Ra mắt nhóm nữ nghị sĩ Việt Nam

06:49, 26/05/2008

Sáng 25-5, tại Phủ Chủ tịch, Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội và Văn phòng Chủ tịch nước phối hợp tổ chức cuộc gặp mặt nữ đại biểu QH khóa XII và công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ QH thành lập Nhóm nữ Nghị sĩ Việt Nam.


 
 
Ðến dự có Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng; nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa; các vị: Nguyễn Văn Son, Chủ nhiệm Ủy ban Ðối ngoại của QH; Nguyễn Văn Chiền, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước và hơn 100 nữ đại biểu QH khóa XII.

Ngày 15-5-2008, Ủy ban Thường vụ QH đã ra Nghị quyết số 620 thành lập Nhóm nữ Nghị sĩ Việt Nam bao gồm các nữ đại biểu QH tự nguyện tham gia do bà Trương Thị Mai, Ủy viên Ủy ban Thường vụ QH, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của QH làm Chủ tịch.

Trước buổi gặp mặt, các đại biểu đã thăm nơi ở và làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, xem bộ phim "Những giây phút trước lúc Bác đi xa".

Phát biểu ý kiến tại buổi gặp, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của QH Trương Thị Mai nêu rõ, chiếm tỷ lệ hơn 50% lực lượng lao động, dù ở vị trí nào, phụ nữ Việt Nam luôn thể hiện rõ bản lĩnh và trí tuệ của mình. Ðặc biệt, tại QH-cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất, những người phụ nữ ưu tú là đại biểu của nhân dân, đại biểu của giới nữ trong cả nước đã có những đóng góp tích cực trong hoạt động lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước.

Từ chỗ chỉ có 3% phụ nữ trong QH ở nhiệm kỳ đầu tiên, đến khóa V QH đã có bước chuyển, với tỷ lệ nữ đại biểu chiếm tới 32,3% là tỷ lệ cao nhất từ trước tới nay.

Trong ba nhiệm kỳ gần đây nhất, số nữ đại biểu trong QH luôn là những con số ấn tượng. QH khóa X có 26,2% đại biểu là nữ, QH khóa XI tỷ lệ nữ là 27,31% là một trong ba nhiệm kỳ có tỷ lệ nữ cao nhất và đứng đầu trong khu vực châu Á. Ðến nhiệm kỳ này, tuy tỷ lệ nữ đại biểu giảm chỉ còn 25,8% (127 đại biểu) song vẫn đứng thứ ba trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương (sau New Zealand 32,2% và Ðông Timor 27,7%).

Không chỉ tăng về số lượng, chất lượng, nữ đại biểu QH ngày càng được nâng lên, tỷ lệ nữ có trình độ đại học và trên đại học ngày càng tăng, số đại biểu trẻ (38,6% dưới 40 tuổi) và là người dân tộc thiểu số chiếm một phần không nhỏ. Trong công cuộc đổi mới, các nữ đại biểu QH tiếp tục đóng góp trí tuệ và nhiệt huyết để tham gia quyết định những vấn đề quốc kế dân sinh, những vấn đề trọng đại của đất nước.

Lễ ra mắt Nhóm nữ Nghị sĩ Việt Nam hôm nay với hy vọng hoạt động của nhóm sẽ tạo diễn đàn để các nữ đại biểu QH có cơ hội giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm hoạt động của đại biểu QH và qua đó góp phần nâng cao chất lượng hoạt động trong QH, nhất là đối với những vấn đề liên quan bình đẳng giới.

Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng, thay mặt Ủy ban Thường vụ QH đã phát biểu ý kiến, giao nhiệm vụ cho Nhóm nữ Nghị sĩ Việt Nam và hoan nghênh Văn phòng Chủ tịch nước đã có sáng kiến phối hợp Ủy ban Về các vấn đề xã hội của QH tổ chức Lễ ra mắt của nhóm.

Nói chuyện với các nữ đại biểu QH, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nêu rõ, Nhóm nữ Nghị sĩ Việt Nam tổ chức Lễ ra mắt tại Phủ Chủ tịch nhân dịp kỷ niệm 118 năm Ngày sinh của Bác Hồ là một sự kiện rất có ý nghĩa. Chủ tịch nước nhấn mạnh, phụ nữ Việt Nam trong quá trình dựng nước, giữ nước đã làm nên truyền thống rất đáng tự hào, nhất là trong các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm và trong công cuộc đổi mới đất nước ngày nay.

Nhiệt liệt hoan nghênh sự đóng góp to lớn của phụ nữ trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Chủ tịch nước cũng mong rằng tới đây, phụ nữ Việt Nam tiếp tục phát huy truyền thống "Anh hùng-Bất khuất-Trung hậu-Ðảm đang", vượt qua mọi thử thách, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, công tác và trên mọi lĩnh vực hoạt động xã hội. Chủ tịch khẳng định: Ðảng, Nhà nước ta tiếp tục tạo điều kiện cho phụ nữ ngày càng được quan tâm hơn trong lao động, học tập để đóng góp sức mình cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chủ tịch nước cũng nhắc nhở cộng đồng xã hội, từng gia đình, cơ quan, tổ chức cần tiếp tục dành cho phụ nữ sự quan tâm chăm sóc, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho phụ nữ trong lao động và học tập. Chủ tịch cho rằng, việc phấn đấu để bình đẳng giới là đúng đắn và cần thiết, nhưng chưa đủ, mà cần tiến lên một bước nữa trong việc ưu tiên, chăm sóc, sẻ chia với phụ nữ, giúp phụ nữ hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Muốn vậy cần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành có cái nhìn đầy đủ hơn và bằng hành động, việc làm quan tâm chăm sóc, giúp phụ nữ phát huy tối đa tài năng, nghị lực của mình.

Nhiều nữ đại biểu QH phát biểu ý kiến bày tỏ cảm ơn sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Ðảng, Nhà nước đối với phụ nữ nói chung và các phong trào của phụ nữ nói riêng, hứa phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ của người đại biểu nhân dân.


Nhân dân

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Các vị lãnh đạo tiếp Tổng thống CH Rwanda Paul Kagame
Ngày 23-5, nhận lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Tổng thống nước CH Rwanda Paul Kagame sang thăm chính thức Việt Nam đã tới Hà Nội.
24/05/2008
Ban chỉ đạo Tây Bắc làm việc với tỉnh ta
(HGĐT)- Ngày 23.5, Đoàn công tác của Ban chỉ đạo Tây Bắc, do đồng chí Đàm Thơm, Phó Trưởng ban làm trưởng đoàn, có buổi làm việc với tỉnh ta. Dự buổi làm việc có đồng chí Trịnh Duy Quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Bộ CHQS, Bộ Chỉ huy BĐBP, Công an tỉnh và một số sở, ban, ngành của tỉnh.
23/05/2008
Xín Mần: Khánh thành nhiều công trình chào mừng Sinh nhật Bác
(HGĐT)- Ngày 19.5, Huyện ủy, HĐND - UBND huyện Xín Mần đã tổ chức Lễ khánh thành các công trình chào mừng 118 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Dự Lễ có các đồng chí: Ly Mí Lử, Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận - Dân tộc Tỉnh ủy; Nguyễn Bình Vận, Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh; lãnh đạo các ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo Huyện ủy - HĐND - UBND huyện Xín Mần,
23/05/2008
Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Viết Xuân giám sát tại Bắc Mê
(HGĐT)- Ngày 21-22.5, đồng chí Nguyễn Viết Xuân, ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đã tiến hành tái giám sát việc thực hiện các kết luận giám sát năm 2007 tại Nhà máy giấy Long Giang (Công ty TNHH Thuỳ Linh) và khu hạ sơn Phiêng Luông, xã Phiêng Luông (Bắc Mê). Cùng đi có lãnh đạo Sở TNMT, Chi cục Lâm nghiệp, phòng Cảnh sát môi trường (CSMT) Công an tỉnh.
23/05/2008