Kỷ niệm 33 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Sống mãi tháng Tư

14:46, 18/04/2008

(HGĐT)- Đến ngày hôm nay, sau 33 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, cảc nước ta đáng đứng tiến lên xây dựng CNXH; sự nghiệp đổi mới đất nước, công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước đã và đang đạt được những thành tựu to lớn, đưa Việt Nam vượt lên như con Rồng ở khu vực và có vị trí uy tín trên diễn đàn thế giới.


Trong lòng mỗi người dân Việt Nam chúng ta mãi mãi không thể nào quên và tự hào về sự kiện lịch sử vĩ đại nhất của thế kỷ XX chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam: Ngày 30.4.1975 giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, non sông ta sẽ về một mối. Để có được ngày hôm nay, đất nước ta được sống trong hoà bình mỗi người chỉ có niềm vui và hạnh phúc, chung sức chung lòng kiến thiết đất nước, xây dựng giang sơn tươi đẹp, mạnh giàu chúng ta đã có hàng triệu người con ưu tú các thế hệ đã anh dũng huy sinh, không tiếc máu xương, không tiếc tuổi thanh xuân của mình đi đánh giặc, cứu nước. Nhớ lại những thanh xuân của mình đi đánh giặc, cứu nước. Nhớ lại những năm tháng hào hùng thuở đó, miền Bắc xã hội chủ nghĩa, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Bác Hồ kính yêu, đồng bào miền Bắc không quản mưa nắng dãi dầu, dầm sương, vượt lên bom đạn Mỹ, thắt lưng buộc bụng… với khẩu hiệu “Tất cả vì miền Nam ruột thịt”, “Tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”; “Mỗi người làm việc bằng hai”. Hạt gạo miền Bắc đã cắn 3 cả vì tình nghĩa quốc tế cao cả với Lào, Cam-pu-chia, chống Mỹ… Hàng chục vạn thanh niên miền Bắc họ là những nông dân, công nhân, sinh viên, cán bộ, học sinh… đã lên đường vượt Trường Sơn vào Nam đánh giặc, tham gia thanh niên xung phong… trong số họ nhiều người mãi mãi không trở về, họ đã hoá thân vào màu xanh quê hương, đất nước. Và cùng với đó là hàng triệu hàng triệu tấn lương thực, trang thiết bị, hậu cần đã vượt đạn, bom giặc Mỹ, chuyển vào các chiến trường miền Nam để quân và dân miền Nam anh dũng chiến đấu, giành nhiều thắng lợi to lớn… Chiến công hiển hách, thắng lợi lớn lao, sự hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước vĩ đại, không giấy bút nào viết hết, mãi mãi là bản trường ca bất hủ vô tận đến đời đời…


Để có sự thắng lợi hoàn toàn, trọn vẹn, chiến thắng 30.4.1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước, lịch sử dân tộc ta mãi mãi ghi nhận sự lãnh đạo của “Bộ Thống soái tối cao thao lược và đoàn kết trong Đại thắng mùa xuân” ( Bộ Chính trị, Quân uỷ Trung ương, Bộ Tổng Tư lệnh) và đến Bộ Tư lệnh các chiến trường, quân khu, quân đoàn, quân chủng, binh chủng vv… “Tất cả đã có nghị lực phi thường”, “có tầm nhìn Chiến lược sắc sảo”, “dạn dày kinh nghiệm”; “nắm vững nhuần nhuyễn quy luật đấu tranh và tập trung chiến tranh Cách mạng ở thời điểm cuối cùng”…


Thiên tài của Bộ Thống soái trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975 đã chỉ ra rằng: “Trong một thời gian ngắn, thực hiện đòn tiêu diệt lớn có thể là một quân đoàn đến hai quân đoàn địch và một số sư đoàn chủ lực nguỵ, tương đương một phần ba đến toàn bộ lực lượng nguỵ, cả quân chủ lực và quân địa phương, giải phóng ở một số tỉnh miền Nam, tạo điều kiện vững chắc cho cuộc Tổng tiến công và nổi dậy ở các Thành phố và chủ động xử trí một tình huống Chiến lược phức tạp, ngay cả trường hợp Mỹ điều quân trở lại.


Với thiên tài của Bộ Thống soái tối cao, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy của quân và dân miền Nam đã làm tan rã và tiêu diệt 1 triệu quân nguỵ được Mỹ trang bị vũ khí hiện đại. Theo các tài liệu lịch sử thì để có được Đại thắng 30/4/1975, trên nhiều mặt trận, tương ứng lực lượng, chúng ta đều hơn địch 2 đến 3 lần. Chỉ riêng 26 ngày đầu Tổng tiến công và nổi dậy, ta đã tiêu diệt 2 quân đoàn địch, diệt và làm tan rã hơn 40% lực lượng địch, thu vũ khí và kho tàng cùng hơn 40% phương tiện chiến tranh của chúng.


Thắng lợi của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân 1975, nhìn ở góc độ quân sự, Thượng tướng, Giáo sư Hoàng Minh Thảo đã nói: “ Dù tiến hành một trận đánh hay một chiến dịch, nguyên tắc là phải tập trung lực lượng đánh vào chỗ yếu nhất của địch”, “Thực tế thì giai đoạn 1973 – 1974, tương quan lực lượng địch vẫn mạnh hơn chúng ta nhiều lần; mặc dù chúng có biểu hiện của sự suy yếu và chuyển vào thế phòng thủ”. Như vậy, Bộ Chính trị ta đã chọn Tây nguyên làm chiến trường chủ yếu, mà trận mở màn Buôn Ma Thuột chính là đỉnh cao của nghệ thuật nghi binh, tạo thế…


Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy của quân và dân miền Nam sau 55 ngày đêm chiến đấu anh dũng, đã giành thắng lợi hoàn toàn, 11h30 phút ngày 30/4/1975, lá cờ quyết chiến, quyết thắng của dân tộc ta tung bay trên nóc dinh Độc lập, thông báo với đồng bào cả nước, bạn bè thế giới 5 châu 4 biển, miền Nam Việt Nam đã hoàn toàn giải phóng; nguỵ quân, nguỵ quyền - chính quyền bù nhìn Nguyễn Văn Thiệu - tay sai cho đế quốc Mỹ đã sụp đổ hoàn toàn. Non sông nước Việt đã thu về một mối. Việt Nam thống nhất. Đảng ta, nhân dân ta, dân tộc ta thực hiện được lòng mong muốn của Bác Hồ: Miền Nam là máu của nước Việt Nam, là thịt của Đảng Việt Nam. Sông có thể cạn, núi có thể mòn, song chân lý đó không bao giờ thay đổi.


Hôm nay, chúng ta đang sống và được thừa hưởng những thành quả vĩ đại mà biết bao các thế hệ cha ông phải đổ máu, hiến dâng, xây dựng, vun trồng, đã làm rạng danh con Hồng cháu Lạc.


Mỗi người chúng ta dù ở đâu trên thế giới, là con đất Việt hãy nhớ đến tháng 4 có ngày 30 - giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.


Đặng Quang Vượng

Cùng chuyên mục

Việt Nam sẽ làm hết sức mình để thúc đẩy quan hệ hợp tác với Vương quốc Anh
Chiều 17-4, tại buổi tiếp Ðại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam M. Kent, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Việt Nam luôn mong muốn và làm hết sức mình để thúc đẩy quan hệ hợp tác với Cộng đồng châu Âu, đặc biệt là Vương quốc Anh.
18/04/2008
Đoàn Đại sứ quán Vương quốc Đan Mạch tại Hà Nội làm việc tại tỉnh ta
(HGĐT)- Từ ngày 14 đến 16.4.2008, đoàn Đại sứ quán Vương quốc Đan Mạch do ông Peter Lysholt Hansen - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Đan Mạch tại Hà Nội đã lên thăm và làm việc tại tỉnh ta.
16/04/2008
Hội nghị BCH Đảng bộ huyện Quản Bạ lần thứ 12
(HGĐT)- Ngày 11.4, BCH Đảng bộ huyện Quản Bạ khóa XVI đã tổ chức Hội nghị lần thứ 12. Tới dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Trường, ủy viên BTV Tỉnh ủy, Đại tá - Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh và các đồng chí lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng, các sở, ban, ngành của tỉnh.
16/04/2008
Long An cần khắc phục những bất cập, bảo đảm an sinh xã hội và tăng trưởng mạnh, bền vững
Tiếp tục làm việc tại Long An, ngày 15-4, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã nghe lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh báo cáo về tình hình phát triển kinh tế - xã hội.
16/04/2008