Thường trực UBND tỉnh gặp mặt và đối thoại với các nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh

17:21, 18/07/2008

(HGĐT)- Vừa qua, tại phòng họp 301 Hội trường Văn phòng UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đã chủ trì buổi gặp mặt và đối thoại với các nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh.


 

 Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trường Tô chủ trì buổi gặp mặt.


Đến dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; Thường trực UBND 11 huyện, thị; Ban lãnh đạo Hội Doanh nghiệp tỉnh và 22/36 doanh nghiệp đầu tư trên các lĩnh vực khai thác và chế biến khoáng sản, xây dựng nhà máy thủy điện vừa và nhỏ, chế biến lâm sản, sản xuất và lắp ráp cơ khí.


Đánh giá tình hình hoạt động của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công thương, UBND tỉnh khái quát: Trong những năm qua, hoạt động của các doanh nghiệp khai thác và chế biến khoáng sản, xây dựng thuỷ điện, khai thác và chế biến lâm sản đã góp phần tích cực phát triển kinh tế của tỉnh theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa, giải quyết việc làm cho người lao động trong tỉnh. Lĩnh vực khai thác và chế biến khoáng sản, đã có 5/21 mỏ và điểm mỏ sắt; 6/12 mỏ và điểm mỏ mangan; 4/8 mỏ và điểm mỏ chì kẽm; 5/9 mỏ và điểm mỏ antimon được tỉnh cấp phép hoạt động, với tổng số vốn đăng ký đầu tư vào lĩnh vực là 1.400 tỷ đồng. Lĩnh vực thủy điện, có 25 dự án xây dựng nhà máy thủy điện đã được tỉnh phê duyệt, trong đó có 23 dự án thuộc thẩm quyền phê duyệt của tỉnh, 2 dự án thuộc thẩm quyền phê duyệt của T.Ư; hiện có 13/25 dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư. Lĩnh vực sản xuất và chế biến lâm sản, cũng có bước phát triển quan trọng, đã thu hút được các thành phần kinh tế trên địa bàn tỉnh đầu tư và dần hình thành một số nghề công nghiệp mới, từng bước khai thác và phát huy lợi thế về tài nguyên nông, lâm sản của tỉnh. Nhiều doanh nghiệp trong quá trình hoạt động hiệu quả đã tích cực tham gia xây dựng các công trình phúc lợitrên địa bàn tỉnh, góp phần cải thiện cơ sở hạ tầng và nâng cao đời sống của bà con nhân dân trên địa bàn. Theo số liệu tổng hợp 6 tháng đầu năm 2008, thông qua các hình thức quyên góp các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã ủng hộ bà con nhân dân các dân tộc trong tỉnh số tiền và công trình quy ra tiền đạt gần 8 tỷ đồng.


Các đại biểu tham dự buổi đối thoại cũng đã cơ bản nhất trí thông qua báo cáo công tác của Hội Doanh nghiệp tỉnh 6 tháng đầu năm và phương hướng hoạt động của Hội 6 tháng cuối năm. Trong đó, 6 tháng đầu năm Hội Doanh nghiệp tỉnh đã kết nạp và phát triển được thêm 10 hội viên mới, nâng tổng số hội viên của Hội đạt 119 hội viên. Hội đã chủ động xây dựng nhiệm vụ trong hoạt động chuyên môn,thông qua hình thức tổ chức khảo sát lấy ý kiến về những khó khăn vướng mắctrong sản xuất kinh doanh của các hội viên, qua đó tổng hợp ý kiến và tham mưu với tỉnh các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp một cách thiết thực và hiệu quả.


Tại buổi gặp mặt, đối thoại, các ý kiến thẳng thắn của các nhà đầu tư đề cập đến những vấn đề còn bất cập trong quá trình xúc tiến đầu tư vào tỉnh như: Việc xây dựng đơn giá các loại vật liệu xây dựng còn có độ chênh lệnh lớn giữa đơn giá thanh toán và giá thực tế tại công trường thi công (giá vật liệu cát trong đơn giá xây dựng với giá thực tế tại công trường xây dựng Nhà máy Thủy điện Nho Quế 3 độ chênh nhau tới 20 lần), gây khó khăn cho doanh nghiệp trong quá trình thành quyết toán; bất cập trong quá trình thực hiện đền bù giải toả giải phóng mặt bằng; ảnh hưởng của lạm phát gây khó khăn cho các nhà đầu tư, nhất là đầu tư xây dựng các công trình nhà máy thủy điện với số vốn đầu tư lớn, đề nghị tỉnh có biện pháp hỗ trợ các nhà đầu tư trên lĩnh vực này tiếp cận với các nguồn vốn cho vay với lãi suất thấp; đề nghị tỉnh tích cực hơn trong thực hiện cơ chế một cửa, tạo thuận lợi tối đa cho các nhà đầu tư vào tỉnh trong giao dịch xúc tiến đầu tư…


Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến phản ánh của các nhà đầu tư, sau các ý kiến giải đáp từng vấn đề cụ thể được nêu tại buổi gặp mặt đối thoại của các đồng chí lãnh đạo Sở Kế hoạch - Đầu tư và Sở Công thương, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trường Tô kết luận: Dù là một tỉnh thuộc diện nghèo, nhưng Hà Giang cũng là tỉnh có nhiều tiềm năng phát triển công nghiệp. Tuy nhiên, sự đầu tư trong phát triển của tỉnh thời gian qua còn chưa tương xứng với tiềm năng sẵn có. Một trong những nguyên nhân cơ bản đó là vấn đề cải cách các thủ tục hành chính còn chưa thực sự được triệt để áp dụng, sự phối hợp giữa các ngành và các cấp chức năng trong quá trình xúc tiến đầu tư còn thiếu sự nhịp nhàng, đồng bộ, còn chồng chéo… vấn đề này tỉnh cũng đã nhận thức rõ và quyết tâm đổi mới. Để tháo gỡ những vướng mắc cụ thể của các nhà đầu tư được nêu tại buổi đối thoại, Chủ tịch chỉ đạo các sở, ngành chức năng có trách nhiệm phối hợp giải quyết dứt điểm từng vấn đề trong thời gian sớm nhất.


Đức Dũng

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thông báo Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X)
Từ ngày 9 đến 17-7-2008, Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) đã được tổ chức tại Hà Nội. Đồng chí Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh chủ trì, khai mạc và bế mạc Hội nghị.
18/07/2008
Trung tâm Bồi dưỡng chính trị các huyện, thị mở 133 lớp đào tạo, bồi dưỡng cho 8.630 học viên
(HGĐT)- 6 tháng đầu năm, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị các huyện, thị đã tích cực triển khai mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng theo kế hoạch tỉnh giao với tổng số 133 lớp cho 8.630 học viên.
18/07/2008
Đảng bộ xã Yên Phong Lãnh đạo nhân dân phát triển KT - XĐGN
(HGĐT)- Là một trong những xã khó khăn, có tỷ lệ hộ nghèo khá cao của huyện Bắc Mê, song vài năm trở lại đây, Đảng bộ xã Yên Phong đã xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách là: Tập trung lãnh đạo các tổ chức đoàn thể, nhân dân đẩy mạnh phát triển kinh tế, XĐGN. Đến nay có thể khẳng định, Yên Phong đã biết phát huy nội lực, khắc phục khó khăn để phát triển kinh tế và giành
18/07/2008
Cục Thuế tuyên dương các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế; triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm
(HGĐT)- * Ngày 14.7, Cục Thuế tổ chức Hội nghị Tuyên dương thành tích các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế năm 2007. Đồng chí Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, tới dự.
16/07/2008