Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Minh Nhất kiểm tra tình hình khắc phục hậu quả lũ lụt tại huyện Xín Mần và Hoàng Su Phì

10:33, 29/07/2008

(HGĐT)- Ngày 27.7, đồng chí Hoàng Minh Nhất, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XII tỉnh Hà Giang, đã đi kiểm tra tình hình khắc phục hậu quả lũ lụt tại 2 huyện Xín Mần và Hoàng Su Phì.


Ngay sau khi đi kiểm tra thực tế những thiệt hại tại nhiều điểm của 2 huyện nêu trên, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã có các buổi làm việc với lãnh đạo 2 huyện, nghe báo cáo về tình hình thiệt hại cũng như tình hình khắc phục hậu quả thiên tai gây ra từ ngày 24 đến ngày 26.7 vừa qua. Qua báo cáo cho thấy: Tại huyện Xín Mần, mưa lớn trong những ngày qua đã làm chết 2 người, bị thương 4 người, 16 nhà bị thiệt hại trong đó có 3 nhà sập hoàn toàn; 10 hộ phải di dời khỏi vùng nguy hiểm. Đặc biệt mưa lớn, lũ to đã làm trôi mất cầu Km 86 đường đi các xã phía Đông của huyện; 11/19 xã hiện không đi được do sạt lở đất với khối lượng lớn... Tổng giá trị thiệt hại đến thời điểm này của huyện Xín Mần trên10 tỷ đồng. Đối với huyện Hoàng Su Phì, mưa lớn đã làm thiệt hại 52 nhà tại 5 xã, thị trấn (do ta luy dương sạt); 14,1 ha hoa màu gồm lúa, đậu tương và một số cây trồng khác bị mất trắng; nhiều gia súc, gia cầm của người dân bị nước lũ cuốn trôi. Đặc biệt hơn mưa lớn, sạt lở đất tại trung tâm huyện đã làm 4 người chết; mưa lớn cũng đã làm cho đoạn đường nội huyện đi lại khó khăn do đất, cát trôi vùi lấp trên 1.300m3, tuyến đường Quốc lộ 4C Bắc Quang đi Hoàng Su Phì bị sạt lở nhiều đoạn gây ách tắc giao thông. Ngay sau khi xảy ra thiệt hại về người và của, 2 huyện đã huy động lực lượng ứng cứu kịp thời, đồng thời thăm hỏi động viên những gia đình bị thiệt hại về người và của; giúp đỡ họ về cơ sở, vật chất để ổn định cuộc sống. Huy động mọi lực lượng để sửa chữa tất cả các tuyến đường đến các xã để làm sao giao thông được thông suốt... Riêng huyện Xín Mần đã kiểm tra và có giải pháp di chuyển trên 50 hộ ở thôn Đán Khao, xã Bản Ngò ra khỏi vùng nguy hiểm.


     

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Minh Nhất kiểm tra tình hình sạt lở đất làm thiệt hại về người và của tại huyện Hoàng Su Phì.


Làm việc với lãnh đạo 2 huyện, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Minh Nhất biểu dương 2 huyện đã kịp thời chỉ đạo khắc phục thiên tai, có được nhiều giải pháp, phương án tối ưu, khoanh vùng và dự báo được các điểm nguy hiểm để cảnh báo người dân di dời kịp thời ra khỏi vùng nguy hiểm. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu 2 huyện tập trung huy động lực lượng giải quyết tốt các tuyến đường, đặc biệt là các tuyến đi các xã biên giới để làm sao đảm bảo cho công tác phân giới cắm mốc; rà soát lại những điểm có nguy cơ bị sạt lở để dự báo di dời kịp thời các hộ dân, đồng thời vận động nhân dân tự phát hiện về những nguy cơ sạt lở sau đó báo cho huyện để có giải pháp khắc phục; giám sát, kiểm tra toàn bộ những nhà dân bị sập, kịp thời động viên, hỗ trợ vật chất và tinh thần để đảm bảo cho người dân có chỗ ăn, ở ổn định, tránh bệnh tật có thể xảy ra; bảo vệ tốt các tuyến đường, kịp thời san ủi những đoạn sạt lở, khai thông cống rãnh; đối với các hộ ở trung tâm 2 huyện cần phải rà soát, thống kê các hộ dân có nhà ở quay lưng vào ta luy đất, từ đó có phương án di dời tạm thời qua hết mùa mưa; ngoài giải quyết thiên tai, cần tập trung vào ứng cứu mùa màng đảm bảo thời vụ. Ngoài ra, chuẩn bị tốt các điều kiện cơ sở, vật chất đảm bảo cho năm học mới; tăng cường đảm bảo chất lượng học sinh, đặc biệt là học sinh nội trú; nâng cao chất lượng giáo viên, đặc biệt là giáo viên đứng lớp và đội ngũ quản lý giáo dục...


Ngọc Quỳnh

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hoạt động kỷ niệm Ngày Thương binh, liệt sỹ
(HGĐT)- Ngày 26.7, đồng chí Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đi thăm và tặng quà các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng tại huyện Yên Minh, nhân dịp kỷ niệm 61 năm Ngày Thương binh, liệt sỹ (27.7.1947-2008).
29/07/2008
Lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, MTTQ đặt hoa viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh; tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ
Kỷ niệm 61 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2008), sáng 27-7, Ðoàn Ðại biểu Lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, MTTQ đã đặt vòng hoa tại Ðài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ, tưởng nhớ những người con ưu tú của dân tộc đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Vòng hoa của Ðoàn mang dòng chữ "Ðời đời nhớ ơn các Anh hùng liệt sĩ".
28/07/2008
Hoạt động kỷ niệm Ngày Thương binh, liệt sỹ
(HGĐT)- * Nhân dịp kỷ niệm 61 năm Ngày Thương binh-liệt sỹ (27.7.1947 - 2008), sáng 25.7, đoàn đại biểu tỉnh do đồng chí Hoàng Minh Nhất, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XII của tỉnh dẫn đầu, cùng các đồng chí: Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Viết Xuân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo ủy ban MTTQ
25/07/2008
Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh thăm và làm việc tại tỉnh ta
(HGĐT)- Trong 2 ngày 23-24.7, đồng chí Vũ Văn Ninh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính và lãnh đạo đại diện Kho bạc Nhà nước Việt Nam đến thăm và làm việc tại tỉnh ta.
25/07/2008