Các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống bão số 6

10:16, 29/09/2008

HGĐT- *Chiều 24.9, đồng chí Hoàng Minh Nhất, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, đi kiểm tra kế hoạch, biện pháp đối phó với bão số 6 ở huyện Hoàng Su Phì và Xín Mần.


 
 Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Minh Nhất kiểm tra công trình thu cước chống nguy cơ sạt lở khu vực nhà bia tưởng niệm liệt sỹ xã Cốc Pài (Xín Mần). Ảnh: Khánh Toàn

Ngay sau khi đến các huyện, đồng chí làm việc với Ban phòng, chống lũ bão và giảm nhẹ thiên tai của địa phương. Nhìn chung, các huyện đã triển khai tốt các biện pháp phòng, chống; chủ động chỉ đạo và điều hành từ cấp huyện đến xã, đã phân công các thành viên Ban Thường vụ, Ban Chấp hành và lực lượng bộ đội, công an trực tiếp xuống chỉ đạo các xã; hệ thống loa truyền thanh, truyền hình liên tục cập nhật thông tin về diễn biến cơn bão, nhắc nhở nhân dân chủ động phòng, chống, đặc biệt là những khu vực có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất…chỉ đạo các đơn vị chuẩn bị phương tiện để kịp thời khắp phục sự cố. Tại một số điểm có nguy cơ sạt lở cao, lũ quét, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn vận động và giúp bà con di dời đến nơi an toàn. Các xã cũng huy động lực lượng tại chỗ và nhân dân phối hợp thực hiện các biện pháp đối phó khi có tình huống xấu; vận động nhân dân, cán bộ giáo viên chủ động giằng, néo nhà cửa, công sở, trường học... Không khí ứng phó với bão số 6 vào chiều ngày 24, cả ngày 25 ở các huyện miền Tây diễn ra rất khẩn trương, nghiêm túc và kỹ lưỡng…


Đồng chí Hoàng Minh Nhất nhấn mạnh: Phòng, chống lũ bão là nhiệm vụ cấp bách, cần đặt lên trên hết. Do đó các huyện cần tập trung cao độ, huy động sức người, sức của phối hợp thực hiện. Ngừng tất cả những cuộc họp để điều động cán bộ xuống giúp các xã. Điều quan trọng là phải chỉ đạo Đài TT- TH liên tục cập nhật thông tin. Các huyện cũng cần chủ động chuẩn bị nhân, vật lực để ứng cứu kịp thời khi tình huống xấu xảy ra. Trong đó, trọng tâm là các lực lượng biên phòng, công an, bộ đội. Các xã cũng phải nghiêm túc huy động lực lượng tại chỗ luôn trong tư thế sẵn sàng. Đối với các hộ sống trong vùng nguy hiểm, các huyện không chỉ lo vận động nhân dân di dời mà còn phải lo cho dân, gia súc của dân có chỗ trú ẩn an toàn. Cùng với đó, các huyện cần tập trung chuẩn bị vật lực như xe máy, xăng dầu…để kịp thời triển khai các giải pháp ứng cứu. Đồng chí nhận định, cơn bão đã chuyển thành áp thấp nhiệt đới khi vào Hà Giang, các huyện không được chủ quan bởi trước, trong và sau bão sẽ có mưa dài và to rất có thể xảy ra sạt lở, lũ quét…Do đó, cần nghiêm túc triển khai các giải pháp phòng, chống. Đồng chí cũng chỉ đạo các huyện trên địa bàn toàn tỉnh cần tổ chức họp rút kinh nghiệm ngay sau khi bão tan.


Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Minh Nhất cũng đi kiểm tra công trình thực hiện giải pháp thu nước chống nguy cơ sạt lở khu vực Nhà bia Tưởng niệm Liệt sỹ xã Cốc Pài; thăm trường THCS Cốc Pài - nơi các chiến sỹ công an, cán bộ nhân dân huyện đang giúp trường lợp lại mái phòng nội trú để đảm bảo an toàn khi bão tới; kiểm tra công trình khắc phục lũ quét cầu Ngán Chiên.

                                                                                      Khánh Toàn


* Trước nguy cơ thiệt hại do bão số 6; trong các ngày 24, 25.9, đồng chí Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp xuống kiểm tra công tác chuẩn bị phòng, chống bão lũ và giảm nhẹ thiên tai tại một số địa bàn trọng điểm thuộc hai huyện Vị Xuyên và Bắc Quang. Đồng chí Trần Thị Bình, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, Văn phòng HĐND tỉnh và lãnh đạo 2 huyện Vị Xuyên, Bắc Quang cùng đi.


 
 Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trường Tô làm việc với lãnh đạo xã Quảng Ngần (Vị Xuyên). Ảnh: Đức Dũng

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trường Tô vui mừng trước tinh thần sẵn sàng đối mặt với bão lũ của các lực lượng huy động tại chỗ như dân quân tự vệ, công an viên, đoàn viên thanh niên, bà con nhân dân vùng có nguy cơ sạt lở, ngập lụt và đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt các xã. Hầu hết nhân dân được cán bộ xã, thôn thông tin về nguy cơ ảnh hưởng của bão số 6; nắm được các phương án cụ thể trong phòng, chống. Theo báo cáo trực tiếp của lãnh đạo 2 huyện, ngay tối 24.9, 100% cán bộ lãnh đạo huyện và các phòng, ban của huyện được giao phụ trách xã đã trực tiếp có mặt tại địa bàn được phân công.


Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trường Tô nhấn mạnh: Tuy ảnh hưởng của bão số 6 chưa có chiều hướng tác động xấu, nhưng với tinh thần sẵn sàng, những thiệt hại do thiên tai sẽ được hạn chế tối thiểu; lãnh đạo hai huyện và các xã cần chủ động nắm bắt diễn biến của bão, kịp thời có những chỉ đạo sát thực tế.

                                                                                          Đức Dũng


* Trong 2 ngày 25 và 26.9, đồng chí Nguyễn Viết Xuân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đi kiểm tra công tác phòng, chống bão số 6 ở Yên Minh và Mèo Vạc.

Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Viết Xuân trực tiếp kiểm tra các hộ dân ở xã Sủng Cháng (Yên Minh) và xóm Sà Lủng, xã Pả Vi (Mèo Vạc) có nguy cơ sạt lở hiện đã được di dời đến nơi an toàn; nghe lãnh đạo 2 huyện báo cáo nhanh. Ngay sau khi nhận được chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Huyện ủy Yên Minh, Mèo Vạc đã phân công các thành viên phụ trách xuống xã chỉ đạo trực tiếp công tác phòng, chống lụt bão. UBND huyện Yên Minh đã ứng trước 90 triệu đồng, giao cho mỗi xã 5 triệu đồng để hỗ trợ lụt bão theo quy định khi có tình huống xấu xảy ra. Cả 2 huyện chỉ đạo trưng tập toàn bộ máy xúc sẵn sàng giải phóng ách tắc các tuyến đường, Đài Viễn thông huyện đảm bảo thông tin liên lạc, các trường học bố trí giáo viên, học sinh ứng cứu khi cần và cho học sinh nghỉ học để tránh bão...; không để người dân nào bị đói, không có nơi ở khi có thiên tai xảy ra.


Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Viết Xuân đánh giá cao việc chỉ đạo triển khai công tác phòng, chống bão số 6 trên địa bàn 2 huyện và nhấn mạnh: Ban chỉ đạo PCLB và GNTT 2 huyện phải cử lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trực tiếp đến các xã chỉ đạo; thông báo khẩn cấp tới các xã không được chủ quan, 100% xã phải duy trì trực 24/24 giờ; các hộ dân có nhà ở mà không chắc chắn phải sơ tán ngay đến nơi an toàn; huy động toàn bộ lực lượng dân quân, đoàn thanh niên, công an viên và đội xung kích PCLB giằng néo các trường học, nhà ở của nhân dân; khẩn trương di chuyển những hộ trong vùng có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất đến nơi an toàn; bố trí lực lượng thường trực để sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống xấu xảy ra; chỉ đạo các đơn vị thi công các công trình bảo vệ tính mạng công nhân và công trình; kiểm tra ngay nơi ở của học sinh nội trú dân nuôi; thực hiện nghiêm chế độ báo cáo về Ban chỉ đạo PCLB tỉnh...


Tính đến 16 giờ chiều 26.9 trên địa bàn 2 huyện không có thiệt hại lớn.

                                                                                           Đức Quý


* Đồng chí Ly Mí Lử, Ủy viên BTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, kiểm tra công tác phòng, chống bão số 6 tại huyện Mèo Vạc.


Trưa 25.9, địa bàn huyện xảy ra mưa lớn kéo dài trên diện rộng. Từ tối 24.9, huyện đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp với BCĐ phòng, chống lụt bão và giảm nhẹ thiên tai của huyện; lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể triển khai nhiệm vụ; cử lãnh đạo, cán bộ xuống cơ sở trực tiếp triển khai các biện pháp như: Di dời một số hộ dân trong vùng nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn; học sinh nội trú dân nuôi một số xã tạm thời chuyển vào các nhà lớp học kiên cố; huy động lực lượng dân quân, đoàn thanh niên địa phương giúp các hộ dân chằng néo nhà cửa, thực hiện tốt chế độ thông tin báo cáo tình hình, duy trì lực lượng thường trực 24/24h tại trung tâm các xã, thị trấn để sẵn sàng ứng cứu...


Đồng chí Ly Mí Lử cùng lãnh đạo huyện kiểm tra, đôn đốcở một số xã có nguy cơ ảnh hưởng của bão cao như: Niêm Sơn, Niêm Tòng, Cán Chu Phìn, Lũng Pù...; chỉ đạo các địa phương cần tăng cường giám sát, chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết, huy động lực lượng tại chỗ sẵn sàng đối phó với mọi tình huống.


Do mưa lớn kéo dài, hiện nhiều tuyến đường giao thông liên thôn, xã của huyện đang bắt đầu sạt lở, chưa có thiệt hại lớn về người và tài sản.

                                                                                           Lê Thơm


* Tại huyện Quang Bình, Trưởng ban Tuyên giáo Tuyên ủy Đàm Văn Bông làm việc với huyện, sau đó trực tiếp xuống các xã Bằng Lang, Vĩ Thượng, Tân Bắc, Tân Trịnh, thăm và kiểm tra một số hộ dân có nguy cơ sạt lở và ngập úng tại các thôn Chung, xã Bằng Lang; thôn Yên Thượng, xã Vĩ Thượng.


Ngay trong đêm 24.9, huyện đã họp, phân công cán bộxuống các xã trực tiếp chỉ đạo phòng, chống bão. Thường trực Huyện uỷ trực tiếp kiểm tra và chỉ đạo tại các địa bàn xung yếu của 9/15 xã. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị cử người trực 24/24 giờ. Tính đến 9h ngày 25.9, toàn huyện đã triển khai song các phương án và lực lượng 4 tại chỗ...


Đồng chí Đàm Văn Bông hoan nghênh tinh thần chủ động, tích cực của huyện và các cơ sở, đồng thời chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động phòng, chống bão, lũ; kiên quyết di chuyển các hộ nguy hiểm đến nơi an toàn; những thôn, bản có hộ dân trong diện nguy hiểm, phải phân công đảng viên phụ trách... Sau đây, huyện, xã cần bàn bạc, xây dựng phương án di dời và ổn định cụ thể, lâu dài cho các hộ nằm trong diện di dời.

                                                                                      Huy Toán


* Tại các xã: Thuận Hoà, Minh Tân và Tùng Bá (Vị Xuyên), Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Thị Bình nhấn mạnh: Công tác chủ động đối phó với các tình huống luôn phải được đặt lên hàng đầu. Các xã cần làm tốt công tác tuyên truyền, cử lực lượng tại chỗ giúp đỡ những gia đình nằm trong vùng có nguy cơ cao, hỗ trợ di chuyển tài sản, người già, phụ nữ, trẻ em đến nơi an toàn. Thường xuyên kiểm tra đối với các hộ dân sống gần những vị trí có công trình khai thác khoáng sản, nếu xuất hiện nguy cơ phải di chuyển ngay. Khi mưa lớn xảy ra cần làm tốt công tác khơi thông cống, rãnh, tránh để nước tràn qua mặt đường gây hư hỏng. Các xã phải thực hiện tốt trực 24/24 giờ, khi xảy ra tình huống xấu phải kịp thời báo cáo, đồng thời huy động lực lượng tại chỗ tham gia khắc phục hậu quả, thực hiện nghiêm theo tinh thần chỉ đạo tại Công điện số 12 ngày 24.9 của Chủ tịch UBND tỉnh.

                                                                                       Thiên Thanh

* Từ tối ngày 24 đến 27.9, đồng chí Vư­ơng Mí Vàng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có mặt tại huyện Bắc Mê cùng với lãnh đạo huyện và các xã triển khai các biện pháp phòng, chống cơn bão số 6.

 

Sau khi nghe thông báo của các xã về tình hình triển khai công tác ứng phó với cơn bão, đồng chí Vư­ơng Mí Vàng đã đến kiểm tra và chỉ đạo tại các điểm xung yếu, có nguy cơ cao về sạt lở, lũ quét­: Xã Minh Ngọc; Thôn Kẹp A, xã Minh Sơn; xã Th­ượng Tân; xã Yên Phong… Các địa phư­ơng trên đã thực hiện nghiêm túc chế độtrực báo động khẩn cấp; các cơ quan của huyện đ­ược giao phụ trách xã đã ứng trực 24/24; cán bộ xã trực tiếp đến các thôn, bản để tuyên truyền, thông báo và hướng dẫn nhân dân ứng phó với bão. Lực l­ượng dân quân tự vệ, công an viên và tất cả các thành phần trong hệ thống chính trị của huyện, của xã trở thành lực l­ượng ứng cứu, túc trực tại chỗ khi có tình huống xảy ra.

 

Tuy nhiên, khi đến địa bàn huyện Bắc Mê, bão đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, không gây thiệt hại gì về ng­ời và tài sản trên địa bàn huyện Bắc Mê. Tuy vậy, đồng chí V­ương Mí Vàng vẫn đề nghị các lực l­ợng của Bắc Mê tiếp tục đề phòng mư­a to có thể xảy ra, gây sạt lở, lũ quét, đặc biệt là những khu vực xung yếu.

 

Mặc dù bão không xảy ra, như­ng các đơn vị, cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và nhân dân các dân tộc huyện Bắc Mê đã thực hiện khẩn tr­ương, nghiêm túc các công điện khẩn của UBND tỉnh, UBND huyện về triển khai các biện pháp phòng, chống cơn bão số 6. Đây đã thực sự là đợt diễn tập quy mô lớn của huyện trong việc ứng phó với thiên tai, rút ra bài học kinh nghiệm quý báu để bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân khi có tình huống xấu xảy ra.

                                                                                          Gia Bảo


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Việt Nam cam kết tham gia vào nỗ lực tìm giải pháp cho các vấn đề toàn cầu
Theo phóng viên TTXVN tại LHQ, phiên thảo luận chung sáng 27-9 (giờ Mỹ) ở khóa 63 Ðại hội đồng LHQ mở đầu với bài phát biểu của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đề cập tình hình quốc tế và khu vực, vai trò của LHQ và cam kết của Việt Nam đóng góp tích cực vào nỗ lực tìm giải pháp cho các vấn đề toàn cầu.
29/09/2008
Tổng kết Chuyên đề “Chăm lo đời sống hội viên và tổ chức động viên CCB tham gia phát triển KT – XH ở địa phương” giai đoạn 2002 – 2007
HGĐT- Ngày 24.9, tại Hội trường LĐLĐ tỉnh, Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết Chuyên đề III về “Chăm lo đời sống hội viên và tổ chức động viên CCB tham gia phát triển KT - XH ở địa phương” giai đoạn 2002 - 2007.
26/09/2008
UBND tỉnh họp khẩn cấp triển khai biện pháp phòng, chống bão số 6
HGĐT- Chiều 24.9, UBND tỉnh đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp triển khai đến tất cả các địa phương trong tỉnh công tác phòng, chống cơn bão số 6. Dự cuộc họp có các đồng chí lãnh đạo UBND các huyện, thị, một số ban, ngành trong tỉnh; thành viên Ban PCLB và GNTT của tỉnh.
26/09/2008
Bộ CHQS tỉnh: Hội thi, Liên hoan với chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”
HGĐT- Trong 2 ngày 23 - 24.9, Bộ CHQS tỉnh tổ chức Hội thi tuyên truyền thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
26/09/2008