Tổng kết thực hiện Luật Nghĩa vụ Quân sự

17:50, 18/08/2008

(HGĐT)- * Sáng 13.8, tại Hội trường Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Luật Nghĩa vụ Quân sự (NVQS); Pháp lệnh về lực lượng Dự bị động viên (DBĐV), Pháp lệnh Dân quân, tự vệ (DQTV), giai đoạn 1996 - 2008.


Các đồng chí: Nguyễn Viết Xuân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Vương Mí Vàng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự, chỉ đạo. Dự hội nghị còn có lãnh đạo Cục Quân lực, Cục DQTV - Bộ Tổng tham mưu Bộ Quốc phòng; Tư lệnh Quân khu II; lãnh đạo Bộ CHQS các tỉnh thuộc Quân khu II; lãnh đạo các Ban Xây dựng Đảng Tỉnh ủy, Đảng ủy Dân chính Đảng, ủy ban MTTQ; các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; lãnh đạo Bộ Chỉ huy và các cơ quan trực thuộc Bộ CHQS tỉnh; lãnh đạo UBND, Ban CHQS các huyện, thị xã.

Sau bài phát biểu khai mạc của đồng chí Vương Mí Vàng, Đại tá Nguyễn Văn Trường, ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh thông qua Báo cáo tổng kết thực hiện Luật NVQS, Pháp lệnh DBĐV, Pháp lệnh DQTV của tỉnh giai đoạn 1996 - 2008. Dưới sự lãnh, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự tham mưu của các sở, ban, ngành, đoàn thể, trong 12 năm thực hiện, Luật NVQS, Pháp lệnh DBĐV, Pháp lệnh DQTV được cấp ủy, chính quyền các cấp, các ban, ngành, đoàn thể, nhân dân các dân tộc và LLVT trong tỉnh nhận thức sâu sắc và phát huy tốt tinh thần trách nhiệm trong thực hiện. Hàng năm, lực lượng DQTV, DBĐV được đăng ký, biên chế, tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng, giáo dục chính trị, huấn luyện quân sự nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị, khả năng sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ ANTT, phòng, chống lụt bão, cứu hộ, cứu nạn góp phần quan trọng vào nhiệm vụ xây dựng Quân đội, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, giữ vững ổn định ANCT, TTATXH tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển KT-XH của địa phương và thực hiện thắng lợi 2 nhiệm vụ chiến lược “xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc”. Trong thảo luận, các đại biểu nhất trí với báo cáo tổng kết của UBND tỉnh trình bày trước hội nghị, đồng thời tham gia, đóng góp nhiều ý kiến bổ sung nhằm thực hiện có hiệu quả Luật NVQS; Pháp lệnh DBĐV và DQTV trong thời gian tiếp theo.


Phát biểu với hội nghị, Thiếu tướng Phạm Chân Lý thay mặt Ban chỉ đạo thực hiện Luật NVQS, Pháp lệnh DBĐV, Pháp lệnh DQTV Bộ Quốc phòng và Thiếu tướng Ngô Văn Hùng, Phó Tư lệnh Quân khu II đã ghi nhận, đánh giá cao kết quả đạt được trong triển khai, thực hiện Luật NVQS, Pháp lệnh DBĐV và Pháp lệnh DQTV và chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần khắc phục để Luật NVQS và 2 Pháp lệnh đi vào đời sống nhân dân, tạo nên thế và lực ngày càng vững chắc nhằm quản lý, bảo vệ tốt chủ quyền biên giới Quốc gia, cùng với các tỉnh trên địa bàn quân khu xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc, thực hiện thắng lợi đường lối đổi mới và sự nghiệp CNH-HĐH đất nước.


Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Nguyễn Viết Xuân ghi nhận, biểu dương những đóng góp quan trọng của lực lượng DQTV, DBĐV tỉnh, trân trọng cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ hiệu quả của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu II và sự cổ vũ, động viên của các tỉnh bạn. Đồng chí nhấn mạnh: Để thực hiện tốt Luật NVQS, Pháp lệnh về DBĐV, Pháp lệnh DQTV, trên cơ sở những kết quả và bài học kinh nghiệm, các cấp, các ngành cần tập trung quán triệt và thực hiện tốt Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8, BCH T.Ư (khóa IX) về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; Chỉ thị số 16-CT/TW ngày 5.10.2002 của Ban Bí thư T.Ư; Chỉ thị số 12-CT/TU ngày 4.9.2003 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng DQTV, DBĐV trong tình hình mới; các Nghị định của Chính phủ; Thông tư, hướng dẫn của Bộ Quốc phòng. Phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, nâng cao ý thức trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc XHCN trên cơ sở phát huy tốt vai trò, sức mạnh của toàn dân chăm lo xây dựng lực lượng DQTV, DBĐV. Thường xuyên củng cố, kiện toàn nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ DQTV, DBĐV gắn với xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện, kết hợp chặt chẽ kinh tế với quốc phòng, đặc biệt tập trung cho các xã vùng sâu, biên giới, các địa bàn xung yếu tạo sự chuyển biến rõ rệt về chất lượng để lực lượng DBĐV và DQTV thực sự là lực lượng nòng cốt bảo vệ Đảng, chính quyền và nhân dân, bảo vệ chế độ XHCN...


Phát biểu bế mạc, đồng chí Vương Mí Vàng nhấn mạnh, trên cơ sở kết quả đạt được trong 12 năm qua, với những bài học kinh nghiệm từ thực tiễn, sau hội nghị trở về địa phương các cấp, các ngành, các địa phương cần tiếp tục phát huy vai trò lãnh, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt hơn nữa nhằm đưa Luật NVQS, Pháp lệnh DQTV, Pháp lệnh DBĐV sâu rộng vào đời sống xã hội. Thực hiện tốt công tác quốc phòng, quân sự địa phương để thực hiện thắng lợi, hiệu quả mục tiêu phát triển KT-XH, QP-AN, mà Đại hội Đảng các cấp đề ra.

UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 53 tập thể và 55 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Luật NVQS, Pháp lệnh DBĐV và Pháp lệnh DQTV giai đoạn (1996 - 2008).


* Nhân dịp này, đồng chí Thiếu Tướng Ngô Văn Hùng, Phó Tư lệnh Quân Khu II, thay mặt lãnh đạo Bộ Quốc phòng và Bộ Tư lệnh Quân khu II, trao cho tỉnh ta số tiền 200 triệu đồng và tiền trợ cấp cho mỗi gia đình có người chết là 5 triệu đồng (tiền ủng hộ của Bộ Quốc phòng) và 3.000 kg gạo, hai cơ số thuốc chữa bệnh và tiền trợ cấp cho mỗi gia đình có người chết là 1 triệu đồng (gạo và tiền hỗ trợ của Bộ Tư lệnh Quân khu II). Thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đồng chí Vương Mí Vàng đã nhận số tiền và hàng trên; đồng chí đã cảm ơn sự quan tâm và tấm lòng hảo tâm cao quý của các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, chiến sỹ Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu II đã dành cho tỉnh Hà Giang nói chung và đồng bào vùng bị lũ do cơn bão số 4 gây ra nói riêng; đồng thời hứa sẽ nhanh chóng chuyển tiền và hàng cứu trợ đến các địa phương, các gia đình bị lũ lụt và có người bị chết trong thời gian sớm nhất.


Phan Hùng

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng kiểm tra việc khắc phục hậu quả mưa, lũ tại tỉnh ta
(HGĐT)- Ngày 14.8, đồng chí Trương Vĩnh Trọng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ lên thăm và kiểm tra việc khắc phục hậu quả mưa, lũ tại tỉnh ta.
18/08/2008
Tháng Tám về vùng cách mạng Bắc Quang
(HGĐT)- Mẹ Ma Thị Lâm, cán bộ cách mạng tiền khởi nghĩa, kể rằng: Ngày 4.8.1945, đội quân cách mạng do ông Quảng Ba dẫn đầu đã đi từ Chiêm Hóa (Tuyên Quang) về đến Tiểu khu kháng chiến Trọng Con, mở đầu cho cuộc cách mạng cùng cả nước giành độc lập dân tộc tại Hà Giang.
18/08/2008
Hà Giang đổi mới
(HGĐT)- Trải qua hai cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, con người Hà Giang với cốt cách nhân hậu, chân chất tình người, thủy chung cùng đứng lên đánh đuổi kẻ thù, góp phần làm nên chiến thắng của cả dân tộc.
15/08/2008
Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Tô Huy Rứa Thăm và làm việc tại tỉnh ta
(HGĐT)- Trong 2 ngày 13, 14.8, đồng chí Tô Huy Rứa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư, lên thăm và làm việc tại tỉnh ta. Đón đồng chí Tô Huy Rứa về phía tỉnh có các đồng chí: Hoàng Minh Nhất, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí trong BTV, BCH Đảng bộ tỉnh; lãnh đạo các Ban Xây dựng Đảng Tỉnh ủy; lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy và huyện Bắc Quang.
15/08/2008