xín Mần
HGĐT- Vừa qua, đồng chí Nguyễn Viết Xuân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đã đến kiểm tra tình hình khắc phục hậu quả thiên tai và công tác di dời dân ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở cao tại 2 xã Bản Ngò và Bản Díu, huyện Xín Mần.
11/09/2008