Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trường Tô làm việc với Đoàn chuyên gia cao cấp Ngân hàng Phát triển châu Á

07:50, 24/06/2008

(HGĐT)- Sáng 19.6, đồng chí Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, có buổi làm việc với đoàn chuyên gia cao cấp Ngân hàng Phát triển châu Á (Ngân hàng ADB) do Tiến sỹ Ma Nô Si, chuyên gia cấp cao Ngân hàng ADB dẫn đầu lên thăm và làm việc tại tỉnh ta.


Nhằm xúc tiến triển khai các bước khởi động ban đầu của tiểu Dự án đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn của tỉnh, nằm trong Dự án tổng thể về phát triển cơ sở hạ tầng các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc nước ta. Đồng chí Trịnh Duy Quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Giám đốc Sở NN&PTNT, chuyên viên Văn phòng UBND tỉnh và Sở NN&PTNT tỉnh tham dự buổi làm việc.


Tại buổi làm việc, đoàn chuyên gia cấp cao Ngân hàng ADB quan tâm là tìm hiểu thực trạng KT-XH của tỉnh ta trong thời gian qua; nghiên cứu và làm rõ những nội dung trong báo cáo đề xuất Dự án đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2008 – 2015, trên cơ sở mục tiêu của Ngân hàng ADB trong việc đầu tư nguồn vốn vào Việt Nam là hỗ trợ các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc phát triển kinh tế, xoá đói giảm ngèo bền vững. Tiêu chí để chọn các công trình đầu tư đều liên quan đến các yếu tố giảm ngèo cho người dân đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt ưu tiên các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Đoàn chuyên gia cấp cao Ngân hàng ADB khẳng định, để các dự án đầu tư có hiệu quả thì ngoài những cam kết giữa Chính phủ Việt Nam với Ngân hàng ADB thì những cam kết từ chính quyền địa phương đối với quá trình thực hiện dự án là hết sức quan trọng, đây chính là yếu tố làm nên thành công của mỗi dự án. Đoàn chuyên gia cũng đặc biệt nhấn mạnh đến chính sách an toàn trong quá trình triển khai thực hiện dự án như các vấn đề liên quan đến môi trường và vai trò của của người phụ nữ dân tộc trong các hoạt động phát triển KT-XH của địa phương.


Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trường Tô đánh giá cao những dự án đã được đầu tư vào tỉnhthời gian qua, đồng thời khẳng định Hà Giang hiện vẫn là một tỉnh nghèo, còn nhiều khó khăn nên rất cần những nguồn lực đầu tư, hỗ trợ từ bên ngoài. Trong những năm qua, từ các nguồn vốn của Trung ương,nguồn vốn ODA và sự nỗ lực của chính quyền và nhân dân trong tỉnh, tình hình KT-XH tỉnh Hà Giang đã có sự thay đổi tích cực, hệ thống cơ sở hạ tầng đã từng bước được đầu tư hoàn thiện. Trong quá trình phát triển kinh tế, tỉnh Hà Giang cũng luôn gắn các yếu tố phát triển sự nghiệp GD-ĐT, vấn đề bình đẳng giới, các chính sách dân tộc và vấn đề bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên. Hiện nay tỉnh Hà Giang cũng đang rất quan tâm đến đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng nông thôn. Cụ thể là nhiều tuyến đường với hàng nghìn km đã được mở mới tới các thôn bản vùng sâu, vùng xa; các công trình cấp nước sinh hoạt, các công trình thuỷ lợi phục vụ cho tưới tiêu sản xuất nông nghiệp đã được đầu tư; rất nhiều các khu chợ nông thôn đã được xây dựng và đưa vào hoạt động. Tuy là một tỉnh khó khăn nhưng Hà Giang cũng có rất nhiều lợi thế và tiềm năng để phát triển KT-XH. Nếu có sự đầu tư nguồn lực từ bên ngoài vào tỉnh, trong đó có nguồn vốn của ADB thì tỉnh Hà Giang cam kết sẽ tạo được sự phát triển KT-một cách nhanh chóng và bền vững, chắc chắn chất lượng cuộc sống của nhân dân các dân tộc trong tỉnh sẽ được nâng lên.


Trong những năm qua, Hà Giang cũng đã được hưởng lợi nhiều từ nguồn đầu tư của Ngân hàng ADB thông qua các dự án đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp nông thôn như các công trình kè chống sạt lở, công trình thuỷ lợi, giao thông nông thôn, dự án chè ADB với tổng nguồn vốn đã đầu tư vào tỉnh khoảng trên 100 tỷ đồng. Dự kiến, thông qua chương trình làm việc tại Hà Giang, Ngân hàng ADB sẽ cùng với tỉnh xây dựng dự án đầu tư vào hạ tầng nông thôn, ưu tiên đầu tư vào giao thông, thuỷ lợi, cấp nước sinh hoạt và chợ đầu mối, chợ nông thôn. Quá trình xây dựng dự án và thực hiện dự án dự kiến sẽ kéo dài trong giai đoạn 2008 - 2015 với số tiền đầu tư qua kênh của Bộ NN&PTNT vào tỉnh khoảng trên 400 tỷ đồng.


Đức Dũng

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đoàn giám sát HĐND tỉnh làm việc tại Thuỷ điện Thái An và Điện lực tỉnh
(HGĐT)- Từ 18-19.6, Đoàn giám sát HĐND tỉnh do đồng chí Trần Thị Bình, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn, kiểm tra tiến độ xây dựng Nhà máy Thủy điện Thái An (Quản Bạ) và kiểm tra tình hình sản xuất, kinh doanh tại Điện lực tỉnh.
23/06/2008
Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri
(HGĐT)- Từ ngày 14 đến 18.6, đồng chí Nguyễn Văn Chiền, ủy viên T.Ư Đảng, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XII, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước đến tiếp xúc cử tri tại 2 huyện Hoàng Su Phì và Xín Mần.
23/06/2008
* Chung khảo Liên hoan Giọng hát hay người làm báo cực Bắc
(HGĐT)- Ngày 20.6, tại Hội trường lớn thị xã Hà Giang, Hội Nhà báo tỉnh phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch long trọng tổ chức Toạ đàm kỷ niệm 83 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21.6.1925 –2008).
23/06/2008
Thường trực Tỉnh ủy làm việc về những vấn đề trong thực hiện phân cấp quản lý giữa cấp tỉnh và cấp cơ sở
(HGĐT)- Ngày 20.6, tại phòng họp BTV Tỉnh ủy, đồng chí Hoàng Minh Nhất, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì buổi làm việc về kết quả triển khai thực hiện và thống nhất giải pháp xử lý những vướng mắc trong thực hiện phân cấp quản lý giữa cấp tỉnh và cấp huyện, thị.
21/06/2008