Giúp bà con Chiến Phố thoát nghèo

17:06, 23/07/2008

(HGĐT)- Vụ mùa năm nay người dân xã Chiến Phố, huyện Hoàng Su Phì cấy kịp thời vụ hơn mọi năm, vì đất đã được làm ải kỹ và mọi người đều quyết tâm trồng thành công hai vụ lúa. Nên chẳng ngạc nhiên gì khi chúng tôi đến Đội Xây dựng cơ sở (XDCS) số 4 của huyện Hoàng Su Phì đang đứng chân ở thôn Nhìu Sang không có ai ở nhà. Các anh đang cùng bà con thôn Võ Thấu Chải cách đó nửa ngày đường đi bộ cấy lúa ở những thửa ruộng bậc thang.


 
 Đội XDCS số 4 Hoàng Su Phì cùng nhân dân thôn Nhìu Sang, xã Chiến Phố (Hoàng Su Phì) làm đường.

Được thành lập từ tháng 1 năm 2003, những cán bộ lần đầu đặt chân lên vùng núi cao này rất “ngao ngán” vì đường đi chỉ có đèo và dốc, sau mỗi trận mưa rào từ trung tâm xã muốn tới các thôn, bản phương tiện duy nhất là hành quân bộ. Thấy cuộc sống của người dân nơi đây còn gặp nhiều khó khăn, lương thực không đủ ăn, tập quán canh tác lạc hậu, trồng lúa, trồng ngô chủ yếu là chọc lỗ tra hạt, năng suất thấp. Đồng cảm với khó khăn, thiếu thốn của bà con các anh đã trăn trở nghĩ cách giúp đồng bào vươn lên ổn định cuộc sống. Trung tá Nguyễn Xuân Hùng, Đội trưởng Đội XDCS bộc bạch: Làm bằng cách nào và làm như thế nào để cho bà con tin mình mới là điều cần bàn bạc và thống nhất trong đội khi mà toàn xã chỉ có dân tộc Mông và dân tộc Nùng cùng sinh sống (nhiều thôn, bản 100% hộ gia đình là dân tộc Mông). Chúng tôi đã quyết định chia làm hai tổ, mỗi tổ học một thứ tiếng, học ở Ban CHQS huyện, học ở đội ngũ cán bộ xã, người biết dạy người chưa biết. Để nói đồng bào nghe trước tiên phải giúp đồng bào đủ lương thực làm “ấm cái bụng”.


Nghiên cứu tài liệu của Trạm Khuyến nông huyện, các anh khai phá đất hoang làm ruộng bậc thang trồng lúa nước, trồng ngô, trồng cây đậu tương, xung quanh nhà ở thì trồng cây ăn quả… Đội đã tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương vận động gia đình trưởng thôn bản làm theo bộ đội. Khi KHKT được những con người cần cù, chịu khó áp dụng vào đồng ruộng cho năng suất cao, người dân đã tới học tập và nhờ bộ độigiúp đỡ. Các anh chẳng ngại đường sá xa xôi đến tận nơi tư vấn hướng dẫn bà con tỉ mỉ các công đoạn, từ khi gieo hạt đến lúc thu hoạch. Cùng với HTX nông nghiệp đội tổ chức đi đến những nơi “thâm sơn cùng cốc” của xã hướng dẫn đồng bào cách chọn cây giống, phương pháp chăn nuôi, phòng dịch cho gia súc, gia cầm. Trung uý chuyên nghiệp Nguyễn Văn Thuân - nhân viên của đội cho biết: Bà con thường chăn thả trâu, bò trên núi, mình chủ động hướng dẫn bà con cắt cỏ nuôi nhốt ở chuồng trong những đợt rét đậm, rét hại kéo dài để tránh thiệt hại không đáng có. Mới đầu bà con không tin vì cho rằng con trâu đang khoẻ mà chết là do trời phạt. Anh em kiên trì giải thích, thuyết phục rồi bà con cũng tin và làm theo. Ông Lù Già Siển thôn Súi Thầu thì nói: Nghe lời bộ đội, gia đình tôi và các gia đình trong thôn trâu, bò không bị chết trong mùa rét như mấy năm trước đây, tiền cúng xua ma bắt trâu nhiều hộ còn mua được cả ti vi, đài quay băng.


Ngoài ra, đội còn phối hợp với Hội Phụ nữ, Trạm Y tế, Đoàn thanh niên xã làm tốt công tác tuyên truyền nếp sống vệ sinh khoa học, KHHGĐ, tổ chức các hoạt động vui chơi trong các dịp tết cổ truyền và lễ, tết của từng dân tộc; tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương phát huy vai trò của lực lượng dân quân trong việc tuần tra, canh gác bảo vệ an ninh chính trị, TTATXH trên địa bàn, làm tốt công tác phát triển đảng viên, phát huy vai trò ảnh hưởng của già làng, trưởng bản trong công tác vận động nhân dân chấp hành các quy định của địa phương. Nhiều người trước kia di dịch cư tìm vùng đất màu mỡ nghe tin có bộ đội giúp bà con mình thoát nghèo đãquay về sinh sống.


Từ khi thành lập tới nay, Đội công tác XDCS số 4 đã tổ chức hơn 200 buổi tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Luật Nghĩa vụ quân sự, tư vấn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọtcho 5.120 lượt người; phối hợp với các tổ chức đoàn thể địa phương hướng dẫn người dân nếp sống vệ sinh khoa học, KHHGĐ cho 3.120 lượt người dân; giúp đỡ nhân dân khai phá 4 ha lúa nước, 2,35 ha ngô; 2,25 ha đậu tương, khoai sọ, trồng 13.000 cây ăn quả, cây lấy gỗ, tiêm 5.000 liều vắcxin phòng bệnh cho trâu, bò và gia cầm. Cán bộ, chiến sỹ của đội đã thăm hỏi động viên, tặng quà các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong xã 10,2 triệu đồng, 100 kg lúa, ngô giống, khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1.638 lượt người, cùng với nhân dân tu sửa và làm mới 50km đường liên thôn bản, 14,5km kênh mương nội đồng, xoá 42 nhà tạm, thu hoạch 18,8 tấn nhựa thông mỗi năm. Đội còn tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương kiện toàn 4 chi bộ, 5 chi đoàn thanh niên, giới thiệu cho Đảng 27 đoàn viên ưu tú.


Chia tay các anh, tôi vẫn nhớ lời đồng chí Bí thư Đảng uỷ xã Chiến Phố Lộc Tiến Thanh: Có các anh ở đây tham mưu giúp cấp uỷ, chính quyền địa phương và trực tiếp “vào cuộc” giúp đỡ bà con nên mức sống của người dân đã được cải thiện đáng kể, thu nhập bình quân đầu người trong năm tính theo lương thực từ 320kg lúa năm 2003 đến nay đã đạt trên 500kg. Xã không còn hiện tượng mâu thuẫn giữa các dòng họ, di dịch cư tự do, từ tăng gia chăn nuôi nhiều hộ đã vươn lên thành hộ khá, giàu.


Mè Quang Thắng (Hòm thư 3NB – 20 Phú Thọ)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trường Tô làm việc với các ngành của tỉnh và huyện Vị Xuyên về giải pháp đền bù GPMB KCN Bình Vàng
(HGĐT)- Vừa qua, tại huyện Vị Xuyên, đồng chí Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo các ngành của tỉnh và huyện Vị Xuyên về giải pháp đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) Khu công nghiệp (KCN) Bình Vàng.
21/07/2008
Các đơn vị triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm
(HGĐT)- * Ngày 16.7, Sở Y tế tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm và nhân rộng mô hình điểm về thu thập - ghi chép - quản lý thông tin y tế xã thuộc huyện Vị Xuyên. Đến dự có đồng chí Vương Mí Vàng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
21/07/2008
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Bình Ðịnh phải trở thành cửa ngõ phát triển của các tỉnh Tây Nguyên
Phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bình Ðịnh ngày 20-7, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Tỉnh cần phát huy lợi thế về nông nghiệp, công nghiệp và nuôi trồng thủy sản, nhất là cảng biển, để phát triển trở thành trung tâm cửa ngõ của các tỉnh Tây Nguyên.
21/07/2008
Các cơ quan triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm
(HGĐT)- * Ngày 16.7, Ủy ban MTTQ thị xã Hà Giang tổ chức sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, đề ra chương trình công tác 6 tháng cuối năm 2008.
19/07/2008