Hội nghị Giao ban cụm các huyện, thị xã phía Nam, quý II

17:21, 14/05/2008

(HGĐT)- Ngày 12.5, tại huyện Quang Bình, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị Giao ban cụm các huyện, thị xã phía Nam của tỉnh, quý II năm 2008.


 

 Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trường Tô kết luận hội nghị


Các đồng chí: Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Đình Châm, ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, chủ trì hội nghị. Dự hội nghị còn có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh; Chủ tịch UBND 6 huyện, thị phía Nam của tỉnh gồm: Xín Mần, Hoàng Su Phì, Bắc Quang, Vị Xuyên, Bắc Mê, thị xã Hà Giang và tập thể Ban lãnh đạo Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Quang Bình. Hội nghị giao ban lần này, các đại biểu tham dự tập trung đánh giá nhiệm vụ phát triển KT-XH những tháng đầu năm nay, bàn giải pháp thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của những tháng còn lại của năm và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kế hoạch của năm 2008 đã đề ra.

Năm 2007, tỉnh ta đã có bước đột phá trong phát triển KT-XH với tốc độ tăng trưởng GDP cao, thu ngân sách của tỉnh đạt mức kỷ lục từ trước tới nay. Đây là cơ sở để tỉnh ta nói chung, các huyện, thị nói riêng tự tin thực hiện thắng lợi nhiệm vụ KT - XH năm 2008. Tuy nhiên, ngay vào đầu năm các huyện, thị phải đối mặt với hàng loạt những khó khăn lớn như: Rét đậm đã làm chết trên 17 ngàn con trâu, bò; diện tích lúa, ngô, cây hoa mầu đã gieo trồng cũng bị chết và ảnh hưởng khá nhiều. Các huyện phía Nam là những địa phương bị tác động và thiệt hại về sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi nhiều nhất tỉnh, trong đó các huyện Vị Xuyên, Quang Bình, Hoàng Su Phì dẫn đầu về số lượng trâu, bò bị chết rét. Ngoài tác động của thời tiết, các huyện, thị cũng gặp phải một tác động lớn từ thị trường đó là tốc độ lạm phát tăng nhanh. Cơn “bão giá” đã tác động trực tiếp đến vấn đề sản xuất nông nghiệp, công nghiệp trên các địa bàn. Bên cạnh đó, với giá cả các mặt hàng vật liệu xây dựng tăng cao đã làm chậm tiến độ xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng và đội giá thành mức đầu tư lên rất cao tới vài chục phần trăm, thậm chí có những công trình do thi công chậm mà tổng mức đầu tư đã tăng lên gần gấp đôi.Đối diện với những khó khăn do tác động của lạm phát và thời tiết khắc nghiệt đem lại, các huyện, thị vẫn đang từng bước tạo sự ổn định trong phát triển KT - XH. Bà con nhân dân đã cơ bản khắc phục xong những thiệt hại trong sản xuất vụ Xuân, tuy nhiên vấn đề khắc phục hậu quả do rét đậm, rét hại gây ra cho đàn gia súc trong dịp đầu năm được đánh giá là chậm, cụ thể là những chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với các hộ bị thiệt hại còn chưa được triển khai thực hiện.

Giữa tháng tư, tại các huyện Bắc Quang, Quang Bình, Vị Xuyên đã xảy ra tình trạng gió lốc làm chết 1 người; sập, tốc mái nhiều ngôi nhà của dân và một số trường học, trụ sở thôn; gần 200 ha ngô bị thiệt hại. Ngay sau khi xảy ra thiên tai, Ban chỉ đạo phòng, chống lụt bão các cấp đã có mặt tại hiện trường để triển khai các phương án khắc phục, đến nay cơ bản cuộc sống sinh hoạt của các hộ dân đã trở lại ổn định. Sản xuất công nghiệp trên địa bàn các huyện, thị cụm phía Nam của tỉnh có những chuyển biến tích cực, các doanh nghiệp và các cơ sở sản xuất đã có nhiều cố gắng, khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tốc độ sản xuất, kết quả đạt mức tăng trưởng khá, giá trị sản xuất đạt mức cao. Đặc biệt, trong tháng tư, tại huyện Vị Xuyên đã khởi động việc xây dựng khu công nghiệp Bình Vàng với công trình cầu Bình Vàng, hạng mục đầu tiên của khu công nghiệp đã được khởi công. Về các vấn đề xã hội được quan tâm nhất tại hội nghị đó là tình trạng học sinh bỏ học, tuy số lượng chưa nhiều, mới ở mức trên 1%, tuy nhiên nếu không quan tâm đúng mức và có những giải pháp hữu hiệu thì số học sinh bỏ học sẽ tiếp tục tăng.


Sau các ý kiến phát biểu thảo luận và trả lời các ý kiến, kiến nghị các huyện, đề xuất của lãnh đạo các sở, ngành và của đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Đình Châm, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trường Tô đã biểu dương những cố gắng của các huyện, thị cụm phía Nam của tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT - XH thời gian qua. Đồng chí lưu ý các huyện trong quá trình phát triển kinh tế, cùng với vấn đề đảm bảo mức tăng trưởng cao, cũng cần hết sức lưu ý đến vấn đề an sinh xã hội. Các huyện, thị cần triển khai thực hiện nhanh các chế độ, chính sách của Nhà nước hỗ trợ cho các hộ có trâu, bò bị chết trong đợt rét đậm đầu năm. Cùng với tỉnh, mỗi huyện, thị cần có những biện pháp cụ thể trong vấn đề kiềm chế lạm phát. Đối với vấn đề phát triển mạng lưới cơ sở hạ tầng khu vực nông thôn, ngoài sự đầu tư của Nhà nước, Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý các huyện cần phát huy tối đa nguồn lực xã hội, đặc biệt là từ tấm lòng hảo tâm của các doanh nghiệp trên địa bàn. Trong xây dựng cơ bản cần sử dụng hợp lý các nguồn vốn, cho giãn hoãn đối với những công trình chưa thực sự bức thiết. Trước tình hình học sinh bỏ học hiện nay, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trường Tô yêu cầu các huyện, thị phải đi sâu tìm hiểu nguyên nhân để đề ra các giải pháp hữu hiệu trong việc duy trì sỹ số và làm tốt công tác vận động các em học sinh đã bỏ học trở lại trường.


Đức Dũng

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thống nhất nội dung chương trình kỳ họp thứ 11- HĐND tỉnh (khóa XV)
(HGĐT)- Ngày 13.5, Thường trực HĐND tỉnh họp với UBND, các ban HĐND, ủy ban MTTQ và các ngành liên quan thống nhất chương trình, nội dung kỳ họp thứ 11 - HĐND tỉnh (khóa XV).
14/05/2008
Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Xín Mần
(HGĐT)- Trong 2 ngày 12 và 13.5, đồng chí Nguyễn Văn Trường, ủy viên BTV Tỉnh ủy, Đại tá, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh cùng tổ đại biểu HĐND tỉnh, huyện Xín Mần đến tiếp xúc cử tri tại xã Pà Vầy Sủ và xã Nàn Xỉn, huyện Xín Mần.
14/05/2008
Thành lập và bổ nhiệm lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh
(HGĐT)- Chiều 12.5, Ban Dân tộc tỉnh tổ chức Lễ Công bố Quyết định của UBND tỉnh về việc tổ chức bộ máy mới và công tác cán bộ. Đồng chí Trịnh Duy Quyền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và phát biểu giao nhiệm vụ.
14/05/2008
Tăng thêm sức mạnh cho giai cấp công nhân
(HGĐT)- Nghị quyết số 20-NQ/TW về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH” là một trong những nghị quyết quan trọng của Hội nghị T.Ư 6, khóa X. Ngay sau khi Nghị quyết số 20-NQ/TW ban hành, tỉnh ta đã tổ chức nhiều hội nghị nghiên cứu, quán triệt và xây dựng chương trình hành động thực hiện.
14/05/2008