Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Viết Xuân kiểm tra công tác khắc phục hậu quả lũ quét tại Xín Mần

07:37, 11/09/2008

HGĐT- Vừa qua, đồng chí Nguyễn Viết Xuân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đã đến kiểm tra tình hình khắc phục hậu quả thiên tai và công tác di dời dân ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở cao tại 2 xã Bản Ngò và Bản Díu, huyện Xín Mần.


 
 Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Viết Xuân và lãnh đạo huyện Xín Mần gặp gỡ các gia đình vừa chuyển đến nơi ở mới tại xã Bản Ngò (Xín Mần).

Theo Viện Khoa học và địa chất Việt Nam, huyện Xín Mần có 3 xã nằm ở mức độ sạt lở nghiêm trọng là Bản Díu, Ngán Chiên và Trung Thịnh; 14/19 xã nằm ở mức độ sạt lở trung bình. Trong thời gian qua, các trận mưa lũ đã khiến cho hàng trăm hộ đồng bào phải đối mặt với nguy cơ sạt lở núi có thể xảy đến bất kỳ lúc nào. Để phòng tránh thiệt hại do thiên tai gây ra, huyện Xín Mần đã khẩn trương triển khai công tác di chuyển những hộ đang sống tại vùng có nguy cơ sạt lở cao đến nơi ở mới an toàn và ổn định lâu dài.

Hiện tại, huyện đang triển khai dự án di dân thôn Đán Khao, xã Bản Ngò ra khỏi vùng nguy hiểm, toàn thôn đã có 13 hộ dân chuyển về nơi định cư mới với mức hỗ trợ 2 triệu đồng/hộ, đồng thời huy động các ban, ngành, lực lượng vũ trang trong huyện đóng góp vật liệu và ngày công lao động giúp nhân dân làm lại nhà ở. Qua kiểm tra cho thấy, ở 2 xã Bản Ngò và Bản Díu vẫn còn gần 60 hộ đang sống trong khu vực nguy hiểm và huyện Xín Mần đang tích cực xác định nơi xây dựng khu tái định cư mới, đồng thời chuẩn bị các thủ tục, phương án để di chuyển nhà ở, bố trí lại sản xuất cho các hộ để đồng bào sớm ổn định cuộc sống và yên tâm sản xuất.


Nói chuyện với lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương và các gia đình tại 2 xã, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Viết Xuân đã biểu dương tính chủ động của các cấp ủy, chính quyền huyện Xín Mần trong việc kịp thời di dân ra khỏi vùng nguy hiểm, chủ động vận dụng nội lực trong dân lồng ghép với sự giúp đỡ của Nhà nước và các tổ chức xã hội để đưa dân ra khỏi vùng nguy cấp với phương thức “ly hương không ly nông” là biện pháp vừa đảm bảo chỗ ở mới vừa tiếp tục sản xuất trên diện tích đất đai cũ.Đồng thời khu vực di dân tập trung còn tạo điều kiện thuận lợi để đầu tư cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm theo cụm dân cư. Đồng chí nhấn mạnh: Trong thời gian tới, huyện cần bố trí sử dụng tổng thể các dự án đầu tư trên địa bàn xã để từng bước nâng cao đời sốngnhân dân nói chung và người dân thôn hạ sơn nói riêng; cần đẩy nhanhtiến độ hoàn thiện các hạng mục công trình đã được phê duyệt đảm bảo đúng tiến độ, nhằm giúp cho người dân nhanh chóng ổn định sản xuất; các cấp, nhất là cấp cơ sở phải chủ động di dời các hộ trong vùng có nguy cơ sạt lở cao ra khỏi vùng nguy hiểm trước khi có nguồn hỗ trợ của tỉnh, của Chính phủ; thực hiện tốt việc vận dụng sức dân trong cộng đồng xã hội, nâng cao công tác tuyên truyền để đồng bào nhận thức rõ và tự nguyện di dời ra khỏi vùng nguy hiểm, nhất là khu vực ven suối, sườn đồi dốc dễ sạt lở trong mùa mưa...


Hữu Thụy

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ðội ngũ cán bộ, nhân viên y tế không ngừng rèn luyện, nâng cao y đức, trình độ chuyên môn
Ngày 28- 8, tại Hà Nội, Bệnh viện Bạch Mai (Bộ Y tế) tổ chức kỷ niện 63 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động của Nhà nước tặng GS, TS Phạm Gia Khải, Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam, nguyên Viện trưởng Tim mạch.
29/08/2008
Các Đảng bộ, Chi bộ tổ chức Hội nghị giữa nhiệm kỳ
Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Viết Xuân phát biểu ý kiến chỉ đạo Hội nghị giữa nhiệm kỳ Đảng bộ huyện Bắc Mê. Ảnh: M.T(HGĐT)- * Ngày 27.8, Đảng bộ huyện Bắc Mê tổ chức Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ VII, nhiệm kỳ 2005-2010.
28/08/2008
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Duy Quyền kiểm tra tiến độ thi công hồ chứa nước
(HGĐT)- Trong 2 ngày 25-26.8, đồng chí Trịnh Duy Quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra tiến độ thi công xây dựng hồ chứa nước tại huyện Đồng Văn, Mèo Vạc. Cùng đi có lãnh đạo Sở NN-PTNT.
27/08/2008
Họp ban chỉ đạo Chương trình Hội nhập kinh tế Quốc tế
(HGĐT)- Sáng 27.8, tại UBND tỉnh, Ban chỉ đạo Chương trình hành động Hội nhập kinh tế quốc tế tỉnh, đã tổ chức cuộc họp đánh giá tình hình triển khai thực hiện Chương trình hành động Hội nhập kinh tế quốc tếvà thông qua dự thảo kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 16 của Chính phủ về “Một số chủ trương, chính sách lớn để nền kinh tế phát triển nhanh và bền vững”.
27/08/2008