Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng kiểm tra việc khắc phục hậu quả mưa, lũ tại tỉnh ta

10:30, 18/08/2008

(HGĐT)- Ngày 14.8, đồng chí Trương Vĩnh Trọng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ lên thăm và kiểm tra việc khắc phục hậu quả mưa, lũ tại tỉnh ta.


 
 Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nà Khương (Quang Bình).

Cùng đi có các đồng chí: Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh Xã hội; lãnh đạo một số bộ, ngành T.Ư. Đón đoàn tại cầu Trì (Bắc Quang) có các đồng chí: Nguyễn Viết Xuân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trịnh Duy Quyền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Công an tỉnh, huyện Quang Bình và Bắc Quang... Ngay sau khi đến Hà Giang, đồng chí Trương Vĩnh Trọng và đoàn công tác đã vào xã Nà Khương (Quang Bình) để kiểm tra tình hình thiệt hại, khắc phục hậu quả của trận lũ xảy ra tại thôn Lùng Vi và Tùng Cụm vào đêm mùng 8.8. Tại xã, đồng chí đã gặp gỡ, chia buồn với những người thân của 2 gia đình có người bị chết. Nói chuyện với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nà Khương, đồng chí Trương Vĩnh Trọng đã chỉ đạo chính quyền địa phương cần nhanh chóng khắc phục hậu quả mà trận lũ lịch sử để lại, nhằm giúp những hộ dân bị mất mát về người, tài sản, hoa màu nhanh chóng ổn định cuộc sống. Nhiệm vụ trước mắt mà chính quyền địa phương cần thực hiện ngay đó là lo nhà cho 2 gia đình bị lũ vùi lấp, nếu có khó khăn gì trong việc giải quyết hậu quả, dựng nhà ở cho dân, chính quyền cần báo cáo ngay để Chính phủ hỗ trợ. Đối với các cháu nhỏ có người thân bị chết trong cơn lũ vừa qua, xã cần cưu mang, giúp đỡ các cháu cả về vật chất cũng như tinh thần. Các đoàn thể cùng chung tay giúp các cháu để các cháu được nuôi dưỡng chu đáo, được đến trường, được sống trong tình thương yêu, đùm bọc. Đối với các hộ nghèo bị thiệt hại về nhà cửa, hoa màu, chính quyền cần sử dụng tiền hỗ trợ của Nhà nước và những tổ chức, cá nhân, giúp các hộ nhanh chóng ổn định cuộc sống. Đồng chí Trương Vĩnh Trọng và đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân đã tặng quà cho người thân của 2 gia đình có người nhà bị chết, mất tích.


 

Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng tặng quà thân nhân gia đình bị nạn ở xã Nà Khương (Quang Bình).


Sau khi thăm xã Nà Khương, đồng chí Trương Vĩnh Trọng đã có buổi làm việc với các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện Quang Bình về tình hình thiệt hại do thiên tai xảy ra trên địa bàn tỉnh Hà Giang nói chung và huyện Quang Bình nói riêng. Dự buổi làm việc, về phía tỉnh có đồng chí Hoàng Minh Nhất, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, cùng các đồng chí trong thành phần đón đoàn tại cầu Trì.


Trong 8 tháng đầu năm 2008, trên địa bàn Hà Giang xảy ra nhiều đợt thiên tai như: Mưa đá, gió lốc, sạt lở đất, lũ ống gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Cụ thể: Có 25 người chết, 14 người bị thương; 66 nhà bị sập, cuốn trôi hoàn toàn; 39 nhà bị hư hỏng nặng; 898 nhà bị tốc mái và có 58 nhà cần di dời gấp; nhiều công trình giao thông, xây dựng, trường học bị hư hỏng, sạt lở; nhiều ha hoa màu, gia súc bị chết, mất trắng...Tổng thiệt hại do thiên tai ước trên 66 tỷ đồng. Ngay sau khi xảy ra các đợt thiên tai, Hà Giang đã nhanh chóng triển khai các giải pháp khắc phục hậu quả như: Thăm hỏi, động viên, tặng quà cho các gia đình bị thiệt hại về người, hỗ trợ kinh phí mai táng cho người bị chết, chăm sóc, cứu chữa kịp thời cho những người bị thương; các lực lượng ứng cứu nhanh chóng triển khai các giải pháp khắc phục, giúp bà con ổn định cuộc sống; chỉ đạo các huyện chủ động sử dụng nguồn dự phòng ngân sách để thực hiện các chính sách cứu trợ đột xuất theo quy định, đảm bảo đúng đối tượng, kịp thời với tổng kinh phí đã hỗ trợ là 765 triệu đồng... Do điều kiện là một tỉnh nghèo, lại liên tiếp gặp các đợt thiên tai nên Hà Giang đề nghị T.Ư hỗ trợ cho tỉnh 30 tỷ đồng để khôi phục sản xuất, sửa chữa các công trình giao thông, xây dựng, thuỷ lợi và các khu vực bị sạt lở...


Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trương Vĩnh Trọng chia sẻ với Hà Giang về những khó khăn, mất mát về người và tài sản. Đồng chí đánh giá cao những cố gắng của tỉnh trong việc khắc phục hậu quả. Xảy ra liên tiếp nhiều đợt thiên tai, các địa phương cũng như những gia đình bị thiệt hại về người và tài sản gặp rất nhiều khó khăn, do đó các phương tiên thông tin đại chúng cần phản ánh nhiều hơn để kêu gọi lòng nhân ái của các tổ chức, cá nhân hảo tâm trong cả nước ủng hộ vật chất, giúp cho các địa phương và các gia đình bị thiệt hại nhanh chóng ổn định sản xuất, cuộc sống. Đồng chí cũng chỉ đạo tỉnh cần giám sát chặt chẽ việc sử dụng tiền hỗ trợ thiên tai sao cho kịp thời, đúng mục đích, đúng đối tượng. Ngoài ra, các địa phương cũng cần quan tâm đến vấn đề vệ sinh phòng dịch, chăm sóc sức khoẻ cho người dân tại các điểm vừa xảy ra thiên tai.


Đồng chí Hoàng Minh Nhất phát biểu bày tỏ niềm xúc động trước tình cảm của đồng chí Phó Thủ tướng và các bộ, ngành dành cho Hà Giang. Đồng chí hứa sẽ nghiêm túc tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Thủ tướng, thực hiện tốt công tác khắc phục hậu quả thiên tai, giúp đỡ gia đình các nạn nhân ổn định cuộc sống.


Sáng15.8, đồng chí Trương Vĩnh Trọng đã rời Hà Giang sang Lào Cai, tiếp tục chuyến công tác kiểm tra tình hình mưa, lũ tại các tỉnh miền núi phía Bắc.


Khánh Toàn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hà Giang đổi mới
(HGĐT)- Trải qua hai cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, con người Hà Giang với cốt cách nhân hậu, chân chất tình người, thủy chung cùng đứng lên đánh đuổi kẻ thù, góp phần làm nên chiến thắng của cả dân tộc.
15/08/2008
Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Tô Huy Rứa Thăm và làm việc tại tỉnh ta
(HGĐT)- Trong 2 ngày 13, 14.8, đồng chí Tô Huy Rứa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư, lên thăm và làm việc tại tỉnh ta. Đón đồng chí Tô Huy Rứa về phía tỉnh có các đồng chí: Hoàng Minh Nhất, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí trong BTV, BCH Đảng bộ tỉnh; lãnh đạo các Ban Xây dựng Đảng Tỉnh ủy; lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy và huyện Bắc Quang.
15/08/2008
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tiếp Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Lào
Sáng 14-8, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tiếp Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Lào Khammy Sayavong nhân dịp sang thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 10 đến 16-8 theo lời mời của Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Trương Hòa Bình.
15/08/2008
Sớm khắc phục thiệt hại trước mắt, đồng thời phải lo cho lâu dài
Tiếp tục đi kiểm tra công tác phòng, chống lụt bão, khắc phục hậu quả thiên tai tại các tỉnh miền núi phía bắc, ngày 13-8, Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm hỏi, động viên đồng bào các dân tộc tỉnh Yên Bái và làm việc với lãnh đạo tỉnh.
14/08/2008