Quản Bạ, Mèo Vạc: Hội nghị điển hình tiên tiến 20 năm Ngày “Biên phòng toàn dân”

17:33, 22/08/2008

(HGĐT)- * Ngày 19.8, huyện Quản Bạ tổ chức Hội nghị sơ kết và điển hình tiên tiến 20 năm Ngày “Biên phòng toàn dân”. Đồng chí Vương Mí Vàng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo Biên phòng tỉnh đến dự.


Sau 20 năm thực hiện Ngày “Biên phòng toàn dân” (từ 1989 đến nay) và Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng; đã khơi dậy tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, hành động cách mạng và ý chí tự lực, tự cường của các cấp, các ngành, của cán bộ, chiến sỹ Bộ đội biên phòng và của nhân dân các dân tộc trong toàn huyện; trở thành phong trào cách mạng của quần chúng, là động lực tự to lớn trong củng cố, xây dựng nền biên phòng toàn dân, nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của lực lượng vũ trang; là nguồn động viên cán bộ, chiến sỹ tích cực học tập, rèn luyện, phấn đấu vươn lên, xứng đáng là lực lượng chiến đấu trung thành của Đảng, chỗ dựa vững chắc của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương.


Trong 20 năm qua, huyện đã tập trung nhận định tình hình, chỉ đạo các đơn vị bộ đội biên phòng và các lực lượng khác hiệp đồng chặt chẽ, vừa tuyên truyền vận động, vừa đấu tranh trên lĩnh vực ngoại giao. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác nắm tình hình nội, ngoại biên, nhất là hoạt động của cơ quan có liên quan đến an ninh - chính trị, trật tự an toàn trên biên giới và địa bàn. Từ năm 1989 đến nay, trung bình mỗi năm các đơn vị biên phòng tổ chức tuyên truyền được hàng trăm buổi, với hàng nghìn lượt người nghe về công tác bảo vệ biên giới, giữ vững chủ quyền quốc gia. Đặc biệt, đã giải quyết triệt để tình hình tội phạm trên địa bàn khu vực biên giới. Tham gia phối hợp với các đơn vị khác tích cực rà phá vật cản được 261 ha; quy hoạch lại 4 cụm dân cư; đưa được 85 hộ gia đình ra khu vực biên giới, góp phần tạo nên điều kiện cho nhân dân các xã biên giới canh tác sản xuất, phát triển kinh tế...


Phát hiểu tại hội nghị, đồng chí Vương Mí Vàng đã ghi nhận những cố gắng của các cấp, các ngành, đặc biệt là 2 đồn biên phòng đóng quân trên địa bàn huyện trong công tác tổ chức và thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân”. Đồng thời, đồng chí cũng mong muốn huyện cần tuyên truyền để nhân dân thực hiện tốt phong trào này tại địa phương; củng cố vững chắc và làm tốt công tác phân giới cắm mốc; thực hiện hiệu quả có chiều sâu về “Ngày Biên phòng toàn dân” bằng các hoạt động thiết thực; phát huy hơn nữa sự phối hợp của các cấp, các ngành để công tác này thật sự đạt kết quả cao.


Hội nghị đã tập trung thảo luận, đề ra phương hướng, nhiệm vụ của công tác quốc phòng toàn dân; phát động phong trào thi đua, xây dựng những điển hình tiên tiến năm 2008 và những năm tiếp theo. Nhân dịp này, UBND huyện đãkhen thưởng cho 11 tập thể cùng 39 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân” trong 20 năm qua.


* Huyện Mèo Vạc vừa tổ chức Hội nghị sơ kết 20 năm thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân” (3.3.1989 - 2009).


Trong 20 năm qua, các cơ quan, ban, ngành trong huyện và nhân dân đã thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội; tuyên truyền nhân dân chấp hành nghiêm túc Hiệp định tạm thời và hiệp ước biên giới trên bộ Việt Nam - Trung Quốc. Đến nay, đã giao cho 167 hộ có diện tích đất canh tác trên biên giới tham gia quản lý đường biên; xây dựng được 51 tổ an ninh nhân dân, cụm gia đình tự quản, góp phần bảo vệ biên giới hòa bình, hữu nghị. Các đơn vị biên phòng phối hợp với lực lượng tăng cường nắm bắt tình hình nội, ngoại biên, phát hiện và xử lý kịp thời các vụ việc xảy ra trên địa bàn. Công tác xây dựng cơ sở vật chất và các công trình phòng thủ trên biên giới luôn được quan tâm và đầu tư xây dựng, đảm bảo khả năng chiến đấu trong mọi tình huống. 2 đồn biên phòng luôn giữ mối quan hệ đoàn kết, gắn bó với cấp ủy, chính quyền và nhân dân. Đã có gần 20 cán bộ, chiến sỹ của 2 đồn biên phòng tham gia sinh hoạt tại các chi bộ thuộc các xã biên giới, góp phần xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh. Bên cạnh đó, các xã biên giới phối hợp với các đồn biên phòng thực hiện tốt công tác phân giới cắm mốc. Hiện nay, đã cắm được 88/94 mốc chính, hoàn thành công tác PGCM trên địa bàn xã Xín Cái, Thượng Phùng...


Tuy nhiên, trong 20 năm qua việc thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân” còn có những hạn chế, đó là: Công tác tuyên truyền, giáo dục cho các tầng lớp nhân dân về “Ngày Biên phòng toàn dân” chưa sâu rộng, dẫn đến nhận thức của một số cán bộ, nhân dân còn hạn chế; trên tuyến biên giới tình hình an ninh trật tự còn chưa ổn định... Thời gian tới, huyện tiếp tục tuyên truyền cho nhân dân thực hiện tốt “Ngày Biên phòng toàn dân”; đồng thời, bảo vệ vững chắc chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, tăng cường công tác đối ngoại; hoàn thành công tác PGCM; nâng cao hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ thôn, bản; đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn các xã biên giới...


Thanh Loan - Phan Minh

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ðồng Tháp cần đi lên từ chính nông nghiệp
Ngày 21-8, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương đã về thăm và làm việc tại tỉnh Ðồng Tháp để kiểm tra tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2007 và sáu tháng đầu năm 2008, việc triển khai thực hiện Nghị quyết 49-NQ/T.Ư của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020.
22/08/2008
Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ huyện Bắc Quang lần thứ XIX (nhiệm kỳ 2005 - 2010)
Đồng chí Hoàng Minh Nhất, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.(HGĐT)- Sáng 20.8, tại hội trường trung tâm huyện Bắc Quang, BCH Đảng bộ huyện lần thứ XIX tổ chức Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ 2005 - 2010.
21/08/2008
Kỷ niệm 63 năm Ngày thành lập lực lượng CAND
(HGĐT)- Sáng 18.8, Công an tỉnh tổ chức kỷ niệm 63 năm Ngày thành lập lực lượng CAND (19.8.1945-2008).
20/08/2008
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Duy Quyền thăm và làm việc tại Xín Mần
(HGĐT)- Trong hai ngày 18 - 19.8.2008, đồng chí Trịnh Duy Quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đã đến làm việc tại huyện Xín Mần.
20/08/2008