Để xóa nghèo bền vững cần nâng cao nhận thức người dân về sản xuất hàng hóa

17:37, 22/08/2008

(HGĐT)- Phóng viên (P.V): Thưa đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trường Tô, xin đồng chí cho biết rõ hơn Nghị quyết Chuyên đề số 12 của Tỉnh ủy về XĐGN?


 

 Chủ tịch UBND tỉnh
Nguyễn Trường Tô.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trường Tô: Bước vào thực hiện kế hoạch 2008, có thể nói chúng ta có những thuận lợi căn bản như vượt qua khó khăn, Hà Giang đã đạt được những thành tựu đáng khích lệ trong phát triển KT-XH. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của năm đạt con số cao nhất từ trước tới nay, thu ngân sách của năm tỉnh ta cũng đạt con số kỷ lục, sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh trong năm luôn gắn với chất lượng tăng trưởng như: Nông nghiệp vẫn giữ được nhịp độ tăng trưởng cao, ổn định; công nghiệp có sự bứt phá khởi sắc, dịch vụ thương mại-du lịch có bước chuyển biến tích cực, đã tạo được cơ sở nền tảng về mặt thực tiễn để tỉnh ta vững bước triển khai thực hiện nhiệm vụ và phấn đấu thực hiện hoàn thành nhiệm vụ của năm 2008. Nhưng ngay từ đầu năm, tỉnh ta cũng phải đối mặt với những khó khăn như: Sau đợt rét đậm, rét hại kéo dài gây cho tỉnh thiệt hại lớn. Cùng với đó là ảnh hưởng của lạm phát, giá cả các mặt hàng tiêu dùng cũng như vật tư chiến lược tăng đột biến, ảnh hưởng lớn đến môi trường đầu tư của tỉnh, nhất là lĩnh vực đầu tư phát triển. Khó khăn rất lớn, nhưng có sự chủ động trong công tác quản lý điều hành, làm tốt công tác cải cách hành chính, công tác phân cấp nên tỉnh ta đã phát huy được tính năng động, sáng tạo của các cấp, các ngành, đặc biệt là thông qua các phong trào thi đua tỉnh đã làm tốt công tác huy động nội lực sức dân trong quá trình triển khai đồng bộ các nội dung phát triển kinh tế của tỉnh, vì thế kỳ họp HĐND tỉnh vừa qua, HĐND tỉnh không xem xét nội dung điều chỉnh các chỉ tiêu phát triển KT-XH của tỉnh trong năm 2008, mà quyết tâm phấn đầu hoàn thành và hoàn thành vượt mức nhiệm vụ phát triển KT-XH của năm đã đề ra. Trong bối cảnh trên, BCH Đảng bộ tỉnh đã ra Nghị quyết số 12-NQ/TU về tăng cường lãnh đạo thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững từ nay đến năm 2010, trong đó tính theo tiêu chí đánh giá hộ nghèo hiện nay, tỉnh ta phấn đấu bình quân mỗi năm giảm 6% hộ nghèo, để đến năm 2010 số hộ nghèo của tỉnh giảm xuống dưới 20%.


P.V: Xin đồng chí nêu một số giải pháp cơ bản của UBND tỉnh nhằm thực hiện mục tiêu đẩy nhanh tốc độ giảm nghèo bền vững?


Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trường Tô: Với mục tiêu đẩy nhanh tốc độ giảm nghèo bền vững, hạn chế tái nghèo, cải thiện điều kiện sống và sản xuất của nhóm hộ nghèo; hạn chế gia tăng khoảng cách chênh lệch về thu nhập và mức sống giữa thành thị và nông thôn, giữa vùng cao và vùng thấp, giữa các dân tộc và giảm hộ nghèo gắn với việc nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, trong đó tốc độ giảm hộ nghèo toàn tỉnh bình quân mỗi năm đạt khoảng 6% trở lên; đối với các huyện, các xã có tỷ lệ hộ nghèo trên 50% thì phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân mỗi năm từ 8% trở lên thông qua các giải pháp như: Tiếp tục thực hiện nhanh nhất, có hiệu quả các chính sách, dự án thuộc chương trình giảm nghèo giai đoạn 2006 - 2010 trên địa bàn tỉnh như Chính sách tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo; Chương trình 134; Dự án khuyến nông - lâm hỗ trợ sản xuất, phát triển ngành nghề… trên cơ sở các chương trình dự án được triển khai trên các địa bàn phải được tổ chức triển khai theo đúng quy định, có sự kiểm tra, giám sát của người dân và các biện pháp tổ chức quản lý chặt chẽ của tỉnh, để làm sao mỗi công trình có sự hỗ trợ của Nhà nước hoặc Nhà nước và nhân dân cùng làm phải được tổ chức thực hiện sát hợp với yêu cầu thực tiễn, có hiệu quả, đáp ứng nguyện vọng càng nhiều người dân càng tốt. Trong thời gian tới chúng ta phải tập chung xây dựng cho được một cơ chế chính sách thông thoáng và cởi mở hơn, để các hộ nghèo trong tỉnh có điều kiện tiếp cận với nhiều nguồn vốn và dễ tiếp cận với các nguồn kiến thức KHKT thông qua các chương trình khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư, khuyến công, nhằm phát triển các ngành nghề trong nông nghiệp nông thôn (NNNT), tạo cơ sở nền tảng trong chuyển đổi cơ cấu ngành nghề của các cơ sở địa phương theo hướng sản xuất hàng hóa, đảm bảo hiệu quả kinh tế trên từng địa bàn gắn với chất lượng tăng trưởng kinh tế. Một giải pháp nữa hết sức quan trọng trong công tác xóa nghèo bền vững là tỉnh ta cần đặc biệt chú trọng đến đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cán bộ thực hiện tốt chức trách của người công chức, viên chức, nhất là đối với những cán bộ có nhiệm vụ công tác gắn liền với NNNT. Phải phấn đấu làm sao mỗi cán bộ qua quá trình đào tạo, vừa có năng lực trình độ, vừa say mê, năng động thường xuyên bám sát cơ sở, cùng nhân dân giải quyết tốt yêu cầu thực tiễn đặt ra.


P.V: Trên thực tế người nghèo chủ yếu tập trung ở khu vực nông thôn, tỉnh ta cần tập trung giải quyết vấn đề này như thế nào?


Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trường Tô: Qua điều tra có tới 90% dân số trong tỉnh cư trú tại khu vực nông thôn và thu nhập của bà con chủ yếu gắn với NNNT. Nền kinh tế NNNT của tỉnh còn nhỏ bé, nên đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn. Vì thế để tập trung phát triển NNNT của tỉnh cần tập trung vào những hướng cơ bản như: Tập trung nhiều hơn trong phát triển hạ tầng KT-XH như giao thông, thủy lợi, nước sinh hoạt cũng như tập trung vào tuyên truyền hướng dẫn bà con nông dân tiếp thu tiến bộ KHKT, nâng cao chất lượng sản xuất NNNT từ trồng trọt, chăn nuôi, chế biến, tiêu thụ sản phẩm và đặc biệt phải tập trung tuyên truyền, vận động đông đảo nhân dân trong tỉnh, làm sao để bà con có nhận thức cao hơn về sản xuất hàng hóa, từ đó chuyển đổi nhanh phương thức sản xuất lạc hậu tự cung, tự cấp, cũng như phương thức sản xuất quảng canh sang sản xuất hàng hóa. Khuyến khích các nhà đầu tư, trước hết là các thành phần kinh tế liên quan đến vấn đề chế biến, tiêu thụ tạo vùng nguyên liệu, xây dựng thương hiệu hàng hóa; tổ chức thị trường để NNNT trên địa bàn tỉnh có bước chuyển mới, đó chính là công nghiệp hóa - hiện đại hóa NNNT của tỉnh trong điều kiện thực tiễn hiện nay. Tỉnh ta xác định phát triển NNNT là một nhiệm vụ chiến lược, gắn bó chặt chẽ với sự ổn định trong phát triển KT-XH của tỉnh, vì thế đó cũng là giải pháp quan trọng để tỉnh ta từng bước giảm hộ nghèo đói, tăng số hộ khá, giàu tạo sự phát triển bền vững của tỉnh…

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!


Đức Dũng (Thực hiện)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quản Bạ, Mèo Vạc: Hội nghị điển hình tiên tiến 20 năm Ngày “Biên phòng toàn dân”
(HGĐT)- * Ngày 19.8, huyện Quản Bạ tổ chức Hội nghị sơ kết và điển hình tiên tiến 20 năm Ngày “Biên phòng toàn dân”. Đồng chí Vương Mí Vàng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo Biên phòng tỉnh đến dự.
22/08/2008
Ðồng Tháp cần đi lên từ chính nông nghiệp
Ngày 21-8, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương đã về thăm và làm việc tại tỉnh Ðồng Tháp để kiểm tra tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2007 và sáu tháng đầu năm 2008, việc triển khai thực hiện Nghị quyết 49-NQ/T.Ư của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020.
22/08/2008
Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ huyện Bắc Quang lần thứ XIX (nhiệm kỳ 2005 - 2010)
Đồng chí Hoàng Minh Nhất, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.(HGĐT)- Sáng 20.8, tại hội trường trung tâm huyện Bắc Quang, BCH Đảng bộ huyện lần thứ XIX tổ chức Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ 2005 - 2010.
21/08/2008
Kỷ niệm 63 năm Ngày thành lập lực lượng CAND
(HGĐT)- Sáng 18.8, Công an tỉnh tổ chức kỷ niệm 63 năm Ngày thành lập lực lượng CAND (19.8.1945-2008).
20/08/2008