Toàn dân chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ

17:36, 25/07/2008

(HGĐT)- Thấm nhuần đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” cao đẹp của dân tộc và lời dạy của Bác Hồ kính yêu, những năm qua, bên cạnh việc triển khai thực hiện nghiêm túc các chế độ ưu đãi của Đảng, Nhà nước với các đối tượng chính sách, Đảng bộ và nhân dân tỉnh ta đã sôi nổi thi đua thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đối với thương binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng bằng nhiều việc làm thiết thực và hiệu quả.


 
 
Ngay sau khi Pháp lệnh ưu đãi người có công năm 2005 được ban hành, Sở Lao động-TBXH tỉnh đã chỉ đạo các phòng Lao động-TBXH các huyện, thị thực hiện tốt các chính sách người có công với nước, động viên được nguồn lực, sức mạnh của cộng đồng chăm lo đời sống các gia đình chính sách, góp phần ổn định tình hình chính trị, KT – XH ở địa phương. Trên cơ sở các văn bản của Chính phủ, Bộ Lao động - TBXH quy định về các điều kiện, tiêu chuẩn, thủ tục, trách nhiệm lập hồ sơ xác nhận người có công với cách mạng, ngành Lao động-TBXH đã vận dụng, hướng dẫn cụ thể đối tượng chính sách lập hồ sơ đề nghị theo biểu mẫu quy định. Từ đótạo điều kiện thuận lợi cho việc xem xét giải quyết chế độ chính sách đúng đối tượng, đảm bảo đúng quy trình, tiêu chuẩn chế độ. Kết quả trong 3 năm qua, ngành đã giải quyết chế độ trợ cấp cho 1.177 trường hợp. Thực hiện các quy định về chế độ ưu đãi đối với người có công, 3 năm qua (2005-2008), ngành Lao động-TBXH đã tập trung hướng dẫn lập hồ sơ, giải quyết chế độ trợ cấp cho người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày và người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc hưởng trợ cấp 1 lần. Kết quả đã giải quyết chế độ trợ cấp cho 22.919 người, trong đó có 2.083 trường hợp từ trần trước ngày 1.1.1995. Đồng thời giải quyết trợ cấp mai táng phí cho 149 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc với tổng số kinh phí 590.500.000 đồng.


Thực hiện Quyết định số 47/2002/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chế độ đối với quân nhân, công nhân viên quốc phòng tham gia kháng chiến chống Pháp đã về phục viên, giải ngũ, thôi việc từ ngày 31.12.1960 trở về trước, ngành đã xét duyệt, giải quyết chế độ cho 2.184 đối tượng với tổng kinh phí trên 2 tỷ đồng và giải quyết cho 4 người tham gia kháng chiến hưởng chế độ với số tiền 3,2 triệu đồng. Việc chi trả chế độ trợ cấp hàng tháng được ngành thực hiện từ ngày 15 đến 25 hàng tháng luôn đảm bảo thực hiện đầy đủ chế độ chính sách, đúng đối tượng và thanh quyết toán kịp thời theo quy định hiện hành. 3 năm qua, ngành đã thực hiện chi trả chế độ trợ cấp hàng tháng cho 3.464 đối tượng người có công với cách mạng với tổng kinh phí 54,2 tỷ đồng.


Việc thực hiện các chế độ ưu đãi đối với thương binh, liệt sỹ (TBLS) và gia đình có công với cách mạng luôn được ngành quan tâm chú trọng. 3 năm qua đã thực hiện mua thẻ BHYT cho 3.246 đối tượng với tổng kinh phí trên 635 triệu đồng. Ngành còn tổ chức luân phiên cho 2.175 lượt người có công được đi điều trị, điều dưỡng với tổng kinh phí 1.518,7 triệu đồng. Hàng năm, tổ chức cho các đối tượng người có công đi tham quan Thủ đô Hà Nội, về thăm quê Bác... Thực hiện đo khám dụng cụ chỉnh hình cho 130 thương binh đang sử dụng các loại dụng cụ chỉnh hình với tổng kinh phí trên 153 triệu đồng. Thực hiện chế độ ưu đãi trong GD - ĐT đối với người có công với cách mạng và con của họ, ngành đã hướng dẫn thực hiện cấp sổ ưu đãi giáo dục cho 1.170 học sinh là con của người có công với cách mạng đang học tập tại các cơ sở GD - ĐT.


Thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc ta, hàng năm từ nguồn ngân sách Trung ương cấp, kết hợp với nguồn vốn của địa phương, ngành Lao động-TBXH đã hướng dẫn, chỉ đạo các huyện, thị và cơ sở tiến hành tu sửa, nâng cấp các công trình tưởng niệm liệt sỹ trong tỉnh đảm bảo khang trang, sạch đẹp. 3 năm qua, ngành đã phối hợp với các ngành chức năng xây dựng được 10 nhà bia ghi tên các Anh hùng liệt sỹ ở các xã biên giới, sửa chữa, nâng cấp 5 nghĩa trang và 2 đài tưởng niệm liệt sỹ, với tổng kinh phí trên 4,5 tỷ đồng. Ngành còn chủ động tham mưu cho tỉnh tổ chức viếng Nghĩa trang Liệt sỹ nhân ngày 27.7, các ngày lễ lớn, các sự kiện trọng đại và phối hợp cùng với các đơn vị LLVT, nhân dân địa phương tổ chức tìm kiếm, cất bốc, quy tập 32 hài cốt liệt sỹ vào các nghĩa trang. Tổ chức điều tra, xác minh các thông tin về phần mộ của 477 liệt sỹ là con em các dân tộc tỉnh hy sinh tại các chiến trường; cấp giấy báo tin cho 181 gia đình liệt sỹ chưa biết phần mộ liệt sỹ. Tổ chức cho 96 thân nhân liệt sỹ của tỉnh đi thăm, viếng mộ liệt sỹ tại các Nghĩa trang Trường Sơn, Gia Lai và Kon Tum.


Những năm qua, Hà Giang luôn được Bộ Lao động-TBXH đánh giá là một trong những tỉnh, thành phố tiêu biểu của cả nước thực hiện tốt công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ. Đến nay toàn tỉnh có 95% xã, phường, thị trấn làm tốt công tác TBLS và người có công (tăng 3% so với năm 2005), nâng mức sống của gia đình người có công bằng hoặc khá hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú. Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” từng bước đã huy động được sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội, đa dạng về hình thức, thiết thực, sâu sắc như: Phong trào nhận phụng dưỡng các đối tượng chính sách đã được các cơ quan, đơn vị, địa phương tham gia hưởng ứng. Toàn tỉnh có 7 cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng hết đời 7 Bà mẹ VNAH (nay còn sống 5 mẹ). Ngoài việc thăm hỏi nhân dịp lễ, tết, các cơ quan, đơn vị còn hỗ trợ số tiền từ 200 - 400.000 đ/người/tháng. 3 năm qua, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh đã nhận được sự quan tâm của đông đảo nhân dân và các tổ chức kinh tế đóng góp xây dựng quỹ được trên 2 tỷ đồng. Từ việc vận động xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” và các nguồn kinh phí hỗ trợ khác, 3 năm qua tỉnh đã trích quỹ tổ chức xây dựng, sửa chữa 54 nhà tình nghĩa với tổng kinh phí 1.040 triệu đồng và đang tiếp tục huy động nguồn lực tập trung hỗ trợ xây mới 40 nhà, sửa chữa 20 nhà tình nghĩa. Với mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2008 sẽ giải quyết xong vấn đề nhà ở dột nát của các đối tượng chính sách trên địa bàn.


Quán triệt sâu sắc chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác TBLS, từ nay đến năm 2010 và những năm tiếp theo, Hà Giang sẽ đẩy mạnh công tác chăm sóc TBLS và gia đình có công với cách mạng, coi đó là nhiệm vụ quan trọng trong sự nghiệp xây dựng tỉnh Hà Giang. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ về công tác TBLS, người có công về những tấm gương tiêu biểu vượt khó vươn lên của các đối tượng và gia đình chính sách. Thực hiện đầy đủ các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước nước đối với những người có công với cách mạng bằng tất cả trách nhiệm và tình cảm của mình. Đẩy mạnh xã hội hóa công tác chăm sóc người có công, mở rộng phong trào “Toàn dân chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ”. Tạo mọi điều kiện thuận lợi để khuyến khích, động viên các thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng tham gia các hoạt động KT-XH. Phấn đấu đến năm 2010 có 100% gia đình chính sách trong toàn tỉnh có mức sống ngang bằng hoặc khá hơn mức sống trung bình người dân nơi cư trú. Đồng thời coi trọng việc biểu dương những tấm gương sáng, những việc làm tốt của các thương, bệnh binh, gia đình chính sách, người có công với cách mạng, những tập thể, cá nhân làm tốt phong trào Đền ơn đáp nghĩa.


Sèn Chỉn Ly (Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Lao động-TBXH)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

40 năm chiến thắng Đồng Lộc - huyền thoại một ngã ba
24-7, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh phối hợp với Công ty cổ phần Phát triển Truyền thông và sự kiện (VNC.media) và Đài Tuyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức mít tinh kỷ niệm 40 năm ngày chiến thắng Ngã ba Đồng Lộc, tưởng niệm 40 năm ngày mất của 10 nữ anh hùng TNXP và giao lưu nghệ thuật đặc biệt “Đồng Lộc - huyền thoại một ngã ba”.
25/07/2008
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trường Tô làm việc tại huyện Quang Bình
(HGĐT)- Vừa qua, đồng chí Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo Sở Công thương, Sở Kế hoạch - Đầu tư có chuyến công tác tại huyện Quang Bình; cùng lãnh đạo UBND và các phòng chức năng của huyện làm việc tại Nhà máy Tuyển luyện chì kẽm Ao Xanh và Nhà máy Thủy điện Sông Chừng.
24/07/2008
Ngày hội của những “người lính sao vuông”
(HGĐT)- Vừa qua, tại trường Quân sự tỉnh, Bộ CHQS tỉnh tổ chức Hội thao DQTV toàn tỉnh năm 2008. Hội thao lần này với sự có mặt của gần 400 vận động viên đến từ 11 huyện, thị trong toàn tỉnh, đây thực sự là cuộc đua tài, đua sức của những “người lính sao vuông” đại diện cho lực lượng DQTV ở cơ sở.
23/07/2008
Giúp bà con Chiến Phố thoát nghèo
(HGĐT)- Vụ mùa năm nay người dân xã Chiến Phố, huyện Hoàng Su Phì cấy kịp thời vụ hơn mọi năm, vì đất đã được làm ải kỹ và mọi người đều quyết tâm trồng thành công hai vụ lúa. Nên chẳng ngạc nhiên gì khi chúng tôi đến Đội Xây dựng cơ sở (XDCS) số 4 của huyện Hoàng Su Phì đang đứng chân ở thôn Nhìu Sang không có ai ở nhà. Các anh đang cùng bà con thôn Võ Thấu Chải cách đó nửa
23/07/2008