Hội nghị Giao ban cụm các huyện phía Bắc

17:10, 26/05/2008

(HGĐT)- Ngày 22.5, tại huyện Yên Minh, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị Giao ban cụm các huyện phía Bắc của tỉnh.


Đồng chí Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị còn có lãnh đạo các sở: Kế hoạch - Đầu tư,Tài chính, Công thương, Điện lực tỉnh, Lao động - TBXH, Giáo dục, Y tế, Xây dựng, Ngân hàng Chính sách xã hội, Kho bạc, Chi cục Kiểm lâm, Văn phòng UBND tỉnh; Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND 3 huyện Đồng Văn, Mèo Vạc,Quản Bạ và tập thể Ban lãnh đạo Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Yên Minh.


Bước vào thực hiện nhiệm vụ của năm, các huyện vùng cao phía Bắc của tỉnh nói riêng và toàn tỉnh nói chung đã phải đối mặt với với hàng loạt khó khăn như rét đậm kéo dài làm thiệt hại không nhỏ đàn gia súc và diện tích lúa, ngô, hoa màu; ảnh hưởng của lạm phát đã đẩy chỉ số giá tiêu dùng củatỉnh lên cao; giá các mặt hàng vật liệu xây dựng tăng, gây ảnh hưởng làm chậm tiến độ xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng và “đội” mức đầu tư lên hàng chục phần trăm, thậm chí có những công trình do thi công chậm mà tổng mức đầu tư đã tăng lên gấp đôi. Nhưng nhờ có sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo các cấp, sự năng động, sáng tạo của cấp ủy, chính quyền các huyện đặc biệt với cơ sở nền tảng của năm 2007tỉnh ta đã có bước đột phá trong phát triển KT-XH tốc độ tăng trưởng GDP cao, thu ngân sách của tỉnh đạt mức kỷ lục đã giúp tỉnh nói chung, các huyện, thị nói riêng tự tin vượt qua mọi khó khăn thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH những tháng đầu năm 2008. Huyện Yên Minh đã kịp thời cấp 296,4 triệu đồng hỗ trợ 4.940 hộ nghèo mua thức ăn tinh cho gia súc chống rét; cấp 1.936 triệu đồng hỗ trợ các hộ gia đình có gia súc bị thiệt hại trong đợt rét với mức hỗ trợ 1 triệu đồng/con gia súc. Huyện Mèo Vạc đã kịp thời triển khai xây dựng 3 hồ treo chứa nước tại 3 xã Lũng Chinh, Sủng Máng và Sủng Trà trong mùa khô, dự kiến sẽ hoàn thành hồ treo xóm Lùng Phủa, xã Lũng Chinh trong mùa mưa của năm. Huyện Mèo vạc đã triển khai thi công 4/10 hồ treo; thu ngân sách trên địa bàn đạt 60%kế hoạch tỉnh giao trong năm. Đặc biệt huyện đã huy động các nguồn vốn trên địa bàn, trong đó chủ yếu từ tiền gửi tiết kiệm của bà con nhân dân đạt con số 12,2 tỷ đồng, nhờ đó có cơ hội tập trung giải ngân nguồn vốn cho vay sản xuất kinh doanh lên tới con số 17,5 tỷ đồng, cho vay giải quyết việc làm trên 1,6 tỷ đồng. Huyện Quản Bạ hiện đang triển khai thi công 2 công trình hồ treo tại hai xã Cán tỷ và Bát Đại Sơn; đã hoàn thành 3 công trình đường bê tông nông thôn và đang thi công trên 10 công trình giao thông nông thôn loại B khác trên địa bàn…


Sau các ý kiến tham gia thảo luận và giải pháp tháo gỡ những khó khăn bất cập trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ năm của lãnh đạo các ngành chức năng tham gia hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trường Tô đã biểu dương những cố gắng và thành tích đạt được của các huyện Phía Bắc tỉnh ta trong thời gian qua. Đồng chí đánh giá, nhìn chung các huyện phía Bắc của tỉnh đã vượt qua những khó khăn, chủ động xây dựng phương án và tập trung thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra. Trong đó, các huyện đã thực hiện tốt công tác thu hút đầu tư, làm tốt công tác phân giới cắm mốc và công tác ổn định dân cư sau phân giới cắm mốc, đảm bảo ổn định và giữ vững đường biên; công tác hỗ trợ sản xuất và thực hiện các chương trình mục tiêu của Chính phủ các huyện đã có sự chủ động, sáng tạo nên đạt hiệu quả cao…

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, 4 huyện vùng cao phía Bắc tỷ lệ hộ nghèo còn cao vì thế công tác XĐGN cần được tập trung đầu tư phát triển, trong đó cần tiếp tục chú trọng giải quyết nhanh vấn đề nước sinh hoạt,nhà ở cho học sinh và giáo viên vùng cao. Các huyện cần chủ động chuẩn bị tốt cơ sở vật chất đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu của bà con nhân dân trong sản xuất vụ mùa, làm tốt công tác phòng trừ dịch bệnh, có phương án giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn. Cần có sự chủ động trong việc triển khai các dự án di dân, đặc biệt là các dự án tại các xã vùng biên giới trên cơ sở thực hiện nơi ở mới của bà con phải bằng và tốt hơn nơi ở cũ, trong đó, ngoài vấn đề nhà ở, khâu quan trọng là các huyện phải chủ động giải quyết tốt vấn đề đất sản xuất cho bà con, vì đây chính là nền tảng tạo sự an cư.


Đức Cường

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đoàn Đại sứ quán Vương quốc Thụy Điển tại Hà Nội làm việc tại tỉnh ta
(HGĐT)- Như tin đã đưa, trong các ngày 21 đến 24.5, ngài Rolf Bergman, Đại sứ Thụy Điển, dẫn đầu đoàn công tác đã lên thăm và làm việc tại tỉnh ta. Cùng đi có ông Torbjorn Ockerman, cố vấn trưởng Dự án Chia sẻ; các bà: Charlotta Bredberg, Bí thư thứ nhất và Nguyễn Thanh Bình, Trợ lý; cùng các tùy viên, nhân viên Đại sứ quán.
26/05/2008
Khánh thành cầu treo Tiên Kiều (Bắc Quang)
(HGĐT)- Ngày 25.5, tại thôn Kim, xã Tiên Kiều, UBND huyện Bắc Quang tổ chức Lễ khánh thành cầu treo Tiên Kiều bắc qua sông Con.
26/05/2008
Chủ tịch HĐND tỉnh giám sát việc giao đất cho doanh nghiệp trồng rừng
(HGĐT)- Ngày 23.5, đồng chí Nguyễn Viết Xuân, ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đã giám sát việc giao đất cho doanh nghiệp trồng rừng tại huyện Bắc Mê. Cùng đi có lãnh đạo Chi cục Lâm nghiệp.
26/05/2008
Huyện Vị Xuyên thực hiện tốt Pháp lệnh DQTV
(HGĐT)- Qua 12 năm, từ 1996 - 2008, huyện Vị Xuyên đã đạt được nhiều kết quả trong việc xây dựng và tổ chức hoạt động của lực lượng DQTV.
26/05/2008