Đại hội XIV Công đoàn tỉnh Hà Giang (nhiệm kỳ 2008 - 2013)

17:56, 21/05/2008

(HGĐT)- Ngày 21.5, tại Hội trường lớn Tỉnh ủy, LĐLĐ tỉnh long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn tỉnh Hà Giang lần thứ XIV (nhiệm kỳ 2008-2013). Đồng chí Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh tới dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo.


Dự Đại hội còn có các đồng chí trong BTV Tỉnh uỷ; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, LLVT tỉnh; lãnh đạo các huyện, thị; các đồng chí cán bộ lão thành của tỉnh qua các thời kỳ và 229 đại biểu ưu tú đại diện cho trên 35.000 CNVC, LĐ, đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ) trong toàn tỉnh. Về phía T.Ư và các tỉnh bạn có đồng chí Hoàng Ngọc Thanh, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam; lãnh đạo LĐLĐ các tỉnh: Yên Bái, Lào Cai, Tuyên Quang, Cao Bằng.
                                                         

                                    
                              Đồng chí: Nguyễn Trường Tô phát biểu tại đại hội

Bài phát biểu khai mạc Đại hội của Chủ tịch LĐLĐ tỉnh ấu Xuân Chiểu, đánh giá: 5 năm qua, cùng với quyết tâm phấn đấu của toàn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc, tỉnh ta đã giành được những thành tựu to lớn trên mọi lĩnh vực, nhiều chỉ tiêu phát triển KT-XH hàng năm đều đạt và vượt kế hoạch đề ra... Trong thành tích chung đó, có sự đóng góp rất lớn của đội ngũ cán bộ, CNVC, LĐ từ tỉnh đến địa bàn các thôn bản, vùng sâu, vùng xa, những công nhân trong nhà máy, trên công trường... tất cả đều phấn đấu vì quê hương Hà Giang ngày càng giàu đẹp, văn minh.

     

                                       Các đại biểu dự Đại hội

Báo cáo tổng kết hoạt động Công đoàn nhiệm kỳ 2003-2008 cho thấy: 5 năm qua, các cấp Công đoàn thường xuyên xây dựng nội dung tuyên truyền phù hợp từng giai đoạn, chú trọng đổi mới hình thức, phương pháp tuyên truyền. Qua đó góp phần bồi dưỡng, nâng cao nhận thức cho CNVC, LĐ về truyền thống giai cấp công nhân, có bản lĩnh chính trị vững vàng, vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ, xứng đáng là lực lượng tiên phong trong mọi lĩnh vực, luôn coi trọng và duy trì có hiệu quả phong trào thi đua yêu nước, gắn với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trong đó, phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” là phong trào trọng tâm. Bên cạnh đó, trên các lĩnh vực nông-lâm nghiệp, công nghiệp, giao thông, xây dựng, khoa học, quản lý…phong trào thi đua cũng được tổ chức sôi nổi, hiệu quả, đã góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong mỗi ngành, mỗi lĩnh vực. Với vai trò đại diện cho người lao động, các cấp Công đoàn đã tham gia quản lý, giám sát việc thực hiện pháp luật, chính sách, chăm lo đời sống và bảo vệ lợi ích chính đáng của CNVC, LĐ. Một trong những kết quả nổi bật những năm qua là công tác phát triển đoàn viên và thành lập Công đoàn cơ sở (CĐCS). Trong 5 năm, toàn tỉnh đã kết nạp được trên 7.600 đoàn viên mới; thành lập được 33 CĐCS ngoài quốc doanh; 195 CĐCS xã, phường; đã có gần 4.600 ĐVCĐ được kết nạp Đảng; số lượng, chất lượng đảng viên là CNVC, LĐ ngày càng được nâng lên. Hoạt động Công đoàn những năm qua góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu KT-XH của tỉnh, nâng cao đời sống nhân dân, củng cố vững chắc hệ thống chính trị, giữ vững an ninh biên giới, xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển.


Tuy nhiên, báo cáo BCH LĐLĐ tỉnh khoá XIII cũng đánh giá một số mặt hạn chế như: Phong trào công nhân và hoạt động Công đoàn đôi khi còn chưa theo kịp với tình hình thực tế; trình độ chuyên môn, tay nghề CNVC, LĐ chưa cao; tác phong kỷ luật thấp; phong trào thi đua ở một số CĐCS còn chung chung, có biểu hiện hành chính hoá trong hoạt động Công đoàn... Trước những thuận lợi và khó khăn đã được chỉ rõ, BCH LĐLĐ tỉnh khoá XIII đã rút ra những bài học kinh nghiệm nhằm đưa hoạt động Công đoàn tỉnh khoá mới tiếp tục có những bước phát triển mới như: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cho CNVC, LĐ; chú trọng chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của CNVC, LĐ; tổ chức tốt các phong trào thi đua ái quốc; tham mưu tốt với các cấp uỷ Đảng trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết T.Ư 6, khoá X về xây dựng giai cấp công nhân.


Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Trường Tô biểu dương và ghi nhận những thành tích mà CNVC, LĐ và các cấp Công đoàn toàn tỉnhđạt được trong thời gian qua, đồng thời mong muốn cần được tiếp tục phát huy và phấn đấu để đạt nhiều thành tích to lớn hơn nữa trong thời gian tới. Đồng chí cho rằng, trong những năm qua, một số Công đoàn còn chưa đổi mới, chưa sáng tạo trong hoạt động, chưa làm tốt vai trò đại diện của người lao động; đời sống một bộ phận công nhân lao động còn nhiều khó khăn; công tác phát triển đoàn viên trong các doanh nghiệp chưa được quan tâm... đồng chí nhấn mạnh: Trong thời gian tới, để phát huy được tiềm năng, lợi thế, thu hút đầu tư, tăng tốc phát triển để hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu vào năm 2009, đội ngũ cán bộ, CNVC, LĐ và các tổ chức Công đoàn cần phải được tăng cường và phát huy hơn nữa; tích cực tham gia thực hiện các giải pháp xây dựng giai cấp công nhân Hà Giang theo Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh, của LĐLĐ Việt Nam, gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương... Thay mặt Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, đồng chí đã trao tặng Đại hội bức trướng mang dòng chữ: Tặng CNVC, LĐ và tổ cức Công đoàn tỉnh đoàn kết, đổi mới, sáng tạo và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh thực hiện CNH-HĐH đất nước, vì sự nghiệp phát triển tỉnh Hà Giang.


Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Hoàng Ngọc Thanh, đánh giá sự đóng góp quan trọng của tổ chức Công đoàn tỉnh Hà Giang vào sự lớn mạnh của phong trào Công đoàn cả nước. Về nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới, đồng chí nhấn mạnh: Các cấp Công đoàn trong tỉnh tiếp tục cụ thể hoá chương trình hành động của Tổng LĐLĐ Việt Nam thực hiện Nghị quyết T.Ư 6, khoá X về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân VN thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH và cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Các cấp Công đoàn tiếp tục thực hiện tốt 3 chức năng của mình, trong đó xác định chức năng đại diện, bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVC, LĐ là chức năng quan trọng, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển KT-XH của tỉnh. Nhân dịp này, đồng chí đã tặng Cờ thi đua cho LĐLĐ tỉnh, đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Lao động giỏi và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh nhiệm kỳ 2003-2008. Cũng trong dịp này, BCH LĐLĐ tỉnh đã tặng Bằng khen cho 40 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào công nhân và hoạt động Công đoàn nhiệm kỳ 2003-2008.


Trước khi bước vào phần thảo luận làm rõ thêm những đánh giá của báo cáo nhiệm kỳ qua, nhằm tìm ra các giải pháp cho phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ tiếp theo, Đại hội đã tiến hành bầu cử, lựa chọn được 35 đồng chí vào BCH khoá mới và 5 đại biểu đi dự Đại hội X Công đoàn Việt Nam. Đồng chí ấu Xuân Chiểu, nguyên Chủ tịch LĐLĐ tỉnh khóa XIII, được Đại hội tín nhiệm bầu tiếp tục giữ chức vụ Chủ tịch LĐLĐ tỉnh khóa XIV (nhiệm kỳ 2008-2013).


Hữu Thụy

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Kỷ niệm 35 năm thành lập lực lượng Kiểm lâm Việt Nam
(HGĐT)- Ngày 21.5, Chi cục Kiểm lâm đã tổ chức kỷ niệm 35 năm thành lập lực lượng kiểm lâm Việt Nam (21.5.1973-2008). Dự lễ kỷ niệm có đồng chí Trịnh Duy Quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở NN-PTNT; đại diện các ngành khối nội chính; lãnh đạo ngành Kiểm lâm qua các thời kỳ…
21/05/2008
Phát động cuộc thi “Sáng tác, quảng bá các tác phẩm Văn học, Nghệ thuật và Báo chí về chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”
(HGĐT)- Sáng 19.5, tại Hội trường lớn Tỉnh ủy, BCĐ Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tỉnh tổ chức Lễ phát động cuộc thi “Sáng tác, quảng bá các tác phẩm Văn học, Nghệ thuật và Báo chí về chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
20/05/2008
Tiếp tục xây dựng đội ngũ CNVC-LĐ và tổ chức Công đoàn trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước
(HGĐT)- Nhân dịp Đại hội đại biểu Công đoàn tỉnh Hà Giang lần thứ XIV (nhiệm kỳ 2008 - 2013), phóng viên Báo Hà Giang đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Hoàng Minh Nhất, ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XII tỉnh Hà Giang về vai trò, nhiệm vụ của CNVC - LĐ và tổ chức Công đoàn Hà Giang trong giai đoạn hiện nay
20/05/2008
Mít-tinh trọng thể kỷ niệm 118 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh
Sáng 18-5, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội), Thành ủy, HÐND, UBND và MTTQ thành phố Hà Nội tổ chức trọng thể lễ mít-tinh kỷ niệm 118 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2008).
19/05/2008