Thường trực Tỉnh ủy làm việc về những vấn đề trong thực hiện phân cấp quản lý giữa cấp tỉnh và cấp cơ sở

10:24, 21/06/2008

(HGĐT)- Ngày 20.6, tại phòng họp BTV Tỉnh ủy, đồng chí Hoàng Minh Nhất, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì buổi làm việc về kết quả triển khai thực hiện và thống nhất giải pháp xử lý những vướng mắc trong thực hiện phân cấp quản lý giữa cấp tỉnh và cấp huyện, thị.


 

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Minh Nhất kết luận buổi làm việc.


Đồng chí Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và Bí thư, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND các huyện, thị trong tỉnh có mặt tham dự.


Tại buổi làm việc, các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy và BTV Tỉnh ủy đã nghe lãnh đạo các huyện, thị báo cáo kết quả thực hiện và những khó khăn, vướng mắc trên tất cả các lĩnh vực thực hiện phân cấp quản lý trên địa bàn. Trong đó, các báo cáo đều tập trung khẳng định thực hiện chủ trương phân cấp quản lý của Tỉnh ủy và Quyết định của UBND tỉnh về phân cấp quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực đã tạo điều kiện thuận lợi trong công tác cải cách hành chính. Cấp ủy, chính quyền và các ngành chức năng cấp huyện, thị đã chủ động hơn trong việc triển khai tổ chức thực hiện nhiệm vụ; phát huy được tính năng động, sáng tạo, phát huy tốt nội lực, tính tự chịu trách nhiệm thuộc thẩm quyền của mỗi cấp, từ đó đã từng bước nâng cao năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ từ huyện đến xã, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong thời gian qua. Nhờ phân cấp các huyện, thị đã chủ động khai thác tốt tiềm năng, lợi thế các nguồn lực của từng địa phương về phát triển kinh tế trong thời kỳ đổi mới theo cơ chế thị trường hiện nay. Sau 4 năm triển khai thực hiện phân cấp, các huyện, thị đãtạo được môi trường thu hút đầu tư vào địa bàn tốt hơn… Lãnh đạo các huyện, thị cũng đã thẳng thắn chỉ ra những vấn đề còn bất cập trong quá trình tổ chức thực hiện phân cấp quản lý như sự lúng túng trong công tác xây dựng quy hoạch, kế hoạch. Phân cấp chưa rõ ràng, cụ thể về nội dung dẫn đến nội dung phân cấp còn nặng tính hình thức và nửa vời. Trình độ và năng lực quản lý điều hành của đội ngũ cán bộ cơ sở còn hạn chế. Phân cấp còn thiếu sự thống nhất và đồng bộ giữa các ngành với cấp cơ sở, tập trung vào những vấn đề như công tác tổ chức triển khai thực hiện quản lý đầu tư XDCB thuộc ngân sách Nhà nước, tuy phân cấp về vốn nhưng thẩm quyền quyết định đầu tư cũng như việc thực hiện trình tự thủ tục đầu tư theo Luật XDCB chưa rõ ràng, chưa gắn với công tác cải cách hành chính. Trong các lĩnh vực quản lý tài nguyên môi trường, thu hồi giải phóng mặt bằng, khai thác quản lý tài nguyên; quản lý tổ chức bộ máy cán bộ; quản lý công tác thu, chi ngân sách Nhà nước, công tác triển khai thu hút đầu tư … còn chưa đồng bộ và triệt để.


Sau các ý kiến đề cập đến nội dung những vấn đề còn bất cập trong công tác phân cấp quản lý giữa cấp tỉnh và cấp huyện, lãnh đạo các sở, ban, ngành trong phạm vi thẩm quyền của mình đã có những báo cáo cụ thể về kết quả triển khai thực hiện phân cấp thuộc lĩnh vực ngành quản lý. Các ý kiến đều khẳng định, trong quá trình thực hiện phân cấp quản lý, đã nâng cao trách nhiệm của ngành và cấp trong quản lý nâng cao năng lực điều hành của bộ máy và năng lực cán bộ chuyên môn các cấp và ngành; giảm bớt khâu trung gian, tạo sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành và cấp, góp phần tích cực vào việc cải cách hành chính, chống lãng phí và thực hành tiết kiệm; nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn đầu tư của Nhà nước. Hầu hết các ý kiến, kiến nghị của các huyện đều được lãnh đạo các ngành của tỉnh trả lời làm rõ. Trong đó các nội dung đề nghị tiếp tục phân cấp mạnh hơn, đồng bộ hơn cho cấp cơ sở thuộc thẩm quyền giải quyết của mình các ngành của tỉnh đều nhất trí và cam đoan sẽ nghiên cứu tham mưu cho tỉnh triển khai thực hiện trong thời gian tới; những nội dung kiến nghị ngành giải quyếtkhông thuộc thẩm quyền, hoặc trái với luật đều được lãnh đạo các ngành chuyên môn của tỉnh trả lời thoả đáng.


Phát biểu tại buổi làm việc, các đồng chí: Hoàng Minh Nhất, Bí thư Tỉnh ủy và Nguyễn Trường Tô, Chủ tịch UBND tỉnh đều khẳng định, ngoài những mặt còn tồn tại và hạn chế, hiệu quả của công tác phân cấp quản lý đã rất rõ ràng, chính vì vậy trong thời gian tới tỉnh sẽ tiếp tục phân cấp mạnh hơn, trong từng ngành, từng lĩnh vực hoạt động, trên cơ sở tiếp tục làm rõ hơn cơchế phân cấp; làm rõ hơn thẩm quyền cũng như trách nhiệm và cơ chế hưởng lợi của từng ngành, từng lĩnh vực và từng cấp cơ sở được phân cấp để làm sao tạo điều kiện thuận lợi nhất để cho các huyện, thị thực hiện những nội dung phân cấp quản lý đạt hiệu quả cao nhất trong thời gian tới.


Đức Dũng

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2008 - 2013 thành công tốt đẹp
(HGĐT)- Ngày 20.6, tỉnh ta long trọng tổ chức Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2008 - 2013, nhằm đánh giá hoạt động công tác Hội và phong trào nông dân toàn tỉnh nhiệm kỳ 2003 - 2008; đồng thời xây dựng phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2008 - 2013.
21/06/2008
Chính phủ Việt Nam vẫn kiểm soát được tình hình lạm phát và kinh tế vĩ mô
Chính phủ Việt Nam xác định nhiệm vụ trọng tâm trong tình hình hiện nay là kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội và tạo nền tảng cho tăng trưởng bền vững, trong đó kiềm chế lạm phát là mục tiêu ưu tiên hàng đầu với tám nhóm giải pháp đồng bộ.
20/06/2008
Ðảng và Nhà nước tập trung chăm lo, cải thiện đời sống cho đồng bào các dân tộc
Chiều 19-6, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tiếp 43 đại biểu già làng, trưởng bản người dân tộc Vân Kiều, Pa Cô thuộc hai huyện Hướng Hóa và Ða Krông (Quảng Trị) nhân dịp đoàn ra thăm Thủ đô Hà Nội, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
20/06/2008
Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Minh Nhất thăm và làm việc tại 4 huyện vùng cao phía Bắc
(HGĐT)- * Trong các ngày từ 14 đến 17.6, đồng chí Hoàng Minh Nhất, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XII tỉnh Hà Giang, đã đi kiểm tra tiến độ thi công các hồ treo và một số công trình trọng điểm trên địa bàn các huyện Đồng Văn, Mèo Vạc, Quản Bạ. Cùng đi có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT; chuyên viên Văn phòng Tỉnh ủy.
18/06/2008