Lãnh đạo Việt Nam tiếp đón, hội đàm, hội kiến Tổng thống Brazil

08:55, 11/07/2008

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Tổng thống CHLB Brazil L.I. Lula Da Silva, cùng Ðoàn đại biểu cấp cao nước CHLB Brazil, đã đến Hà Nội thăm chính thức Việt Nam.


 
 
Sáng 10-7, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã chủ trì lễ đón chính thức Tổng thống Brazil Lula Da Silva theo nghi thức trọng thể dành cho nguyên thủ quốc gia. Cùng dự lễ đón có nhiều quan chức cấp cao hai nước Việt Nam và Brazil.

* Chiều 10-7, tại Trụ sở T.Ư Ðảng, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh đã tiếp thân mật Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula Da Silva. Cùng dự, có các vị: Trần Văn Hằng, Ủy viên T.Ư Ðảng, Trưởng Ban Ðối ngoại T.Ư; Hồ Tiến Nghị, Trợ lý Tổng Bí thư; Phạm Bình Minh, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao.

Tổng thống Lula Da Silva bày tỏ vui mừng là nguyên thủ quốc gia đầu tiên của CHLB Brazil đến thăm Việt Nam, bày tỏ lòng khâm phục, ngưỡng mộ đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, Ðảng CS và nhân dân Việt Nam.

Tổng thống đánh giá cao những thành tựu to lớn của Việt Nam trong công cuộc đổi mới, khẳng định quyết tâm của Chính phủ Brazil trong việc tăng cường quan hệ hữu nghị, đoàn kết, hợp tác nhiều mặt với Việt Nam và đánh giá cao chuyến thăm Brazil của Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh vào tháng 5-2007.

Tổng thống thông báo với Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh một số nét về tình hình Brazil gần đây, kết quả cuộc hội đàm và hội kiến với các nhà lãnh đạo Việt Nam cũng như những văn kiện được ký kết giữa hai Chính phủ.

Tổng thống Brazil tin tưởng sau chuyến thăm này, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Brazil và Việt Nam sẽ được tăng cường và phát triển mạnh hơn, vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh nhiệt liệt hoan nghênh Tổng thống Brazil thăm Việt Nam, coi đây là mốc quan trọng góp phần tăng cường mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước; đánh giá cao và hoan nghênh những thành tựu trong phát triển kinh tế và giải quyết các vấn đề xã hội của Brazil.

Tổng Bí thư thông báo khái quát về tình hình Việt Nam, những thành tựu của công cuộc đổi mới và đường lối đối ngoại của Việt Nam; cảm ơn sự ủng hộ và những tình cảm hữu nghị, đoàn kết mà cá nhân Ngài Tổng thống, Chính phủ và nhân dân Brazil đã và đang dành cho Việt Nam; bày tỏ hài lòng về bước tiến mới trong quan hệ kinh tế-thương mại giữa Việt Nam và Brazil.

Tổng Bí thư nhấn mạnh, Việt Nam coi trọng quan hệ hữu nghị, đoàn kết, hợp tác toàn diện với Brazil, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì sự nghiệp hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội ở hai khu vực và trên thế giới.

* Sáng 10-7, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã hội đàm với Tổng thống CHLB Brazil Luiz Inácio Lula Da Silva đang  thăm chính thức nước ta.

Cùng dự hội đàm, về phía Việt Nam có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Nguyễn Văn Chiền; Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng, Ðại sứ nước ta tại Brazil. Về phía Brazil, có Bộ trưởng Ngoại giao Celso Amorim; Bộ trưởng, Chánh Văn phòng Tổng thống Dilma Rousseff; Bộ trưởng Phát triển, Công nghiệp và Thương mại Miguel Jorge, Ðại sứ Brazil tại Việt Nam; cùng đại diện một số lãnh đạo các bộ, ngành và quan chức cấp cao Chính phủ hai nước.

Trong bầu không khí thân tình và cởi mở, hai nhà lãnh đạo đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước, tập trung trao đổi về phương hướng và các biện pháp nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Brazil, cũng như về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

Thay mặt Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhiệt liệt chào mừng Tổng thống Luiz Inácio Lula Da Silva lần đầu thăm chính thức Việt Nam, coi đó là một dấu mốc lịch sử quan trọng, đưa quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước đi vào chiều sâu thiết thực và hiệu quả; chúc mừng những thành tựu to lớn mà Chính phủ và nhân dân Brazil đạt được thời gian qua trong công cuộc phát triển kinh tế, xã hội, không ngừng nâng cao uy tín và vị thế của Brazil trên trường quốc tế.

Sau khi thông báo những thành tựu đổi mới của Việt Nam trong 20 năm qua, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định trong triển khai thực hiện nhất quán chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ và rộng mở, Việt Nam thật sự coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Brazil.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã chân thành cảm ơn Tổng thống Lula Da Silva, Chính phủ và nhân dân Brazil về tình cảm đoàn kết và sự ủng hộ quý báu dành cho nhân dân Việt Nam từ trước tới nay, gần đây là ủng hộ Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và trở thành Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2008-2009.

Tổng thống Lula Da Silva chân thành cảm ơn Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã dành cho Tổng thống và Ðoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Brazil sự đón tiếp nồng nhiệt và trọng thị; bày tỏ sự khâm phục và ngưỡng mộ đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh và lịch sử đấu tranh kiên cường, bất khuất vì độc lập dân tộc, thống nhất Tổ quốc trước đây của nhân dân Việt Nam, cũng như những thành tựu to lớn về mọi mặt đạt được trong công cuộc đổi mới hơn hai thập kỷ qua; tin tưởng chắc chắn rằng với uy tín và vị thế quốc tế ngày càng cao của mình, Việt Nam nhất định sẽ hoàn thành xuất sắc vai trò làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2008-2009, đóng góp tích cực vào việc củng cố nền hòa bình và an ninh quốc tế.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Lula Da Silva chia sẻ đánh giá quan hệ chính trị, ngoại giao giữa hai nước thời gian qua tiếp tục phát triển tốt đẹp, nhưng hợp tác kinh tế - thương mại còn khiêm tốn, chưa tương xứng mong muốn và tiềm năng của hai nước.

Hai nhà lãnh đạo Nhà nước nhất trí thúc đẩy trao đổi đoàn ở tất cả các cấp, ngành nhằm tăng cường hiểu biết, tìm ra những lĩnh vực và phương thức hợp tác hiệu quả, trước mắt tập trung vào các lĩnh vực thế mạnh của nhau như nông nghiệp, công nghiệp chế biến nông - thực phẩm, công nghệ sinh học, xây dựng cơ sở hạ tầng, năng lượng, viễn thông, y, dược...; thúc đẩy quan hệ trên các lĩnh vực khoa học - công nghệ, văn hóa, giáo dục - đào tạo...; khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước tăng cường tiếp xúc, thiết lập quan hệ làm ăn trực tiếp, góp phần nâng cao giá trị trao đổi thương mại song phương và làm cầu nối cho nhau thâm nhập các không gian kinh tế khu vực rộng lớn hơn; đồng thời, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa các tổ chức khu vực ASEAN và Khối thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR), cũng như giữa hai khu vực Ðông Á và Mỹ la-tinh.

Trao đổi về tình hình quốc tế và khu vực cùng quan tâm, hai vị đứng đầu Nhà nước Việt Nam và Brazil bày tỏ hài lòng và nhất trí tiếp tục tăng cường sự phối hợp và ủng hộ lẫn nhau giữa hai nước tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương như tại LHQ, WTO, Phong trào Không liên kết, Diễn đàn Hợp tác Ðông Á - Mỹ la-tinh (FEALAC)...

Nhân dịp này, Tổng thống Lula Da Silva đã trân trọng mời Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thăm chính thức Brazil. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã cảm ơn và vui vẻ nhận lời. Thời gian cụ thể cho chuyến thăm sẽ được thu xếp qua đường ngoại giao.

* Sáng cùng ngày, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Lula Da Silva đã chứng kiến lễ ký các văn kiện hợp tác song phương, gồm: Bản ghi nhớ về việc thành lập Ủy ban hỗn hợp giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Brazil; Hiệp định hợp tác khoa học và công nghệ; Bản ghi nhớ về hợp tác đấu tranh chống đói nghèo giữa Chính phủ hai nước; Bản ghi nhớ về hợp tác thể dục thể thao giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Bộ Thể thao CHLB Brazil.

Tại cuộc gặp mặt báo chí sau lễ ký Hiệp định, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Brazil Lula Da Silva thông báo kết quả hội đàm, cho biết hai bên nhất trí về phương hướng và các biện pháp tăng cường quan hệ hợp tác song phương trên cơ sở cùng có lợi; nêu bật tầm quan trọng của những Hiệp định hợp tác giữa hai nước vừa được ký là cơ sở thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt Việt Nam - Brazil lên tầm cao mới.

*Chiều 10-7, tại buổi hội kiến Tổng thống Brazil Lula Da Silva, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước từ năm 2003 đến nay tăng tám lần, nhưng vẫn chưa tương xứng mong muốn và tiềm năng của hai nước. Hai bên cần tăng cường hợp tác hơn nữa trong những lĩnh vực thế mạnh của hai nước như nông nghiệp, chế biến nông - thực phẩm, công nghệ sinh học, năng lượng...

Thủ tướng đề nghị hai bên sớm triển khai các thoả thuận mới ký kết, đặc biệt là việc thành lập Ủy ban hỗn hợp giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Brazil nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư giữa hai nước.

Thủ tướng khẳng định sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Brazil đầu tư lâu dài tại Việt Nam và mong muốn Brazil trao đổi kinh nghiệm hợp tác trong lĩnh vực trồng và chế biến cà-phê, sản xuất cồn ê-tha-nôn (năng lượng sinh học).

Tổng thống Lula Da Silva cho rằng, Việt Nam và Brazil không có bất cứ trở ngại nào về hợp tác phát triển, bởi vì hai nước có quyết tâm chính trị cao, tinh thần cùng hợp tác để phát triển.

Tổng thống nhấn mạnh, trước bối cảnh tình hình kinh tế thế giới suy giảm, giá dầu và lương thực tăng cao, hai nước cần đẩy mạnh hợp tác trên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, thúc đẩy thương mại, đầu tư..., phấn đấu kim ngạch thương mại hai chiều đạt một tỷ USD vào năm 2010.

Nhân dịp này, Tổng thống Lula Da Silva trân trọng mời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm chính thức Brazil. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn và vui vẻ nhận lời. Thời gian cụ thể cho chuyến thăm sẽ được thu xếp qua đường ngoại giao.

* Chiều cùng ngày, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng đã hội kiến Tổng thống Brazil Lula Da Silva. Thay mặt QH và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng chào mừng Tổng thống Lula Da Silva lần đầu thăm Việt Nam và mang đến cho nhân dân Việt Nam những tình cảm gần gũi, thân thiết của nhân dân Brazil; đánh giá cao chuyến thăm của Tổng thống và coi đây là mốc quan trọng đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Brazil; khẳng định QH Việt Nam ủng hộ tăng cường quan hệ nhiều mặt với Brazil vì lợi ích thiết thực của nhân dân hai nước; mong muốn hai nước tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa trên các diễn đàn khu vực và quốc tế.

Tổng thống Lula Da Silva bày tỏ vui mừng đến thăm đất nước Việt Nam; khẳng định quan hệ hợp tác Brazil - Việt Nam đang phát triển tốt đẹp, cơ hội và tiềm năng hợp tác của hai nước còn rất lớn; mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác nhiều mặt với Việt Nam trong xây dựng và phát triển đất nước.

* Sáng 10-7, Tổng thống Lula Da Silva và các thành viên trong Ðoàn đã dự Hội thảo Việt Nam - Brazil: Xây dựng quan hệ đối tác mới. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã tới dự.

Phát biểu ý kiến tại hội thảo, Tổng thống Lula Da Silva khẳng định, quan hệ kinh tế giữa hai nước đang phát triển nhanh; tin tưởng hội thảo sẽ là cơ hội để doanh nghiệp hai nước tiếp xúc, trao đổi thông tin, tìm kiếm đối tác. Tổng thống cho biết, Brazil mong muốn hợp tác với Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, như xây dựng, nông nghiệp, năng lượng, khoa học công nghệ, thể thao...

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho rằng, hai nước cần đẩy mạnh giao lưu, tìm kiếm các cơ hội mở rộng trao đổi thương mại, đầu tư; tin tưởng quan hệ hợp tác Việt Nam và Brazil, nhất là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại sẽ có bước phát triển mới, vì lợi ích của hai nước.

Tại hội thảo, Tổng thống Lula Da Silva và Phó Thủ thướng Hoàng Trung Hải đã chứng kiến lễ ký Bản ghi nhớ về hợp tác giữa Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (AGRIBANK) với Ngân hàng Brazil.

* Chiều cùng ngày, Tổng thống Lula Da Silva và các vị khách quý Brazil tới thăm Ðại tướng Võ Nguyên Giáp tại nhà riêng. Trong không khí thân mật, thắm tình đoàn kết, hữu nghị, Tổng thống Lula Da Silva bày tỏ xúc động và vinh dự được tới thăm Việt Nam và tiếp kiến Ðại tướng Võ Nguyên Giáp; khẳng định nhân dân Brazil khâm phục cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây và những thành tựu trong công cuộc xây dựng phát triển kinh tế của Việt Nam ngày nay. Thắng lợi của Việt Nam đã trở thành di sản quý giá đối với nhân loại yêu chuộng hòa bình, tự do và tiến bộ xã hội.

Ðại tướng Võ Nguyên Giáp bày tỏ vui mừng đón Tổng thống Lula Da Silva lần đầu thăm Việt Nam; cũng như trước sự phát triển tích cực của lực lượng dân tộc, dân chủ tiến bộ ở Mỹ la-tinh nói chung và Brazil nói riêng; mong muốn quan hệ hợp tác hai nước không ngừng củng cố và phát triển.

* Sáng cùng ngày, Tổng thống Lula Da Silva và Ðoàn đại biểu Brazil đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh; đặt vòng hoa tại Ðài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ.

* Tối 10-11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã chiêu đãi trọng thể chào mừng Tổng thống Brazil Lula Da Silva cùng các thành viên trong Ðoàn.


Nhân dân

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Minh Nhất kiểm tra công trình cầu treo xã Tiên Kiều (Bắc Quang)
(HGĐT)- Vừa qua, đồng chí Hoàng Minh Nhất, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, đã đi kiểm tra công trình cầu treo xã Tiên Kiều (Bắc Quang). Cùng đi có đồng chí Nguyễn Bình Vận, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh; lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy và huyện Bắc Quang.
30/06/2008
Hội nghị BCH Đảng bộ huyện Yên Minh, Xín Mần
(HGĐT)- * Ngày 27.6, BCH Đảng bộ huyện Yên Minh tổ chức Hội nghị lần thứ 14 - khóa XV (nhiệm kỳ 2005 - 2010) thông qua dự thảo Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm; phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2008.
30/06/2008
UBND tỉnh họp phiên tháng 6
(HGĐT)- Sáng 30.6, dưới sự điều hành của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trường Tô, UBND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 6 để xem xét, cho ý kiến vào một số báo cáo, tờ trình do các sở, ban, ngành trình tại phiên họp.
30/06/2008
Kỳ họp thứ 11- HĐND tỉnh khóa XV (nhiệm kỳ 2004 - 2009) thành công tốt đẹp
(HGĐT)- Như tin đã đưa, từ ngày 2 đến 4.7, kỳ họp thứ 11- HĐND tỉnh khóa XV diễn ra tại Hội trường lớn Tỉnh ủy. Dự kỳ họp có đồng chí: Hoàng Minh Nhất, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XII tỉnh Hà Giang.
10/07/2008