Chuẩn bị tốt tổ chức Đại hội MTTQ các cấp hướng tới Đại hội lần thứ XII MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Giang

17:15, 09/05/2008

(HGĐT)- Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp là sự kiện chính trị quan trọng được diễn ra trong bối cảnh nhân dân các dân tộc trong tỉnh đang ra sức thi đua phấn đấu thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội X của Đảng, Nghị quyết Đại hội XIV Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp.


Để tổ chức tốt Đại hội MTTQ các cấp và thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân là quá trình nâng cao nhận thức cách mạng của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT - XH của tỉnh, chính vì vậy, dưới sự lãnh, chỉ đạo của các cấp ủy, MTTQ các cấp cần chuẩn bị tốt cho đại hội thành công. Trước hết đó là báo cáo nhiệm kỳ qua cần đánh giá đúng tình hình khối đại đoàn kết các dân tộc trên địa bàn, những mặt làm được, chưa làm được, phân tích nguyên nhân, rút ra những bài học kinh nghiệm, nêu bật những mô hình, điển hình tiên tiến, những vấn đề mới đặt ra cần giải quyết trong nhiệm kỳ mới. Về xây dựng chương trình hành động của mỗi MTTQ các cấp cần bám sát tinh thần nghị quyết Đại hội X của Đảng; Nghị quyết Đại hội XIV Đảng bộ tỉnh, nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh để đề ra các mục tiêu, chỉ tiêu phù hợp với vị trí, vai trò của MTTQ từng cấp và đúng tình hình thực tế của địa phương và tổ chức lấy ý kiến của đại biểu tham gia góp ý sửa đổi, bổ sung điều lệ MTTQ Việt Nam. Đặc biệt, về công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội MTTQ các cấp theo quy định của Điều lệ MTTQ Việt Nam đảm bảo về tiêu chuẩn cán bộ, cơ cấu thành phần, chú trọng tính tiêu biểu, tính đại diện, tính thiết thực; mở rộng thành phần là cá nhân tiêu biểu, đại diện các giai cấp, các dân tộc, tôn giáo, những người có uy tín, có đủ khả năng và điều kiện hoàn thành nhiệm vụ. Tăng số ủy viên ủy ban là người ngoài Đảng, là nữ (phấn đấu vùng cao 20 - 25%, vùng thấp 25 - 30% là người ngoài Đảng; tỷ lệ nữ 15 - 30%); đối với chức vụ chủ tịch ủy ban MTTQ các cấp, tùy theo điều kiện cụ thể giới thiệu đồng chí ủy viên BTV hoặc ủy viên BCH cùng cấp ứng cử để đại hội hiệp thương bầu theo quy định.


Để các tầng lớp nhân dân nhận thức về Đại hội MTTQ các cấp, về chính sách đại đoàn kết toàn dân, chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng, kịp thời đấu tranh với những luận điệu xuyên tạc dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo của các thế lực thù địch nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc góp phần vào thành công của Đại hội, MTTQ các cấp cần tổ chức triển khai rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân về đợt sinh hoạt chính trị và tuyên truyền Đại hội MTTQ các cấp tiến tới Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Giang lần thứ XII. Đồng thời phát động phong trào thi đua yêu nước lập thành tích chào mừng Đại hội MTTQ các cấp, bằng những việc làm thiết thực, cụ thể là: Xây dựng ở mỗi cấp một công trình chào mừng đại hội như: Xây nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo, đường đại đoàn kết..., tiếp tục nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Ngày vì người nghèo”; cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong hệ thống Mặt trận.


Để thực hiện tốt mục tiêu đề ra, Đại hội cấp cơ sở bắt đầu từ quý II.2008 đến hết quý III.2008; cấp huyện, thị xã trong quý IV.2008; cấp tỉnh xong trong quý II.2009. Ban Thường trực ủy ban MTTQ tỉnh chọn xã Minh Sơn, huyện Bắc Mê, thị trấn Mèo Vạc, huyện Mèo Vạc và phường Trần Phú, thị xã Hà Giang, Đại hội điểm (cấp xã, phường và thị trấn), thời gian tổ chức Đại hội đầu tháng 5 và 6.2008; chọn huyện Vị Xuyên để chỉ đạo Đại hội điểm cấp huyện, dự kiến thời gian tổ chức Đại hội tháng 10.2008.

 


Phương Hoan

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồng chí Nguyễn Văn Chiền, Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước, thành viên BCĐ Cải cách Tư pháp T.Ư làm việc tại tỉnh ta
(HGĐT)- Sáng 29.4, tại phòng họp BTV Tỉnh ủy, đồng chí Nguyễn Văn Chiền, Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước, thành viên Ban chỉ đạo (BCĐ) cải cách Tư pháp T.Ư, có buổi làm việc với BCĐ cải cách Tư pháp tỉnh.
30/04/2008
Mít-tinh trọng thể kỷ niệm 33 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền nam 30.4 và 122 năm Ngày quốc tế Lao động 1.5
Sáng 29-4, tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt - Xô, Thành ủy, HÐND, UBND, Ủy ban MTTQ, Liên đoàn Lao động TP Hà Nội long trọng tổ chức lễ mít-tinh kỷ niệm 33 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền nam 30.4 và 122 năm Ngày quốc tế Lao động 1.5.
30/04/2008
Lời kêu gọi
Của Ban Thường trực ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Giang về vận động toàn dân tham gia kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội và tăng trưởng bền vững
30/04/2008
Phát động Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường
(HGĐT)- Sáng 29.4, tại trường THPT huyện Bắc Mê, UBND tỉnh phối hợp với UBND huyện Bắc Mê tổ chức phát động Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường 29/4 - 06/5 năm 2008.
30/04/2008