Hội Nhà báo các tỉnh miền núi Đông Bắc và Trung du:

Hội thảo “nâng cao chất lượng hoạt động công tác hội”

17:43, 21/04/2008

(HGĐT)- Ngày 19.4, tại Thành phố Lạng Sơn, Hội Nhà báo Lạng Sơn đã đăng cai tổ chức Hội thảo Hội Nhà báo các tỉnh miền núi Đông Bắc và Trung du với chủ đề “Nâng cao chất lượng hoạt động công tác hội”.


Dự hội thảo có đồng chí Lê Quốc Trung, PCT Thường trực T.Ư Hội Nhà báo Việt Nam; đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn, các sở, ban, ngành của tỉnh. Dự hội thảo còn có Hội Nhà báo các tỉnh: Bắc Giang, Cao Bằng, Thái Nguyên, Hà Giang, Phú Thọ, Bắc Ninh, Hà Nội, Bắc Kạn.


Tại hội thảo, đại diện Hội Nhà báo các tỉnh đã đóng góp nhiều tham luận, kinh nghiệm cũng như kiến nghị để nâng cao chất lượng hoạt động của Hội. Các tham luận tập trung vào các vấn đề như: Làm gì để nâng cao chất lượng tác phẩm báo chí; hoạt động của chi hội Nhà báo trong cơ quan báo chí; tác dụng của các CLB báo chí trong hoạt động của Hội Nhà báo tỉnh; sự quan tâm chỉ đạo của Hội Nhà báo Việt Nam đối với Hội Nhà báo các tỉnh miền núi Đông Bắc và Trung du; đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động Hội Nhà báo - yếu tố quan trọng tập hợp, động viên sức sáng tạo của hội viên trước yêu cầu sự nghiệp CNH-HĐH…


Với tư cách đơn vị đăng cai tổ chức hội thảo, tham luận của Hội Nhà báo Lạng Sơn khẳng định: Để xây dựng được tác phẩm báo chí có chất lượng phải có 2 yếu tố quan trọng, đó là vai trò của tác giả và vai trò, nhiệm vụ của các cơ quan báo chí. Vì vậy, tác giả của bài báo phải hội tụ đủ các yếu tố về chính trị, chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp. Cụ thể hơn là phải có cách nhìn sự vật, hiện tượng chuẩn xác, có tính phát hiện cái mới và phản xạ nhanh, có ngôn ngữ phong phú, bản lĩnh và lòng say mê nghề nghiệp. Muốn có tác phẩm báo chí đạt chất lượng, phải có sự kết hợp chặt chẽ giữa năng lực làm báo của tác giả và cơ chế vận hành khoa học của các cấp Hội Nhà báo và các cơ quan báo chí. Bản thân Hội Nhà báo phải tự thấy trách nhiệm của mình và phải đủ mạnh, tạo được niềm tin cho các nhà báo, hội viên… Thamdự hội thảo, Hội Nhà báo Hà Giang khẳng định: Chi hội giữ mối liên hệ thường xuyên, trực tiếp với từng hội viên, nhà báo, là “cầu nối” của tổ chức hội với CTV, các cơ quan báo chí, cơ quan chủ quản, nơi những nhà báo, hội viên đang công tác. ở đâu chi hội Nhà báo cơ sở được quan tâm xây dựng, phát triển và củng cố, ở đó hội có phong trào, có vị thế, tiếng nói xứng đáng của tổ chức mình. Vì vậy, xây dựng chi hội cơ sở vững mạnh, toàn diện là góp phần nâng cao chất lượng hoạt động chung của Hội Nhà báo Việt Nam, trong đó vấn đề đổi mới, sinh hoạt hội là một giải pháp hữu hiệu. Đây cũng chính là một trong những yêu cầu cụ thể mà trong nhiều năm qua, các cấp Hội Nhà báo ở Hà Giang đã quan tâm chú ý trong triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị 37-CT/TW của Ban Bí thư T.W Đảng. Một cách làm sáng tạo trong đổi mới sinh hoạt Hội ở Chi hội Nhà báo cơ sở ở Hà Giang mấy năm gần đây, đó là việc BTK Chi hội nhận trách nhiệm đứng ra cùng với BBT tổ chức “sinh hoạt nghiệp vụ” vào các sáng thứ 5 hàng tuần kết hợp với các chủ đề sinh hoạt Hội theo phương châm phấn đấu xây dựng Chi hội Nhà báo Báo Hà Giang trở thành chi hội vững mạnh, toàn diện, hội viên tiên phong, gương mẫu. Muốn nâng cao vị thế, chất lượng hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam và của cơ quan báo chí, một trong những giải pháp cơ bản cần được quan tâm, chú trọng là quan tâm nâng cao năng lực hoạt động của các chi hội nhà báo ở cơ sở.


Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Lê Quốc Trung đã tiếp thu kiến nghị của các cấp Hội. Hội Nhà báo Việt Nam sẽ xem xét, giải quyết những vướng mắc, khó khăn trong công tác Hội để các cấp Hội cơ sở từng bước nâng cao vai trò, vị thế xứng đáng với yêu cầu nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, đồng chí cũng chỉ ra một số vấn đề các cấp Hội cần làm, đó là: Để nâng cao chức năng, nhiệm vụ, hoạt động của HNB các cấp, trước hết mỗi cấp hội cơ sở phải thực hiện tốt chức năng trong việc bảo vệ quyền lợi hợp pháp của hội viên - nhà báo gắn với Quy định đạo đức nghề báo trong tình hình mới. Mỗi nhà báo - hội viên, tổ chức Hội phải thể hiện rõ bản lĩnh chính trị, thường xuyên quan tâm, giáo dục đạo đức cho người làm báo. Ngoài ra, các cơ quan báo, đài địa phương cũng phải quan tâm, ủng hộ, góp sức, gắn chặt lợi ích của mình với tổ chức Hội...


Kết thúc Hội thảo, Hội Nhà báo tỉnh Lạng Sơn đã trao quyền đăng cai tổ chức Hội thảo nghiệp vụ báo chí năm 2009 cho Hội Nhà báo Cao Bằng.


Thiên Thanh

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Bảo đảm an toàn tuyệt đối Lễ rước đuốc Olympic Bắc Kinh
Ngày 20-4, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu phải huy động cả hệ thống chính trị để bảo đảm thành công Lễ rước đuốc Olympic Bắc Kinh tại TP Hồ Chí Minh.
21/04/2008
Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền thăm và làm việc tại Hà Giang
(HGĐT)- Ngày 16.4, đồng chí Trần Văn Truyền, ủy viên T.Ư Đảng, Tổng Thanh tra Chính phủ, đến thăm và làm việc với tỉnh ta.
18/04/2008
Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT T.Ư Phạm Thị Hải Chuyền làm việc tại tỉnh ta
(HGĐT)- Trong các ngày 16, 17.4, đồng chí Phạm Thị Hải Chuyền, ủy viên T.Ư Đảng, Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT T.Ư đã lên thăm và làm việc tại tỉnh ta. Cùng đi có các đồng chí ủy viên UBKT T.Ư; lãnh đạo các Vụ của UBKT T.Ư.
18/04/2008
Thường trực UBND tỉnh trả lời đơn thư của nhân dân Minh Ngọc, Thượng Tân (Bắc Mê)
(HGĐT)- Ngày 16.4, tại trụ sở UBND xã Minh Ngọc, Thường trực UBND tỉnh có buổi làm việc với nhân dân 2 xã Minh Ngọc, Thượng Tân (Bắc Mê) để trả lời trực tiếp đơn thư khiếu nại của nhân dân về các chính sách liên quan đến việc tái định cư khu vực lòng hồ thuỷ điện Tuyên Quang.
18/04/2008