40 năm chiến thắng Đồng Lộc - huyền thoại một ngã ba

08:39, 25/07/2008

24-7, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh phối hợp với Công ty cổ phần Phát triển Truyền thông và sự kiện (VNC.media) và Đài Tuyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức mít tinh kỷ niệm 40 năm ngày chiến thắng Ngã ba Đồng Lộc, tưởng niệm 40 năm ngày mất của 10 nữ anh hùng TNXP và giao lưu nghệ thuật đặc biệt “Đồng Lộc - huyền thoại một ngã ba”.


 
 Nơi yên nghỉ của 10 nữ liệt sĩ TNXP.
Tới dự có các đồng chí Ủy viên BCH Trung ương Đảng: Nguyễn Thị Doan - Phó Chủ tịch nước; Nguyễn Thiện Nhân – Phó Thủ tướng Chính phủ; Trần Lưu Hải – Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; đồng chí: Võ Văn Thưởng - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất TW Đoàn; Nguyễn Thanh Sơn - Chủ nhiệm UBNN về người Việt Nam ở nước ngoài; lãnh đạo một số Bộ, Ban, ngành Trung ương. Trong tỉnh có các đồng chí: Nguyễn Thanh Bình – Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đinh Xuân Việt – Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Lê Văn Chất - Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong BTV Tỉnh uỷ, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, UBMTTQ tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh, huyện Can Lộc và đông đảo nhân dân địa phương và du khách.

Diễn văn mít tinh do đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thanh Bình trình bày đã ôn lại những năm tháng đấu tranh gian khổ nhưng vô cùng oanh liệt của quân và dân ta tại Ngã ba Đồng Lộc. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, Ngã ba Đồng Lộc là con đường độc tuyến nối liền hậu phương với tiền tuyến, thông mạch chi viện cho chiến trường miền Nam và Trung hạ Lào, là mắt xích quan trọng trong toàn bộ mạng lưới đường giao thông của ta.

Xác định rõ vị trí cực kỳ lợi hại về mặt quân sự của ngã ba yết hầu này, đế quốc Mỹ đã huy động một khối lượng khổng lồ phương tiện vũ khí hiện đại, tập trung đánh phá. Cuộc đối đầu lịch sử giữa ý chí Việt Nam chống lại các loại vũ khí tối tân hiện đại của chủ nghĩa đế quốc ở Ngã ba Đồng Lộc là cuộc đọ sức mang tính thời đại. Với tinh thần “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh” quân và dân ta đã bền gan chiến đấu, viết nên một trang sử vàng chói lọi trong thời đại Hồ Chí Minh.

Chiến thắng của Ngã ba Đồng Lộc là đỉnh cao của cuộc chiến tranh nhân dân, của cuộc chiến tranh toàn dân, toàn diện, là chiến thắng của tinh thần dũng cảm, ý chí kiên cường sẵn sàng hy sinh vì Tổ quốc, là thắng lợi của sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng, của tinh thần đoàn kết dân tộc đấu tranh vì mục tiêu “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”.

Trong lớp lớp những trang sử vàng của Ngã ba Đồng Lộc, nổi bật lên là tấm gương hy sinh quên mình của lực lượng TNXP, trong đó sự hy sinh của 10 cô gái TNXP đã trở thành biểu tượng chói loà của chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Mười chị, mười bông hoa trắng tinh khiết ấy đã vĩnh viễn ra đi lúc 16 giờ ngày 24 tháng 7 năm 1968, cách nay vừa tròn 40 năm.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân một lần nữa khẳng định vị trí chiến lược, ý nghĩa lịch sử của chiến thắng Ngã ba Đồng Lộc và biểu dương, ghi nhận những kết quả, thành tích Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh đạt được trong những năm qua.

Đồng chí nhấn mạnh,  kỷ niệm 40 năm chiến thắng Ngã ba Đồng Lộc là dịp để chúng ta ôn lại những tháng năm đấu tranh gian khổ nhưng vô cùng oanh liệt của quân và dân ta. Qua đó khơi dậy niềm tự hào, lòng thành kính và sự biết ơn vô hạn của thế hệ hôm nay đối với các thế hệ đi trước, từ đó tạo động lực cho mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân ra sức phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”.

Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh cần tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được, nêu cao chí khí cách mạng, đoàn kết một lòng, phát huy tinh thần tự lực, tự cường, khai thác tối đa những tiềm năng, thế mạnh, phấn đấu sớm đưa tỉnh nhà vươn lên giàu mạnh hực hiện mục tiêu đến năm 2015 trở thành một trong những trung tâm công nghiệp của miền Trung và cả nước.

Chương trình “Đồng Lộc - huyền thoại một ngã ba” là một hoạt động văn hoá nghệ thuật đặc sắc, được đầu tư dàn dựng công phu với quy mô hoành tráng, hiện đại. Nội dung kịch bản giao lưu nghệ thuật gồm ba phần chính như một khúc tráng ca làm toát lên một biểu tượng đẹp về chủ nghĩa anh hùng cách mạng, khơi dậy lòng tự hào và truyền thống vè vang trong cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc ta.

Phần đầu có chủ đề: Vầng trăng và quầng lửa, được khắc hoạ đậm nét thông qua các đoạn phim tư liệu, các phóng sự ngắn và các nhân chứng lịch sử hồi tưởng lại những kỷ niệm không thể nào quên của một thời máu lửa nơi ngã ba “yết hầu” này.

Phần hai có chủ đề: Những đoá hoa bất tử, được thể hiện bằng những ca khúc đi cùng năm tháng, những bài hát mới sáng tác về Đồng Lộc và các hình ảnh tư liệu, tập trung ngợi ca sự hy sinh anh dũng của các anh hùng, liệt sĩ đã ngã xuống nơi ngã ba này, điểm nhấn là 10 nữ liệt sĩ TNXP Ngã ba Đồng Lộc, đồng thời thông qua các phóng sự ngắn ngợi ca những tấm lòng tri ân của nhân dân cả nước hướng về cõi linh thiêng này.

Chủ đề của phần ba là: Hà Tĩnh ngày mới, được khắc hoạ khá rõ nét qua các phóng sự ngắn, qua các câu chuyện kể của các nhân chứng, mọi người cảm nhận được sự đổi thịt thay da của mỗi miền quê, mỗi con đường một thời từng là “chảo lửa, túi bom”.


Nhân dân

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trường Tô làm việc tại huyện Quang Bình
(HGĐT)- Vừa qua, đồng chí Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo Sở Công thương, Sở Kế hoạch - Đầu tư có chuyến công tác tại huyện Quang Bình; cùng lãnh đạo UBND và các phòng chức năng của huyện làm việc tại Nhà máy Tuyển luyện chì kẽm Ao Xanh và Nhà máy Thủy điện Sông Chừng.
24/07/2008
Ngày hội của những “người lính sao vuông”
(HGĐT)- Vừa qua, tại trường Quân sự tỉnh, Bộ CHQS tỉnh tổ chức Hội thao DQTV toàn tỉnh năm 2008. Hội thao lần này với sự có mặt của gần 400 vận động viên đến từ 11 huyện, thị trong toàn tỉnh, đây thực sự là cuộc đua tài, đua sức của những “người lính sao vuông” đại diện cho lực lượng DQTV ở cơ sở.
23/07/2008
Giúp bà con Chiến Phố thoát nghèo
(HGĐT)- Vụ mùa năm nay người dân xã Chiến Phố, huyện Hoàng Su Phì cấy kịp thời vụ hơn mọi năm, vì đất đã được làm ải kỹ và mọi người đều quyết tâm trồng thành công hai vụ lúa. Nên chẳng ngạc nhiên gì khi chúng tôi đến Đội Xây dựng cơ sở (XDCS) số 4 của huyện Hoàng Su Phì đang đứng chân ở thôn Nhìu Sang không có ai ở nhà. Các anh đang cùng bà con thôn Võ Thấu Chải cách đó nửa
23/07/2008
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trường Tô làm việc với các ngành của tỉnh và huyện Vị Xuyên về giải pháp đền bù GPMB KCN Bình Vàng
(HGĐT)- Vừa qua, tại huyện Vị Xuyên, đồng chí Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo các ngành của tỉnh và huyện Vị Xuyên về giải pháp đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) Khu công nghiệp (KCN) Bình Vàng.
21/07/2008