Thường trực UBND tỉnh trả lời đơn thư của nhân dân Minh Ngọc, Thượng Tân (Bắc Mê)

17:37, 18/04/2008

(HGĐT)- Ngày 16.4, tại trụ sở UBND xã Minh Ngọc, Thường trực UBND tỉnh có buổi làm việc với nhân dân 2 xã Minh Ngọc, Thượng Tân (Bắc Mê) để trả lời trực tiếp đơn thư khiếu nại của nhân dân về các chính sách liên quan đến việc tái định cư khu vực lòng hồ thuỷ điện Tuyên Quang.


 
 Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Đình Châm trả lời đơn thư khiếu nại của nhân dân.

Đồng chí Hoàng Đình Châm, ủy viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, chủ trì buổi làm việc. Thời gian qua, phòng Tiếp dân (UBND tỉnh) đã tiếp nhận 119 lá đơn của người dân 2 xã Minh Ngọc, Thượng Tân khiếu nại về một số chính sách tái định cư thuỷ điện Tuyên Quang tại Bắc Mê. Trong đó, đa số các lá đơn yêu cầu nhận đủ số tiền 450 triệu đồng/hộ. Việc người dân yêu cầu nhận đủ số tiền trên xuất phát từ nội dung bài báo trong Tạp chí Cộng sản số 134/2007. Nội dung của bài viết đề cập số tiền chi bình quân cho một hộ dân thuộc diện di dân tái định cư thuỷ điện Tuyên Quang là 450 triệu đồng. Qua nội dung Tạp chí Cộng sản nêu, do chưa hiểu rõ người dân cho rằng chính quyền địa phương và chủ đầu tư dự án không thực hiện đầy đủ chính sách cho dân.


Về vấn đề này, các hộ dân không hiểu chi phí cho một hộ dân trong bài báo nêu nhằm nói đến mức đầu tư bình quân cho một hộ tái định cư theo điều kiện thực tế của từng dự án đã được Chính phủ phê duyệt. Số tiền 450 triệu đồng/hộ không đồng nghĩa với việc các hộ dân tái định cư được nhận trực tiếp tất cả số tiền đó. Số tiền này được dùng để đầu tư vào các công trình phục vụ cho việc tái định cư như: Chi phí cho công tác chuẩn bị lập dự án đầu tư; kinh phí chi trả trực tiếp cho các hộ bị thiệt hại hoa màu, tài sản, đất đai, vật kiến trúc trên đất; hỗ trợ tái định cư, chi trả trực tiếp cho các hộ để hỗ trợ đời sống, sản xuất, tạo nghề, giống cây trồng trong vụ đầu...; xây dựng kết cấu hạ tầng cho các điểm tái định cư như hệ thống giao thông, thuỷ lợi, nước sinh hoạt, điện, trụ sở làm việc của chính quyền, trường học, trạm xá, chợ... và xây nhà ở cho các hộ tái định cư; chi phí quản lý dự án…


Trong các chi phí nêu trên, ngoài một số khoản các hộ dân bị ảnh hưởng được nhận trực tiếp, còn các khoản chi khác được hưởng lợi thông qua việc sử dụng công trình.


Từ các căn cứ nêu trên, UBND tỉnh trả lời: Việc các hộ dân đề nghị được nhận đủ số tiền 450 triệu đồng/hộ là không đúng thực tế, không có căn cứ pháp luật, không đúng theo dự án tái định cư thuỷ điện Tuyên Quang tại Bắc Mê được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu chính quyền huyện Bắc Mê và chính quyền xã Thượng Tân, Minh Ngọc giải thích rõ đến từng hộ dân và định hướng nhận thức đúng đắn cho nhân dân hiểu rõ các văn bản pháp luật để chấm dứt khiếu kiện.


Ngoài nội dung khiếu nại trên, có một số lá đơn tập trung vào những quyền lợi cá nhân liên quan đến một số chính sách tái định cư thuỷ điện Tuyên Quang. Qua xác minh thực tế, đa phần nội dung khiếu nại đều xuất phát từ sự thiếu hiểu biết, hoặc hiểu không rõ, không biết các văn bản của Chính phủ quy định mức đền bù thuộc khu vực lòng hồ thuỷ điện Tuyên Quang. Đồng chí Hoàng Đình Châm đã phân tích và trả lời thoả đáng, công khai cho nhân dân.


Kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh khẳng định: Thành công của dự án xây dựng thuỷ điện Tuyên Quang có sự đóng góp rất lớn của người dân huyện Bắc Mê, cụ thể là xã Minh Ngọc và Thượng Tân. Đáp lại điều này, Nhà nước cũng quan tâm, chăm lo đầu tư hạ tầng cơ sở, nâng cao mức sống của người dân. Nhờ có những chính sách của Đảng, Nhà nước, cuộc sống người dân vùng tái định cư đang dần khấm khá, bộ mặt nông thôn thay đổi từng ngày. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Đình Châm yêu cầu: Những vấn đề nào người dân chưa rõ, chưa hiểu cần liên hệ với chính quyền địa phương để được giải thích, làm rõ. Việc khiếu nại, tố cáo phải đúng trình tự, quy định của pháp luật. Những vấn đề nảy sinh, đề nghị các ngành chức năng xem xét giải quyết, những gì đúng phải nghiêm túc thực hiện, sai phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.


Thiên Thanh

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sống mãi tháng Tư
(HGĐT)- Đến ngày hôm nay, sau 33 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, cảc nước ta đáng đứng tiến lên xây dựng CNXH; sự nghiệp đổi mới đất nước, công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước đã và đang đạt được những thành tựu to lớn, đưa Việt Nam vượt lên như con Rồng ở khu vực và có vị trí uy tín trên diễn đàn thế giới.
18/04/2008
Hội nghị BCH Đảng bộ thị xã
(HGĐT)- Ngày 16,17.4, Đảng bộ thị xã Hà Giang tổ chức Hội nghị BCH (mở rộng) lần thứ 12 (nhiệm kỳ 2005 - 2010), để đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ quý I, đề ra phương hướng, nhiệm vụ quý II.2008; quán triệt các nội dung Nghị quyết quan trọng của Hội nghị T.Ư 6 khóa X; công bố Quyết định bổ sung ủy viên BCH, BTV Đảng bộ thị xã khóa XV, nhiệm kỳ 2005 - 2010; thông qua kế
18/04/2008
Việt Nam sẽ làm hết sức mình để thúc đẩy quan hệ hợp tác với Vương quốc Anh
Chiều 17-4, tại buổi tiếp Ðại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam M. Kent, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Việt Nam luôn mong muốn và làm hết sức mình để thúc đẩy quan hệ hợp tác với Cộng đồng châu Âu, đặc biệt là Vương quốc Anh.
18/04/2008
Đoàn Đại sứ quán Vương quốc Đan Mạch tại Hà Nội làm việc tại tỉnh ta
(HGĐT)- Từ ngày 14 đến 16.4.2008, đoàn Đại sứ quán Vương quốc Đan Mạch do ông Peter Lysholt Hansen - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Đan Mạch tại Hà Nội đã lên thăm và làm việc tại tỉnh ta.
16/04/2008