Công tác tư tưởng - văn hóa là nhiệm vụ quan trọng và to lớn của cách mạng

17:47, 30/07/2008

(HGĐT)- Ngày 3.2.1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, đánh dấu một tất yếu lịch sử của kết quả truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin và phong trào cách mạng giải phóng dân tộc tại Việt Nam, tạo nên bước ngoặt lịch sử, chấm dứt thời kỳ khủng hoảng về đường lối của phong trào yêu nước, đấu tranh giải phóng dân tộc.


Từ sau khi ra đời, Đảng đã lãnh đạo nhân dân ta tiến hành đấu tranh chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, giành độc lập cho dân tộc, thống nhất Tổ quốc, đẩy mạnh CNH - HĐH, hội nhập kinh tế quốc tế vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh” theo định hướng xã hội chủ nghĩa... đã và đang giành được những thắng lợi to lớn, mở ra giai đoạn mới trong quá trình phát triển của dân tộc... Trong thắng lợi vĩ đại đó, có sự đóng góp rất to lớn của công tác tư tưởng - văn hóa (TT - VH): Đã động viên các tầng lớp nhân dân đoàn kết trong một mặt trận chung để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của cách mạng, phát huy truyền thống yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn của dân tộc, giữ vững và phát huy những bản sắc văn hóa, đạo đức, cốt cách của con người Việt Nam, biết chọn lọc và tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại để làm phong phú và hiện đại nền văn hóa dân tộc. Cùng với sự phát triển của công tác TT - VH, đội ngũ những người làm công tác TT - VH cũng không ngừng trưởng thành về mọi mặt, đội ngũ ngày càng đông đảo, trình độ, năng lực được nâng lên, nhất là bản lĩnh chính trị được khẳng định, vững vàng, kiên định trước tình hình mới, luôn luôn là lực lượng tiên phong trong mọi phong trào cách mạng.


Cách mạng nước ta chuyển sang thời kỳ mới - thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu hơn, trong hoàn cảnh quốc tế có nhiều diễn biến phức tạp; cách mạng đặt ra những yêu cầu, nhiệm vụ cho công tác TT - VH rất to lớn, hết sức nặng nề và vô cùng vẻ vang. Để thực hiện được nhiệm vụ do yêu cầu của cách mạng đặt ra, trước hết phải thấy rằng: Thực hiện công tác TT - VH là nhiệm vụ của mỗi người dân Việt Nam - trước tiên phải tự làm tư tưởng cho mình, tự mình phải rèn luyện là người sống có văn hóa, luôn luôn tự mình vươn tới “chân, thiện, mỹ”, rèn luyện cho mình, cho gia đình mình, cho tập thể và xã hội, mà trước hết là rèn luyện đạo đức theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, rèn luyện suốt đời; sẽ trở thành người thiếu văn hóa nếu cứ trông chờ người khác rèn luyện trước, cứ đặt ra yêu cầu đối với người khác mà mình không rèn luyện trước.


Đội ngũ những người làm công tác TT - VH chuyên trách ngoài việc tự rèn luyện mình để trở thành người có văn hóa, để đáp ứng được nhiệm vụ trong giai đoạn mới, phải luôn luôn rèn luyện ý thức học tập, rèn luyện năng lực nghiệp vụ, phải nhận thức rằng: Năng lực nghiệp vụ không phải cái sẵn có, bẩm sinh, mà cơ bản là do tích lũy, rèn luyện của mỗi con người trong cuộc sống và công tác. Mọi biểu hiện thỏa mãn với cái hiện có đều là những biểu hiện suy thoái về tư tưởng, bởi lẽ mọi sự vật, hiện tượng đều luôn vận động, do đó nhận thức phải năng động; đồng thời, những người làm công tác TT - VH chuyên trách phải đề xuất với Đảng, Nhà nước những giải pháp mới để công tác TT - VH tốt hơn, phát huy mọi tiềm năng, nội lực của dân tộc, của đất nước... để sớm thực hiện thắng lợi mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”, sớm đưa nước ta ra khỏi tình trạng một nước nghèo.


Hà Giang là một tỉnh miền núi, biên giới với nhiều khó khăn, công tác TT - VH trong thời kỳ CNH - HĐH càng cần thiết hơn bao giờ hết, đó là: Công tác TT - VH phải làm cho mọi cấp, mọi ngành, mọi người thấy rằng: Phải tập trung mọi nỗ lực để xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết, phát huy mọi nội lực của các tầng lớp nhân dân để xóa nghèo, chọn lọc và phát huy những bản sắc văn hóa dân tộc, chọn lọc và bài trừ các hủ tục lạc hậu trong đời sống xã hội; chọn lọc và tiếp thu những tinh hoa văn hóa nhân loại để làm phong phú, hiện đại nền văn hóa dân tộc, cảnh giác và đấu tranh chống lại những âm mưu thủ đoạn của chiến lược “DBHB” trên lĩnh vực TT - VH; củng cố lòng tin của nhân dân các dân tộc vào đường lối và sự lãnh đạo của Đảng bộ, sự quản lý của Nhà nước... động viên mọi người thi đua lao động sản xuất, thực hành tiết kiệm... quyết tâm vượt mọi khó khăn để sớm đưa tỉnh Hà Giang thoát khỏi một tỉnh nghèo mà trước nhất là phấn đấu hoàn thành các mục tiêu KT - XH năm 2008 và phải làm cho mọi người thấy rằng: Đó là nhiệm vụ của từng người, đòi hỏi mỗi con người phải tự giác học hỏi để hiểu đúng và hành động đúng nghĩa vụ của mình.


Ta tự hào với những thành tựu của công tác TT - VH trong những năm qua, ta càng tin tưởng và quyết tâm phấn đấu, thực hiện công tác TT - VH tốt hơn, góp phần xứng đáng vào sự thành công của cách mạng.


Triệu Minh Tư

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh tiếp Chủ tịch Thượng viện CH Pháp Christian Poncelet
Chiều 29-7, tại Trụ sở Trung ương Ðảng, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh đã tiếp Chủ tịch Thượng viện CH Pháp Christian Poncelet và Ðoàn đại biểu cấp cao Thượng viện Pháp đang thăm nước ta.
30/07/2008
Hoạt động kỷ niệm Ngày Thương binh, liệt sỹ
(HGĐT)- Ngày 26.7, đồng chí Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đi thăm và tặng quà các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng tại huyện Yên Minh, nhân dịp kỷ niệm 61 năm Ngày Thương binh, liệt sỹ (27.7.1947-2008).
29/07/2008
Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Minh Nhất kiểm tra tình hình khắc phục hậu quả lũ lụt tại huyện Xín Mần và Hoàng Su Phì
(HGĐT)- Ngày 27.7, đồng chí Hoàng Minh Nhất, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XII tỉnh Hà Giang, đã đi kiểm tra tình hình khắc phục hậu quả lũ lụt tại 2 huyện Xín Mần và Hoàng Su Phì.
29/07/2008
Lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, MTTQ đặt hoa viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh; tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ
Kỷ niệm 61 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2008), sáng 27-7, Ðoàn Ðại biểu Lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, MTTQ đã đặt vòng hoa tại Ðài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ, tưởng nhớ những người con ưu tú của dân tộc đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Vòng hoa của Ðoàn mang dòng chữ "Ðời đời nhớ ơn các Anh hùng liệt sĩ".
28/07/2008