Ghi nhận ở Đội công tác xây dựng cơ sở số 5

16:35, 26/05/2008

(HGĐT)- Đã từ lâu, bà con các dân tộc ở xã Ngán Chiên, huyện Xín Mần, mong muốn ngày càng có nhiều bộ đội về giúp dân phát triển kinh tế, đẩy lùi hủ tục, bớt đi nghèo đói, chung tay góp sức xây dựng bản làng giàu đẹp và ước nguyện đó giờ đang là sự thật.


Ngán Chiên là xã có nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, đường giao thông còn chưa được nâng cấp rải nhựa, vì vậy, vào mùa mưa thường hay bị sạt lở đất, đá, gây ách tắc giao thông ảnh hưởng lớn đến sự phát triển KT - XH ở địa phương. Xã có 649 hộ sinh sống, những năm trước đây do trình độ dân trí thấp, bà con vẫn còn nhiều hủ tục, do vậy nhiều gia đình còn đói nghèo. Xuất phát từ thực tế đó, ngày 9.1.2007, Đội công tác xây dựng cơ sở số 5 thuộc Ban CHQS huyện Xín Mần đã có mặt tại Ngán Chiên. Nhiệm vụ của đội là thực hiện “4 cùng” với bà con nhân dân, phát triển kinh tế, XĐGN. Ngày mới đến khó khăn chồng chất, dân cư sống thưa thớt, không tập trung, đa số anh em bộ đội còn chưa hiểu biết nhiều về phong tục tập quán của nhân dân, nhất là việc nghe, nói tiếng của đồng bào. Với địa bàn rộng như vậy mà đội chỉ được biên chế 2 cán bộ là người dân tộc ở địa phương là dân tộc La Chí và dân tộc Mông biết tiếng để phiên dịch mỗi khi xuống thôn bản, thực trạng ấy là điều trăn trở, day dứt của anh em trong đội công tác.


Để thực hiện tốt nhiệm vụ của đội là hướng về cơ sở giúp nhân dân phát triển kinh tế, XĐGN, đội đã cùng chính quyền địa phương củng cố, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh; nắm chắc mọi hoạt động của các tổ chức ban, ngành từ xã đến thôn bản, tham mưu cho Đảng ủy - UBND xã đề ra chủ trương lãnh đạo, kiện toàn các tổ chức cơ sở Đảng, xây dựng lực lượng DQTV, thực hiện 5 chương trình phát triển kinh tế của tỉnh gắn với chương trình “5 không, 7 việc” của huyện đến từng chi bộ và đảng viên, phân công giao nhiệm vụ cho cán bộ phụ trách từng thôn bản, đồng thời duy trì chặt chẽ chế độ giao ban LLVT hàng tháng. Cùng đó, đội đã giúp bà con được nhiều việc làm cụ thể, thiết thực như phát triển kinh tế, hướng dẫn cách trồng ngô, cấy lúa; đồng thời, tham gia ngày công, ủng hộ vật chất giúp 27 hộ nghèo xóa nhà tạm.


Hơn 1 năm ở Ngán Chiên, Đội công tác xây dựng cơ sở số 5 đã giúp cho đời sống nhân dân ngày càng đổi thay rõ nét, hộ nghèo giảm dần so với trước: Năm 2006, hộnghèo của xã còn 274 hộ thì đến năm 2008 giảm xuống còn 50 hộ; hộ khá - giàu đã tăng lên đáng kể.


Thành công lớn của đội là họ biết dựa vào đội ngũ già làng, trưởng bản, người cao tuổi có uy tín. Đứng chân trên địa bàn khó khăn ấy, những người lính của Đội công tác xây dựng cơ sở số 5 đã khẳng định mình bằng nhiều việc làm cụ thể, cùng chung sức, đồng lòng gánh vác việc dân, họ xứng đáng là niềm tin yêu, mong đợi của nhân dân.


Lệ Tình (Đài TT - TH Xín Mần)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ra mắt nhóm nữ nghị sĩ Việt Nam
Sáng 25-5, tại Phủ Chủ tịch, Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội và Văn phòng Chủ tịch nước phối hợp tổ chức cuộc gặp mặt nữ đại biểu QH khóa XII và công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ QH thành lập Nhóm nữ Nghị sĩ Việt Nam.
26/05/2008
Các vị lãnh đạo tiếp Tổng thống CH Rwanda Paul Kagame
Ngày 23-5, nhận lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Tổng thống nước CH Rwanda Paul Kagame sang thăm chính thức Việt Nam đã tới Hà Nội.
24/05/2008
Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Viết Xuân giám sát tại Bắc Mê
(HGĐT)- Ngày 21-22.5, đồng chí Nguyễn Viết Xuân, ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đã tiến hành tái giám sát việc thực hiện các kết luận giám sát năm 2007 tại Nhà máy giấy Long Giang (Công ty TNHH Thuỳ Linh) và khu hạ sơn Phiêng Luông, xã Phiêng Luông (Bắc Mê). Cùng đi có lãnh đạo Sở TNMT, Chi cục Lâm nghiệp, phòng Cảnh sát môi trường (CSMT) Công an tỉnh.
23/05/2008
Ban chỉ đạo Tây Bắc làm việc với tỉnh ta
(HGĐT)- Ngày 23.5, Đoàn công tác của Ban chỉ đạo Tây Bắc, do đồng chí Đàm Thơm, Phó Trưởng ban làm trưởng đoàn, có buổi làm việc với tỉnh ta. Dự buổi làm việc có đồng chí Trịnh Duy Quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Bộ CHQS, Bộ Chỉ huy BĐBP, Công an tỉnh và một số sở, ban, ngành của tỉnh.
23/05/2008