Qua chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trường Tô:

Hà Giang và Vân Nam thống nhất được nhiều nội dung hợp tác

16:51, 13/06/2008

(HGĐT)- Như tin đã đưa, nhận lời mời của Tỉnh trưởng Chính phủ Vân Nam - Nước cộng hoà nhân dân Trung Hoa, Tần Quang Vinh và được phép của Chính phủ,trong các ngày từ 4 đến 10/6/2008, Đoàn đại biểu tỉnh Hà Giang do đồng chí Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu, đã sang thăm, dự Hội nghị Xây dựng hành lang kinh tế các nước tiểu vùng sông Mê Kông, gọi tắt là GMS, tại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.


Trong chương trình thăm và làm việc lần này, Đoàn đã dự Hội nghị GMS và Hội chợ Thương mại xuất- nhập khẩu Côn Minh lần thứ 16; tham gia hoạt động giới thiệu chính sách thương mại, đầu tư, du lịch các nước tiểu vùng sông Mê Kông; hội kiến với Châu trưởng Chính phủ nhân dân châu Văn Sơn; thăm và làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Côn Minh; tham quan, khảo sát một số địa danh nổi tiếng của tỉnh Vân Nam…


Ngày 6 và 7/6, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trường Tô cùng Đoàntham dự Hội nghị GMS và Diễn đàn Tỉnh trưởng, Diễn đàn phát triển các thành phố khu vực biên giới. Tham gia Đoàn Việt Nam có Thứ trưởng Bộ Kế hoạch- Đầu tư Cao Viết Sinh; lãnh đạo các Cục, Vụ, Viện - Bộ Công thương; các tỉnh biên giới Việt Nam: Lào Cai, Hà Giang, Lai Châu, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hải Phòng và Thànhphố Hà Nội. Mục tiêu của Hội nghị và Diễn đàn lần này là sớm thực hiện kết quả đã đạt được giữa lãnh đạo các nước trong Hội nghị thượng đỉnh các nước tiểu vùng sông Mê Kông lần thứ 3 tại Viên Chăn, đồng thời để lãnh đạo các nước đích thân thúc đẩy sự hợp tác giữa các nước GMS. Hội nghị do Bộ Thương vụ Trung Quốc và Chính phủ Vân Nam tổ chức, có sự tham dự của các Bộ, ngành T.Ư các nước thành viên tiểu vùng sông Mê Kông và chính quyền các tỉnh dọc hành lang kinh tế này. Đại biểu các Quốc gia tham dự Hội nghị và Diễn đàn đều nêu những ý kiến, những giải pháp để có những hành động thống nhất, tiếng nói chung về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính, vấn đề thanh toán, làm thế nào để xuất - nhập khẩu, xuất - nhập cảnh, thông quan hàng hoá, vấn đề đi lại thuận lợi hơn, nhưng điều quan trọng phải có tính đồng thuận, xác định hành lang giao thông trở thành nhân tố quan trọng để các nước phát triển theo tiềm năng thế mạnh của mình, nhất là gắn với tăng trưởng kinh tế, XĐGN và phát triển bền vững, tạo liên kết vùng bổ sung và tạo điều kiện thúc đẩy lẫn nhau phát triển.


Tại Diễn đàn Tỉnh trưởng, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Trường Tô thay mặt lãnh đạo các tỉnh của Việt Nam tham dự đã có bài phát biểu về vấn đề ưu thế của hành lang kinh tế, thuận lợi và khó khăn trong hợp tác. Trong đó nhấn mạnh đến vai trò và cam kết của tỉnh Hà Giang sẽ thực hiện tốt nghĩa vụ của mình trong việc thúc đẩy tiểu vùng sông Mê Kông không ngừng phát triển.

Mối quan hệ các địa phương nằm trong vùng 2 hành lang, 1 vành đai kinh tế sẽ là cơ hội tốt để phát triển kinh tế theo tiềm năng lợi thế của mình, nhất là các tỉnh có biên giới với Vân Nam phải đẩy mạnh sản xuất hàng hoá, tạo điều kiện thu hút đầu tư, hàng hoá qua cửa khẩu địa phương mình, đẩy nhanh quá trình hội nhập cũng như tăng trưởng kinh tế. Đặc biệt, phải có kế hoạch xây dựng, phát triển các cửa khẩu, cải thiện giao thông, đầu tư phát triển hệ thống giao thông khu vực cửa khẩu, chợ biên giới; đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo thuận lợi phát triển kinh tế biên mậu.


Trong thời gian diễn ra Hội nghị, đồng chí Trần Văn Hoà, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Hà Giang, đã tham dự Ngày hoạt động riêng của từng Quốc gia tham dự Hội nghị, để giới thiệu chính sách thương mại, đầu tư, du lịch mời gọi đầu tư vào tỉnh Hà Giang trên các lĩnh vực: Công nghiệp luyện kim, các dự án đầu tư vào lĩnh vực chế biến nông -lâm sản, thực phẩm; nông nghiệp; du lịch…


Trong thời gian ở tỉnh Vân Nam, trước khi dự Hội nghị MGS, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trường Tô đã dự Lễ khai mạc Hội chợ Thương mại xuất - nhập khẩu Côn Minh lần thứ 16; thu hút hơn 40 Quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia trưng bày, với 2.500 gian hàng tiêu biểu. Qua tham quan Hội chợ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trường Tô nhận thấy: Thị trường tỉnh Hà Giang và tỉnh Vân Nam, Trung Quốc là thị trường tiềm năng, có thể hợp tác xuất - nhập khẩu nhiều loại mặt hàng qua các cửa khẩu. Do vậy, các doanh nghiệp ở Hà Giang sẽ có cơ hội tiếp cận, kinh doanh, giới thiệu các sản phẩm hàng hoá, quảng bá thương hiệu, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy xuất khẩu vào thị trường Tây Nam Trung Quốc trong thời gian tới.


Cũng trong dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trường Tô và Đoàn đã đến thăm, làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại thành phố Côn Minh. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trường Tô mong muốn Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Côn Minh tiếp tục tạo điều kiện giúp Hà Giang những vấn đề tỉnh đang quan tâm.


Tại cuộc Hội kiến với Châu trưởng châu Văn Sơn Hoàng Văn Võ, hai bên đã cùng nhau tổng kết và đánh giá tình hình quan hệ hợp tác hữu nghị giữa châu Văn Sơn và tỉnh Hà Giang trong vài năm trở lại đây. Các chuyến thăm và làm việc của hai bên đã mở ra nhiều hướng hợp tác mới thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế, giáo dục, văn hoá, xã hội; thời gian tới, hai địa phương tiếp tục trao đổi kinh nghiệm để thúc đẩy kinh tế biên giới, phát triển kinh tế biên mậu và đẩy nhanh tiến độ phân giới cắm mốc theo đúng thời gian của ủy ban Liên hợp quy định...


Trong chuyến đi này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trường Tô có nhiều cuộc gặp gỡ và tiếp xúc với các doanh nghiệp Trung Quốc để tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư tại Hà Giang và dành thời gian tham quan, khảo sát một số địa danh nổi tiếng của thành phố Côn Minh, châu Lệ Giang thuộc tỉnh Vân Nam… để tìm hiểu về công tác bảo tồn, lưu giữ các giá trị văn hoá, chính sách về dân tộc để phát triển du lịch.


Qua các chuyến khảo sát, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trường Tô đã sớm hình thành ý tưởng các ngành của hai bên thời gian tới phải kết nối được các tuyến, tua du lịch lữ hành theo các lộ trình Côn Minh- Văn Sơn, Malypho, Xi shoang ba na, Lệ Giang với các tua du lịch trong tỉnh và các điểm du lịch lớn của Việt Nam như: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh và ngược lại; tích cực triển khai các hoạt động giao lưu thúc đẩy sự nghiệp văn hoá hai bên phát triển.


Đồng chí Nguyễn Trường Tô khẳng định, đây là chuyến đi thành công tốt đẹp, hai tỉnh Hà Giang và Vân Nam đã bàn, thống nhất được nhiều nội dung hợp tác mà hai bên cùng quan tâm và cùng triển khai trong thời gian tới.


Quế Chi

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hơn một năm triển khai thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”
(HGĐT)- Ngay sau khi có Kế hoạch số 19KH/TU ngày 30.1.2007 của BTV Tỉnh ủy V/v tổ chức cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, BTV Huyện ủy Bắc Mê đã có Quyết định số 05 V/v thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ) cuộc vận động cấp huyện gồm 12 đồng chí, đồng chí Bí thư Huyện ủy làm Trưởng ban, đồng thời thành lập đội ngũ báo cáo viên cấp huyện gồm 17 đồng chí
13/06/2008
Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Viết Xuân giám sát Sở Công thương, Sở Tài nguyên - Môi trường và Sở Y tế
(HGĐT)- Chiều 12.6, đồng chí Nguyễn Viết Xuân, ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đã giám sát việc triển khai thực hiện Nghị quyết HĐND tỉnh về nhiệm vụ của các Sở Công thương, Sở Tài nguyên - Môi trường và Sở Y tế. Cùng dự có các đồng chí lãnh đạo ủy ban MTTQ tỉnh; các Ban của HĐND tỉnh, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội-HĐND tỉnh.
13/06/2008
Nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt từ trần
Theo thông báo của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng Cộng sản Việt Nam, đồng chí Võ Văn Kiệt, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Chính phủ, nguyên Cố vấn Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Đại biểu Quốc hội các khoá VI, VIII, IX, đã từ trần ngày 11-6, sau một thời gian lâm bệnh nặng, thọ 86 tuổi.
13/06/2008
Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri
(HGĐT)- Ngay 10.6, đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội khoá XII của tỉnh, tiếp xúc cử tri tại Bộ CHQS tỉnh, phường Quang Trung (TXHG).
12/06/2008