Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh thăm và làm việc tại tỉnh Ninh Bình

09:42, 09/06/2008

Trong các ngày từ 6 đến 8-6, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh đã về thăm và làm việc tại tỉnh Ninh Bình để kiểm tra tình hình thực hiện Nghị quyết Ðại hội Ðảng toàn quốc lần thứ X và những vấn đề liên quan đến nông nghiệp, nông thôn và nông dân tại địa phương.


 
 
Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh và Ðoàn công tác của Trung ương đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cán bộ lãnh đạo chủ chốt của tỉnh; tìm hiểu tình hình thực tế tại xã Khánh Thành (huyện Yên Khánh), xã có thành tích nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội và trong giải quyết các vấn đề liên quan đến nông nghiệp, nông thôn, nông dân.

Phát biểu ý kiến tại các cuộc làm việc, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh ghi nhận và đánh giá cao những thành tựu mọi mặt của Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Ninh Bình. Trong hơn hai năm thực hiện Nghị quyết Ðại hội X của Ðảng và Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ 19, kinh tế của tỉnh liên tục tăng trưởng khá; thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển tăng nhanh; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực và đúng hướng; văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ; đời sống nhân dân được cải thiện; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, quốc phòng, an ninh được giữ vững; hệ thống chính trị được củng cố. Ðặc biệt, đến hết năm 2007, tỉnh đã hoàn thành một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội mà Ðại hội Ðảng bộ tỉnh đã đề ra cho cả nhiệm kỳ.

Tổng Bí thư nêu rõ, những thành tựu của Ninh Bình, cũng như của các địa phương khác của cả nước trong hơn hai năm qua chứng tỏ Nghị quyết Ðại hội X của Ðảng đã thật sự đi vào cuộc sống, tác động tích cực lên mọi mặt của đời sống xã hội, tạo ra thế và lực mới cho đất nước.

Tuy nhiên, Tổng Bí thư nhấn mạnh: Những kết quả đạt được trong thời gian qua vẫn chưa vững chắc, sức cạnh tranh của nền kinh tế còn thấp, đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, chênh lệch về trình độ phát triển và thu nhập giữa các vùng, miền, tầng lớp xã hội ngày càng lớn... Ðặc biệt, trong thời gian gần đây đã xuất hiện những khó khăn, thách thức mới đối với nền kinh tế.

Sau khi chỉ ra những nguyên nhân chủ quan và khách quan của những khó khăn đó, Tổng Bí thư nêu rõ: Nhiệm vụ hàng đầu hiện nay của các cấp ủy, chính quyền từ Trung ương tới địa phương, của cả hệ thống chính trị và toàn dân là kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tiếp tục thúc đẩy sản xuất phát triển, triệt để thực hành tiết kiệm, hạn chế chi tiêu, chống lãng phí...

Ðồng thời, cần thực hiện tốt các chính sách, biện pháp an sinh xã hội. Trong đó, đặc biệt quan tâm tới đời sống của các bộ phận dân cư có thu nhập thấp. Ðồng chí đề nghị các ngành, các địa phương phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo từ cơ sở, có những giải pháp phù hợp để góp phần tích cực vào việc duy trì tốc độ phát triển chung của cả nước, tuyệt đối không để xảy ra biến động lớn trong sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân.

Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh khẳng định những khó khăn mà nước ta đang phải đối phó hiện nay là những khó khăn trong quá trình phát triển. Không chủ quan, nhưng chúng ta cũng hết sức tránh tư tưởng bi quan, hoang mang mà trái lại phải tỉnh táo nhận rõ thực trạng và tìm ra giải pháp khắc phục những khó khăn đó.

Tổng Bí thư tin tưởng những chính sách và biện pháp đúng đắn mà Chính phủ đã và đang thực hiện sẽ sớm đem lại kết quả tích cực trong thời gian tới và nước ta sẽ vượt qua khó khăn, thách thức để đạt được mục tiêu sớm ra khỏi tình trạng kém phát triển trước năm 2010, như Nghị quyết Ðại hội X của Ðảng đã đề ra.

Tại xã Khánh Thành, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh đã dành nhiều thời gian lắng nghe và trao đổi ý kiến thẳng thắn, cởi mở với các đồng chí lãnh đạo và bà con nông dân về nhiều vấn đề cụ thể liên quan đến đời sống và sản xuất tại địa phương, như vấn đề hỗ trợ vốn cho hộ nông dân để mở rộng ngành, nghề; giải quyết việc làm tại chỗ cho thanh niên nông thôn; khắc phục tình trạng tăng giá nhanh của các loại vật tư, nông nghiệp; nâng cao vai trò của các hợp tác xã trong khuyến nông, tiêu thụ sản phẩm...

Tổng Bí thư nhắc nhở chính quyền xã chú trọng tới công tác xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người nông dân. Ðặc biệt, cần lưu ý tới quy hoạch sản xuất, quy hoạch sử dụng đất đai, khu dân cư; xây dựng đời sống văn hóa vừa mang đậm tính dân tộc vừa có tính hiện đại; giữ gìn môi trường sinh thái.

Ðịa phương cần nhận thức rõ sự cần thiết của phát triển bền vững; quy hoạch một cách hợp lý, khoa học giữa phát triển công nghiệp, dịch vụ và nông nghiệp, trong đó cần quán triệt tinh thần là phải dành một diện tích canh tác nông nghiệp hợp lý nhằm bảo đảm an ninh lương thực cho địa phương, góp phần bảo đảm an ninh lương thực cho đất nước.

Tại các cuộc gặp, làm việc, Tổng Bí thư cũng lưu ý các cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục chăm lo công tác xây dựng đảng, chính quyền và các tổ chức đoàn thể. Các cán bộ, đảng viên phải thật sự gương mẫu, đi đầu trong các phong trào thi đua ở địa phương, nhất là Cuộc vận động ềHọc tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh tin tưởng rằng, là mảnh đất cố đô có bề dày lịch sử, văn hóa và truyền thống cách mạng, có vị trí địa lý thuận lợi, có cơ cấu kinh tế đa dạng và phong phú, Ninh Bình sẽ tiếp tục vươn lên để trở thành một tỉnh đi đầu trong phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực phía Nam đồng bằng sông Hồng.


Nhân dân

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên thăm và làm việc tại tỉnh ta
(HGĐT)- Trong 2 ngày 28 và 29.5, Tiến sỹ, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên, đã dẫn đầu đoàn công tác của Bộ đến thăm và làm việc tại tỉnh ta.
30/05/2008
Công bố Quyết định thành lập Đảng bộ Sở Công thương, Sở Nội vụ
(HGĐT)- * Ngày 29.5, Đảng ủy Dân chính Đảng tổ chức Lễ công bố Quyết định thành lập và ra mắt Đảng bộ Sở Công thương. Đồng chí Nguyễn Gia Phong, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng uỷ Dân chính Đảng, dự và chỉ đạo.
30/05/2008
Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh lên đường thăm hữu nghị chính thức nước CH Nhân dân Trung Hoa
Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Ðảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Hồ Cẩm Ðào, hôm nay, ngày 30-5, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Ðảng Cộng sản Việt Nam Nông Ðức Mạnh lên đường đi thăm hữu nghị chính thức nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.
30/05/2008
Hội nghị Phân giới cắm mốc và ổn định dân cư sau phân giới cắm mốc
(HGĐT)- Vừa qua, tại xã Lũng Táo, huyện Đồng Văn, Hội nghị Phân giới cắm mốc và ổn định dân cư sau phân giới cắm mốc được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.
28/05/2008