Hà Nội chịu dư chấn do động đất ở Trung Quốc

07:47, 13/05/2008

Chiều 12-5, Thành phố Hà Nội bị ảnh hưởng bởi một vụ động đất 7,5 độ Richter xảy ra tại phía đông Tứ Xuyên - Trung Quốc. Tuy nhiên, chỉ những người ở trong các tòa nhà cao tầng mới cảm nhận rõ trận động đất này.


 
 Nhân viên các văn phòng tại tòa nhà
Vincom đổ xuống đường.
Theo thông tin ban đầu mà trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần, Viện Vật lý địa cầu ghi nhận được, trận động đất xảy ra vào hồi 13h28 (giờ Hà Nội), tâm của trận động đất xảy ra ở 31,0840 vĩ bắc, 103,260 kinh đông, độ sâu chấn tiêu là 10km với cường độ xảy ra tại tâm chấn là 7,50 richter ở vùng Tứ Xuyên phía đông Trung Quốc, cách thủ đô Hà Nội 1.149km.

Khi đã hoàn hồn, anh Phạm Thành Quang, ở tầng 13 đơn nguyên A khu nhà Licogi 13 (đường Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân) kể lại, lúc đó anh đang nằm xem ti vi bỗng thấy chiếc quạt cây lắc lư mạnh và sau đó là cảm giác chao đảo.

Nghĩ ngay tới một trận động đất, anh nhanh chóng đưa mẹ, em gái và cháu thoát ra khỏi phòng và theo đường cầu thang bộ xuống dưới đất. "Tôi thường xem phim nên hiểu rằng không được đi cầu thang máy khi xảy ra động đất và hỏa hoạn". Xuống dưới tầng 1, anh Quang đã thấy rất nhiều người dân khác cùng tòa nhà đã có mặt dưới đất, nét mặt vẫn chưa hết hoảng hốt. Cũng như anh, khi đã hiểu ra sự tình, họ đã đổ xô ra cửa thoát hiểm, vội vã lao xuống đường.

Mặc dù mặt đất đã trở nên yên ả, nhưng đối với nhiều người, cho tới bây giờ vẫn chưa thấy bình tâm trở lại. Lúc xảy ra động đất, hầu hết mọi người có cảm giác như đang ở trên ô tô, người lắc lư chao đảo. Hiện nhiều người vẫn bị cảm giác chóng mặt và đau đầu.

Do cấu tạo địa chất của Hà Nội có nền đất yếu, trầm tích dày nên những người làm việc ở tòa nhà cao tầng mới cảm nhận được như tòa nhà 53 Quang Trung, toà nhà Vietcombank (Trần Quang Khải), Pacific Tower (Lý Thường Kiệt), Melia (Lý Thường Kiệt), khu vực Trung Hòa - Nhân Chính, tòa nhà Deawoo, tòa nhà Petro, Parkson….. đều bị ảnh hưởng. 

Tại khu vực xung quanh tòa nhà Vincom Tower, hầu hết những người làm việc tại đây đều thoát xuống đường bằng thang bộ, rất ít người đủ “cam đảm” đi thang máy. Các ngả đường xung quanh Vincom như Thái Phiên, Đoàn Trần Nghiệp... rất đông người tụ tập bàn tán... Chị Trà My – Cty VCCorp, làm việc tại tầng 22 toà nhà Vincom, sau khi đã quay trở về với công việc, ánh mắt chưa hết vẻ hoảng hốt: “Tự nhiên tôi thấy chao đảo, chóng mặt, tưởng bị tụt huyết áp. Tuy nhiên, khi hỏi mọi người thì ai cũng có hiện tượng như vậy, sau đó mức độ rung nặng hơn, tài liệu, các vật dụng đặt trên bàn cũng bị đổ xuống sàn, tranh treo tường cũng rơi xuống đất vỡ tan.  Mất vài chục giây, mọi người mới phát hiện ra đó là những dấu hiệu của động đất. Lập tức ai nấy chạy bộ xuống nhà và chạy ra khỏi tòa nhà. Có người sợ quá, thuê vội tắc xi chạy xa khỏi tòa nhà mấy cây số mới hoàn hồn".

Sau khi dư chấn, rất đông người dân sống quanh khu vực đó do hiếu kỳ nên đã đổ ra đường xem khiến lực lượng CA phường Lê Đại Hành phải làm việc khá vất vả để tránh tắc đường. Sau khi cơn động đất kết thúc, phải hơn nửa giờ sau các nhân viên làm việc trong tòa nhà Vincom mới dám trở lại văn phòng làm việc.


Nhân dân

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị báo cáo viên tháng 5
(HGĐT)- Ngày 12.5, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị báo cáo viên tháng 5.2008.
12/05/2008
Phát động “Tháng hành động Vì trẻ em”
(HGĐT)- Sáng 12.5, tại Trung tâm Văn hóa huyện Vị Xuyên, UBND tỉnh phối hợp với Sở Lao động-TBXH và UBND huyện Vị Xuyên tổ chức Lễ phát động “Tháng hành động vì trẻ em” năm 2008 trên địa bàn toàn tỉnh từ ngày 15.5 đến 30.6.2008.
12/05/2008
Đoàn giám sát HĐND tỉnh làm việc với các ngành
(HGĐT)- Trong khuôn khổ chương trình giám sát việc xây dựng hồ chứa nước tại 4 huyện vùng cao, chiều 9.5, Đoàn giám sát do Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Viết Xuân làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với các ngành của tỉnh, gồm: Sở KH-ĐT, KH-CN, Xây dựng, Tài chính, Công an, NN-PTNT, Công thương, TN-MT.
12/05/2008
Đại hội điểm MTTQ xã Minh Sơn
(HGĐT)- Ủy ban MTTQ xã Minh Sơn, huyện Bắc Mê, vừatổ chức Đại hội (điểm) khoá VII, nhiệm kỳ 2008 – 2013. Tới sự có đồng chí Vũ Ngọc Anh, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh uỷ, Tỉnh đoàn cùng Uỷ ban MTTQ 4 huyện, thị: Quang Bình, Bắc Quang, Vị Xuyên và thị xã Hà Giang.
12/05/2008