Huyện Vị Xuyên thực hiện tốt Pháp lệnh DQTV

16:38, 26/05/2008

(HGĐT)- Qua 12 năm, từ 1996 - 2008, huyện Vị Xuyên đã đạt được nhiều kết quả trong việc xây dựng và tổ chức hoạt động của lực lượng DQTV.


 
 Thao tác sử dụng súng trường CKC của lực lượng dân quân xã Phương Thiện. Ảnh: Thu Hiền

Để cán bộ và nhân dân có nhận thức và hiểu biết về nội dung của pháp lệnh, huyện Vị Xuyên đã tổ chức tốt việc tập huấn cho cán bộ chủ chốt cấp xã, thị trấn và cán bộ, đảng viên ở các thôn, bản được hơn 60 lớp, hơn 6.000 người tham gia; giáo dục cho cán bộ, chiến sỹ DQTV thông qua chương trình giáo dục cơ bản, qua luyện tập, diễn tập hàng năm. Đã kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục cơ bản với tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông qua lễ hội, các dịp kỷ niệm các ngày lễ của đất nước, của địa phương... cho hơn 15 vạn lượt người dân. Qua đó, đã làm chuyển biến về nhận thức, nâng cao trách nhiệm và nghĩa vụ của người công dân về xây dựng lực lượng DQTV trong tình hình mới.


Huyện ủy đã có Nghị quyết về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng DQTV - DBĐV trong tình hình mới. Bên cạnh đó, chính quyền huyện đã ra chỉ thị về công tác quốc phòng, chỉ đạo cơ sở xây dựng kế hoạch công tác QS-QP, kế hoạch giáo dục quốc phòng hàng năm; thực hiện tốt việc kiểm tra, đánh giá, sơ kết, tổng kết thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện nhiệm vụ quốc phòng. Do vậy ý thức, trách nhiệm của cán bộ các cấp về công tác quốc phòng ngày càng được nâng lên.


Công tác xây dựng lực lượng đã quán triệt tốt phương châm “Vững mạnh, rộng khắp”, “Dân bàn, dân cử, dân chăm lo”, lấy chất lượng chính trị là chính. Cơ quan quân sự huyện, xã và các thôn bản nắm chắc số lượng công dân trong độ tuổi tham gia DQTV. DQTV được tuyển chọn theo đúng 5 bước đó là: Tuyên truyền pháp lệnh, đăng ký danh sách quản lý; cơ quan Quân sự, Công an phối hợp với chính quyền xã, thị trấn xét duyệt danh sách báo cáo xin ý kiến cấp ủy, chính quyền địa phương; tổ chức họp quân dân chính xã, tổ chức họp dân để bàn, cử. Cấp ủy, chính quyền xã xét duyệt, quyết định; tổ chức công bố quyết định và tổ chức biên chế; hoặc chuyển ra đối vớiDQTV đã hết nghĩa vụ. Từ chỗ thực hiện chặt chẽ các khâu, các bước trong tuyển chọn, hàng năm, lực lượng DQTV huyện Vị Xuyên luôn đạt mức tỷ lệ 2,37% so với dân số. Biên chế lực lượng đã theo quy định và đảm bảo 100% cơ quan, đơn vị, thôn bản có DQTV.


Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng tổng hợp của lực lượng DQTV, nhất là chất lượng chính trị, nâng tỷ lệ lãnh đạo trong lực lượng từ 5,5% năm 1996, lên 23,3% năm 2007, 100% trung đội dân quân cơ động có tổ chức Đảng; đội ngũ cán bộ DQTV được đào tạo, bồi dưỡng tích cực, có chất lượng , 24 cán bộ đã qua đào tạo chỉ huy trưởng quân sự xã, phường, thị trấn, hiện nay 19 đồng chí giữ chức vụ xã đội phó.


Công tác huấn luyện đã quán triệt sâu sắc phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”. Kết quả huấn luyện hàng năm, 100% các nội dung đều đạt yêu cầu, trong đó có 80% đạt khá, giỏi. Tổ chức luyện tập, diễn tập chiến đấu trị an, phòng chống lụt, bão đúng kế hoạch, kết quả đều đạt khá, giỏi.


Do tổ chức huấn luyện, luyện tập, diễn tập một cách cơ bản và chú trọng chất lượng, nên trong những năm qua, hoạt động của lực lượng DQTV huyện đã góp phần giữ vững tình hình an ninh chính trị và TTATXH, nhất là giữ vững ổn định an ninh biên giới và nội địa.


Lực lượng DQTV ở các xã biên giới đã phối hợp với Công an, Biên phòng làm tốt công tác tuần tra bảo vệ biên giới; tham gia cứu hộ, cứu nạn, phòng tránh thiên tai. Đặc biệt, DQTV đã làm tốt công tác vận động quần chúng, giúp nhân dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Những năm qua, đã vận động được 90 hộ/547 khẩu không theo học đạo trái pháp luật, 30 hộ từ bỏ ý định di cư tự do, huy động hơn 7.000 ngày công để di dân ra biên giới; hơn 400 ngày công làm đường giao thông liên thôn, kênh mương nội đồng và giúp đỡ các gia đình chính sách.


Kết quả đạt được trong công tác xây dựng và hoạt động của lực lượng DQTV huyện Vị Xuyên đã khẳng định cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp quan tâm chăm lo xây dựng và chỉ đạo thường xuyên, hệ thống để LLVT nói chung và LL DQTV nói riêng trưởng thành vững mạnh, góp phần vào giữ vững sự ổn định an ninh chính trị địa bàn và bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia.


Minh Khôi

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ghi nhận ở Đội công tác xây dựng cơ sở số 5
(HGĐT)- Đã từ lâu, bà con các dân tộc ở xã Ngán Chiên, huyện Xín Mần, mong muốn ngày càng có nhiều bộ đội về giúp dân phát triển kinh tế, đẩy lùi hủ tục, bớt đi nghèo đói, chung tay góp sức xây dựng bản làng giàu đẹp và ước nguyện đó giờ đang là sự thật.
26/05/2008
Ra mắt nhóm nữ nghị sĩ Việt Nam
Sáng 25-5, tại Phủ Chủ tịch, Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội và Văn phòng Chủ tịch nước phối hợp tổ chức cuộc gặp mặt nữ đại biểu QH khóa XII và công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ QH thành lập Nhóm nữ Nghị sĩ Việt Nam.
26/05/2008
Các vị lãnh đạo tiếp Tổng thống CH Rwanda Paul Kagame
Ngày 23-5, nhận lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Tổng thống nước CH Rwanda Paul Kagame sang thăm chính thức Việt Nam đã tới Hà Nội.
24/05/2008
Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Viết Xuân giám sát tại Bắc Mê
(HGĐT)- Ngày 21-22.5, đồng chí Nguyễn Viết Xuân, ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đã tiến hành tái giám sát việc thực hiện các kết luận giám sát năm 2007 tại Nhà máy giấy Long Giang (Công ty TNHH Thuỳ Linh) và khu hạ sơn Phiêng Luông, xã Phiêng Luông (Bắc Mê). Cùng đi có lãnh đạo Sở TNMT, Chi cục Lâm nghiệp, phòng Cảnh sát môi trường (CSMT) Công an tỉnh.
23/05/2008