Không loại trừ khả năng lũ lịch sử 1971

15:32, 11/08/2008

Trận mưa lũ mà bão số 4 để lại chưa kịp qua đi, thiệt hại chưa khắc khắc phục hết, thì lo ngại về một đợt mưa mới lại xuất hiện, rất có thể sẽ là lũ chồng lũ. Trước diễn biến đó, ngay trong sáng nay (11/8), tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chủ trì cuộc họp giao ban bàn biện pháp tiếp tục khắc phục hậu quả mưa lũ đang diễn ra, đồng thời chuẩn bị ứng phó với diễn biến mới của thời tiết.


 

 Lào Cai - Nơi lũ đi qua.

Đến hôm nay, lũ trên các triền sông vùng thượng lưu sông Thao đã qua đỉnh, nhưng vẫn ở mức rất cao, hầu hết đều trên báo động 3. Công tác cứu hộ, cứu nạn còn gặp nhiều khó khăn vì nhiều tuyến đường vẫn đang bị chia cắt, thông tin di động nhiều nơi vẫn còn mất liên lạc. Đến sáng nay, thống kê về tổng số người bị chết, bị thương và mất tích đã lên tới 183 người.

Trong khi lũ chưa qua, con số thiệt hại chưa dừng lại thì một mối đe dọa mới lại xuất hiện, đó là áp thấp nhiệt đới hình thành trên khu vực Vịnh Bắc bộ. Với hướng di chuyển thẳng tiến vào miền Bắc, đem theo những xoắn mây đối lưu lớn và đậm đặc, từ đêm nay, nó bắt đầu gây mưa to cho khu vực ven biển. Đến trưa, chiều mai (12/8), sẽ là các tỉnh vùng núi phía bắc. Nếu mưa lớn xảy ra thì sẽ là hiểm họa đối với những vùng đang có lũ.

Với vùng hạ du lưu vực các hệ thống sông Hồng và sông Thái Bình, trong khi nước còn lên rất mạnh, gặp mưa lớn, chắc chắn sẽ nhiều nơi bị ngập. Các chuyên gia KTTV còn lo ngại, không loại trừ khả năng kịch bản về trận lũ lịch sử năm 1971, làm vỡ nhiều tuyến đê, khiến cả vùng núi cũng như đồng bằng Bắc bộ ngập chìm trong nước lũ.

Trước tình huống xấu nhất trong khi thời gian chỉ còn khoảng 1 ngày, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo: Phải thực hiện quyết liệt các biện pháp chống đỡ, trong đó công tác cứu hộ cứu nạn phải thực hiện đầu tiên. "Khẩn trương cứu hộ cứu nạn những người đang bị kẹt, đảm bảo thuốc men, lương thực. Bên cạnh đó cũng phải thực hiện khẩn trương công tác phòng chống mưa lớn do áp thấp nhiệt đới gây ra".

Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ GTVT đến sáng mai (12/8), phải thông tuyến Quốc lộ 70. Ngoài tăng cường vận chuyển lương thực, thuốc men, cũng phải vận tải người, đặc biệt là những trường hợp khẩn cấp cần được cứu chữa, không chỉ cả người Việt Nam, mà cả khách du lịch nước ngoài.


VTV.VN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Các đơn vị triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm
(HGĐT)- * Sáng 28.7, Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 12 (nhiệm kỳ 2004 – 2009). Dự Hội nghị có đồng chí Ly Mí Lử, Ủy viên BTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; Bàn Đức Vinh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo các ban Đảng Tỉnh uỷ, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; lãnh đạo ủy ban MTTQ các huyện, thị...
31/07/2008
Hội nghị báo cáo viên tháng 7
(HGĐT)- Ngày 29.7, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Báo cáo viên tháng 7.2008. Đồng chí Triệu Minh Tư, Phó ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, chủ trì Hội nghị.
30/07/2008
Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh tiếp Chủ tịch Thượng viện CH Pháp Christian Poncelet
Chiều 29-7, tại Trụ sở Trung ương Ðảng, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh đã tiếp Chủ tịch Thượng viện CH Pháp Christian Poncelet và Ðoàn đại biểu cấp cao Thượng viện Pháp đang thăm nước ta.
30/07/2008
Công tác tư tưởng - văn hóa là nhiệm vụ quan trọng và to lớn của cách mạng
(HGĐT)- Ngày 3.2.1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, đánh dấu một tất yếu lịch sử của kết quả truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin và phong trào cách mạng giải phóng dân tộc tại Việt Nam, tạo nên bước ngoặt lịch sử, chấm dứt thời kỳ khủng hoảng về đường lối của phong trào yêu nước, đấu tranh giải phóng dân tộc.
30/07/2008