Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Minh Nhất thăm và làm việc tại 4 huyện vùng cao phía Bắc

17:09, 18/06/2008

(HGĐT)- * Trong các ngày từ 14 đến 17.6, đồng chí Hoàng Minh Nhất, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XII tỉnh Hà Giang, đã đi kiểm tra tiến độ thi công các hồ treo và một số công trình trọng điểm trên địa bàn các huyện Đồng Văn, Mèo Vạc, Quản Bạ. Cùng đi có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT; chuyên viên Văn phòng Tỉnh ủy.


 
 Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Minh Nhất kiểm tra tiến độ thi công hồ treo Cờ Lắng, xã Lũng Phìn (Đồng Văn).

Tại Đồng Văn và Mèo Vạc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủytrực tiếp kiểm tra tiến độ thi công: Hồ chứa nước sinh hoạt Tìa Súng, xã Sủng Trái, có dung tích 7.700 m3; Hồ chứa nước sinh hoạt Cờ Lắng, xã Lũng Phìn, dung tích 4.990 m3; Hồ chứa nước sinh hoạt Lùng Thàng, xã Hố Quáng Phìn, dung tích 4.690 m3; Hồ chứa nước sinh hoạt Ha Bua Da, xã Thài Phìn Tủng, dung tích 10.000 m3; Hồ chứa nước sinh hoạt xã Tả Lủng, Hồ chứa nước sinh hoạt Hạ Pống Cáy, xã Sủng Trà, dung tích 7.797 m3; Hồ chứa nước sinh hoạt Sủng Nhà B, xã Sủng Máng, dung tích 8.870 m3; Hồ chứa nước sinh hoạt Lùng Phủa, xã Lũng Chinh, dung tích 5.350 m3. Tại các điểm kiểm tra, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao và biểu dương các đơn vị thi công đã khẩn trương triển khai thi công các công trình theo sự chỉ đạo của tỉnh, đồng thời yêu cầu các đơn vị tiếp tục đẩy nhanh tiến độ để tất cả các công trình hoàn thành càng sớm càng tốt, có nước sinh hoạt phục vụ bà con các dân tộc vùng cao; các chủ đầu tư trong quá trình thi công phải đảm bảo kỹ thuật và chất lượng, đảm bảo an toàn lao động cho công nhân, nước vào các hồ phải sạch và tận dụng được các nguồn nước từ các nơi đổ về hồ.


Đến thăm và làm việc tại xã Khau Vai (Mèo Vạc) - địa phương vừa được khởi công công trình Thủy điện Nho Quế 3 và Nhà máy Khai thác, tuyển luyện quặng Angtimon, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Minh Nhất đã nghe lãnh đạo xã báo cáo tình hình phát triển KT - XH 6 tháng đầu năm, nghe lãnh đạo Nhà máy Thủy điện và Nhà máy Khai thác, tuyển luyện quặng báo cáo tình hình đầu tư, triển khai thi công công trình trên địa bàn. Đồng chí cho rằng, xã Khau Vai cần tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tăng cường sản xuất hàng hóa; tập trung xóa đói giảm nghèo, phân loại được hộ nghèo và có hướng giúp đỡ các hộ nghèo phát triển kinh tế; khai thác hiệu quả các truyền thống văn hóa; phối hợp tốt và tạo điều kiện cho các nhà đầu tư triển khai các công trình trên địa bàn; huyện và xã cần giải quyết tốt nguyện vọng của nhân dân trong đền bù giải phóng mặt bằng; rà soát, tính toán chính xác tiền đền bù, đồng thời đảm bảo cho các hộ trong diện di dời có cuộc sống ổn định. Đơn vị thi công Nhà máy Thủy điện Nho Quế 3 cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà máy, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc thi công xây dựng, giải quyết tốt các vấn đề bức xúc của nhân dân và đền bù một cách thoả đáng cho các hộ có đất nằm trong diện giải toả; tập thể cán bộ, công nhân lao động nhà máy tiếp tục vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đối với đơn vị thi công Nhà máy Khai thác, tuyển luyện quặng cần hạn chế thấp nhất về ô nhiễm môi trường, phối hợp với xã giải quyết các vấn đề khó khăn trong quá trình triển khai công trình, hạn chế việc chặt phá rừng để san ủi mặt bằng và xây dựng... Nhân dịp này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã đến thăm, động viên và tặng quà cán bộ, giáo viên trường THCS xã Hố Quáng Phìn (Đồng Văn) kiểm tra hoạt động giao lưu hàng hóa tại Cửa khẩu Phó Bảng (Đồng Văn); thăm một số công trình đang được triển khai xây dựng tại huyện Mèo Vạc.


Làm việc tại huyện Quản Bạ, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra tình hình sạt lở tại xã Nghĩa Thuận. Tại đây, đồng chí đã trực tiếp kiểm tra các điểm sạt lở và đến thăm, động viên, tặng quà 10 gia đình nằm trong vùng phải di dời, mong muốn các hộ vượt qua khó khăn, tiếp tục ổn định cuộc sống. Đồng chí cũng đã yêu cầu huyện Quản Bạ và xã Nghĩa Thuận phải phối hợp với Bộ đội Biên phòng huy động lực lượng giúp dân dựng nhà tại nơi ở mới càng sớm càng tốt, đảm bảo cho người dân có chỗ ở đàng hoàng và có điều kiện sản xuất tốt; kiên quyết không để gia đình nào ở lại vùng bị sạt lở; huyện, xã cần có phương án kè tường chống sạt tại phía sau trụ sở xã và sớm xử lý sạt kịp thời, đảm bảo tính mạng cho người dân và các công trình của Nhà nước.


* Sáng 17.6, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy có buổi làm việc với tập thể lãnh đạo huyện Yên Minh, nhằm kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT - XH 6 tháng đầu năm và trao đổi với huyện về một số vấn đề liên quan đến công tác xóa đói giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, các vấn đề về giáo dục, an ninh biên giới... Có thể nói từ đầu năm đến nay, Đảng bộ huyện Yên Minh đã tiếp tục lãnh, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trên địa bàn, kinh tế của huyện tiếp tục chuyển dịch mạnh theo hướng tích cực; công nghiệp, xây dựng, du lịch, dịch vụ được tiếp tục quan tâm đầu tư có trọng điểm; đã hình thành được các xã động lực; nội lực trong dân được phát huy; giáo dục, y tế chuyển biến tích cực; quốc phòng - an ninh ổn định; hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh...


Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Minh Nhất lưu ý với huyện một số vấn đề như: Huyện đã xây dựng được nhiều mô hình nhưng hiệu quả chưa cao, chưa đánh giá sơ, tổng kết thành cái chung; các chương trình dự án trên địa bàn được triển khai nhanh và chủ yếu thông qua doanh nghiệp, việc để cho dân làm gắn vào đó là quá ít; năng lực của nhân dân rất lớn, song để biến nguồn lực đó thành nguồn lực của xã hội lại rất chậm... Từ thực tế đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu huyện trong thời gian tới cần tập trung rà soát tất cả các trung tâm xã có nhà công vụ, trụ sở làm việc đến các công trình hạ tầng cơ sở để đảm bảo đủ điều kiện làm việc; đẩy nhanh tiến độ khảo sát thiết kế các công trình; các công trình mới như kiên cố hóa kênh mương, trường học, hồ treo cần tập trung xây dựng và trở thành phong trào rộng lớn; tiếp tục đẩy mạnh xây nhà ở cho dân thông qua các Chương trình 120, 134, Chương trình nhà Đại đoàn kết, tập trung xây dựng nhà kiên cố và hạn chế nhà tạm bợ. Trong nông nghiệp, cần khoanh vùng phát triển một số diện tích lúa chất lượng cao; nghiên cứu về đất đai và lựa chọn loại cây trồng mới có giá trị cả lâu năm và ngắn ngày; đẩy mạnh phát triển rừng kinh tế, quy hoạch khoanh vùng trồng chè mới (ít nhất từ 1.000 - 2.000 ha), ngoài ra phát triển hoa và một số loại cây trồng có giá trị khác. Đẩy mạnh xóa đói giảm nghèo, có phương án đối với các hộ cận nghèo để chống tái nghèo bền vững, rà soát, phân loại từng hộ nghèo để có phương án hỗ trợ hiệu quả; tăng cường tổ chức học nghề, tạo thêm việc làm và thu nhập cho người lao động, huyện phải tự đào tạo các nghề phổ thông như xây dựng phổ thông, mộc, cơ điện, sửa chữa xe máy... Quy hoạch xây dựng các đề án phát triển xã động lực gắn với xây dựng quy hoạch đô thị. Đẩy mạnh xây dựng hệ thống chính trị, trong luân chuyển cán bộ phải chú ý đến cán bộ chuyên ngành kinh tế và phải được đào tạo bài bản. Tăng cường bảo đảm an ninh biên giới, chú ý hợp tác phát triển kinh tế và xây dựng mối quan hệ hữu nghị với nước bạn Trung Quốc; chuẩn bị tốt cơ sở vật chất cho năm học mới, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, chăm lo công tác y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân...


Ngọc Quỳnh

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Hungary
Sau khi hội kiến Tổng thống Hungary Solyom Laszlo, dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Hungary và tham gia một số hoạt động khác, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Hungary.
18/06/2008
Hội thảo khoa học Lịch sử lực lượng vũ trang huyện Bắc Quang (1945 - 2007)
(HGĐT)- Vừa qua, Ban CHQS huyện Bắc Quang tổ chức Hội nghị khoa học: Lịch sử xây dựng chiến đấu và trưởng thành của LLVT huyện (giai đoạn 1945 - 2007). Dự hội nghị có lãnh đạo Đảng ủy Quân sự huyện, cán bộ lão thành nguyên là chỉ huy trưởng, chính trị viên, chỉ huy phó chính trị qua các thời kỳ.
18/06/2008
Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng thăm hữu nghị chính thức Hungary
Theo đặc phái viên TTXVN, nhận lời mời của Chủ tịch QH Hungary Sili Catalin, tối 15-6, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng và Ðoàn đại biểu cấp cao QH Việt Nam đã tới Thủ đô Budapest, bắt đầu chuyến thăm hữu nghị chính thức CH Hungary.
17/06/2008
Cuộc vận động sẽ tác động ở bề rộng và chiều sâu
(HGĐT)- LTS: Chúng ta đang sống trong không khí sôi động của Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ra sức thi đua lao động và học tập theo tấm gương đạo đức Bác Hồ.
16/06/2008