Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:

Phát hiện và nhân rộng các điển hình, nhân tố mới trong các phong trào thi đua yêu nước

15:00, 20/08/2008

Phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Thi đua-Khen thưởng ngày 19-8, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, cần chú trọng phát hiện và nhân rộng các điển hình, nhân tố mới trong các phong trào thi đua yêu nước.


 
 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì
phiên họp lần thứ 24 Hội đồng thi đua - khen thưởng trung ương.
Sáng 19-8, tại Hà Nội, Hội đồng Thi đua-Khen thưởng (HÐTÐ-KT) T.Ư họp phiên thứ 24. Thủ tướng Nguyễn Tấn  Dũng, Chủ tịch HÐTÐ-KT T.Ư  chủ trì hội nghị.

Các vị Ủy viên T.Ư Ðảng: Huỳnh Ðảm, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam; Nguyễn Thị Kim Ngân, Bộ trưởng LÐ-TB-XH; Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Ðặng Ngọc Tùng, Chủ tịch Tổng LÐLÐ Việt Nam; Nguyễn Văn Quynh, Phó trưởng Ban Tổ chức T.Ư và đại diện các bộ, ban, ngành, đoàn thể ở T.Ư, tới dự.

Các đại biểu đã thảo luận về  tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác của HÐTÐ-KT T.Ư thời gian qua, công tác trọng tâm thời gian tới, Kế hoạch  kiểm tra, giám sát thực hiện nhiệm vụ công tác TÐ-KT của các cụm, khối thi đua  của các bộ, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương trong cả nước; thảo luận Kế hoạch tổ chức  đại hội thi đua, hội nghị điển hình tiên tiến  các cấp tiến tới Ðại hội Thi đua toàn quốc lần thứ VIII (dự kiến vào cuối  năm 2010).

Phát biểu ý kiến kết luận hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, thời gian qua, các cụm, khối thi đua của các bộ, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương đã động viên  các tầng lớp nhân dân vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện hiệu quả mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của từng đơn vị, địa phương và của cả nước, góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, tăng trưởng kinh tế bền vững. Các ngành, các cấp, địa phương đã thực hiện tốt Chỉ thị 19 của Ban Bí thư T.Ư Ðảng và quyết định của Thủ tướng Chính phủ về kỷ niệm 60 năm Bác Hồ ra lời kêu gọi thi đua ái quốc với nhiều hình thức thiết thực, phong phú và phát động thi đua với nhiều nội dung cụ thể phù hợp từng ngành, địa phương, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân, đã có tác dụng cổ vũ, giáo dục khơi dậy truyền thống thi đua trong các tầng lớp nhân dân và đề ra chương trình hoạt động tập trung giải quyết những khó khăn, vướng mắc của bộ, ngành, địa phương...

Thời gian tới, cần tập trung công tác chỉ đạo phong trào thi đua, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế -xã hội năm 2008 theo Nghị quyết của Quốc hội và chương trình hành động của Chính phủ. Nâng cao chất lượng hoạt động và phong trào thi đua của các cụm, khối thi đua...

Về Kế hoạch tổ chức đại hội thi đua, hội nghị điển hình tiên tiến các cấp, tiến tới Ðại hội Thi đua toàn quốc lần thứ VIII  dự kiến vào cuối năm 2010, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ: Ðại hội thi đua toàn quốc lần thứ VIII nhằm tiếp tục phát huy truyền thống thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đánh giá kết quả của phong trào thi đua, tiếp tục đổi mới công tác TÐ-KT trong sự nghiệp CNH, HÐH đất nước. Cần tập trung chỉ đạo, thực hiện tốt những vấn đề chủ yếu sau: đánh giá đúng kết quả và tác dụng của các phong trào thi đua yêu nước của các bộ, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương và các tầng lớp nhân dân từ Ðại hội Thi đua toàn quốc lần thứ VII đến nay, chỉ rõ những hạn chế, tồn tại cần khắc phục trong công tác TÐ-KT, đồng thời đề ra phương hướng, nhiệm vụ đẩy mạnh phong trào thi đua và công tác khen thưởng thời gian tới.

Biểu dương thành quả của các phong trào thi đua, các tập thể, cá nhân Anh hùng, chiến sĩ thi đua toàn quốc, các gương điển hình tiên tiến tiêu biểu trong các ngành, đoàn thể, các địa phương, trong các lĩnh vực, các thành phần kinh tế, các tầng lớp nhân dân..., qua đó khơi dậy, cổ vũ sức mạnh to lớn của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy mạnh mẽ nội lực, tạo động lực mới cho việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế-xã hội năm 2008 và giai đoạn 2006-2010 ở từng ngành, từng cấp, từng địa phương và  của cả nước mà Ðại hội X của Ðảng đã đề ra.

Thông qua các hội nghị điển hình tiên tiến, đại hội thi đua các cấp tiến tới Ðại hội  Thi đua toàn quốc lần thứ VIII, khẳng định các bài học kinh nghiệm về tổ chức phong trào thi đua và công tác khen thưởng, kinh nghiệm về xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến, tiếp tục đổi mới công tác TÐ-KT theo Chỉ thị 39 của Bộ Chính trị và Luật TÐ-KT. Tổ chức hội nghị điển hình tiên tiến và đại hội thi đua các cấp phải bảo đảm trang trọng, thiết thực, thực hành tiết kiệm, tránh phô trương, hình thức.

Về những công việc từ nay đến Ðại hội Thi đua toàn quốc lần thứ VIII, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ban, ngành, đoàn thể, địa phương thực hiện hiệu quả nội dung phát động thi đua của Thủ tướng Chính phủ đã phát động tại Lễ kỷ niệm 60 năm Bác Hồ ra lời kêu gọi thi đua ái quốc, gắn với Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Ðại hội X của Ðảng.

Các bộ, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương và các tầng lớp nhân dân cần có biện pháp thi đua cụ thể góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, tăng trưởng kinh tế bền vững, lập thành tích thiết thực tiến tới kỷ niệm 80 năm thành lập Ðảng, 65 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2-9, kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và các ngày kỷ niệm lớn của đất nước.

Bên cạnh việc chăm lo, bồi dưỡng các điển hình tiên tiến, cần chú trọng việc phát hiện  và nhân rộng các điển hình và nhân tố mới thật sự nổi trội trong các phong trào thi đua yêu nước, trong phát triển kinh tế-xã hội, an ninh, quốc phòng, xóa đói, giảm nghèo, trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm..., được quần chúng, tập thể suy tôn để có kế hoạch bồi dưỡng và đề nghị các hình thức khen thưởng phù hợp, xứng đáng. Khen thưởng phải kịp thời, đúng tiêu chuẩn, đúng đối tượng, quy trình bảo đảm chặt chẽ, thực chất hơn và các cá nhân, tập thể được khen thưởng phải thật sự tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước. Chú ý khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích đột xuất, đặc biệt xuất sắc trong các lĩnh vực. Hoàn chỉnh và triển khai đề án khen thưởng thành tích thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Quán triệt và thực hiện Luật TÐ-KT, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác TÐ-KT từ T.Ư đến địa phương cơ sở...


Nhân dân

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Một con người bình thường - vĩ đại"
Cố học giả Trần Bạch Đằng trong một bài viết tưởng nhớ Chủ tịch Tôn Đức Thắng đã gọi người thợ máy xuất thân từ vùng đất miệt vườn sông nước Cửu Long là "Một con người bình thường - vĩ đại".
20/08/2008
Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Minh Nhất kiểm tra Dự án trồng cây cao su tại xã Trung Thành
(HGĐT)- Sáng 15.8, đồng chí Hoàng Minh Nhất, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, đã đi kiểm tra Dự án trồng cây cao su tại thôn Cốc Héc, xã Trung Thành, huyện Vị Xuyên. Cùng đi có lãnh đạo huyện Vị Xuyên.
19/08/2008
Tháng Tám về vùng cách mạng Bắc Quang
(HGĐT)- Mẹ Ma Thị Lâm, cán bộ cách mạng tiền khởi nghĩa, kể rằng: Ngày 4.8.1945, đội quân cách mạng do ông Quảng Ba dẫn đầu đã đi từ Chiêm Hóa (Tuyên Quang) về đến Tiểu khu kháng chiến Trọng Con, mở đầu cho cuộc cách mạng cùng cả nước giành độc lập dân tộc tại Hà Giang.
18/08/2008
Tổng kết thực hiện Luật Nghĩa vụ Quân sự
(HGĐT)- * Sáng 13.8, tại Hội trường Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Luật Nghĩa vụ Quân sự (NVQS); Pháp lệnh về lực lượng Dự bị động viên (DBĐV), Pháp lệnh Dân quân, tự vệ (DQTV), giai đoạn 1996 - 2008.
18/08/2008