Tăng thêm sức mạnh cho giai cấp công nhân

16:59, 14/05/2008

(HGĐT)- Nghị quyết số 20-NQ/TW về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH” là một trong những nghị quyết quan trọng của Hội nghị T.Ư 6, khóa X. Ngay sau khi Nghị quyết số 20-NQ/TW ban hành, tỉnh ta đã tổ chức nhiều hội nghị nghiên cứu, quán triệt và xây dựng chương trình hành động thực hiện.


 

 Công nhân tổ gia công, Điện lực tỉnh trong giờ làm việc.


Nghị quyết “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH” đã đánh giá tình hình giai cấp công nhân Việt Nam trong những năm đổi mới vừa qua; nêu rõ quan điểm chỉ đạo, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp xây dựng giai cấp công nhân. T.Ư cũng xác định giai cấp công nhân nước ta có sứ mệnh lịch sử to lớn; là giai cấp lãnh đạo cách mạng thông qua đội tiền phong là Đảng Cộng sản Việt Nam; giai cấp đại diện cho phương thức sản xuất tiên tiến; giai cấp tiên phong trong sự nghiệp xây dựng CNXH, lực lượng đi đầu trong trong sự nghiệp CNH - HĐH đất nước vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh; lực lượng nòng cốt trong liên minh giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức, dưới sự lãnh đạo của Đảng.


Thực hiện nghị quyết trên, BCH Đảng bộ tỉnh đã xây dựng chương trình hành động, đưa ra những nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu như: Trong quý II năm 2008 tiến hành tổng kết, đánh giá thực trạng giai cấp công nhân cả về số lượng và chất lượng. Đánh giá các vấn đề công nhân tham gia sở hữu doanh nghiệp trong quá trình cổ phần hóa; vai trò của công nhân trong liên minh giai cấp công nhân với giai cấp nông dân, đội ngũ trí thức; vai trò lãnh đạo của giai cấp công nhân; vai trò làm chủ của giai cấp công nhân trong quan hệ giữa người sử dụng lao động và người lao động; xu thế vận động của giai cấp công nhân Hà Giang trong thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH. Tiến hành tổng kết thực tiễn về giai cấp công nhân Hà Giang trong nền kinh tế thị trường, định hướng XHCN. Tiếp tục thu hút đầu tư, phát triển các ngành công nghiệp, dịch vụ công nghiệp, các ngành có tính chất dịch vụ công nghiệp: Thủy điện, công nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản, luyện kim; chế biến nông - lâm sản, thực phẩm; công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng, sản xuất và khai thác điện, nước... Xây dựng hoàn thiện và triển khai thực hiện các quy hoạch trong lĩnh cực công nghiệp. Hoàn thành khu công nghiệp Bình Vàng và các khu, cụm công nghiệp theo kế hoạch. Thu hút lao động của địa phương vào làm việc trong các doanh nghiệp để tăng nhanh số lượng công nhân. Phấn đấu đến 2010 dịch chuyển khoảng 2% lao động nông nghiệp sang lao động công nghiệp. Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, rèn luyện tác phong, kỷ luật lao động cho công nhân, phấn đấu đến 2010, tất cả các huyện, thị trong tỉnh đều có Trung tâm Dạy nghề. Tăng cường bồi dưỡng, nâng cao trình độ chính trị, ý thức giai cấp và tinh thần dân tộc cho giai cấp công nhân. Đẩy mạnh triển khai thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị, tư tưởng, đạo đức cách mạng, lòng yêu nước trong công nhân lao động. Tăng cường công tác kiểm tra thực hiện chính sách, pháp luật đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, phát huy vai trò của tổ chức công đoàn và các tổ chức chính trị – xã hội trong xây dựng giai cấp công nhân Hà Giang...


Sau khi có chương trình hành động của BCH Đảng bộ tỉnh, Đảng ủy Dân Chính Đảng, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu, quán triệt Nghị quyết Hội nghị T.Ư 6, trong đó có Nghị quyết số 20 đến các tổ chức cơ sở Đảng và công đoàn các ngành của tỉnh; xây dựng chương trình hành động cụ thể để thực hiện thành công nghị quyết. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chỉ đạo Ban Tuyên giáo các huyện, thị xã triển khai nghiên cứu, quán triệt tinh thần nghị quyết tại các huyện, thị.


Nghị quyết số 20 được ban hành, đi vào cuộc sống sẽ thực sự làm tăng thêm sức mạnh của giai cấp công nhân cả nước nói chung và giai cấp công nhân tỉnh ta nói riêng trong thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐHđất nước.


An Dương

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hôm nay khai mạc Ðại lễ Phật đản LHQ 2008 tại Hà Nội
Hôm nay, 14-5, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Mỹ Ðình, Hà Nội) diễn ra khai mạc Ðại lễ Phật đản LHQ 2008.
14/05/2008
Quốc hội thảo luận những vấn đề còn ý kiến khác nhau trong hai dự án luật
Ngày 13-5, kỳ họp thứ ba, QH khóa XII vào ngày làm việc thứ bảy. Tại hội trường, với sự chủ trì của Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng, các đại biểu QH đã nghe các báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo: Luật Hoạt động Chữ thập đỏ; Luật Năng lượng nguyên tử.
14/05/2008
Hà Nội chịu dư chấn do động đất ở Trung Quốc
Chiều 12-5, Thành phố Hà Nội bị ảnh hưởng bởi một vụ động đất 7,5 độ Richter xảy ra tại phía đông Tứ Xuyên - Trung Quốc. Tuy nhiên, chỉ những người ở trong các tòa nhà cao tầng mới cảm nhận rõ trận động đất này.
13/05/2008
Thảo luận những vấn đề còn ý kiến khác nhau trong ba dự án luật
Ngày 12-5, với sự chủ trì của Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu, các đại biểu QH đã nghe các báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo: Luật trưng mua, trưng dụng tài sản; Luật quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước; Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi) và thảo luận về những vấn đề còn ý kiến khác nhau trong ba dự án luật nói trên.
13/05/2008