Đoàn giám sát Ủy ban Các vấn đề xã hội (Quốc hội khóa XII) làm việc tại tỉnh ta

17:38, 09/07/2008

(HGĐT)- Ngày 7.7, Đoàn giám sát của Ủy ban về Các vấn đề xã hội - Quốc hội khóa XII, do đồng chí Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội khóa XII làm trưởng đoàn cùng các thành viên là Cục Bảo trợ xã hội, thuộc Bộ Lao động TBXH; Cục Phòng, chống AIDS, thuộc Bộ Y tế đã có buổi làm việc với một số ngành gồm: Sở Lao động TBXH; Sở Y tế; Bệnh viện Đa khoa tỉnh; Bảo hiểm Xã hội tỉnh.


 
 Trưởng đoàn giám sát Bùi Sỹ Lợi và các đồng chí lãnh đạo HĐND tỉnh, Sở Y tế thăm hỏi bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Cùng dự các buổi làm việc về phía tỉnh có đồng chí Trần Thị Bình, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và lãnh đạo, chuyên viên Văn phòng HĐND, UBND tỉnh.


Tại buổi làm việc với Sở Lao động TBXH, Đoàn giám sát đã nghe báo cáo kết quả thực hiện một số chính sách về XĐGN, ưu đãi người có công với cách mạng, cai nghiện ma túy và bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh từ năm 2006 đến nay. Theo báo cáo đánh giá: Sở Lao động TBXH đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành chương trình giảm nghèo và việc làm giai đoạn 2006-2010 trên địa bàn tỉnh với 12 chính sách, dự án và hoạt động. Từ các chính sách, dự án, cùng với sự nỗ lực cố gắng của các cấp, các ngành và nhân dân trong tỉnh, công tác giảm nghèo đã đạt được những kết quả tích cực, các chỉ tiêu, kế hoạch Nhà nước về chương trình giảm nghèo và việc làm cơ bản đạt và vượt kế hoạch, nhất là chỉ tiêu về giảm hộ nghèo. Thông qua đó, đã có 762 công trình cơ sở hạ tầng nông thôn được hoàn thành đưa vào sử dụng; 8.663 hộ được hỗ trợ xây bể nước; mở mới 163 tuyến đường dân sinh; hoàn thành 731 km đường giao thông nông thôn; 11.638 hộ được xóa nhà tạm; trên 1.000 ha đất được khai hoang; trồng được hơn 8.000 ha cỏ chăn nuôi; 55.158 lượt hộ nghèo được vay vốn XĐGN; có 90.315 lượt người được tập huấn khuyến nông; hơn 1,2 triệu lượt nguời được khám, chữa bệnh miễn phí; 373.477 lượt học sinh được miễn giảm học phí, cấp sách giáo khoa và trợ cấp học bổng; 1.842 cán bộ được tập huấn công tác XĐGN; đào tạo nghề cho hơn 20.300 lao động... Theo đó đã có 21.105 hộ thoát nghèo, giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn toàn tỉnh từ 51,05% đầu năm 2006 xuống còn 35,5% vào cuối năm 2007, vượt 150% kế hoạch.


Đối với việc thực hiện Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng: Đến nay, toàn tỉnh đang quản lý và thực hiện chế độ chính sách đối với 4 Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, 33 Bà mẹ Việt Nam anh hùng được Nhà nước truy tặng, phong tặng (hiện còn sống 5 mẹ); 168 cán bộ được công nhận cán bộ hoạt động cách mạng trước tháng 8.1945, trong đó có 74 cán bộ tiền khởi nghĩa; 1.956 liệt sỹ; 1.257 thương binh và người hưởng chính sách như thương binh; 505 bệnh binh; 22.919 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc; 38 người có công giúp đỡ cách mạng đã được Nhà nước khen thưởng Huân chương, Huy chương Kháng chiến; 5 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày hưởng trợ cấp một lần; 719 người tham gia kháng chiến và 218 con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học đang hưởng trợ cấp hàng tháng... đều được tỉnh thực hiện chi trả chế độ kịp thời với số kinh phí từ năm 2006 đến 6 tháng đầu năm 2008 là 54,2 tỷ đồng. Ngoài ra, trong 3 năm, đã hỗ trợ xây dựng được 54 nhà tình nghĩa, 52 nhà tình thương với số tiền trên 1 tỷ đồng... và cơ bản hiện nay, người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh đã có nhà ở ổn định.


Trong công tác phòng, chống tội phạm và cai nghiện ma túy, trong những năm qua đã được các cơ quan chức năng tham mưu, chỉ đạo thực hiện đồng bộ, có hiệu quả; tệ nạn ma túy đã được ngăn chặn, công tác cai nghiện ma túy đang dần đi vào xã hội hóa, người nghiện đang được khống chế và dần từng bước đẩy lùi.


Đối với công tác bình đẳng giới, đã đạt được một số kết quả ở các lĩnh vực chính trị, KT-XH. Tỷ lệ nữ tham gia vào công tác lãnh đạo quản lý các cấp trong bộ máy Nhà nước năm sau cao hơn năm trước. Các chính sách về an sinh xã hội được triển khai thực hiện, đã tạo điều kiện cho phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ dân tộc thiểu số ngày càng bình đẳng hơn, do đó tỷ lệ hộ nghèo nói chung, phụ nữ nghèo nói riêng có cơ hội thoát khỏi nghèo đói ngày càng cao.


Tại Sở Y tế, Đoàn giám sát đã nghe báo cáo về kết quả thực hiện Luật phòng, chống HIV/AIDS và công tác Dân số - KHHGĐ. Theo đánh giá của trưởng Đoàn giám sát, Hà Giang có số người nhiễm HIV được điều trị cao nhất so với các tỉnh phía Bắc (82,7%). Thể hiện sự cố gắng rất lớn của ngành y tế. Tuy nhiên số lượng bác sỹ trên một vạn dân còn thấp; hệ thống y tế từ tỉnh đến cơ sở còn nhiều việc phải làm... Sở Y tế Hà Giang cần xây dựng đề án “dài hơi” để trình UBND tỉnh xem xét thực trạng tổ chức bộ máy y tế hiện nay.


Ngay sau khi làm việc với Sở Y tế, Đoàn giám sát đã đến thăm, hỏi, động viên cán bộ, y, bác sỹ và Bệnh nhân tại bệnh viện Đa khoa tỉnh.


Làm việc với Bảo hiểm Xã hội tỉnh về việc thực hiện chính sách BHXH trên địa bàn tỉnh, Đoàn giám sát đã ghi nhận và đánh giá cao những cố gắng của ngành trên 2 lĩnh vực lớn là BHXH và BHYT đã được đơn vị thực hiện tốt.

Phát biểu tại các buổi làm việc với các ngành của tỉnh, Đoàn giám sát đều đánh giá cao những cố gắng nỗ lực của các ngành chuyên môn, đồng thời ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của các đơn vị để trình Quốc hội và Chính phủ xem xét, giải quyết.


Hữu Thụy

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Minh Nhất kiểm tra công trình cầu treo xã Tiên Kiều (Bắc Quang)
(HGĐT)- Vừa qua, đồng chí Hoàng Minh Nhất, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, đã đi kiểm tra công trình cầu treo xã Tiên Kiều (Bắc Quang). Cùng đi có đồng chí Nguyễn Bình Vận, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh; lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy và huyện Bắc Quang.
30/06/2008
Cán bộ học và làm trước, làng nước theo sau
(HGĐT)- Đến huyện Mèo Vạc, tìm hiểu về công tác đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ cơ sở xã và thôn bản, tôi được các đồng chí lãnh đạo huyện cung cấp cho nhiều số liệu; và khi tiếp xúc, làm việc với cán bộ ở một số xã vùng còn nhiều khó khăn của huyện, tìm hiểu về những suy nghĩ và quan sát cách làm việc những cán bộ cơ sở này, cảm nhận của tôi là cán bộ xã và thôn bản nơi đây
30/06/2008
Hội nghị BCH Đảng bộ huyện Yên Minh, Xín Mần
(HGĐT)- * Ngày 27.6, BCH Đảng bộ huyện Yên Minh tổ chức Hội nghị lần thứ 14 - khóa XV (nhiệm kỳ 2005 - 2010) thông qua dự thảo Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm; phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2008.
30/06/2008
Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan thăm và làm việc tại tỉnh ta
(HGĐT)- Từ 25 đến 27.6, đồng chí Nguyễn Thị Doan, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch nước, đã đến thăm và làm việc tại tỉnh ta.
30/06/2008